intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành (Phân môn Sử)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành (Phân môn Sử)” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hoàng Diệu, Núi Thành (Phân môn Sử)

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7 (PHÂN MÔN LỊCH SỬ) Số Tổng câu % điểm hỏi Nội theo dung/ mức Chươ Đơn độ ng/ vị nhận TT Chủ kiến thức đề thức Nhận Thôn Vận Vận biết g hiểu dụng dụng cao TNK TL TNK TL TNK TL TNK TL Q Q Q Q 1 TÂY 1. 2 1* 1* 6,6 ÂU Quá TỪ trình THẾ hình KỈ V thành ĐẾN và NỬA phát ĐẦU triển THẾ chế KỈ độ XVI phon g kiến ở Tây Âu 2. 1 1* 15% Các cuộc phát kiến địa lí và sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa
  2. ở Tây Âu 3. 2 1 1* 21,5 Phon g trào văn hoá Phục hưng và cải cách tôn giáo 1. 1* 1 1* 10 Trun g Quốc TRU từ TK NG VII QUỐ đến C VÀ giữa ẤN TK 2 ĐỘ XIX THỜI 2. Ấn TRU Độ từ NG TK ĐẠI IV đến giữa TK XIX 3 ĐÔN 1. 1* 1* 1 5% G Khái NAM quát Á TỪ về NỬA Đông SAU Nam THẾ Á từ KỈ X nửa ĐẾN sau NỬA thế kỉ ĐẦU X đến THẾ nửa KỈ đầu XVI thế kỉ XVI 2. 1 1* 1* 3,3 Vươn
  3. g quốc Camp uchia 3. 1 1* 1* 3,3 Vươn g quốc Lào Tổng 6 1 1 1 5.0 Tỉ lệ 15% 10% 5% 50% 30% 20% 10% 100 Tỉ lệ chung % BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7 (PHÂN MÔN LỊCH SỬ) Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơ Mức độ Nhận Thông Vận Vận TT Chủ đề n vị kiến đánh giá biết hiểu dụng dụng cao thức 1 TÂY ÂU 1. Quá Nhận TỪ THẾ trình biết: KỈ V hình – Kể lại ĐẾN thành và được NỬA phát những sự ĐẦU triển chế kiện chủ THẾ KỈ độ phong yếu về XVI kiến ở quá trình Tây Âu hình 2. Các thành xã 4 cuộc hội phong phát kiến kiến ở địa lí và Tây Âu sự hình – Trình thành bày được
  4. quan hệ những sản xuất thành tư bản tựu tiêu chủ biểu của 1* nghĩa ở phong Tây Âu trào văn 3. Phong hoá trào văn Phục hoá Phục hưng hưng và – Nêu cải cách được tôn giáo nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo 1 Thông hiểu: – Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến Tây Âu. – Mô tả 1 được sơ lược sự ra đời của Thiên Chúa giáo – Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí – Giới thiệu được sự biến đổi
  5. quan trọng về kinh tế – xã hội của Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI. – Mô tả khái quát 1* được nội dung cơ bản của các cuộc cải cách tôn giáo – Giải thích được nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo – Nêu được tác động của cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu. – Xác định được những biến đổi chính trong xã hội và sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu
  6. Vận dụng: – Phân tích được vai trò của thành thị trung đại. – Sử dụng lược đồ hoặc bản đồ, giới thiệu được những nét chính về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới – Nhận xét được ý nghĩa và tác động của phong trào văn hoá Phục hưng đối với xã hội Tây Âu Vận dụng cao: - Liên hệ được tác động của các cuộc phát kiến địa lí đến ngày nay. 2 TRUNG 1. Trung Nhận QUỐC Quốc từ biết: VÀ ẤN TK VII – Nêu ĐỘ đến giữa được THỜI TK XIX những
  7. TRUNG 2. Ấn Độ nét chính ĐẠI từ TK IV về sự đến giữa thịnh TK XIX vượng của Trung Quốc dưới thời Đường – Nêu được thời gian Ấn Độ bị thực dân xâm lược. – Trình bày khái 1* quát được sự ra đời và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Ấn Độ dưới thời các vương triều Gupta, Delhi và đế quốc Mogul. Thông hiểu: – Mô tả được sự phát triển kinh tế thời Minh - Thanh – Giới thiệu được những thành tựu 1 chủ yếu
