Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 - Trường TH&THCS Đăk Rơ Wa, Kon Tum sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 - Trường TH&THCS Đăk Rơ Wa, Kon Tum
- PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024-2025
TRƯỜNG TH-THCS ĐĂKRƠWA Môn: GDCD - Lớp 8
Tên HS:………….. Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Lớp: ………..
ĐỀ: 2 Điểm Lời phê của Giáo viên
ĐỀ BÀI
A.TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm)
Khoanh tròn vào phương án trả lời đúng nhất trong các câu sau:
Câu 1: Điều nào sau đây thể hiện sự tôn trọng về văn hóa của các quốc gia?
A. Tìm hiểu về nét đặc trưng văn hóa của từng dân tộc
B. Tỏ thái độ không thích cách ăn mặc của một số quốc gia trên thế giới
C. Không tích cực tham gia vào các hội thảo chia sẻ về kiến thức văn hóa của nhà trường
D. Chê bai một số món ăn nước ngoài
Câu 2: Những nét riêng có thể kể đến của các dân tộc là?
A. Cách tìm kiếm một địa chỉ B. Phong thái khi trò chuyện
C. Ngôn ngữ D. Ngôn ngữ, trang phục, tập quán
Câu 3: Điều cần tránh khi tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?
A. Tự hòa dân tộc chính đáng.
B. Học hỏi một cách rập khuôn máy móc.
C. Tiếp thu có chọn lọc.
D. Tìm hiểu khả năng phù hợp truyền thống dân tộc.
Câu 4: Luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của
các dân tộc khác là biểu hiện của
A. sính ngoại (đề cao). B. học hỏi lẫn nhau.
C. học hỏi các dân tộc khác. D. ham học hỏi.
Câu 5: Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì?
A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình.
B. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực.
C. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế.
D. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc.
Câu 6. “Tính nhiều vẻ, nhiều dạng, biểu hiện khác nhau về sắc tộc, tâm lí, tính cách, truyền thống
văn hoá,... của các dân tộc” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Bản sắc dân tộc. B. Bản sắc văn hóa.
C. Đa dạng văn hóa. D. Đa dạng dân tộc.
Câu 7. Đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
A. Thờ cúng tổ tiên.
B. Làng nghề làm nón lá.
C. Đốt nhiều vàng mã cho người âm phù hộ.
D. Trao thưởng cho con cháu học giỏi trong họ.
- Câu 8. Đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
A. Truyền thống hiếu học. B. Buôn thần bán thánh.
C. Truyền thống yêu nước. D. Truyền thống nhân nghĩa.
Câu 9. Ý nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của
gia đình, dòng họ?
A. Có thêm kinh nghiệm. B. Có thêm tiền tiết kiệm.
C. Có rất nhiều bạn bè. D. Không phải lo về việc làm.
Câu 10. Câu tục ngữ “Bảy mươi còn học bảy mốt” phản ánh về truyền thống tốt đẹp nào của
dân tộc Việt Nam?
A. Đoàn kết. B. Yêu nước. C. Hiếu học. D. Hiếu thảo.
Câu 11. Câu ca dao “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng” phản ánh
về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam?
A. Yêu nước, đoàn kết. B. Uống nước nhớ nguồn.
C. Tôn sư trọng đạo. D. Yêu thương con người.
Câu 12. Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là
A. ích kỉ, keo kiệt. B. thiếu trách nhiệm.
C. vô kỉ luật. D. cần cù lao động.
Câu 13: Dựa vào kiến thức đã học hãy điền những cụm từ còn thiếu vào chỗ ......... trong các ý sau
sao cho phù hợp nói về “ biểu hiện những giá trị các truyền thống dân tộc Việt Nam” và “ ý
nghĩa sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới”.
- Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc được thể hiện(1) ……………….thái
độ, cảm xúc, lời nói, việc làm, giữ gìn và (2)………………… các giá trị truyền thống dân tộc.
- Tôn trong sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới
tạo(3)…………………. để chúng ta có thêm (4) ………………… tiếp thu
những(5)……………….. văn hoá của các dân tộc khác, làm (6)……………………thêm những
(7) …………………của dân tộc mình, củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hòa hợp và tăng cường
tình hữu nghị, hòa bình, hợp tác giữa các (8) ………………… trên thế giới.
B.TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Câu 1 (1,0 điểm) Theo em, truyền thống dân tộc có ảnh hưởng như thế nào đối với sự phát triển
của mỗi cá nhân và với sự phát triển của đất nước Việt Nam?
Câu 2: (4,0 điểm)
a/ Nêu khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động?
b/Tình huống: Là một công nhân may trong dây chuyền sản xuất áo sơ mi của nhà may
X, chị H cho rằng chỉ cần thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công, không nên sáng tạo gì
thêm để khỏi ảnh hưởng đến kết quả chung của cả dây chuyền.
Hỏi: Em có nhận xét gì về ý kiến của chị H? Nếu là chị H, em sẽ làm gì?
Ghi chú: Phần trắc nghiệm làm trực tiếp trên đề này, còn phần tự luận làm ra giấy kiểm tra.