intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS LÊ Hồng Phong KIỂM TRA GIỮA KÌ - HỌC KÌ I Họ và tên: ……………………………….. MÔN: CÔNG DÂN 9 - NĂM HỌC: 2022-2023 Lớp: …….. Ngày kiểm tra: //2022; (Thời lượng : 45 phút) Điểm: Nhận xét, đánh giá: I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Khoanh tròn một chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất Câu 1: Trong những hành vi sau đây , theo em hành vi nào thể hiện phẩm chất chí công vô tư: A. Sẵn sàng làm mọi việc để đem lại lợi ích cho mình và gia đình. B. Trong đợt bình xét thi đua cuối năm , Mai cho rằng chỉ nên bầu những bạn có đủ tiêu chuẩn đã đề ra C. Học sinh nhỏ tuổi thì không thể rèn luyện được phẩm chất chí công vô tư D. Là lớp trưởng, A thường bỏ qua những khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình Câu 2: Hợp tác cùng phát triển phải dựa trên nguyên tắc A. Chỉ cần hai bên cùng có lợi. B. Một bên làm và cùng hưởng lợi. C. Cùng làm và một bên được hưởng lợi. D. Cùng có lợi, không làm tổn hại đến người khác. Câu 3: Những biểu hiện nào dưới đây thể hiện rõ tính tự chủ ? A. Luôn tự nhắc mình phải làm theo số đông. B. Không bị người khác làm ảnh hưởng, luôn hành động theo ý mình. C. Luôn tự nhắc mình, không cần quan tâm đến các sự việc xung quanh. D. Luôn có lập trường rõ ràng, thái độ từ tốn trước các sự việc. Câu 4: Ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới đối với sự phát triển của mỗi nước và của toàn nhân loại là gì? A. Tạo điều kiện để các nước cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt. B. Các nước nhỏ tranh thủ sự giúp đỡ, viện trợ của các nước lớn. C. Gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh. D. Các nước lớn can thiệp vào công việc nội bộ của các nước nhỏ. Câu 5: Biết đứng vững trước những khó khăn, thử thách, cám dỗ; không bị ngả nghiêng trước những áp lực tiêu cực là người biết A. tự chủ B. bảo vệ hòa bình C. chí công vô tư D. dân chủ và kỉ luật Câu 6: Để chuẩn bị cho tiết kiểm tra tuần tới, T (ngồi cạnh) rủ em chia đôi bài ra học cho đỡ vất vả để đến giờ kiểm tra cùng làm bài vừa nhanh vừa hiệu quả. Là người hiểu về sự hợp tác cùng phát triển, em sẽ làm gì? A. Không nhận lời vì sợ cô giáo phát hiện. B. Đồng ý với ý kiến của T và cùng thực hiện việc đó. C. Không đồng ý với ý kiến của T nhưng cũng không nói gì. D. Giải thích cho T hiểu học không phải chỉ để làm bài kiểm tra. Câu 7: Câu ca dao tục ngữ “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo” nói lên phẩm chất đạo đức gì? A. Bảo vệ hòa bình B. Tự chủ C. Chí công vô tư D. Dân chủ Câu 8: Quan điểm nào dưới đây đúng khi nói về hợp tác? A. Hợp tác chỉ mang lại phiền phức, ràng buộc lẫn nhau. B. Chỉ những người bất tài mới cần hợp tác với người khác. C. Không thể có sự hợp tác bình đẳng giữa các đối tác kinh tế. D. Hợp tác chỉ thành công khi có sự tôn trọng, bình đẳng giữa các bên. Câu 9: Theo em, những việc làm nào sau đây có nội dung không thể hiện tính dân chủ ? A. Các bạn trong lớp đã thảo luận để xây dựng nội quy lớp học B. Nhà trường tổ chức cuộc thi vẽ tranh vì môi trường mọi người đã tích cực tham gia C. Tổ trưởng tổ dân phố quyết định mỗi gia đình nộp 100.000 đồng để làm quỹ từ thiện D. Lớp phát động phong trào ủng hộ sách vở cho các bạn học sinh vùng núi, các bạn đã tích cực hưởng ứng Câu 10: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển? A. Cùng góp sức giải bài trong giờ kiểm tra. B. Cho bạn chép bài để cùng được điểm cao.
