intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Tam Kỳ” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Tam Kỳ

  1. UBND THÀNH PHỐ TAM KỲ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024- TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN 2025 Môn: GDCD – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) 1. Phạm vi kiến thức: Từ tuần 1 đến hết tuần 8 2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TNKQ và 50% TNTL. -Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 4 câu = 5,0 điểm 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra: Tổng Mạch Nội Mức độ nội dung dung/Ch đánh giá ủ đề/Bài Nhận Thông Vận Số câu Tổng điểm biết hiểu dụng TN TL TN TL TN TL TN TL 1.Tự hào 4 / / / 1 1 5 1 2,65 về truyền 1,32đ 0,33đ 1đ Giáo dục dân tộc đạo đức Việt Nam. 2.Tôn 4 / / 1 2 / 6 1 3,48 trọng sự 1,32đ 1,5đ 0,66đ đa dạng của các dân tộc. 3. Lao 4 / / 1 / 1 câu 4 2 3,82 động cần 1,32đ 1,5đ 1đ
  2. cù, sáng tạo. Tổng số 12 / / 2 3 1 15 4 9,95=10 câu Tỉ lệ % 40% / / 30% 10% 20% 50 50 100 Tỉ lệ 40 30 30 50 50 100 chung BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 8 - NĂM HỌC 2024- 2025. TT Mạch nội dung Nội dung/chủ Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đề/bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Giáo dục đạo 1.Tự hào về Nhận biết: -Nêu 4TN 1TN 1 đức truyền dân tộc được một số 1TL Việt Nam. truyền thống của dân tộc Việt Nam. - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Vận dụng: Xác định được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc.
  3. Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. 2.Tôn trọng sự Nhận biết: Nêu 4TN 1 TL 2TN đa dạng của các được một số biểu dân tộc. hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Vậndụng: - Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hoá. - Xác định được những lời nói, việc làm thể hiện
  4. thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới phù hợp với bản thân. 3.Lao động cần Nhận biết: 4TN 1 TL cù, sáng tạo. - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động. - Nêu được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng thấp: Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. Tổng 12TN 2TL 3TN 1TL
  5. Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100% UBND THÀNH PHỐ TAM KỲ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN Năm học 2024 - 2025 Môn: Giáo dục công dân 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
  6. I. TRẮC NGHIỆM: (5đ). Chọn đáp án đúng nhất và ghi đáp án vào giấy bài làm. Câu 1. Hành động nào sau đây là biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Kiên cường chống giặc ngoại xâm. B. Thường xuyên thay đổi theo thời đại. C. Loại trừ văn hoá các dân tộc khác. D. Dựa dẫm và phụ thuộc dân tộc khác. Câu 2. Câu ca dao: “Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy” nói về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Truyền thống yêu nước. B. Truyền thống đoàn kết. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống văn hóa. Câu 3. Hành vi nào sau đây không thể hiện việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Tìm hiểu phong tục tập quán địa phương. B. Giới thiệu về nghệ thuật chèo. C. Coi nhẹ các hoạt động lao động chân tay. D. Quan tâm, yêu thương mọi người. Câu 4. Em hãy cho biết đâu là truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Vắt chanh bỏ vỏ. B. Bắt cá hai tay. C. Có trăng phụ đèn D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 5. Dù bận nhiều việc nhưng chị H vẫn dành thời gian để chăm sóc mẹ. Việc làm này thể hiện chị H đã phát huy truyền thống nào dưới đây? A. Yêu nước. B. Đoàn kết. C. Hiếu học. D. Hiếu thảo. Câu 6. Việc làm nào dưới đây không tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Tự hào về giá trị tốt đẹp của dân tộc. B. Chê bai người dân cần cù lao động. C. Trân trọng giá trị tốt đẹp của dân tộc. D. Học theo những chuẩn giá trị tốt đẹp. Câu 7. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng: A. Tính cách của các dân tộc. B. Tư tưởng bá quyền của dân tộc. C. Giá trị đồng tiền của dân tộc. D. Số dân của mỗi dân tộc. Câu 8. Luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc khác là biểu hiện của: A. Sính ngoại. B. Học hỏi lẫn nhau. C. Ham học hỏi. D. Học hỏi các dân tộc khác. Câu 9. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc?
