intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Khao Mang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘ĐĐề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Khao Mang’ là tài liệu tham khảo được TaiLieu.VN sưu tầm để gửi tới các em học sinh đang trong quá trình ôn thi giữa học kì 1, giúp học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học và nâng cao kĩ năng giải đề thi. Chúc các em học tập và ôn thi hiệu quả!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Khao Mang

  1. UBND HUYỆN MÙ CANG CHẢI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG PTDTBT THCS KHAO MANG Năm học 2023-2024 Môn: Giáo dục công dân 8 Thời gian làm bài 45 phút Họ và tên: …………………………………………Lớp: ………………… Điểm Điểm (Bằng số) (Bằng chữ) Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng. Câu 1. Điền vào chỗ trống từ thích hợp “Truyền thống dân tộc là những ……………..tốt đẹp được hình thành trong suốt quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc được ………….. từ thế hệ này sang thế hệ khác”. A. Quý báu / di truyền B. Giá trị / truyền C. Tài sản / giữ gìn D. Năng / lưu giữ Câu 2. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị. A. Vật chất B. Tinh thần C. Của cải D. Kinh tế. Câu 3. Câu tục ngữ: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” nói về truyền thống nào. A. Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống đoàn kết. C. Truyền thống yêu nước. D.Truyền thống văn hóa. Câu 4. Biểu hiện của sự tôn trọng truyền thống của dân tộc là gì? A. Xuyên tạc về các ngày lễ trong năm. B. Giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn. C. Chê bai các mẫu cổ phục. D. Tư tưởng xính ngoại, bài trừ các sản phẩm truyền thống . Câu 5. Biểu hiện của không tự hào về truyền thống của dân tộc được biểu hiện qua hành động nào sau đây. A. Học hành chăm chỉ, đạt được nhiều giải thưởng lớn. B. Chung tay xoa dịu mất mát cùng đồng bào gặp lũ lụt. C. Xuyên tạc, châm biếm về các sự kiện lịch sử. D. Tham gia nghĩa vụ quân sự. Câu 6. Việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc phải chú ý đến điều gì? A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình. B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc. D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực.
  2. Câu 7. Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, vì mỗi dân tộc đều: A. Giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục. B. Có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng. C. Giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. D. Có những nghề thủ công truyền thống giống nhau. Câu 8. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 9. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng: A. Tính cách của các dân tộc. B. Tư tưởng bá quyền của dân tộc. C. Giá trị đồng tiền của dân tộc. D. Dân số của mỗi dân tộc. Câu 10. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng: A. Truyền thống của các dân tộc. B. Hủ tục của các dân tộc. C. Vũ khí của các dân tộc. D. Tiền bạc của mỗi dân tộc. Câu 11. Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động: A. Cần cù. B. Sáng tạo. C. Hết mình. D. Hiệu quả. Câu 12. Thế nào được hiểu là một người cần cù trong lao động? A. Hay nghỉ phép vì các lí do không chính đáng. B. Làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc. C. Chỉ làm những việc mình được giao. D. Khi có khó khăn thì nhanh chóng đổi sang việc khác. Câu 13. Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng: A. Chờ đợi kết quả người khác. B. Tìm tòi, cải tiến phương pháp. C. Sao chép kết quả người khác. D. Hưởng lợi từ việc làm của bạn bè Câu 14. Người cần cù trong lao động sẽ luôn được mọi người: A. Ghen ghét và căm thù. B. Yêu quý và tôn trọng. C. Xa lánh và hắt hủi. D. Tìm cách hãm hại. Câu 15. Một trong những biểu hiện lao động sáng tạo là. A. Làm bài tập kiểu đối phó. B. Dựa vào bạn bè để chép bài. C. Cải tiến phương pháp học tập. D. Làm qua loa đại khái cho xong. Câu 16. Một trong những biểu hiện của lao động không có tính sáng tạo là: A. Làm việc qua loa đại khái. B. Luôn suy nghĩ và tìm tòi. C. Luôn tìm kiếm ý tưởng mới. D. Say mê nghiên cứu và tìm tòi Phần II. Tự luận (6 điểm) Câu 1. (3 điểm) a. Theo em vì sao cần phải tôn trọng và tự hào về truyền thống của dân tộc?
