intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ I -NĂM HỌC 2021-2022 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Các cấp Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng Cộng độ hiểu thấp cao tư duy TN TL TN TL TN TL TN TL Tên chủ đề/bài học (1) Chí công vô tư Nội dung Ý nghĩa Chọn khái niệm của chí lời về chí công vô khuyên công vô tư. nhủ về tư. việc làm chưa đúng đối với chủ đề chí công vô tư. Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0.33 0.33 0.33 1 Tỉ lệ 3.3% 3.3% 3.3% 10% (2) Tự chủ Hành vi - Khái niệm Hiểu Chọn Nhận Ứng biểu hiện về tính tự ý nghĩa việc xét, xử tình về tính tự chủ. thành làm đánh huống chủ - Biểu hiện ngữ (tục đúng để giá thực tế về tính tự ngữ, ca thể hiện hành liên chủ dao) liên tính tự vi quan quan đến chủ. đúng đến chủ tự chủ. /sai đề liên quan đến chủ đề.
  2. Số câu 1 1 1 1 1/2 1/2 5 Số điểm 0.33 2.0 0.33 0.33 1.0 1.0 5.0 Tỉ lệ 3.3% 20% 3.3% 3.3% 10% 10% 50% (3) Dân chủ và kỉ Việc làm Hiểu Ý Ý Chọn luật phát huy kiến nghĩa việc được tính không của làm thể dân chủ đúng khi việc hiện trong học nói về ý thực phát sinh nghĩa của hiện huy tính việc tuân tốt dân chủ theo kỉ dân và kỉ luật chủ. luật Số câu 1 1 1 1 4 Số điểm 0.33 0.33 1 0.33 2 Tỉ lệ 3.3% 3.3% 10% 3.3% 20% (4) Bảo vệ hòa Nội dung Việc làm bình khái nệm góp phân bảo vệ bảo vệ hòa bình. hoà bình cho nhân loại. Số câu 1 1 2 Số điểm 0,33 0.33 0,66 Tỉ lệ 3,3% 3.3% 6,6% (5) Nội dung Ý nghĩa Tình hữu nghị quan hệ của quan giữa các dân tộc tình hữu hệ hữu trên thế giới. nghị giữa nghị giữa các dân các dân tộc trên tộc trên thế giới. thế giới đối với sự phát triển của mỗi nước và của toàn nhân loại Số câu 1 1 2 Số điểm 0,33 0.33 0,66 Tỉ lệ 3,3% 3.3% 6,6%
  3. Hợp tác cùng Biểu hiện Hiểu việc phát triển. làm đúng không để hợp phải hợp tác có tác cùng hiệu quả trong phát triển cuộc sống hằng ngày. Số câu 1 1 2 Số điểm 0,33 0.33 0,66 Tỉ lệ 3,3% 3.3% 6,6% Tổng số câu 6 1 6 1 3 1/2 1/2 18 Tổng số điểm 2 2 2 1 1 1 1 10 Tỉ lệ 20% 20% 20% 10% 10% 10% 10% 100% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC: 2021-2022 Môn: GDCD – Lớp 9 I. TRẮC NGHIỆM Mức Nhật biết
  4. Câu Điểm 1 0,33 Nhận biết nội dung không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. 4 0,33 Nhận biết biểu hiện thể hiện tính tự chủ. 7 0,33 Nhận biết việc làm phát huy được tính dân chủ trong học sinh. 10 0,33 Nhận biết nội dung giữ gìn xã hội bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn không để xẩy ra chiến tranh hoặc xung đột vũ trang. 12 0,33 Nhận biết nội dung quan hệ bạn bè thân thiết giữa các quốc gia với nhau. 14 0,33 Nhận biết biểu hiện không phải là hợp tác cùng phát triển. Mức Thông hiểu Câu Điểm 2 0,33 Hiểu được quan điểm phản ánh ý nghĩa của chí công vô tư. 5 0,33 Hiểu được sự thiếu tự chủ. 8 0,33 Hiểu được ý kiến không đúng khi nói về ý nghĩa của việc tuân theo kỉ luật 11 0,33 Hiểu được việc làm góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại. 13 0,33 Hiểu được ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới đối với sự phát triển của mỗi nước và của toàn nhân loại. 15 0,33 Hiểu được việc cần làm để hợp tác có hiệu quả trong cuộc sống hằng ngày. Mức Vận dụng thấp Câu Điểm 3 0,33 Vận dụng kiến thức lựa chọn đáp án đúng đối với tình huống: Lớp trưởng H thường bao che khuyết điểm cho các bạn trong lớp nên được nhiều bạn quý mến. Là bạn thân của H, em sẽ làm gì? 6 0,33 Vận dụng kiến thức lựa chọn đáp án đúng đối với tình huống: Một bạn trong lớp nhờ em làm giúp bài tập về nhà và hứa tặng em một món quà mà em vô cùng yêu thích. Là người tự chủ, trong trường hợp đó em sẽ (chọn tình huống nào) 9 0,33 Vận dụng kiến thức lựa chọn đáp án đúng đối với tình huống: Trong các hoạt động của lớp, bạn lớp trưởng luôn đưa ra quyết định và yêu cầu các bạn thực hiện theo. Nếu là một thành viên trong lớp đó, em sẽ làm gì để phát huy tính dân chủ và kỉ luật?
