intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

43
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam" được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam

  1. SỞ GDĐT QUẢNG NAM MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 10 NĂM HỌC 2023 - 2024 I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA 1. Kiến thức: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ theo yêu cầu cần đạt của nội dung giáo dục địa phương lớp 10 nửa đầu học kỳ I (thuộc Chủ đề 1: Truyền thống hiếu học của người Quảng Nam và chủ đề 2: Khai thác nguồn lực vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên ở tỉnh Quảng Nam). 2. Năng lực: Phát huy năng lực tư duy, năng lực sử dụng ngôn ngữ và năng lực sáng tạo của học sinh. 3. Phẩm chất: - Học sinh chăm chỉ, phát huy tính tự giác ôn tập nội dung kiến thức đã học. - Học sinh trung thực trong kiểm tra, có trách nhiệm trong việc hoàn thành bài kiểm tra theo yêu cầu. - Học sinh thể hiện được sự tự hào về truyền thống hiếu học của người Quảng Nam, tinh thần yêu thiên nhiên và thể hiện được trách nhiệm, xác định được các việc làm thiết thực để phát huy truyền thống hiếu học, góp phần phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: 1. Hình thức: Tự luận, thời gian 45 phút 2. Cách thức tổ chức kiểm tra: Kiểm tra chung. III. THIẾT LẬP MA TRẬN Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cấp độ Cấp độ Cộng Chủ đề thấp cao Chủ đề 1: Trình bày Liên hệ bản thân Truyền thống được biểu và trình bày hiếu học của hiện và minh được những ưu người Quảng chứng về điểm, những Nam những biểu việc cần làm để hiện của khắc phục hạn truyền thống chế của bản thân hiếu học ở để phát huy Quảng Nam. truyền thống hiếu học. Số câu: 1/2 1/2 1 Số điểm: 0% 3.0 2.0 0% 5.0 Tỉ lệ %: 30 % 20 % 50 % Chủ đề 2: Nêu được tên Đề xuất các Khai thác một số nhà giải pháp bảo nguồn lực vị trí máy thủy điện vệ nguồn địa lí và điều ở tỉnh Quảng nước ở địa kiện tự nhiên ở Nam (địa phương. tỉnh Quảng phương) và ý Nam nghĩa việc xây dựng các nhà máy thủy điện. 1
  2. Số câu: 1/2 1/2 1 Số điểm: 4.0 1.0 5.0 Tỉ lệ %: 40 % 10 % 50 % Tổng số câu: 1/2 1/2 1/2 1/2 2 Tổng số điểm: 4.0 3.0 2.0 1.0 10.0 Tỉ lệ %: 40 % 30 % 20 % 10 % 100 % 2
  3. SỞ GDĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 10 NĂM HỌC 2023 - 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (không kể thời gian chép đề) Câu 1 (5 điểm). Hãy nêu những biểu hiện của truyền thống hiếu học ở Quảng Nam và trình bày minh chứng? Bản thân em đã làm được những việc gì và cần khắc phục những hạn chế nào để phát huy truyền thống hiếu học nói chung và phát triển bản thân nói riêng? Câu 2 (5 điểm). Kể tên một số nhà máy thủy điện ở tỉnh Quảng Nam hoặc một số nhà máy thủy điện ở địa phương em? Việc xây dựng các nhà máy thủy điện có ý nghĩa gì? Em hãy đề xuất các giải pháp bảo vệ nguồn nước ở địa phương em? --------------------------Hết-------------------------- 3
  4. SỞ GDĐT QUẢNG NAM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 10 NĂM HỌC 2023-2024 (Hướng dẫn chấm này gồm có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Cán bộ chấm thi cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng quát bài làm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, liên hệ thực tế tốt, thể hiê được sự nỗ lực cố gắng, tiến bộ của học sinh. - Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0.25 điểm. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Câu Nội dung cần đạt Điểm Biểu hiện của truyền thống hiếu học ở Quảng Nam được thể hiện cụ thể như sau: - Thứ nhất, tinh thần ham học hỏi, thích hiểu biết, ý thức học tập tự giác. 0.5 Minh chứng: + Người Quảng Nam được nhận xét là “chăm chỉ học hành…sốt sắng việc 0.25 công”. + Nhiều tấm gương nỗ lực học hành và phụng sự cho quê hương như: 0.5 Phạm Phú Thứ, Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, … - Thứ hai, thái độ coi trọng sự học, đề cao việc học và sự quan tâm của gia đình, xã hội đến giáo dục Minh chứng: 0.5 + Mọi gia đình dù giàu có hay khó khăn đều mong muốn cho con được học hành, đỗ đạt. 0.25 Câu 1 + Vai trò và vị thế của thầy giáo rất được trọng vọng, nhiều thầy giáo ở (5 điểm) Quảng Nam được nhân dân mến mộ như: Trần Quý Cáp, Nguyễn Dục, 0.25 Trần Văn Dư, Phan Khôi,… + Nhiều “Văn Thánh-Khổng Miếu” được xây dựng. 0.25 + Hiện nay nhiều tổ chức, đoàn thể, tộc họ, gia đình và các cá nhân đã luôn đồng hành, hỗ trợ, tài trợ cho các hoạt động khuyến học ở Quảng Nam. 0.5 - Học sinh tự liên hệ bản thân với các đặc điểm của hiếu học (siêng học, ham học, không ngừng tìm tòi học hỏi kiến thức, chủ động và tự giác học tập, tìm các giải pháp vượt hoàn cảnh khó khăn của bản thân để học tập tiến bộ) để trình bày theo 2 vế: + Những việc đã làm được, làm tốt của bản thân về tinh thần hiếu học. 0.5 + Những việc sẽ thực hiện ngay trong thời gian tới để khắc phục hạn chế của bản thân trong việc học tập để bản thân tiến bộ tốt hơn và góp phần 1.5 phát huy truyền thống hiếu học của người Quảng Nam. * Một số nhà máy thủy điện ở tỉnh Quảng Nam (địa phương): thủy điện Avương, Sông Bung, ZaHung, Sông Tranh... 1.0 * Việc xây dựng các nhà máy thủy điện có ý nghĩa: Câu 2 - Nhằm sản xuất điện và hạn chế lũ lụt. 0.75 (5 điểm) - Cung cấp nước về mùa khô cho vùng đồng bằng ven biển. 0.75 - Tạo tiền đề bền vững cho phát triển nông nghiệp, công nghiệp, du lịch. 0.75 4
  5. * Ở địa phương em đã có các biện pháp để bảo vệ nguồn nước như: - Hạn chế việc sử dụng các loại bao bì nilon. 0.5 - Xử lý các chất hóa chất tẩy rửa trước khi thải ra môi trường. 0.5 - Không vứt rác bừa bãi, dọn dẹp rác thường xuyên. 0.5 - Tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp để bảo vệ nguồn nước. 0.25 Tiêu chí đánh giá Đạt/Không đạt: - Đạt: + Với mỗi câu hỏi, học sinh hoàn thành nội dung trả lời ít nhất ½ câu. + Tổng điểm của bài làm từ 6 điểm trở lên. * Chú ý: Trong mỗi phần trả lời, học sinh thể có diễn đạt khác nhau nhưng đồng nghĩa/tương tự ý của phần hướng dẫn chấm và phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức, đúng pháp luật vẫn được tính điểm. - Chưa đạt: Học sinh chỉ hoàn thành nội dung trả lời 01 câu hỏi và tổng điểm dưới 6 điểm. -------------Hết--------------- 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2