intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI Môn: GDCD 8 Năm học: 2024 – 2025 Số lượng câu hỏi cho từng mức Tổng số câu TT Chủ đề/Bài độ nhận thức Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TN TL cao 1 Bài 1: Tự hào về truyền 4TN 2TN 2TN / 8 thống dân tộc Việt Nam 2 Bài 2: Tôn trọng sự đa 2TN ½ TL 2TN / 4 1 dạng của ½ TL các dân tộc 3 Bài 3: Lao động cần 4TN 2TN 2TN 1 TL 8 1 cù, sáng tạo Tổng số câu 10TN+½ TL 4TN+ ½ TL 6TN 1TL 20 2 Tổng số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 5,0 5,0 Tỉ lệ % 40 30 20 10 50 50
  2. ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8 NĂM HỌC 2024-2025 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mức độ TT Nội dung Vận dụng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao 1 Bài 1: Tự hào Nhận biết: 4TN 2TN 2TN / về truyền - thống dân tộc Biết Việt Nam một số truyề n thống dân tộc Việt Nam, biểu hiện của lòng tự hào về truyề n thống dân tộc. - Nêu được ý nghĩa của truyề n thống dân tộc. Thông hiểu: Hiểu ý nghĩa của việc trân trọng và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong bối cảnh hiện đại. Vận dụng: - Phê phán những hành vi làm tổn hại đến truyền
  3. thống dân tộc. - Xác định hành động đúng đắn trong giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc. 2 Bài 2: Tôn Nhận biết: trọng sự đa Biết biểu hiện dạng của của sự đa các dân tộc dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. Thông hiểu: Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân 2TN ½ TL 2TN / tộc và các ½ TL nền văn hóa trên thế giới. Vận dụng: Lời nói và việc làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. 3 Bài 3: Lao Nhận biết: 4TN 2TN 2TN 1 TL động cần Biết thế nào cù, sáng tạo là lao động cần cù và sáng tạo; biểu hiện của lao động cần cù và sáng tạo. Thông hiểu: Hiểu ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng: Thể hiện sự
  4. cần cù, sáng tạo trong lao động bằng việc làm cụ thể. Vận dụng cao: Đưa ra cách giúp bạn bè rèn luyện tính học tập tự giác, tích cực. Tổng 10 TN 4 TN 6TN 1 TL ½ TL ½ TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TIÊN PHƯỚC KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024- 2025 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Truyền thống dân tộc nào sau đây thể hiện tinh thần gắn bó cộng đồng của người Việt? A. Tinh thần tương thân tương ái. B. Sống riêng lẻ và độc lập. C. Không quan tâm đến người khác. D. Trốn tránh trách nhiệm xã hội. Câu 2. Truyền thống nào sau đây thể hiện tinh thần chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam? A. Phụ thuộc vào các nước ngoài. B. Trong thời bình chỉ quan tâm đến đời sống cá nhân. C. Sẵn sàng hy sinh vì đất nước trong mọi thời đại. D. Chỉ đấu tranh khi có giặc ngoại xâm. Câu 3. Lòng tự hào về truyền thống dân tộc có thể được thể hiện qua hành động nào? A. Tham gia các lễ hội truyền thống. B. Không quan tâm đến lịch sử của dân tộc. C. Chỉ sử dụng ngôn ngữ nước ngoài. D. Phê phán văn hóa dân tộc mình. Câu 4. Ý nghĩa của việc giữ gìn truyền thống dân tộc là gì? A. Chỉ để bảo tồn cho thế hệ mai sau. B. Tạo nền tảng cho sự phát triển xã hội bền vững. C. Ngăn cản sự hội nhập với thế giới. D. Chỉ để kỷ niệm trong các ngày lễ đặc biệt. Câu 5. Tại sao việc phát huy truyền thống tốt đẹp lại quan trọng trong bối cảnh hiện đại? A. Giúp giữ nguyên tất cả các tập tục cũ. B. Tạo nên bản sắc riêng của dân tộc trong quá trình hội nhập quốc tế. C. Để phản đối sự hội nhập quốc tế. D. Hạn chế sự sáng tạo của thế hệ trẻ. Câu 6. Thế hệ trẻ có thể thể hiện lòng tự hào dân tộc bằng cách nào? A. Không cần tìm hiểu về các giá trị truyền thống. B. Chỉ tập trung vào các hoạt động truyền thống. C. So sánh truyền thống nước mình với nước khác. D. Ứng dụng các giá trị truyền thống vào đời sống hiện đại. Câu 7. Trong một lễ hội truyền thống, một nhóm bạn trẻ mặc trang phục không phù hợp và có hành vi đùa cợt với nghi thức thiêng liêng. Bạn sẽ làm gì? A. Nhắc nhở và giải thích ý nghĩa của nghi thức để họ hiểu và tôn trọng hơn. B. Chụp ảnh lại và chia sẻ trên mạng xã hội.
