Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, Ngọc Hồi
lượt xem 1
download
"Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, Ngọc Hồi" là tư liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 10 nhằm giúp bạn chuẩn bị thật tốt cho kì kiểm tra giữa học kì sắp diễn ra.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, Ngọc Hồi
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Nội dung/Đơn vị kiến Stt Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng % thức TNKQ TNKQ TL TL điểm 1 Tự hào về truyền thống dân 2 30% 3 tộc Việt Nam 2 Giáo dục kĩ Tôn trọng sự đa dạng của 3 30% năng sống các dân 3 tộc 3 Lao động cần cù, sáng tạo 2 1 1 40% Tổng: Số câu 8 câu 5 câu 1 câu 1 câu 15 câu Điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10 Tỉ lệ %: 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung: 70% 30% DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TCM GV RA ĐỀ PHÓ HIỆU TRƯỞNG Y Den Phạm Minh Tú
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/Đơn Thông Stt Mức độ đánh giá Nhận Vận Vận dụng Chủ đề vị kiến thức hiểu biết dụng cao 1 Tự hào về Nhận biết: truyền thống - Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt dân tộc Việt Nam. Nam - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Thông hiểu: 3 2 - Nhận diện được giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam. - Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. GIÁO 2 DỤC Tôn trọng sự Nhận biết: Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng ĐẠO đa dạng của của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. ĐỨC các dân Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc tôn 3 3 tộc trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. 3 Siêng Lao Nhận biết: động cần cù, - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động. sáng tạo - Nêu được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo 2 1 1 trong lao động. Vận dụng: - Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học
- hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. Vận dụng cao: Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân. Tổng 8TN 5TN 1TL 1TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệchung 70 30
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD – Lớp: 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Phần kiểm tra: Trắc nghiệm Thời gian: 30 phút (Không kể thời gian phát đề) Mã đề 801 ĐỀ BÀI (Đề này gồm 13 câu, 02 trang) * Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau đây (mỗi câu đúng được 0,5 điểm): Câu 1 (0,5điểm): Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu sau: Truyền thống dân tộc là ........................................................... được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. A. những tập quán tốt đẹp B. những phong tục tốt đẹp C. những giá trị tốt đẹp D. những giá trị vật chất tốt đẹp Câu 2 (0,5điểm): Theo em, tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Giúp ta thêm tự hào vì dân tộc mình có trình độ cao hơn dân tộc khác. B. Giúp ta thêm hiểu biết, tiếp thu tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác. C. Tăng cường tình hữu nghị, hòa bình và hợp tác giữa các quốc gia. D. Củng cố thêm niềm tin, sự đồng cảm và hòa hợp giữa các dân tộc. Câu 3 (0,25điểm): Trong quá trình lao động, người lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động được gọi A. lao động tự giác. B. lao động sáng tạo. C. lao động tự phát. D. lao động ép buộc. Câu 4 (0,5điểm): Nội dung nào sau đây không phải là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Ích kỉ, keo kiệt. B. Yêu nước. C. Yêu thương con người. D. Đoàn kết. Câu 5 (0,5điểm): Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triền B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 6 (0,5điểm): Hành vi, biểu hiện nào sau đây là phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc: A. Thích gây bè kéo cánh làm mất đoàn kết tập thể. B. Vô lễ với ông bà, cha mẹ. C. Sống có tình, có nghĩa, biết yêu thương mọi người. D. Xấu hổ khi quê mình toàn người làm nghề nông. Câu 7 (0,5điểm): Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề: tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? A. Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa. B. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có. C. Cần tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài. D. Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa. Câu 8 (0,5điểm): Một trong những biểu hiện của lao động cần cù là lao động với tinh thần A. chăm chỉ. B. lười biếng. C. ỷ nại. D. dựa dẫm.