  2. C. Chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. D. Sẵn sàng bảo vệ, ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận. Câu 11: Hành vi nào sau đây biểu hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. B Chung sống thân ái, khoan dung với mọi người xung quanh C. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn. D. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý muốn của mình. Câu 12: Ý nào dưới đây không phải chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong hợp tác quốc tế A. Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng vũ lực. B. Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. C. Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. D. Phản đối mọi âm mưu, hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền. Câu 13: Cần bảo vệ hòa bình vì hòa bình A. Là khát vọng của toàn nhân loại. B. Mang đến thảm họa cho loài người C. Giúp nhân dân được tự do làm theo ý thích của mình. D. Giúp các nước lớn có khả năng điều khiển các nước nhỏ hơn. Câu 14: Ngày quốc tế Hòa bình là: A. 21/9 B. 21/10 C. 21/11 D. 21/12 Câu 15: Em tán thành với ý kiến nào dưới đây : A. Chỉ có các nước lớn, nước giàu mới ngăn chặn được chiến tranh B. Mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình C. Không nên tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác vì chúng không phù hợp với dân tộc ta. D. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn là tất yếu. II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Thế nào là chí công vô tư ? Hãy nêu hai việc làm thể hiện chí công vô tư của học sinh ? Câu 2 (1,0 điểm). Vì sao phải thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? Câu 3 (2,0 điểm). Trong giờ ôn tập học kì I, cô giáo dạy môn Giáo dục công đưa ra 20 câu hỏi để cả lớp làm đề cương chuẩn bị kiểm tra học kì. K - Tổ trưởng tổ 1 đã đưa ra sáng kiến chia số câu hỏi cho 4 bạn ngồi gần nhau mỗi bạn học 5 câu, sau đó hợp tác với nhau để làm bài? Câu hỏi: 1/ Em có đồng ý với ý kiến của K không? Vì sao? 2/ Là một thành viên trong lớp, em sẽ làm gì? Bài làm ................................................................................................................................................................. . ................................................................................................................................................................. . ................................................................................................................................................................. . ................................................................................................................................................................. . ................................................................................................................................................................. . ................................................................................................................................................................. . ................................................................................................................................................................. . ................................................................................................................................................................. .
  3. ................................................................................................................................................................. . ................................................................................................................................................................. . ................................................................................................................................................................. . ................................................................................................................................................................. . ................................................................................................................................................................. . ................................................................................................................................................................. . ................................................................................................................................................................. . ĐÁP ÁN –BIỂU ĐIỂM-MÔN CÔNG DÂN 9 I: TRẮC NGHIỆM (5điểm) A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5 điểm) Từ câu 1- 15, mỗi câu trả lời đúng ghi 0,33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Ý đúng B D D A A D B D C C B A A A B II : TỰ LUẬN (5điểm) Câu Đáp án Điểm Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công 1 bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi 1 ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. 1 Hai việc làm đúng mỗi việc 0,5 điểm (2,0 điểm) 2 Ý nghĩa: Tạo ra sự thống nhất cao về nhận nhận thức, ý trí và hành động. 0,5 (1,0 điểm) Tạo điều kiện cho sự phát triển của mỗi cá nhân 0,25 Xây dựng xã hội phát triển về mọi mặt 0,25 1 Trả lời 1/ Em không đồng ý với ý kiến của K vì ý kiến của K không phù hợp 1 (2,0 điểm với yêu cầu của hợp tác cùng phát triển.Mỗi người phải tự làm đề cương, tự ôn thì mới có kiến thức thực sự 2/ Em sẽ tự làm đề cương cô ra để có thể ôn lại kiến thức chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới... 1
  4. KIỂM TRA GIỮA KỲ HỌC KỲ I; NĂM HỌC: 2022 - 2023 MA TRẬN ĐỀ MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL cộng 1. Chí công, Xác định Nêu vô tư được biểu được thế hiện của nào là tinh thần chí công chí công vô tư ; vô tư một hành vi thể hiện chí công vô tư của học sinh. - Số câu: 1 1 2 - Số điểm: 0,33 2 2,33 - Tỉ lệ: 3,3% 20% 23,3 % 2. Tự chủ Xác định Hiểu được biểu được thế hiện của nào là tự người có chủ ; tính tự Câu 4: chủ hiểu ý nghĩa của một thành ngữ, tục ngữ liên quan đến tính tự
  5. chủ - Số câu: 1 2 3 - Số điểm: 0,33 0,66 1 -Tỉ lệ : 3,3% 6,6% 10% 3. Dân chủ Phân Hiểu được và kỷ luật biệt ý nghĩa được của việc hành vi thực hiện thực tốt dân chủ hiện dân và kỷ luật chủ/thiếu dân chủ trong công việc chung - Số câu: 1 1 2 - Số điểm: 0,33 1 1,33 - Tỉ lệ: 3,3% 10% 13,3 % 4. Bảo vệ Nêu được Hiểu Ngày hòa bình biểu hiện được giá kỷ của sống trị của niệm hòa bình hòa bình Quốc trong sinh tế hòa hoạt hằng bình ngày - Số câu: 1 1 1 3 - Số điểm: 0,33 0,33 0,33 1 - Tỉ lệ: 3,3% 3,3% 3,3% 10% Sống hội Biết các Xác định Thể Phân Thể nhập nguyên được ý hiện tích, hiện (Tình hữu tắc hợp nghĩa quan đánh cách nghị và sự tác quốc của quan điểm giá ứng xử hợp tác tế của hệ hợp về tình tính đúng cùng phát Đảng và tác; hữu chất sự trong triển) Nhà nước Câu 13: nghị; việc cụ tình ta hiểu Câu thể huống được 15: giao Biết được tính chất Thể tiếp cụ hành vi của hợp hiện thể thể hiện tác quan tình hữu điểm nghị về hợp Biết được tác hoạt động thể hiện quan hệ
  6. hợp tác - Số câu: 3 2 2 0,5 0,5 8 - Số điểm: 1 0,66 0,66 1 1 4,32 - Tỉ lệ: 10% 6,6% 6,6% 10% 10% 43,2 % - T số câu: 6 1 6 1 3 0,5 0,5 18 - T số điểm: 2 2 2 1 1 1 1 10 - Tỉ lệ: 20% 20% 20% 10% 10% 10% 10% 100%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2