intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Ngô Gia Tự

Chia sẻ: Chu Bút Sướng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

31
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để kì thi sắp tới đạt kết quả cao, mời các bạn học sinh cùng tham khảo Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Ngô Gia Tự để ôn tập các kiến thức cơ bản, làm quen với cấu trúc đề thi và rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Ngô Gia Tự

  1. SỞ GD&ĐT ĐẮK LẮK KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 1 TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN NGỮ VĂN – Khối lớp 12 (Đề thi có 02 trang) Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản dưới đây và trả lời câu hỏi: Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống của họ. Họ tin rằng dù chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, họ là một phần nguyên nhân gây ra nó. Ví dụ: nếu họ thi trượt, đó là lỗi của họ. Nếu không được cha mẹ tin tưởng, đó là lỗi của họ. Nếu phải vào lớp tệ hại nhất, đó là lỗi của họ. Nếu trở thành một học sinh xuất sắc, đó cũng là nhờ nỗ lực của họ. Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn. Nếu bạn tin rằng bạn là nguyên do của mọi chuyện, bạn sẽ có khả năng thay đổi và cải thiện mọi chuyện. Nói một cách đơn giản, bạn làm chủ cuộc sống của chính bạn. [...]Những kẻ thất bại bao giờ cũng có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người ngoại trừ bản thân họ. Họ đổ thừa thầy cô giảng bài nhàm chán, đổ thừa kì thi quá khó, đổ thừa bạn bè làm họ xao nhãng việc học, đổ thừa cha mẹ suốt ngày cằn nhằn họ. Tệ hại hơn cả, một số học sinh còn tự lừa dối bản thân rằng mọi việc cũng không đến nỗi quá tệ, rằng môn Toán của họ cũng không tệ đến thế, rằng thực chất họ học hành rất chăm chỉ...trong khi tự đáy lòng, họ biết rõ những điều đó không phải là sự thật. “Những người và những việc xung quanh mình khiến mình thất bại”. Suy nghĩ đó khiến bạn trở thành nạn nhân bất lực, không thể thay đổi được cuộc sống. (Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Adam Khoo, Trang 43, NXB Phụ nữ, 2013) Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2 (0,5 điểm): Theo tác giả, điểm khác nhau cơ bản giữa người thành công và những kẻ thất bại là gì? Câu 3 (1,0 điểm): Theo anh(chị) vì sao kẻ thất bại luôn có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người và những việc xung quanh? 1/5
  2. Câu 4 (1,0 điểm): Anh/chị có đồng ý với quan điểm “Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn” không? Vì sao? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ văn bản ở phần Đọc - hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về hậu quả của việc không làm chủ cuộc sống của con người. Câu 2 (5,0 điểm) Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau: Tây Tiến đoàn quân không mọc tóc Quân xanh màu lá dữ oai hùm Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh Áo bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành (Trích Tây Tiến - Quang Dũng, Sgk Ngữ văn 12, tập 1, Nxb Giáo dục, 2008, Tr.89) ---------------------HẾT-------------------- Học sinh không được sử dụng tài liệu, giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên học sinh…………………………………………….Số báo danh………… 2/5
  3. TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA KÌ I TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC 2020-2021 MÔN: NGỮ VĂN 12 (Đáp án có 2 trang) PHẦN I: ĐỌC - HIỂU(3 điểm) Câu ý Nội dung Điểm 1 Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận/phương 0,5 thức nghị luận 2 Theo tác giả điểm khác nhau cơ bản giữa người thành công và 0,5 những kẻ thất bại là: Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống của họ, còn những kẻ thất bại bao giờ cũng có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người ngoại trừ bản thân họ. 3 Kẻ thất bại luôn có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người và những 1,0 việc xung quanh vì - Con người luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh không chịu thừa nhận những khiếm khuyết, sai