  8. của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) - Giới thiệu 1* đượcmột số thành tựu tiêu biểu về văn hoá của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX Vận dụng: – Lập được sơ đồ tiến trình phát triển của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (các thời Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh). – Nhận xét được những thành tựu chủ
  9. yếu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) – Nhận xét được một số thành tựu tiêu biểu về văn hoá của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX Vận dụng cao: - Liên hệ được 1 số thành tựu chủ yếu của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX(Nho giáo, sử học, kiến trúc,...) có ảnh hưởng đến hiện nay. 3 ĐÔNG 1. Khái Nhận NAM Á quát về biết: TỪ NỬA Đông – Mô tả
  10. SAU Nam Á được quá THẾ KỈ từ nửa trình hình 2 X ĐẾN sau thế thành, NỬA kỉ X đến phát triển ĐẦU nửa đầu của các THẾ KỈ thế kỉ quốc gia XVI XVI Đông 2. Vương Nam Á từ quốc nửa sau Campuc thế kỉ X hia đến nửa 3. Vương đầu thế kỉ quốc Lào XVI. - Giới thiệu được những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. – Nêu được một số nét tiêu biểu về văn hoá của 1* Vương quốc Campuchi a. - Nêu được sự phát triển của Vương quốc Campuchi a thời Angkor. – Nêu được một
  11. số nét tiêu biểu về văn hoá của Vương quốc Lào. - Nêu được sự 1* phát triển của Vương quốc Lào thời Lan Xang. Thông hiểu: – Mô tả được quá trình hình thành, phát triển của các quốc gia Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X 1 đến nửa đầu thế kỉ XVI. - Giới thiệu được những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. – Mô tả được quá trình hình
  12. thành và phát triển của Vương quốc Campuch ia. – Mô tả được quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc Lào. Vận dụng: – Nhận xét được những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI. – Đánh giá được sự phát triển của Vương quốc Campuchi a thời Angkor. – Đánh giá được sự phát triển của Vương quốc Lào thời Lan Xang. Vận dụng
  13. cao: -Liên hệ được 1 số thành tựu văn hóa tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI có ảnh hưởng đến hiện nay. 6 câu 1 câu 1 câu Sốcâu/ Loạicâu TN TL TL Tỉlệ % 20% 15% 5% KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7 (PHÂN MÔN LỊCH SỬ) –ĐỀ A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Câu 1. Lĩnh vực nào đạt thành tựu rực rỡ nhất trong phong trào Văn hoá Phục hưng? A. Văn học, triết học. B. Khoa học – kĩ thuật. C. Nghệ thuật, Toán học. D. Văn học, Nghệ thuật. Câu 2. Nhà viết kịch vĩ đại thời Phục hưng là A. Lê-ô-na-đơ Vanh-xi. B. W.Sếch-xpia. C. M.Xéc-van-tét. D. Mi-ken-lăng-giơ. Câu 3. Văn hóa Đông Nam Á chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất từ nền văn hóa nước nào? A. Trung Quốc. B. Nhật Bản. C. Ấn Độ. D. Hàn Quốc. Câu 4. Vương quốc Pa-gan là tiền thân của quốc gia nào sau đây? A. Lào. B. Mi-an-ma. C. Cam-pu-chia. D. Ma-lai-xi-a. Câu 5. Ấn Độ bị thực dân Anh xâm lược vào A. giữa thế kỉ XVIII. B. cuối thế kỉ XVIII. C. giữa thế kỉ XIX. D. cuối thế kỉ XIX. Câu 6. Thời kì Ăng-co của Cam-pu-chia A. là thời kì suy yếu kéo dài. B. là thời kì bị nước ngoài xâm lược. C. là thời kì phát triển rực rỡ nhất. D. là thời kì các phe phái tranh giành quyền lực. II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm) Câu 1: (1,5 điểm) Hãy trình bày hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí?