  5. II.TỰ LUẬN Mức Nhận biết Câu Điểm 1 2 Biết được và nêu thế nào là tự chủ? Biểu hiện của tính tự chủ? Mức Thông hiểu Câu Điểm 2 1 Hiểu được ý nghĩa của thực hiện tốt dân chủ. Mức Vận dụng thấp Câu Điểm 3a 1 Nhận xét, đánh giá việc làm của H về tính tự chủ. Mức Vận dụng cao Câu Điểm 3b 1 Ứng xử tình huống thực tế liên quan đến chủ đề. Nếu em là H, em sẽ sử sự như thế nào trong tình huống đó? PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS 19. 8 NĂM HỌC 2021-2022 Họ và tên :.................................. Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Lớp: 9 Thời gian 45 phút (không tính thời gian giao đề ) Điểm Lời phê I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn chỉ một chữ cái trước câu trả lời đúng.
  6. Câu 1. (0,33 điểm) Không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân được gọi là A. đức tính khiêm nhường. B. đức tính Chí công vô tư. C. đức tính trung thực. D. đức tính tiết kiệm. Câu 2. (0,33 điểm) Quan điểm nào dưới đây phản ánh ý nghĩa của chí công vô tư? A. Đem lại lợi ích cho những nhà lãnh đạo. B. Là nguyên nhân dẫn đến bất hoà trong xã hội. C. Góp phân làm cho xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. D. Đem lại lợi ích cho một cá nhân hoặc nhóm người. Câu 3. (0,33 điểm) Lớp trưởng H thường bao che khuyết điểm cho các bạn trong lớp nên được nhiều bạn quý mến. Là bạn thân của H, em sẽ làm gì? A. Khuyên H không nên làm thế, nếu H không nghe sẽ báo các cô giáo. B. Ủng hộ, tán thành cách làm việc của H. C. Phê bình H, khuyên các bạn trong lớp không chơi với H nữa. D. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. Câu 4. (0,33 điểm) Biểu hiện nào dưới đây thể hiện tính tự chủ? A. Bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh. B.Vội vàng quyết định mọi việc. C. Hoang mang, dao động khi gặp khó khăn. D. Ủng hộ ý kiến của người khác mọi lúc, mọi nơi. Câu 5. (0,33 điểm) Câu nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ? A. Cả giận mất khôn. B. Có công mài sắt có ngày nên kim. C. Sông sâu sóng cả, chớ ngã tay chèo. D. Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiếng ba chân. Câu 6. (0,33 điểm) Một bạn trong lớp nhờ em làm giúp bài tập về nhà và hứa tặng em một món quà mà em vô cùng yêu thích. Là người tự chủ, trong trường hợp đó em sẽ A. làm bài tập giúp bạn để nhận món quà em thích. B. không đồng ý và kể chuyện này với các bạn trong lớp. C. động viên, hướng dẫn để bạn tự làm bài. D. làm bài tập giúp bạn vì bạn không tự làm được. Câu 7. (0,33 điểm) Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh? A. Chỉ làm những việc đã được phân công. B. Tích cực đóng góp ý kiến trong các cuộc họp nhóm. C. Không tham gia các hoạt động của lớp vì còn bận học. D. Cố gắng làm đủ bài tập trước khi đến lớp để không bị phê bình.