  5. C. Bỏ qua vì đó là chuyện cá nhân của mỗi người. D. Cười theo để giữ bầu không khí vui vẻ. Câu 8. Trong thời đại hiện nay, bạn có thể làm gì để phát huy truyền thống yêu nước? A. Thể hiện tinh thần yêu nước bằng cách chia sẻ trên mạng xã hội. B. Chỉ tham gia khi có khen thưởng hoặc điểm cộng. C. Tích cực học tập và tham gia các hoạt động cộng đồng. D. Chờ đợi nhà trường hoặc tổ chức phát động phong trào mới tham gia. Câu 9. Sự khác biệt về ẩm thực giữa các dân tộc là biểu hiện của: A. sự thiếu gắn kết giữa các dân tộc. B. đa dạng văn hóa trên thế giới. C. sự không thống nhất trong phát triển kinh tế. D. sự bất đồng về thói quen ăn uống. Câu 10. Đặc trưng nào phản ánh rõ nét sự đa dạng ngôn ngữ trên thế giới? A. Ngôn ngữ không ảnh hưởng đến văn hóa từng dân tộc. B. Chỉ có một ngôn ngữ chung cho toàn cầu. C. Mọi quốc gia đều dùng chung một loại chữ viết. D. Các dân tộc có nhiều ngôn ngữ khác nhau. Câu 11. Bạn được giao thuyết trình về một nền văn hóa khác. Bạn nên làm thế nào? A. Tìm hiểu kỹ để trình bày trung thực và tôn trọng văn hóa đó. B. Chỉ chọn những yếu tố thú vị để gây ấn tượng. C. Tập trung so sánh văn hóa đó với nền văn hóa của mình. D. Chỉ nêu các khác biệt mà bạn cảm thấy kỳ lạ. Câu 12. Khi đi du lịch ở nước ngoài, bạn được mời thử món ăn truyền thống mà bạn chưa từng ăn trước đây. Bạn nên làm gì? A. Tìm cách tránh để không làm mất lòng chủ nhà B. Từ chối và chê món ăn đó không hợp khẩu vị C. Thử món ăn và bày tỏ sự tôn trọng với món ăn D. Yêu cầu một món ăn quen thuộc với mình Câu 13. Lao động cần cù được hiểu là gì? A. Làm việc nhanh chóng nhưng không cần cẩn thận. B. Làm việc chăm chỉ, kiên trì và có trách nhiệm. C. Chỉ làm việc khi có giám sát. D. Làm việc không theo kế hoạch. Câu 14. Lao động sáng tạo là gì? A. Làm việc một cách tùy hứng. B. Tìm ra cách làm mới để đạt hiệu quả tốt hơn. C. Làm việc theo lối mòn có sẵn. D. Chỉ làm những công việc dễ dàng. Câu 15. Người lao động sáng tạo thường làm gì? A. Tìm cách cải tiến công việc để hiệu quả hơn. B. Chỉ làm đúng theo yêu cầu cơ bản C. Không cần suy nghĩ khi làm việc. D. Chỉ làm việc quen thuộc để tiết kiệm thời gian. Câu 16. Tại sao cần kết hợp cả cần cù và sáng tạo trong lao động? A. Chỉ để hoàn thành công việc nhanh hơn. B. Để giảm thời gian làm việc. C. Để đạt hiệu quả cao và phát triển bền vững. D. Để tránh phải học hỏi thêm kiến thức mới. Câu 17. Sự sáng tạo trong lao động giúp người lao động như thế nào? A. Mở ra nhiều cơ hội mới và khám phá khả năng bản thân. B. Giảm bớt áp lực công việc. C. Chỉ giúp tăng lương cho người lao động. D. Tạo ra sự cạnh tranh không cần thiết. Câu 18. Tại sao cần cù trong lao động lại quan trọng? A. Giúp giảm bớt khối lượng công việc. B. Nâng cao năng suất và chất lượng công việc. C. Giúp tiết kiệm thời gian. D. Làm cho công việc trở nên dễ dàng hơn.
