intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Hồ Nghinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

13
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Hồ Nghinh" là tài liệu tham khảo được TaiLieu.VN sưu tầm để gửi tới các em học sinh đang trong quá trình ôn thi giữa kì, giúp các em học sinh lớp 11 củng cố lại phần kiến thức đã học và nâng cao kĩ năng giải đề thi. Chúc các em học tập và ôn thi hiệu quả!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Hồ Nghinh

  1. TRƯỜNG THPT HỒ NGHINH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 11 TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC 2021­2022 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích: …Bản lĩnh là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ  sống tốt. Muốn có   bản lĩnh bạn cũng phải kiên trì luyện tập. Chúng ta thường yêu thích những người   có bản lĩnh sống. Bản lĩnh đúng nghĩa chỉ có được khi bạn biết đặt ra mục tiêu và   phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Nếu không có phương pháp thì cũng giống   như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà. Cách thức ở đây cũng rất đơn giản. Đầu tiên, bạn phải xác định được hoàn   cảnh và môi trường để bản lĩnh được thể hiện đúng lúc, đúng nơi, không tùy tiện.   Thứ hai bạn phải chuẩn bị cho mình những tài sản bổ trợ như sự tự tin, ý chí, nghị   lực, quyết tâm… Điều thứ ba vô cùng quan trọng chính là khả năng của bạn. Đó là   những kỹ  năng đã được trau dồi cùng với vốn tri thức, trải nghiệm. Một người   mạnh hay yếu quan trọng là tùy thuộc vào yếu tố này. Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng   từ những người xung quanh. Khi xây dựng được bản lĩnh, bạn không chỉ thể hiện   được bản thân mình mà còn được nhiều người thừa nhận và yêu mến hơn.                           ( Trích Tuổi trẻ.vn – Xây dựng bản lĩnh cá   nhân) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1: Chỉ ra thao tác lập luận chính trong đoạn trích.  Câu 2: Theo tác giả, những cách thức nào giúp bạn xây dựng được bản lĩnh sống?  Câu 3. Em hiểu như thế nào về quan điểm của tác giả:“Bản lĩnh tốt là vừa phục   vụ  được mục đích của cá nhân vừa có được sự  hài lòng từ  những người xung   quanh”?  Câu 4: Em rút ra bài học gì trong việc rèn luyện bản thân?  II. Làm văn (7.0 điểm)   Quanh năm buôn bán ở mom sông, Nuôi đủ năm con với một chồng. Lặn lội thân cò khi quãng vắng, Eo sèo mặt nước buổi đò đông. Một duyên hai nợ âu đành phận, Năm nắng mười mưa dám quản công. Cha mẹ thói đời ăn ở bạc, Có chồng hờ hững cũng như không.                       (Trích Thương vợ, Trần Tế Xương Ngữ văn 11, tập  một,                                   1
  2.                                                                                       NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr   30)   Anh/ chị hãy cảm nhận bài thơ trên. ­­­Hết­­­ HƯỚNG DẪN CHẤM Phầ Câu Nội dung Điểm n  Đọc hiểu 3,0 1 Thao tác lập luận chính: phân tích 0.5 2 Theo tác giả, cách thức xây dựng bản lĩnh sống là: Đầu   tiên,   bạn   phải   xác   định   được   hoàn   cảnh   và   môi   0.5 trường  để   bản lĩnh  được  thể  hiện  đúng lúc,  đúng nơi,   không tùy tiện. Thứ hai bạn phải chuẩn bị cho mình những   tài sản bổ  trợ  như  sự  tự  tin, ý chí, nghị  lực, quyết tâm…   I Điều thứ  ba vô cùng quan trọng chính là khả  năng của   bạn. ­ Người có bản lĩnh sẽ thực hiện được mục đích, ước mơ,  3 hoài bão và tự chủ được cuộc sống của mình; 1.0 ­ Đồng thời góp phần bảo vệ  và giúp đỡ  những người  xung quanh, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người thân,  gia đình và xã hội. Những bài học rút ra phải lành mạnh, không vi phạm pháp  luật. HS có thể  rút ra một số  bài học khi sử  dụng ngôn  4 ngữ trong giao tiếp như: 1,0 ­ Có ý thức rèn luyện bản lĩnh; ­ Xác định được cách thức để rèn luyện bản lĩnh; ­   Thể   hiện   bản   lĩnh   cần   phù   hợp   với   hoàn   cảnh,   điều  kiện... * Chấm điểm tối đa khi HS nêu được từ hai bài học.  Làm văn 7.0 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận 0,5 b. Xác định đúng vấn đề  nghị  luận:  Cảm nhận được hình  0,5 ảnh bà Tú và tình cảm thương yêu, quý trọng người vợ  cùng những tâm sự của nhà thơ. 2
  3. c. Triển khai các luận điểm nghị  luận:  vận dụng tốt các  thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. 4.5 Học sinh có thể  sắp xếp các luận điểm theo nhiều cách  nhưng về cơ bản, cần đảm bảo những yêu cầu sau: *  Giới thiệu tác giả  Trần Tế  Xương, tác phẩm Thương  0.5 vợ. * Cảm nhận nỗi vất vả, gian truân của bà Tú: 3.0 ­ Hoàn cảnh làm ăn, buôn bán của bà Tú; II ­ Hình ảnh bà Tú tảo tần, vật lộn với công cuộc buôn bán   ngược xuôi; ­ Đức tính cao đẹp của bà Tú:đảm đang, tháo vát, chu đáo  với chồng con, giàu đức hi sinh; ­ Hình  ảnh ông Tú qua nỗi lòng thương vợ:  yêu thương,  quý trọng, tri ân vợ; con người có nhân cách qua lời tự  1.0 trách. ­   * Đánh giá:  ­ Bài thơ thể hiện hình ảnh bà Tú tiêu biểu cho người phụ  nữ  Việt Nam trong xã hội cũ với tất cả  nỗi gian truân  nhưng có những đức tính cao cả; tâm sự  và vẻ  đẹp nhân  cách của ông Tú. ­ Tài năng của Trần Tế Xương trong nghệ thuật sử dụng  từ ngữ giản dị, giàu sức biểu cảm, vận dụng sáng tạo hình  ảnh, ngôn ngữ văn học dân gian, ngôn ngữ đời sống. ­ d. Sáng tạo: có cách diễn đạt độc đáo; cảm nhận sâu sắc   1.0 về giá trị của đoạn thơ. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ   0,5 pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2