  7. Câu 8. (0,33 điểm) Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của việc tuân theo kỉ luật? A. Tạo ra sự thống nhất hành động trong tập thể. B. Không phát huy được quyền làm chủ của mỗi cá nhân. C. Bảo vệ quyền lợi của mỗi cá nhân trong tập thể. D. Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công việc của tập thể. Câu 9. (0,33 điểm) Trong các hoạt động của lớp, bạn lớp trưởng luôn đưa ra quyết định và yêu cầu các bạn thực hiện theo. Nếu là một thành viên trong lớp đó, em sẽ làm gì để phát huy tính dân chủ và kỉ luật? A. Không tham gia các hoạt động của lớp. B. Nghe theo mọi quyết định của lớp trưởng. C. Cãi nhau để phản đối ý kiến của lớp trưởng. D. Thẳng thắn góp ý để bạn lớp trưởng rút kinh nghiệm. Câu 10. (0,33 điểm) Giữ gìn xã hội bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn không để xẩy ra chiến tranh hoặc xung đột vũ trang được gọi là A. bảo vệ hòa bình. B. bảo vệ pháp luật. C. bảo vệ đất nước. D. bảo vệ nền dân chủ. Câu 11. (0,33 điểm) Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột Câu 12. (0,33 điểm) Quan hệ bạn bè thân thiết giữa các quốc gia với nhau được gọi là A. hợp tác giữa các dân tộc trên thế giới. B. tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. C. xây dựng tình hòa bình giữa các dân tộc trên thế giới. D. xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới. Câu 13. (0,33 điểm) Ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới đối với sự phát triển của mỗi nước và của toàn nhân loại là gì? A. Tạo điều kiện để các nước cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt. B. Các nước nhỏ tranh thủ sự giúp đỡ, viện trợ của các nước lớn. C. Gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh. D. Các nước lớn can thiệp vào công việc nội bộ của các nước nhỏ. Câu 14. (0,33 điểm) Biểu hiện nào dưới đây không phải là hợp tác cùng phát triển? A. Cùng chung sức làm việc vì lợi ích chung. B. Giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc vì mục đích chung. C. Cùng chung sức làm việc nhằm đem lại lợi ích cho một bên. D. Bình đẳng, cùng có lợi, không làm ảnh hưởng đến người khác.
  8. Câu 15. (0,33 điểm) Để hợp tác có hiệu quả trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta cần A. biết lắng nghe và tôn trọng người khác. B. thấy mâu thuẫn, căng thẳng thì tránh đi. C. chấp nhận phân thua thiệt về mình. D. luôn là người đưa ra quyết định cuối cùng. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (2 điểm) Thế nào là tự chủ? Hãy nêu biểu hiện của tính tự chủ? Câu 2. (1 điểm) Em hãy nêu ý nghĩa của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? Câu 3. (2 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời các câu hỏi bên dưới. Chủ nhật, H được mẹ cho đi chơi phố. Qua các cửa hiệu có nhiều quần áo đẹp, bộ nào H cũng thích. H đòi mẹ mua hết bộ này đến bộ khác làm mẹ rất bực mình. Buổi đi chơi phố mất vui. a) Em hãy nhận xét việc làm của H? b) Nếu em là H, em sẽ sử sự như thế nào trong tình huống đó? - Hết - NGƯỜI DUYỆT ĐỀ NGƯỜI RA ĐỀ Hồ Thị Minh Tri HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC: 2021 - 2022 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
  9. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B C A A D C B B D A C B A C A I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Mỗi câu 0,33 điểm II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu ĐÁP ÁN ĐIỂM 1 - Tự chủ là làm chủ bản thân. 1 - Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, điều kiện của cuộc sống. Biểu hiện của tính tự chủ: 1 - Thái độ bình tĩnh tự tin. Biết tự điều chỉnh hành vi của mình, biết tự kiểm tra, đánh giá bản thân mình. 2 Ý nghĩa của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật: - Tạo ra sự thống nhất cao về nhận nhận thức, ý trí và hành động. 0,5 - Tạo điều kiện cho sự phát triển của mỗi cá nhân 0,25 - Xây dựng xã hội phát triển về mọi mặt. 0,25 3 a) Việc làm của H biểu hiện là người không có tính tự chủ, đúng ra 0,5 H nên chọn một bộ, đằng này bộ nào H cũng thích, vì vậy hành vi 0,5 của H làm mẹ bực mình. b) Nếu em là H, em sẽ không làm như vậy, em chỉ chọn một bộ 0,5 quần áo, vì như vậy mới thể hiện là người có tính tự chủ. 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2