intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Hồ Nghinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

27
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Hồ Nghinh" là tài liệu tham khảo được TaiLieu.VN sưu tầm để gửi tới các em học sinh đang trong quá trình ôn thi giữa học kì 1, giúp học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học và nâng cao kĩ năng giải đề thi. Chúc các em học tập và ôn thi hiệu quả!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Hồ Nghinh

  1. TRƯỜNG THPT HỒ NGHINH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 11 TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC 2022­2023 Thời gian: 90 phút I. Đọc hiểu (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:  Điều mà tôi luôn đau đáu là: Hầu hết mọi người đang sống dưới khả  năng của   chính mình. Tại sao lại như  vậy? Mỗi người đều có những tiềm năng khác nhau. Mỗi   người đều có những thế mạnh khác nhau. Nhưng tại sao hầu hết mọi người đều không   sống đúng với tiềm năng của mình? Có thể vì đa phần chúng ta đều lười, đều không sử  dụng hiệu quả  quỹ  thời gian   của mình. Có thể là vì nhiều người trong chúng ta không nhận thức được sức mạnh của   thói quen, chúng ta muốn thay đổi nhưng chưa có đủ  động lực để  vượt qua được sức ì,   sự trì níu của những thói quen xấu. Hoặc cũng có thể là vì, sau những thất bại của cuộc sống, sau những va vấp của   tuổi trẻ, từ bao giờ ta đã thuyết phục bản thân rằng mình là một người bình thường, có   những công việc bình thường. Và rồi chúng ta chết đi trên những tấm bia mộ ghi: “Đây   là nơi yên nghỉ của một người hoàn toàn bình thường”. Bạn thân mến, nếu bạn đã có một lúc nào đó nghĩ rằng mình là người đặc biệt,   rằng mình khác thường, thì đừng dập tắt ý nghĩ đó. Hãy tin vào lời thì thầm bên trong mình, hãy trân trọng sự  khác biệt, nuôi dưỡng   niềm tin vào bản thân mình. Âm thầm rèn luyện, tìm kiếm đam mê, và theo đuổi con   đường của riêng mình. Rồi một lúc nào đó bạn sẽ thấy mình đang sống như cách mà bạn   từng mơ ước.         (Trích Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?, Rosie Nguyễn, dẫn theo Tramdoc.vn)     Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích. (0.5 điểm) Câu 2: Trong đoạn trích, tác giả luôn đau đáu điều gì? (0.5 điểm) Câu 3. Trình bày tác dụng nghệ thuật của biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn “Hãy tin vào   lời thì thầm bên trong mình, hãy trân trọng sự  khác biệt, nuôi dưỡng niềm tin vào bản   thân mình. Âm thầm rèn luyện, tìm kiếm đam mê, và theo đuổi con đường của riêng   mình.” (1.0 điểm) Câu 4: Em có suy nghĩ gì về quan điểm của tác giả: Bạn thân mến, nếu bạn đã có một   lúc nào đó nghĩ rằng mình là người đặc biệt, rằng mình khác thường, thì đừng dập tắt ý   nghĩ đó.? (1.0 điểm) II. Làm văn (7.0 điểm)          Cảm nhận của em về  tâm tư  của Hồ  Xuân Hương thể  hiện trong bài thơ   Tự  tình  (Bài II)  Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn, Trơ cái hồng nhan với nước non. 1
  2. Chén rượu hương đưa say lại tỉnh, Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn. Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám, Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn. Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại, Mảnh tình san sẻ tí con con! (Sách Ngữ văn 11, tập I, tr 19) HƯỚNG DẪN CHẤM Phầ Câu Nội dung Điểm n  Đọc hiểu 3,0 1 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0.5 2 Trong đoạn trích, tác giả  luôn đau đáu:  Hầu hết mọi người   đang sống dưới khả năng của chính mình.  0.5 Trình bày tác dụng nghệ thuật của biện pháp tu từ liệt kê trong  3 đoạn “Hãy tin vào lời thì thầm bên trong mình, hãy trân trọng   sự khác biệt, nuôi dưỡng niềm tin vào bản thân mình. Âm thầm   I rèn luyện, tìm kiếm đam mê, và theo đuổi con đường của riêng   1.0 mình.”: ­ Nhấn mạnh nội dung: con người có tiềm năng và có thể phát   huy tiềm năng của bản thân từ rất nhiều điều khác nhau; ­ Tạo nhịp điệu, tăng tính thuyết phục cho câu văn.   HS có thể trình bày suy nghĩ của mình theo một số ý sau: ­ Tác giả  khuyến khích, động viên mọi người hãy biết tìm ra  4 những điều đặc biệt, khác thường của bản thân và thể  hiện  1,0 được sự khác biệt đó; ­  Bản thân cần thể hiện được cá tính, năng lực trong học tập,  cuộc sống...  Làm văn 7.0 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận 0,5 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Cảm nhận được tâm tư  của  0,5 Hồ Xuân Hương thể hiện trong bài thơ Tự tình (Bài II). c. Triển khai các luận điểm nghị luận: vận dụng tốt các thao tác  lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. 4.5 Học sinh có thể sắp xếp các luận điểm theo nhiều cách nhưng   về cơ bản, cần đảm bảo những yêu cầu sau: *  Giới thiệu tác giả  Hồ  Xuân Hương, tác phẩm Tự  tình (Bài  0.5 II). 3.0 2
  3. * Cảm nhận tâm tư của nữ sĩ: ­ Nỗi niềm buồn tủi trong đêm khuya, giữa không gian rộng  II lớn; ­ Nỗi đau thân phận bởi nhân duyên chưa trọn vẹn; ­ Cảnh thiên nhiên được cảm nhận qua tâm trạng đầy sự phẫn  uất của con người; ­ Tâm trạng chán chường, buồn tủi nhưng không thôi khát vọng  hạnh phúc. 1.0 * Đánh giá: ­ Bài thơ  thể  hiện bi kịch và khát vọng sống, khát vọng hạnh  phúc của Hồ Xuân Hương.  ­ Tài năng, phong cách đậm màu sắc dân gian của Hồ  Xuân  Hương qua việc sử  dụng ngôn ngữ  giản dị, giàu giá trị  tạo  hình, giàu sức biểu cảm; bút pháp tả  cảnh ngụ  tình; sử  dụng   hiệu quả các biện pháp tu từ... d. Sáng tạo: có cách diễn đạt độc đáo; cảm nhận sâu sắc về   1.0 giá trị của đoạn thơ. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ  pháp,   0,5 ngữ nghĩa tiếng Việt. 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2