lầm của bản thân. - Sống thụ động, phụ thuộc vào người khác, dần đánh mất những năng lực tiềm ẩn vốn có của bản thân và trở thành nạn nhân bất lực của hoàn cảnh. 4 Học sinh có thể trả lời: Đồng tình quan điểm, không đồng tình 1,0 hoặc đồng tình một phần nhưng phải lí giải hợp lí, thuyết phục. – Đồng tình: + Nhận lãnh trách nhiệm về mình sẽ tạo ra động lực để ta cố gắng, cải tạo những khuyết điểm, khích lệ để phát huy những điều tốt đẹp đã đạt được. + Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân thể hiện sự dũng cảm, bản lĩnh và ý thức trách nhiệm… Đây là những điều tạo nên sức mạnh để mình làm nên thành công trong cuộc sống. – Không đồng tình hoặc đồng tình một phần:… (cần lí giải rõ ràng, thuyết phục) PHẦN II: LÀM VĂN (7 điểm) 1 Từ văn bản ở phần Đọc - hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 2,0 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về hậu quả của việc không làm chủ cuộc sống của con người. HS có thể trình bày nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo a. Giải thích khái niệm không làm chủ cuộc sống: Thái độ sống phụ 0,25 thuộc, dựa dẫm, không tự chủ và luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh, con người sẽ ít có cơ hội bứt phá, thành công. b. Phân tích, bàn luận : 1,0 - Không làm chủ cuộc sống, người ta sống theo phản ứng bản năng hơn là sự điều khiển của ý thức vì thế dễ sa ngã vào các tệ nạn xã hội. 3/5
  4. - Không làm chủ cuộc sống, con người dễ dàng sống theo sự sắp xếp, định hướng của người khác, nghĩa là không được sống cuộc đời của chính mình. - Không làm chủ cuộc sống, là lối sống thiếu trách nhiệm, khi có việc gì xảy ra con người không bao giờ thừa nhận luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh và mọi người xung quanh. Đây là hành vi sống buông thả khiến con người trở nên lười nhác, thụ động khó mà tạo được bứt phá trong công việc. c. Bài học nhận thức, hành động và liên hệ bản thân 0,75 - Mỗi cá nhân cần ý thức được việc tự chủ, tự lập trong cuộc sống của mình để có cuộc sống độc lập, để tạo nền tảng cho những bứt phá khác trong cuộc sống. 2 Cảm nhận đoạn thơ trong bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang 5,0 Dũng a Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài giới thiệu được vấn đề, 0,25 Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Vẻ đẹp của hình tượng người 0.5 lính Tây Tiến và bút pháp nghệ thuật của Quang Dũng. c Triển khai vấn đề nghị luận: Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau: * Vẻ đẹp bi tráng của hình tượng người lính Tây Tiến 3,0 - Ngoại hình: + Không mọc tóc, quân xanh màu lá  độc đáo, khác thường + Dữ oai hùm: Vẻ oai phong, dữ dằn  Vẻ đẹp độc đáo, kì lạ bên ngoài tiều tuỵ nhưng vẫn toát lên vẻ oai phong, dữ dằn qua cái nhìn lãng mạn của Quang Dũng - Tâm hồn: Gửi mộng qua biên giới, mơ Hà Nội dáng kiều thơm  tâm hồn lãng mạn, hào hoa, đầy mộng mơ. - Lí tưởng, sự hi sinh: + Biết ra đi là mồ viễn xứ, không có ngày trở về nhưng vẫn ra đi, quyết tử cho tổ quốc quyết sinh, tinh thần một đi không trở lại, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng. + Ra đi - hi sinh đồng nghĩa với trở về - về với đất mẹ yêu thương. Dòng sông Mã tấu khúc tráng ca, đưa người lính về với cõi vĩnh hằng. Trong âm hưởng dữ dội, hào hùng của thiên nhiên, cái chết của người lính không bi lụy mà thấm đẫm chất anh hùng của thời đại. Hiện thực khốc liệt nhưng vẫn quyết tâm tực hiện lí tưởng→ sẵn sàng tự nguyện hiến dâng “Đời xanh- phần đời đẹp nhất” cho Tổ Quốc mà không hề tiếc nuối. * Nghệ thuật: 0,5 + Lựa chọn từ ngữ tinh tế, cách nói giảm, hệ thống từ Hán Việt mang sắc thái cổ kính, trang trọng như xoa dịu nỗi đau mất mát, nỗi bi thương và tạo nên không khí bi tráng cho cả khổ thơ. 4/5
  5. + Cảm hứng và bút pháp lãng mạn. d Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo; thể hiện được những cảm nhận 0.5 sâu sắc về vấn đề nghị luận. e Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ 0.25 nghĩa tiếng Việt. ĐIỂM TOÀN BÀI: I + II = 10.0 5/5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2