  14. Câu 2: (1 điểm) Trong những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Trung Quốc từ TK VII đến TK XIX em ấn tượng với thành tựu nào nhất?Vì sao? Câu 3: (0,5 điểm) Việc sáng tạo ra chữ viết riêng của nhiều quốc gia Đông Nam Á có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống ? ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7 (PHÂN MÔN LỊCH SỬ)-ĐỀ A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đ/A D B C B C C II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm) Câu Hướng dẫn chấm - Hệ quả tích cực: + Tìm ra những con đường hàng hải mới, vùng đất mới, thị trường Câu 1: (1,5 điểm) mới thúc đẩy hàng hải quốc tế phát triển. (0,5điểm) Hãy trình bày hệ quả của các cuộc phát kiến + Đem về cho châu Âu khối lượng lớn vàng bạc, nguyên liệu… thúc địa lí? đẩy nền sản xuất và thương nghiệp ở đây phát triển. (0,5điểm) - Hệ quả tiêu cực: làm nảy sinh nạn buôn bán nô lệ da đen và quá trình xâm chiếm, cướp bóc thuộc địa…(0,5điểm) - Trong những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Trung Quốc từ thế kỷ VII đến thế kỷ XIX, em ấn tượng với thành tựu về Văn học. Vì: + Nền văn học Trung Quốc rất phong phú, đa dạng về thể loại, ví dụ: Câu 2: (1,0 điểm) thơ Đường luật, kịch, tiểu thuyết chương hồi…Văn hóa Trung Quốc Trong những thành cũng có ảnh hưởng rất lớn tới nền văn học của Việt Nam thời trung tựu văn hoá tiêu biểu đại. (0,5 điểm) của Trung Quốc từ TK VII đến giữa TK XIX + Trung Quốc có nhiều tác phẩm văn học đồ sộ, vang danh qua nhiều em ấn tượng với thành thế hệ, như: Tam quốc diễn (nghĩa của La Quán Trung); Hồng Lâu tựu nào nhất?Vì sao? Mộng (của Tào Tuyết Cần)… Những tác phẩm này trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều bộ phim mà hiện nay chúng ta vẫn xem, chẳng hạn như phim Tây Du Kí…(0,5 điểm) Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo Câu 3: (0,5 điểm) Sự ra đời của chữ viết sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ngành văn Việc sáng tạo ra chữ hóa khác (ví dụ: văn học, sử học…) và tạo điều kiện cho sự phát triển viết riêng của nhiều của văn hóa các quốc gia Đông Nam Á trong giai đoạn sau. quốc gia Đông Nam Á Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ có ý nghĩa như thế nào mang tính tham khảo với cuộc sống ? ……………………………….