  6. Câu 19. Khi thấy bạn cùng lớp đang gặp khó khăn trong một nhiệm vụ được giao. Bạn nên: A. Chỉ nên tập trung hoàn thành công việc của bản thân. B. Lờ đi vì nghĩ rằng đó là vấn đề của họ. C. Phê bình họ vì không làm đúng cách. D. Đưa ra sự giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm của mình. Câu 20. Khi thực hiện một dự án học tập khó, bạn phát hiện cách làm trước đây không hiệu quả. Bạn nên làm gì? A. Chỉ nên tuân thủ theo quy trình cũ. B. Đề xuất một cách làm mới để cải thiện kết quả. C. Chờ đợi ý kiến từ giáo viên . D. Từ bỏ dự án vì cảm thấy khó khăn. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. a. (1 điểm) Hãy nêu một ví dụ cụ thể về biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. b. (2 điểm) Theo em, việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa gì đối với cá nhân và xã hội? Câu 2. (2 điểm) Trong một cuộc thi khoa học ở trường, nhóm em quyết định làm một mô hình trồng cây thủy canh. Tuy nhiên, khi thử nghiệm, mô hình không hoạt động như mong đợi và có vẻ không khả thi. Một số bạn trong nhóm muốn bỏ cuộc, trong khi em cảm thấy nếu cải tiến mô hình sẽ đạt được kết quả tốt. Em sẽ làm gì trong trường hợp này? -------------------Hết------------------- * Đối với em Thương lớp8/1; em Tâm lớp 8/2; em Thanh Tâm lớp 8/3: Thực hiện câu 1 đến câu 20 ở phần trắc nghiệm. * Đối với em Phúc 8/3: Không thực hiện câu 2 ở phần tự luận.
  7. TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: GDCD 8 Năm học: 2024 – 2025 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng A, B, C, D và ghi vào giấy bài làm. (VD: Câu 1 chọn đáp án A ghi là 1.A…) (mỗi câu 0,25 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp A C A B B D A C B D án Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp A C B B A C A B D B án * Đối với em Thương lớp 8/1; em Tâm lớp 8/2; em Thanh Tâm 8/3: Mỗi phương án chọn đúng ghi 0,5 điểm. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm): Câu Nội dung đáp án Điểm a. Học sinh nêu được một ví dụ cụ thể về biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. 1,0 1 Gợi ý: Ví dụ: người Nhật Bản có truyền thống lễ hội Hanami (ngắm hoa anh đào), trong khi người Mexico có lễ hội Día de los Muertos (Ngày của người chết) để tưởng nhớ tổ tiên, thể hiện sự khác biệt trong văn hóa và phong tục tập quán giữa hai dân tộc. b. Học sinh nêu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới: 2,0 Tôn trong sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết(0,5đ); tiếp thu những tinh hoa văn hoá của các dân tộc khác(0,5đ); làm phong phú thêm những giá trị của dân tộc mình(0,5đ); củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hòa hợp và tăng cường tình hữu nghị, hòa bình, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. Gợi ý trả lời: 1,0 Em sẽ tổ chức một cuộc họp nhóm để cùng nhau phân tích những vấn đề mà mô hình gặp phải. Sau đó, khuyến khích mọi người đóng góp ý tưởng cải tiến mô hình, có thể thông qua việc nghiên cứu thêm thông tin hoặc tham khảo các mô hình thành 1,0 2 công khác.
  8. Em có thể đề xuất thử nghiệm các phương pháp khác nhau và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, từ đó tạo động lực cho cả nhóm tiếp tục lao động cần cù và sáng tạo. (Học sinh có thể đưa ra cách giải quyết khác phù hợp vẫn ghi điểm tối đa) *Đối với em Phúc lớp 8/3: Trả lời đúng câu 1a ghi 2.0 điểm, câu 1b ghi 3.0 điểm. BAN LÃNH ĐẠO TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN HIỆU TRƯỞNG Thái Quang Huy Nguyễn Văn Ân Võ Thị Minh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2