- Câu 9 (0,5điểm): Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới .................... để chúng ta có thêm hiểu biết; tiếp thu những tinh hoa văn hoá của các dân tộc khác; làm phong phú thêm những giá trị của dân tộc mình; A. tạo cơ hội. B. tạo trở ngại. C. tạo sự thuận lợi. D. tạo tiền đề. Câu 10 (0,5điểm): Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, mỗi người cần phải tránh những hành vi, thái độ nào sau đây? A. Biết trân trọng, tự hào và tiếp nối truyền thống tốt đẹp. B. Biết sống trong sạch, lương thiện. C. Biết tự hào về nguồn gốc của gia đình, dòng họ, tổ tiên của mình. D. Biết sống cho mình mà không cần quan tâm đến mọi người xung quanh. Câu 11 (0,5điểm): Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Tình huống. Bạn M là học sinh lớp 8A, bạn có mẹ là người Việt Nam và bố là người Anh. Bạn M có một số điểm khác biệt về ngoại hình so với các bạn cùng lớp, chẳng hạn như: làn da trắng, mái tóc vàng, sống mũi cao và đôi mắt màu xanh dương…. Do đó, M thường xuyên bị bạn T trêu chọc. Nếu là bạn cùng lớp với M và T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Không quan tâm vì không liên quan gì đến mình. B. Cùng với bạn T trêu chọc về ngoại hình của bạn M. C. Rủ rê các bạn trong lớp cùng tẩy chay, cô lập bạn M. D. An ủi, động viên M; khuyên T không nên trêu chọc M. Câu 12 (0,5điểm): Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, vì mỗi dân tộc đều A. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục. B. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng. C. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. D. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau. Câu 13: Em đồng tình hay không đồng tình với những thái độ, hành vi nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? (Em hãy đánh dấu (x) vào ô thích hợp, mỗi ý đúng được 0,25 điểm): Thái độ, hành vi Đồng tình Không đồng tình a. Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật truyền thống của dân tộc như: chèo, tuồng, hát xẩm, đờn ca tài tử,... b. Kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo. c. Lấn chiếm, xâm phạm các khu di tích lịch sử, khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. d. Việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc không liên quan đến học sinh lớp 8. - - - - - - - - Hết - - - - - - - -
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD – Lớp: 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Phần kiểm tra: Trắc nghiệm Thời gian: 30 phút (Không kể thời gian phát đề) Mã đề 802 ĐỀ BÀI * Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau đây (mỗi câu đúng được 0,5 điểm): Câu 1 (0,5điểm): Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề: tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? A. Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa. B. Cần tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài. C. Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa. D. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có. Câu 2 (0,5điểm): Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới .................... để chúng ta có thêm hiểu biết; tiếp thu những tinh hoa văn hoá của các dân tộc khác; làm phong phú thêm những giá trị của dân tộc mình; A. tạo trở ngại. B. tạo sự thuận lợi. C. tạo cơ hội. D. tạo tiền đề. Câu 3 (0,5điểm): Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. B. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triền C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 4 (0,5điểm): Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu sau: Truyền thống dân tộc là ........................................................... được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. A. những tập quán tốt đẹp B. những phong tục tốt đẹp C. những giá trị vật chất tốt đẹp D. những giá trị tốt đẹp Câu 5 (0,5điểm): Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Tình huống. Bạn M là học sinh lớp 8A, bạn có mẹ là người Việt Nam và bố là người Anh. Bạn M có một số điểm khác biệt về ngoại hình so với các bạn cùng lớp, chẳng hạn như: làn da trắng, mái tóc vàng, sống mũi cao và đôi mắt màu xanh dương…. Do đó, M thường xuyên bị bạn T trêu chọc. Nếu là bạn cùng lớp với M và T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Không quan tâm vì không liên quan gì đến mình. B. An ủi, động viên M; khuyên T không nên trêu chọc M. C. Cùng với bạn T trêu chọc về ngoại hình của bạn M. D. Rủ rê các bạn trong lớp cùng tẩy chay, cô lập bạn M. Câu 6 (0,25điểm): Trong quá trình lao động, người lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động được gọi A. lao động tự giác. B. lao động sáng tạo. C. lao động tự phát. D. lao động ép buộc. Câu 7 (0,5điểm): Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, mỗi người cần phải tránh những hành vi, thái độ nào sau đây? A. Biết sống cho mình mà không cần quan tâm đến mọi người xung quanh. B. Biết trân trọng, tự hào và tiếp nối truyền thống tốt đẹp.