  7. A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 10. Cháo Ka-sa là món ăn truyền thống của quốc gia nào? A. Hàn Quốc B. Nga C. Nhật Bản D. Ai Cập Câu 11. Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác cần chú ý đến điều gì? A. Học hỏi phải chọn lọc và phù hợp. B. Học hỏi mặt tích cực. C. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. D. Học hỏi các nước giàu có. Câu 12.Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động A. cần cù. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả. Câu 13. Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luô A. suy nghĩ, tìm tòi. B. lười biếng, ỷ lại. C. ỷ lại, dựa dẫm. D. dựa dẫm, lười nhác. Câu 14. Câu tục ngữ: “Có chí thì nên” nói về đức tính nào của con người? A. Sáng tạo trong lao động. B. Nghiêm túc trong lao động. C. Cẩn thận trong lao động. D. Cần cù trong lao động. Câu 15. Việc làm nào sau đây thể hiện sự cần cù trong lao động? A. Thường xuyên làm việc nhà. B. Làm một cách qua loa. C. Làm khi được giao việc. D. dựa dẫm vào người khác. II. PHẦN TỰ LUẬN: (5đ) Câu 1. (1 điểm). Em hãy nêu 2 việc làm để giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc? Câu 2. (1,5 điểm). Em hãy đọc tình huống sau đây và trả lời câu hỏi: Là một công nhân may trong dây chuyền sản xuất áo sơ mi của Xí nghiệp X, chị H cho rằng cần thực hiện nhiệm vụ được phân công, không nên sáng tạo gì thêm để khỏi ảnh hưởng đến kết quả chung của cả dây chuyền. a. Em có nhận xét gì về ý kiến của chị H? b. Nếu em là chị H em sẽ làm gì? Câu 3. (1,5 điểm): Vì sao cần phải tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? Câu 4. (1 điểm). Em hãy chia sẻ về một tấm gương cần cù, sáng tạo mà em biết. Em học tập được gì từ tấm gương đó? ...........000......................
  8. UBND THÀNH PHỐ TAM KỲ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD 9 TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN GIỮA HỌC KỲ 1 -NĂM HỌC: 2024 - 2025 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mã đề A Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/án A C C D C B A D A B A A A D A II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 Học sinh tự kể được hai việc làm cụ thể của bản thân để giữ gìn và 1,0 phát huy truyền thống dân tộc:
  9. - Tìm hiểu về truyền thống, phong tục tập quán của dân tộc; - Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các sinh hoạt văn hoá dân tộc, dân gian, … (Mỗi việc làm đúng được 0,5 điểm, tuỳ vào đáp án GV cho điểm phù hợp) 2 a. Em không đồng tình với ý kiến của chị H vì: Chị H thiếu tính sáng tạo trong lao động. Ngoài việc cần cù, chăm chỉ thì cần sáng tạo để rút ngắn thời gian làm việc vẫn đảm bảo chất lượng, đồng 0,75 thời tăng năng suất lao động. b. Nếu em là chị H, em sẽ cùng đồng nghiệp trong dây chuyền sản xuất tích cực, đổi mới, sáng tạo cách làm để tăng năng suất lao động 0,75 và cải thiện mẫu mã áo sơ mi. (Tuỳ vào cách trả lời của HS GV linh hoạt cho điểm phù hợp) 3 - Tạo cơ hội để có thêm hiểu biết, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân 0,5 loại. 0,5 - Phong phú thêm những giá trị của dân tộc Việt Nam. - Củng cố niềm tin sự đồng cảm và tang cường tình hữu nghị, hợp 0,5 tác giữa các nước. 4 Hs chia sẻ được tấm gương và sự học hỏi qua tấm gương. 1,0 (Tuỳ vào cách trả lời của HS GV linh hoạt cho điểm phù hợp) Duyệt của tổ trưởng chuyên môn Giáo viên ra đề thi Đoàn Thị Thanh Dung Nguyễn Thị Huệ
  10. UBND THÀNH PHỐ TAM KỲ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN Năm học 2024 - 2025 Môn: Giáo dục công dân 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5đ). Chọn đáp án đúng nhất và ghi đáp án vào giấy bài làm. Câu 1. Hành động nào sau đây là biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A.Tham gia các lễ hội truyền thống. B. Xâm phạm các khu di tích lịch sử. C. Loại trừ văn hoá các dân tộc khác. D. Tiếp thu mọi nền văn hoá của các dân tộc. Câu 2. Câu tục ngữ: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” nói về truyền thống nào của dân tộc Việt Nam? A. Yêu nước. B. Đoàn kết. C. Tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống văn hóa. Câu 3. Việc làm nào dưới đây không thể hiện việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. B. Viết tên mình lên di tích lịch sử. C. Kính trọng, lễ phép với thây, cô giáo D. Thực hiện nghĩa vụ quân sự. Câu 4. Em hãy cho biết đâu là truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Ăn cháo đá bát. C. Qua cầu rút ván. D. Có mới nới cũ. Câu 5. Năm nào bạn A cũng đạt học sinh giỏi và nhiều giải thưởng trong các cuộc thi ở thành phố. Việc làm này thể hiện A đã phát huy truyền thống nào dưới đây? A. Yêu nước. B. Đoàn kết. C. Hiếu học. D.Hiếu thảo. Câu 6. Việc làm nào dưới đây không tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Tự hào về giá trị tốt đẹp của dân tộc. B. Chê bai người dân cần cù lao động. C. Trân trọng giá trị tốt đẹp của dân tộc. D. Học theo những chuẩn giá trị tốt đẹp Câu 7. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc trên thế giới là tôn trọng: A. Ngôn ngữ của các dân tộc. B. Tư tưởng bá quyền của dân tộc. C. Giá trị đồng tiền của dân tộc. D. Số dân của mỗi dân tộc. Câu 8. Luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc khác là biểu hiện của:
  11. A. Sính ngoại. B. Học hỏi lẫn nhau. C. Ham học hỏi. D. Học hỏi các dân tộc khác. Câu 9. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 10. Kim Tự Tháp là biểu tượng văn hóa của quốc gia nào? A. Hàn Quốc B. Trung Quốc C. Nhật Bản D. Ai Cập Câu 11. Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác cần chú ý đến điều gì? A. Học hỏi phải chọn lọc và phù hợp. B. Học hỏi mặt tích cực. C. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. D.Học hỏi các nước giàu có. Câu 12. Lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, là lao động A. cần cù. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả. Câu 13. Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. suy nghĩ, tìm tòi. B. lười biếng, ỷ lại. C. ỷ lại, dựa dẫm. D. dựa dẫm, lười nhác. Câu 14. Việc làm nào sau đây thể hiện sự cần cù trong lao động? A. Thường xuyên làm việc nhà. B. Làm một cách qua loa. C. Làm khi được giao việc. D. dựa dẫm vào người khác. Câu 15. “Học một biết mười” nói về đức tính nào của con người trong lao động? A. Sáng tạo. B. Nghiêm túc. C. Cẩn thận. D. Cần cù. II. PHẦN TỰ LUẬN: (5đ) (1 điểm): Em hãy nêu hai việc làm cụ thể của bản thân để giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc? Câu 2. (1,5 điểm): Em hãy đọc tình huống và trả lời câu hỏi: Anh A và chị B được phân công phụ trách dự án cải tiến nâng cấp phần mềm hệ thống kế toán cho công ty. Anh A đưa ra nhiều ý tưởng thay đổi có tính đột phá nhưng chị B không ủng hộ vì cho rằng không cần thay đổi nhiều để khỏi mất công, không phải suy nghĩ. a. Em có nhận xét gì về việc làm của anh A và Ý kiến của chị B. b. Nếu là đồng nghiệp của chị B em sẽ khuyên chị B như thế nào. Câu 3: (1,5 điểm) Vì sao cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? Câu 4: (1 điểm): Em hãy chia sẻ về một tấm gương lao động cần cù, sáng tạo mà em biết? Em đã học tập được điều gì từ tấm gương đó?
  12. ...........000...................... UBND THÀNH PHỐ TAM KỲ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD 8 TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN GIỮA HỌC KỲ 1 -NĂM HỌC: 2024 - 2025
  13. I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mã đề B Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/án B C B A C B A D A D A A A A A II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 Học sinh tự kể được hai việc làm cụ thể của bản thân để giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc: 0,5 - Tìm hiểu về truyền thống, phong tục tập quán của dân tộc; - Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các sinh hoạt văn hoá 0,5 dân tộc, dân gian, … (Mỗi việc làm đúng được 0,5 điểm, tuỳ vào đáp án GV cho điểm phù hợp) 2 a. Nhận xét việc làm của anh A và chị B: Việc làm của anh A là sáng tạo trong lao động vì anh A luôn có 0,75 nhiều ý tưởng thay đổi có tính đột phá nhằm cải tiến nâng cao chất lượng. Việc làm của chị B vì chị ngại vất vả, chưa có ý thức cùng nhóm để sáng tạo trong lao động. b. Nếu là đồng nghiệp của chị B em sẽ khuyên chị B: Trong lao động cần phải có đức tính cần cù, sáng tạo mới có thể tăng năng 0,75 suất, hiệu quả. Và tạo được mối quan hệ gắn kết với đồng nghệp trong công ty.
  14. (Tuỳ vào cách trả lời của HS GV linh hoạt cho điểm phù hợp) 3 - Tạo cơ hội để có thêm hiểu biết, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân 0,5 loại. 0,5 - Phong phú thêm những giá trị của dân tộc Việt Nam. - Củng cố niềm tin sự đồng cảm và tang cường tình hữu nghị, hợp 0,5 tác giữa các nước. 4 Hs chia sẻ được tấm gương và sự học hỏi qua tấm gương. 1,0 (Tuỳ vào cách trả lời của HS GV linh hoạt cho điểm phù hợp) Duyệt của tổ trưởng chuyên môn Giáo viên ra đề thi Đoàn Thị Thanh Dung Nguyễn Thị Huệ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2