intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đak Năng, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đak Năng, Kon Tum” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đak Năng, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG TH-THCS ĐAK NĂNG Năm học: 2024-2025 Môn: GDCD LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Hình thức: Trắc nghiệm và tự luận Mức độ nhận thức Tổng TT Chủ đề Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tỉ lệ Tổng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL điểm 1 Giáo dục đạo 1. Lý tưởng sống 9 1/2 1/2 9 1 5,25 đức 2. Khoan 4 4 1,0 dung 3. Tích cực 3 1/2 1/2 3 1 2,75 tham gia các hoạt động cộng đông 4. Khách 1 1 1,0 quan và công bằng Tổng 16 1 1 1/2 1/2 17 2 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% 10 điểm Tỉ lệ chung 70% 30% 100% 1
  2. UBND THÀNH PHỐ KON TUM TRƯỜNG TH-THCS ĐAK NĂNG ̉ ̉ ̉ BANG ĐẶC TA ĐỀ KIÊM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I MÔN: GDCD Lớp 9- Năm học 2024-2025 Số câu hỏ i theo mưc đô ̣ nhâ ̣n thưc ́ ́ Chương/ Nội dung/Đơn vi ̣ Nhâ ̣n Thông Vâ ̣n Vâ ̣n TT Mưc đô ̣ đánh giá ́ Chủ đề ́ kiế n thưc biế t hiể u du ̣ng du ̣ng cao 1 Chủ đề: Nội dung 1: Nhận biết 9 Giáo dục Lý tưởng sống Nêu được khái niệm sống có lí tưởng. đạo đức Nêu được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng 1/2 Vận dụng: 1/2 Xác định được lí tưởng sống của bản thân Nội dung 2: Nhận biết: 4 Khoan dung Nêu được khái niệm khoan dung. Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung. Nôi dung 3: Nhận biết: 3 Tích cực tham Nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng. gia các hoạt Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng. động cộng đông Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt 1/2 động cộng đồng. Vận dụng cao: Lựa chọn được những việc làm phù hợp với lứa tuổi để 1/2 tham gia tích cực, tự giác các hoạt động chung của cộng đồng và thực hiện những việc làm đã chọn. 2
  3. Nội dung 4. Thông hiểu Khách quan và Giải thích được ý nghĩa của khách quan, công bằng. 1 công bằng Số câu/ loại câu 16 câu 1 câu TNKQ 1/2câu 1/2 câu TL TL TL 1TN Tỉ lê ̣ % 40% 30% 20% 10% 3
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH - THCS ĐAK NĂNG NĂM HỌC 2024 – 2025 Họ và tên ……………………… Môn: GDCD - Lớp: 9 Lớp ………... Thời gian : 45 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ SỐ: 01 Điểm Lời phê của thầy, cô giáo I. TRẮC NGHIỆM ( 5,0 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng nhất hoặc thực hiện theo yêu cầu của câu hỏi: Câu 1: Xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây? A. Sống vì bản thân. B. Sống có lý tưởng. C. Sống vụ lợi. D. Sống tư lợi. Câu 2: Người sống có lý tưởng là người xác định được mục đích sống A. vụ lợi. B. tư lợi. C. cho mình. D. cao đẹp. Câu 3: Việc mỗi cá nhân xác định được mục đích sống cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Sống có lý tưởng. B. Sống có kế hoạch. C. Sống có nội dung. D. Sống có hưởng thụ. Câu 4: Sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành A. thủ đoạn của bản thân. B. mục tiêu của bản thân. C. âm mưu của bản thân. D. các thủ đoạn để vụ lợi. Câu 5: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc sống có lý tưởng? A. Được xã hội công nhận. B. Được mọi người tin tưởng. C. Được bổ nhiệm mọi chức vụ. D. Được mọi người tôn trọng. Câu 6: Một người có hành vi rộng lòng tha thứ cho lỗi lầm của người khác là biểu hiện của người có đức tính A. khoan dung. B. sáng tạo. C. năng động. D. cần cù. Câu 7: Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của người có đức tính nào sau đây? A. Người biết khoan dung. B. Người sống giản dị. C. Người trung thực. D. Người tự trọng Câu 8: Người luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp hòi, định kiến là biểu hiện