- C. Biết sống trong sạch, lương thiện. D. Biết tự hào về nguồn gốc của gia đình, dòng họ, tổ tiên của mình. Câu 8 (0,5điểm): Nội dung nào sau đây không phải là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Ích kỉ, keo kiệt. B. Yêu nước. C. Yêu thương con người. D. Đoàn kết. Câu 9 (0,5điểm): Một trong những biểu hiện của lao động cần cù là lao động với tinh thần A. lười biếng. B. ỷ nại. C. dựa dẫm. D. chăm chỉ. Câu 10 (0,5điểm): Theo em, tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Giúp ta thêm hiểu biết, tiếp thu tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác. B. Tăng cường tình hữu nghị, hòa bình và hợp tác giữa các quốc gia. C. Giúp ta thêm tự hào vì dân tộc mình có trình độ cao hơn dân tộc khác. D. Củng cố thêm niềm tin, sự đồng cảm và hòa hợp giữa các dân tộc. Câu 6 (0,5điểm): Hành vi, biểu hiện nào sau đây là phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc: A. Thích gây bè kéo cánh làm mất đoàn kết tập thể. B. Sống có tình, có nghĩa, biết yêu thương mọi người. C. Vô lễ với ông bà, cha mẹ. D. Xấu hổ khi quê mình toàn người làm nghề nông. Câu 12 (0,5điểm): Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, vì mỗi dân tộc đều A. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng. B. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục. C. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. D. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau. Câu 13: Em đồng tình hay không đồng tình với những thái độ, hành vi nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? (Em hãy đánh dấu (x) vào ô thích hợp, mỗi ý đúng được 0,25 điểm): Thái độ, hành vi Đồng tình Không đồng tình a. Việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc không liên quan đến học sinh lớp 8. b. Kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo. c. Lấn chiếm, xâm phạm các khu di tích lịch sử, khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. d. Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật truyền thống của dân tộc như: chèo, tuồng, hát xẩm, đờn ca tài tử,... - - - - - - - - Hết - - - - - - - -
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD – Lớp: 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Phần kiểm tra: Trắc nghiệm Thời gian: 30 phút (Không kể thời gian phát đề) Mã đề 803 ĐỀ BÀI * Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau đây (mỗi câu đúng được 0,5 điểm): Câu 1 (0,5điểm): Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, mỗi người cần phải tránh những hành vi, thái độ nào sau đây? A. Biết trân trọng, tự hào và tiếp nối truyền thống tốt đẹp. B. Biết sống cho mình mà không cần quan tâm đến mọi người xung quanh. C. Biết sống trong sạch, lương thiện. D. Biết tự hào về nguồn gốc của gia đình, dòng họ, tổ tiên của mình. Câu 2 (0,5điểm): Một trong những biểu hiện của lao động cần cù là lao động với tinh thần A. lười biếng. B. chăm chỉ. C. ỷ nại. D. dựa dẫm. Câu 3 (0,5điểm): Hành vi, biểu hiện nào sau đây là phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc: A. Thích gây bè kéo cánh làm mất đoàn kết tập thể. B. Sống có tình, có nghĩa, biết yêu thương mọi người. C. Vô lễ với ông bà, cha mẹ. D. Xấu hổ khi quê mình toàn người làm nghề nông. Câu 4 (0,5điểm): Nội dung nào sau đây không phải là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Ích kỉ, keo kiệt. B. Yêu nước. C. Yêu thương con người. D. Đoàn kết. Câu 5 (0,5điểm): Theo em, tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Giúp ta thêm hiểu biết, tiếp thu tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác. B. Tăng cường tình hữu nghị, hòa bình và hợp tác giữa các quốc gia. C. Giúp ta thêm tự hào vì dân tộc mình có trình độ cao hơn dân tộc khác. D. Củng cố thêm niềm tin, sự đồng cảm và hòa hợp giữa các dân tộc. Câu 6 (0,5điểm): Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, vì mỗi dân tộc đều A. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục. B. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. C. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau. D. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng. Câu 7 (0,5điểm): Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu sau: Truyền thống dân tộc là ........................................................... được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. A. những tập quán tốt đẹp B. những phong tục tốt đẹp C. những giá trị tốt đẹp D. những giá trị vật chất tốt đẹp Câu 8 (0,5điểm): Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. B. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triền C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới.