  15. KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7 (PHÂN MÔN LỊCH SỬ) –ĐỀ B I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Câu 1. Phong trào Văn hóa Phục hưng được khởi nguồn từ quốc gia nào? A. Đức. B. Thụy Sĩ. C. Italia. D. Pháp. Câu 2. Bức hoạ Nàng La Giô – công – đơ là kiệt tác nghệ thuật của hoạ sĩ nổi tiếng nào? A. Lê-ô-na-đơ Vanh-xi. B. Mi-ken-lăng-giơ. C. W.Sếch-xpia. D. M.Xéc-van-tét. Câu 3. Eo biển nào ở Đông Nam Á nối Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương, chiếm khoảng 30% giao dịch thương mại thế giới hàng năm? A. Eo biển Ma-lắc-ca B. Eo biển Be-ring C. Eo biển Măng-sơ D. Eo biển Ma-gien-lan Câu 4. Vương quốc Lan Xang phát triển thịnh vượng vào khoảng thời gian A. thế kỉ X - XV. B. thế kỉ XV -XVI. C. thế kỉ XV - XVII. D. thế kỉ XVI - XVIII. Câu 5. Sau thời kì phân tán (TK III TCN đến TK IV), Ấn Độ được thống nhất dưới Vương triều A. Gúp-ta. B. Mô-gôn C. Đê-li D. Hác-sa Câu 6. Thời kì phát triển nhất của Vương quốc Cam-pu-chia là: A. Thế kỉ III. B. Đầu thế kỉ XV. C. Từ khi kinh đô chuyển về phía nam Biển Hồ. D. Thời kì kinh đô Cam-pu-chia đóng ở Ăng-co (802-1432) II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm) Câu 1: (1,5 điểm) Hãy giải thích vì sao xuất hiện phong trào cải cách tôn giáo? Câu 2: (1 điểm) Trong những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Ấn Độ từ TK IV đến giữa TK XIX em ấn tượng với thành tựu nào nhất? Vì sao? Câu 3: (0,5 điểm) Việc sáng tạo ra chữ viết riêng của nhiều quốc gia Đông Nam Á có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống ? ……………………………. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7 (PHÂN MÔN LỊCH SỬ) ĐỀ B I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đ/A C A A C A D II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm) Câu Đáp án/điểm - Thiên Chúa giáo là chổ dựa cho chế độ phong kiến, chi phối toàn Câu 1: (1,5 điểm) bộ đời sống tinh thần của xã hội Tây Âu.(0,5 điểm) Hãy giải thích vì sao - Giáo hội Thiên Chúa ngày càng có xu hướng cản trở sự phát triển xuất hiện phong trào của giai cấp tư sản, nhiều giáo hoàng và giám mục quá quan tâm đến Cải cách tôn giáo? quyền lực và đặt ra những lễ nghi tốn kém. (0,5 điểm)
  16. - Phong trào Cải cách tôn giáo đã bùng nổ khắp các nước Tây Âu, khởi đầu là Đức, Thụy Sĩ, tiêu biểu nhất là tư tưởng cải cách của Mác-tin Lu-thơ (Đức) và Giăng Can-vanh (Thụy Sĩ).(0,5 điểm) - Trong những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ từ thế kỷ IV Câu 2: (1 điểm) đến giữa thế kỷ XIX, em ấn tượng với thành tựu về Văn học. Vì: Trong những thành + Nền văn học Ấn Độ hết sức phong phú, đa dạng (thơ ca lịch sử. tựu văn hoá tiêu biểu kịch thơ, truyện thần thoại…)với nội dung thể hiện chủ nghĩa nhân của Ấn Độ từ TK IV đạo, đề cao tư tưởng tự do, ca ngợi tình yêu đôi lứa và trong chừng đến giữa TK XIX em mực nhất định đã chống lại quan niệm về sự phân biệt đẳng cấp. Nổi ấn tượng với thành tựu tiếng nhất là tác giả Ka-li-đa-sa với vở kịch Sơ-kun-tơ-la. (1 điểm) nào nhất?Vì sao? Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo Câu 3: (0,5 điểm) Sự ra đời của chữ viết sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ngành văn Việc sáng tạo ra chữ hóa khác (ví dụ: văn học, sử học…) và tạo điều kiện cho sự phát triển viết riêng của nhiều của văn hóa các quốc gia Đông Nam Á trong giai đoạn sau. quốc gia Đông Nam Á Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ có ý nghĩa như thế nào mang tính tham khảo với cuộc sống ? ………………………………. Duyệt CM Tổ trưởng Người ra đề Võ Văn Ngộ Huỳnh Thị Tuấn Nam Lý Phương Dung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2