của A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn. Câu 9: Nhờ có lòng khoan dung sẽ làm cho cuộc sống và mối quan hệ giữa mọi người trở nên lành mạnh, thân ái và A. phụ thuộc nhau hơn. B. ngày càng xa cách. C. tốt đẹp hơn. D. xấu xí hơn. Câu 10: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Hoạt động ngoại giao. B. Hoạt động kinh tế. C. Hoạt động cộng đồng. D. Hoạt động khoa học. Câu 11: Đối với cá nhân, hoạt động cộng đồng giúp các cá nhân A. thu được nhiều lợi nhuận. B. được thăng quan, tiến chức. C. được bổ sung quyền lực. D. được mở rộng hiểu biết. Câu 12: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động cộng đồng đối với mỗi cá nhân? 4
  5. A. Giúp mở rộng hiểu biết. B. Gia tăng tài chính cá nhân. C. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp. D. Phát huy tinh thần trách nhiệm. Câu 13: Nội dung nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Sống có trách nhiệm xã hội. B. Sống vì tiền tài, danh vọng. C. Sống không có hoài bão ước mơ. D. Sống quên quá khứ của dân tộc. Câu 14: Nội dung nào dưới đây biểu hiện lối sống thiếu lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay? A. Sáng tạo trong công việc. B. Vượt khó trong học tập. C. Đấu tranh bảo vệ lẽ phải. D. Sống ỷ lại, thực dụng. Câu 15: Nội dung nào dưới đây không thể hiện lý tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Phấn đấu vì lý tưởng của Đảng. B. Tích cực tham gia bảo vệ Tổ quốc. C. Sống vụ lợi, đam mê hưởng thụ. D. Tích cực lao động sản xuất. Câu 16: Để thực hiện lí tưởng sống cao đẹp, thanh niên học sinh ngày nay cần phải tránh tư tưởng nào dưới đây? A. Tích cực học tập và rèn luyện. B. Tham gia hoạt động cộng đồng. C. Đề cao các giá trị của đồng tiền. D. Phê phán những lối sống tiêu cực Câu 17.Chọn nội dung ở cột A nối với nội dung ở cột B sao cho phù hợp rồi điền kết quả vào cột C A B C 1.Thương nhau chín bỏ làm mười. a. Khách quan, công bằng 1.... 2.Công ai nấy nhớ, tội ai nấy chịu b. Lý tưởng sống 2...... 3.Đèo cao thì mặc đèo cao c. Khoan dung 3...... Nhưng lòng yêu nước còn cao hơn đèo 4. Quân pháp bất vị thân d. Đoàn kết 4...... II.TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1 (3.0 điểm) Em hãy đọc thông tin và trả lời các câu hỏi sau: Thông tin. Trong bài nói chuyện tại buổi lễ khai mạc Trường Đại học Nhân dân Việt Nam, ngày 19/01/1955, Bác Hồ có căn dặn: "[ ... ] Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hi sinh phấn đấu chừng nào? Thanh niên cần phải có tinh thần và gan dạ sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng. Cần phải trung thành, thật thà, chính trực”. (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 9, 2011, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội, trang 265) a. Dựa vào thông tin trên, em hãy xác định nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay? b. Em hãy xác định lí tưởng sống của mình và xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân? Câu 2: (2.0 điểm) a.Kể tên 2 hoạt động cộng đồng mà em đã tham gia? Lợi ích của các hoạt động cộng đồng đem lại là gì? b. Em hãy chia sẻ việc làm và cảm xúc của bản thân khi tham gia hoạt động cộng đồng đó? ---------------Hết-------------- 5
  6. UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH -THCS ĐAK NĂNG NĂM HỌC 2024 – 2025 Họ và tên ……………………… Môn: GDCD - Lớp: 9 Lớp ………... Thời gian : 45 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ SỐ: 02 Điểm Lời phê của thầy, cô giáo I. TRẮC NGHIỆM ( 5,0 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng nhất hoặc thực hiện theo yêu cầu của câu hỏi: Câu 1: Người luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp hòi, định kiến là biểu hiện của A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn. Câu 2: Nhờ có lòng khoan dung sẽ làm cho cuộc sống và mối quan hệ giữa mọi người trở nên lành mạnh, thân ái và A. phụ thuộc nhau hơn. B. ngày càng xa cách. C. tốt đẹp hơn. D. xấu xí hơn. Câu 3: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Hoạt động ngoại giao. B. Hoạt động kinh tế. C. Hoạt động cộng đồng. D. Hoạt động khoa học. Câu 4: Đối với cá nhân, hoạt động cộng đồng giúp các cá nhân A. thu được nhiều lợi nhuận. B. được thăng quan, tiến chức. C. được bổ sung quyền lực. D. được mở rộng hiểu biết. Câu 5: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động cộng đồng đối với mỗi cá nhân? A. Giúp mở rộng hiểu biết. B. Gia tăng tài chính cá nhân. C. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp. D. Phát huy tinh thần trách nhiệm. Câu 6: Nội dung nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Sống có trách nhiệm xã hội. B. Sống vì tiền tài, danh vọng. C. Sống không có hoài bão ước mơ. D. Sống quên quá khứ của dân tộc. Câu 7: Nội dung nào dưới đây biểu hiện lối sống thiếu lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay? A. Sáng tạo trong công việc. B. Vượt khó trong học tập. C. Đấu tranh bảo vệ lẽ phải. D. Sống ỷ lại, thực dụng. Câu 8: Nội dung nào dưới đây không thể hiện lý tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Phấn đấu vì lý tưởng của Đảng. B. Tích cực tham gia bảo vệ Tổ quốc. C. Sống vụ lợi, đam mê hưởng thụ. D. Tích cực lao động sản xuất. Câu 9: Để thực hiện lí tưởng sống cao đẹp, thanh niên học sinh ngày nay cần phải tránh tư tưởng nào dưới đây? A. Tích cực học tập và rèn luyện. B. Tham gia hoạt động cộng đồng. C. Đề cao các giá trị của đồng tiền. D. Phê phán những lối sống tiêu cực Câu 10: Xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây? A. Sống vì bản thân. B. Sống có lý tưởng. C. Sống vụ lợi. D. Sống tư lợi. Câu 11: Người sống có lý tưởng là người xác định được mục đích sống A. vụ lợi. B. tư lợi. C. cho mình. D. cao đẹp. 6
  7. Câu 12: Việc mỗi cá nhân xác định được mục đích sống cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Sống có lý tưởng. B. Sống có kế hoạch. C. Sống có nội dung. D. Sống có hưởng thụ. Câu 13: Sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành A. thủ đoạn của bản thân. B. mục tiêu của bản thân. C. âm mưu của bản thân. D. các thủ đoạn để vụ lợi. Câu 14: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc sống có lý tưởng? A. Được xã hội công nhận. B. Được mọi người tin tưởng. C. Được bổ nhiệm mọi chức vụ. D. Được mọi người tôn trọng. Câu 15: Một người có hành vi rộng lòng tha thứ cho lỗi lầm của người khác là biểu hiện của người có đức tính A. khoan dung. B. sáng tạo. C. năng động. D. cần cù. Câu 16: Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của người có đức tính nào sau đây? A. Người biết khoan dung. B. Người sống giản dị. C. Người trung thực. D. Người tự trọng Câu 17.Chọn nội dung ở cột A nối với nội dung ở cột B sao cho phù hợp rồi điền kết quả vào cột C A B C 1.Thương nhau chín bỏ làm mười. a. Khách quan, công bằng 1.... 2.Công ai nấy nhớ, tội ai nấy chịu b. Lý tưởng sống 2...... 3.Đèo cao thì mặc đèo cao c. Khoan dung 3...... Nhưng lòng yêu nước còn cao hơn đèo 4. Quân pháp bất vị thân d. Đoàn kết 4...... II.TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1 (3.0 điểm) Em hãy đọc thông tin và trả lời các câu hỏi sau: Thông tin. Trong bài nói chuyện tại buổi lễ khai mạc Trường Đại học Nhân dân Việt Nam, ngày 19/01/1955, Bác Hồ có căn dặn: "[ ... ] Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hi sinh phấn đấu chừng nào? Thanh niên cần phải có tinh thần và gan dạ sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng. Cần phải trung thành, thật thà, chính trực”. (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 9, 2011, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội, trang 265) a. Dựa vào thông tin trên, em hãy xác định nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay? b. Em hãy xác định lí tưởng sống của mình và xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân? Câu 2: (2.0 điểm) a.Kể tên 2 hoạt động cộng đồng mà em đã tham gia? Lợi ích của các hoạt động cộng đồng đem lại là gì? b. Em hãy chia sẻ việc làm và cảm xúc của bản thân khi tham gia hoạt động cộng đồng đó? ---------------Hết-------------- 7