- D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 9 (0,5điểm): Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới .................... để chúng ta có thêm hiểu biết; tiếp thu những tinh hoa văn hoá của các dân tộc khác; làm phong phú thêm những giá trị của dân tộc mình; A. tạo cơ hội. B. tạo trở ngại. C. tạo sự thuận lợi. D. tạo tiền đề. Câu 10 (0,5điểm): Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề: tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? A. Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa. B. Cần tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài. C. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có. D. Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa. Câu 11 (0,25điểm): Trong quá trình lao động, người lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động được gọi A. lao động tự giác. B. lao động sáng tạo. C. lao động tự phát. D. lao động ép buộc. Câu 12 (0,5điểm): Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Tình huống. Bạn M là học sinh lớp 8A, bạn có mẹ là người Việt Nam và bố là người Anh. Bạn M có một số điểm khác biệt về ngoại hình so với các bạn cùng lớp, chẳng hạn như: làn da trắng, mái tóc vàng, sống mũi cao và đôi mắt màu xanh dương…. Do đó, M thường xuyên bị bạn T trêu chọc. Nếu là bạn cùng lớp với M và T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Không quan tâm vì không liên quan gì đến mình. B. Cùng với bạn T trêu chọc về ngoại hình của bạn M. C. An ủi, động viên M; khuyên T không nên trêu chọc M. D. Rủ rê các bạn trong lớp cùng tẩy chay, cô lập bạn M. Câu 13: Em đồng tình hay không đồng tình với những thái độ, hành vi nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? (Em hãy đánh dấu (x) vào ô thích hợp, mỗi ý đúng được 0,25 điểm): Thái độ, hành vi Đồng tình Không đồng tình a. Kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo. b. Việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc không liên quan đến học sinh lớp 8. c. Lấn chiếm, xâm phạm các khu di tích lịch sử, khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. d. Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật truyền thống của dân tộc như: chèo, tuồng, hát xẩm, đờn ca tài tử,... - - - - - - - - Hết - - - - - - - -
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD – Lớp: 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Phần kiểm tra: Trắc nghiệm Thời gian: 30 phút (Không kể thời gian phát đề) Mã đề 804 ĐỀ BÀI * Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau đây (mỗi câu đúng được 0,5 điểm): Câu 1 (0,5điểm): Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Tình huống. Bạn M là học sinh lớp 8A, bạn có mẹ là người Việt Nam và bố là người Anh. Bạn M có một số điểm khác biệt về ngoại hình so với các bạn cùng lớp, chẳng hạn như: làn da trắng, mái tóc vàng, sống mũi cao và đôi mắt màu xanh dương…. Do đó, M thường xuyên bị bạn T trêu chọc. Nếu là bạn cùng lớp với M và T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. An ủi, động viên M; khuyên T không nên trêu chọc M. B. Không quan tâm vì không liên quan gì đến mình. C. Cùng với bạn T trêu chọc về ngoại hình của bạn M. D. Rủ rê các bạn trong lớp cùng tẩy chay, cô lập bạn M. Câu 2 (0,25điểm): Trong quá trình lao động, người lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động được gọi A. lao động tự phát. B. lao động tự giác. C. lao động sáng tạo. D. lao động ép buộc. Câu 3 (0,5điểm): Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề: tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? A. Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa. B. Cần tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài. C. Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa. D. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có. Câu 4 (0,5điểm): Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. B. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triền C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 5 (0,5điểm): Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu sau: Truyền thống dân tộc là ........................................................... được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. A. những tập quán tốt đẹp B. những phong tục tốt đẹp C. những giá trị tốt đẹp D. những giá trị vật chất tốt đẹp Câu 6 (0,5điểm): Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới .................... để chúng ta có thêm hiểu biết; tiếp thu những tinh hoa văn hoá của các dân tộc khác; làm phong phú thêm những giá trị của dân tộc mình; A. tạo trở ngại. B. tạo sự thuận lợi. C. tạo tiền đề. D. tạo cơ hội. Câu 7 (0,5điểm): Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, vì mỗi dân tộc đều A. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng. B. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục.