  3. b. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa quan trọng. Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau: - Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc mình. - Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng. Câu 2. (2 điểm): Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”. a. Theo em, lời nói của bạn A như vậy có đúng không? Vì sao? b. Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A? Câu 3. (1 điểm): Có ý kiến cho rằng “Chúng ta đang sống trong thời đại khoa học công nghệ phát triển. Không cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động thì không thể tiếp cận với sự phát triển của nhân loại”. Nêu suy nghĩ của em về quan niệm trên. ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………
  4. ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ………
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ I Năm học 2023-2024 Môn: giáo dục công dân lớp 8 Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm) Mỗi ý đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp B B A B C A B A A A A B B B C A án Phần II. Tự luận (6 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 a. Cần phải tôn trọng và tự hào về truyền thống của dân tộc vì: - Điều đó làm quê hương trở nên giàu mạnh hơn 0,5 - Là tự hào về nguồn gốc của mình, là nền tảng xây dựng giá trị và 0,5 sự tự tin của mỗi người - Giúp chúng ta ghi nhớ, gìn giữ những nét đẹp, tinh hoa văn hóa 0,5 vốn có của dân tộc b. Bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau: - Không đồng tình 0,25 Vì mỗi dân tộc đều có những cái hay, cái đẹp để chúng ta học hỏi. 0,5 Việc học hỏi, tiếp thu có chọn lọc nét đẹp văn hóa của các dân tộc khác sẽ giúp chúng ta bổ sung, phát triển và làm phong phú thêm văn hóa của dân tộc mình. - Đồng tình 0,25 Các dân tộc trên thế giới tuy có sự khác biệt nhất định về: Màu da, 0,5 ngoại hình, văn hóa,… song đều bình đẳng với nhau. 2 a. Lời nói của bạn A chưa đúng 0,25 - Vì: Lời nói và hành động của A đã thể hiện thái độ lười biếng, ỷ lại 0,75 vào người khác, thiếu sự tích cực và tự giác trong quá trình học tập. b) Nếu là bạn B, em sẽ nói với A rằng: “H có kết quả học tập tốt, nhưng chúng ta không nên ỷ lại vào cậu ấy, vì đây là nhiệm vụ học tập chung của cả nhóm, chúng ta nên tích cực hợp tác, trao đổi, đưa 1 ra ý kiến để cùng hoàn thành nhiệm vụ này”. 3 Ý kiến trên là đúng vì nếu chúng ta không lao động cần cù, sáng tạo 1 thì chúng ta sẽ bị lạc hậu với xã hội.
  6. Duyệt của chuyên môn Tổ phó Người xây dựng đề và đáp án Hà Trần Hồng Vũ Thị Thanh Vân Nguyễn Thị Yến
  7. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Năm học: 2023-2024 Môn: Giáo dục công dân 8 Nội Mức Tổng Mạc dung độ h nội đán TT dung h giá Nhậ Thô Vận Vận Câu Câu Tổng điểm n ng dụng dụng TN TL biết hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giá Tự 5 1/2 5 1/2 2,75 o hào câu câu câu câu dục về đạo truy đức ền thốn g dân tộc Việt Na m Tôn 5 1/2 5 1/2 2,75 trọn câu câu câu câu g sự đa dạn g của các dân tộc Lao 6 1 1 6 2 4,5 độn câu câu câu câu câu g cần cù, sán g
  8. tạo Tổn 16 1 1 1 16 3 10 g câu Tỉ lệ 40 30 20 10 40 60 % % % % % % % Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  9. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Năm học 2023-2024 Môn: Giáo dục công dân lớp 8 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Nội dung Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng dung đánh giá hiểu cao 1 Giáo dục 1. Tự Nhận 5 TN 1/2 TL đạo đức hào về biết truyền - Nhận thống dạng được dân tộc một số Việt truyền Nam thống dân tộc Việt Nam . - Nhận biết biểu hiện của truyền thống dân tộc việt nam. Thông hiểu - Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và
  10. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Nội dung Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng dung đánh giá hiểu cao những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam 2. Tôn Nhận 5TN 1/2 TL trọng sự biết đa dạng - Nhận của dân dang tộc những biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới. Thông hiểu - Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới 3. Lao Nhận 6 TN 1 TL 1 TL
  11. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Nội dung Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng dung đánh giá hiểu cao động cần biết cù sáng - Nhận tạo dạng khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động. - Nhận biết một số biểu hiện của cần cù sáng tạo trong lao động. Vận dụng - Trân trọng những thành quả lao động, quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. Vận
  12. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Nội dung Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng dung đánh giá hiểu cao dụng cao - Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân. Tổng 16 TN 1 TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2