  8. UBND THÀNH PHỐ KONTUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH-THCS ĐAK NĂNG NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: GDCD - Lớp: 9 (Bản hướng dẫn chấm gồm 02 trang ) A. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Đề ra theo hình thức trắc nghiệm và tự luận, học sinh làm bài phần tự luận không theo dàn ý của đáp án nhưng đủ ý thì vẫn cho điểm tối đa của câu. - Đối với câu giải thích, liên hệ, xử lí tình huống,... học sinh trả lời không đủ ý như đáp án nhưng có những ý trình bày hợp lý, phù hợp với bản chất câu hỏi, sáng tạo vẫn cho điểm tối đa. - Cấu trúc đề gồm 19 câu (17 câu trắc nghiệm, 2 câu tự luận): tổng điểm toàn bài là 10 điểm. B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: I. Trắc nghiệm: (5,0 điểm) Mỗi ý đúng được 0,25 điểm. Mã đề 01 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B D A B C A A C C C Câu 11 12 13 14 15 16 17 1c; 2a Đáp án D B A D C C 3b;4a Mã đề 02 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C C C D B A D C C B ACBâu 11 12 13 14 15 16 17 1c; 2a Đáp án D A B C A A 3b;4a II. Tự luận: (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 a. Dựa vào thông tin trên, em hãy xác định nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay? - Tích cực học tập, lao động, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng 0,5 và bảo vệ Tổ quốc. - Gương mẫu chấp hành và vận động mọi người thực hiện đường lối, chủ trương 0,5 của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. b. Xác định lí tưởng sống của mình và xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện bản 8
  9. thân. - Xác định lí tưởng sống: tích cực học tập, lao động, rèn luyện, tham gia các hoạt 1,0 động xã hội để góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. - Xây dựng kế hoạch hành động: + Biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong 0,5 muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình. + Khi vấp ngã không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy sau vấp ngã 0,25 để đi tiếp con đường mình đã chọn. + Biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông 0,25 điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn. 2 a.Kể tên 2 hoạt động cộng đồng mà em đã tham gia? Lợi ích của các hoạt động cộng đồng đem lại là gì? + Tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm. + Tham gia hoạt động ủng hộ, giúp đỡ gia đình chính sách 0,25 + Tham gia các hoạt động cộng đồng không chỉ mang đến lợi ích cho cộng đồng 0,25 mà còn đem lại lợi ích rất lớn cho bản thân cụ thể: + Đối với cộng đồng: Phát huy các truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, 0,25 tăng cường sức mạnh toàn dân, trong cộng đồng, góp phần cải thiện điều kiện sống trong cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển của xã hội… + Đối với cá nhân: Tạo cơ hội cho mỗi cá nhân được giao lưu học hỏi, rèn luyện 0,25 các kỹ năng, mở rộng hiểu biết về mọi mặt, nâng cao giá trị bản thân và được mọi người yêu mến… b.Em hãy chia sẻ việc làm và cảm xúc của bản thân khi tham gia hoạt động 1 cộng đồng đó? + Làm các công việc phù hợp với lứa tuổi: quét dọn, nhặt rác… + Cảm xúc: Vui, hạnh phúc vì đã làm được việc có ý nghĩa… Duyệt của Ban giám hiệu Duyệt của tổ chuyên môn Giáo viên ra đề Trần Thi Ngoc Ước Nguyễn Thị Lợi Lê Phi Oanh 9
  10. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2