- C. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. D. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau. Câu 8 (0,5điểm): Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, mỗi người cần phải tránh những hành vi, thái độ nào sau đây? A. Biết trân trọng, tự hào và tiếp nối truyền thống tốt đẹp. B. Biết sống cho mình mà không cần quan tâm đến mọi người xung quanh. C. Biết sống trong sạch, lương thiện. D. Biết tự hào về nguồn gốc của gia đình, dòng họ, tổ tiên của mình. Câu 9 (0,5điểm): Một trong những biểu hiện của lao động cần cù là lao động với tinh thần A. lười biếng. B. ỷ nại. C. chăm chỉ. D. dựa dẫm. Câu 10 (0,5điểm): Hành vi, biểu hiện nào sau đây là phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc: A. Sống có tình, có nghĩa, biết yêu thương mọi người. B. Thích gây bè kéo cánh làm mất đoàn kết tập thể. C. Vô lễ với ông bà, cha mẹ. D. Xấu hổ khi quê mình toàn người làm nghề nông. Câu 11 (0,5điểm): Nội dung nào sau đây không phải là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Đoàn kết. B. Yêu nước. C. Yêu thương con người. D. Ích kỉ, keo kiệt. Câu 12 (0,5điểm): Theo em, tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Giúp ta thêm hiểu biết, tiếp thu tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác. B. Tăng cường tình hữu nghị, hòa bình và hợp tác giữa các quốc gia. C. Giúp ta thêm tự hào vì dân tộc mình có trình độ cao hơn dân tộc khác. D. Củng cố thêm niềm tin, sự đồng cảm và hòa hợp giữa các dân tộc. Câu 13: Em đồng tình hay không đồng tình với những thái độ, hành vi nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? (Em hãy đánh dấu (x) vào ô thích hợp, mỗi ý đúng được 0,25 điểm): Thái độ, hành vi Đồng tình Không đồng tình a. Lấn chiếm, xâm phạm các khu di tích lịch sử, khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. b. Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật truyền thống của dân tộc như: chèo, tuồng, hát xẩm, đờn ca tài tử,... c. Kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo. d. Việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc không liên quan đến học sinh lớp 8. - - - - - - - - Hết - - - - - - - -
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD – Lớp: 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Phần kiểm tra: Tự luận Thời gian: 15 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ BÀI (Đề này gồm 02 câu, 01 trang) Câu 1 (2,0 điểm): Đọc tình huống và trả lời câu hỏi: Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”. Hỏi. Theo em, lời nói của bạn A như vậy có đúng không? Vì sao? Câu 2 (1,0 điểm): Em hãy chia sẻ việc đã làm để thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động? (nêu được 02 việc làm) - - - - - - - - Hết - - - - - - - -
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI HƯỚNG DẤN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: GDCD 8 – TUẦN 8 – TIẾT: 8 ĐỀ CHÍNH THỨC (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm) * Mã đề 801: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Đáp C A B A B C B A A D D B - Đồng tình: a,b án - Không đồng tình: c,d Điểm Mỗi câu được 0,5 Mỗi câu được 0,25 * Mã đề 802: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Đáp D C A D B B A A D C B A - Đồng tình: b,d án - Không đồng tình: a,c Điểm Mỗi câu được 0,5 Mỗi câu được 0,25 * Mã đề 803: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Đáp B B B A C D C A A C B C - Đồng tình: a,d án - Không đồng tình: b,c Điểm Mỗi câu được 0,5 Mỗi câu được 0,25 * Mã đề 804: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Đáp A C D A C D A B C A D C - Đồng tình: b,c án - Không đồng tình: a,d Điểm Mỗi câu được 0,5 Mỗi câu được 0,25 II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm - Lời nói của bạn A như vậy là không đúng. 0,5 Câu 1 - Vì: Lời nói và hành động của A đã thể hiện thái độ lười biếng, ỷ 1,5 (2,0 điểm) lại vào người khác, thiếu sự tích cực và tự giác trong quá trình học tập. Như vậy thì khó có thể đạt được kết quả cao trong học tập. - HS chia sẻ được 02 việc đã làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong 1,0 lao động (mỗi ý đúng được 0,25đ, GV linh động khi chấm bài của học sinh), ví dụ như: Câu 2 - Thường xuyên giúp đỡ bố mẹ những công việc phù hợp (1,0 điểm) - Luôn cố gắng hết mình để hoàn thành những nhiệm vụ được giao. - Suy nghĩ, tìm tòi những phương pháp học tập mới - .......... * Lưu ý: Học sinh có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng đảm bảo các ý vẫn được điểm tối đa.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 219 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 193 | 8
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 40 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 243 | 6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn