intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

Chia sẻ: Chu Bút Sướng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

53
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp bạn hệ thống kiến thức văn học hiệu quả cũng như giúp bạn rèn luyện và nâng cao khả năng viết bài văn tự sự chuẩn bị cho kì thi giữa học kì 1 sắp diễn ra, TaiLieu.VN chia sẻ đến bạn Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, cùng tham khảo và luyện tập với đề thi để làm quen với cấu trúc ra đề cũng như tích lũy kinh nghiệm khi làm đề thi bạn nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

  1. BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN 6 - NĂM HỌC: 2020-2021 Vận dụng Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Cộng Vận dụng Cấp độ cao 1. Văn bản -Biết được tên - Hiểu được - Nêu suy nghĩ “Sơn Tinh văn bản, thể ý nghĩa văn bản thân Thủy Tinh” loại, phương bản. thức biểu đạt của văn bản. Số câu 1 1 1 3 2. Từ và cấu - Xác định được - tạo từ của số tiếng, tìm từ tiếng Việt láy ở đoạn trích văn bản. Số câu 1+1/2 1 3.Từ mượn - Xác định từ mượn có ở đoạn trích văn bản. Số câu 1/2 1 3. Tập làm Viết bài văn văn kể về người - thân trong gia đình mà em yêu quý. Số câu 1 1 Tổng Số câu 3 1 1 1 6 Số điểm : % 3,0 điểm 1,0 điểm 1,0 điểm 5,0 điểm 10,0 điểm (30%) (10%) (10%) (50%) (100%)
  2. Phòng GD&ĐT TP Hội An KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KỲ I Trường: THCS Phan Bội Châu Năm học: 2020 – 2021 Họ và tên:………………………… MÔN: NGỮ VĂN 6 Lớp:6/……SBD:……………….... Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra:……………………. ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN I. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Hôm sau, mới tờ mờ sáng, Sơn Tinh đã đem đầy đủ lễ vật đến rước Mị Nương về núi. Thủy Tinh đến sau, không lấy được vợ, đùng đùng nổi giận, đem quân đuổi theo đòi cướp Mị Nương. Thần hô mưa, gọi gió làm thành dông bão rung chuyển cả đất trời, dâng nước sông lên cuồn cuộn đánh Sơn Tinh. Nước ngập ruộng đồng, nước ngập nhà cửa, nước dâng lên lưng đồi, sườn núi, thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước.” (Sách giáo khoa Ngữ Văn 6, tập 1) Câu 1: (1,0 điểm) Đoạn trích trên nhắc đến văn bản nào đã học? Văn bản đó thuộc thể loại gì? Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2: (1,0 điểm) Cho câu văn sau: “Hôm sau, mới tờ mờ sáng, Sơn Tinh đã đem đầy đủ lễ vật đến rước Mị Nương về núi”. a. Câu văn trên có bao nhiêu tiếng? b. Tìm 2 từ mượn ở câu văn trên. Câu 3: (1,0 điểm) Tìm các từ láy có trong đoạn trích trên. Câu 4: (1,0 điểm) Nêu ý nghĩa của văn bản “Sơn Tinh Thủy Tinh” Câu 5: (1,0 điểm) Sau khi học văn bản “Sơn Tinh Thủy Tinh”, em có suy nghĩ gì về chủ trương xây dựng củng cố đê điều, nghiêm cấm nạn phá rừng của nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Kể về người thân trong gia đình mà em yêu quý. Bài làm
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN (5, 0 điểm) Biểu Câu Nội dung cần đạt điểm 1 - Văn bản: Sơn Tinh Thủy Tinh. 0,25 - Thể loại: truyền thuyết. 0,25 - PTBĐ: Tự sự 0,5 2 a. 20 tiếng 0,5 b. Các từ mượn : Sơn Tinh, lễ vật, rước, Mị Nương 0,5 (HS chỉ cần ghi được 2 từ mượn bất kì) 3 - 4 từ láy: tờ mờ, đùng đùng, cuồn cuộn, lềnh bềnh (mỗi từ 0,25 điểm) 1,0 4 Ý nghĩa văn bản: - Giải thích hiện tượng lũ lụt 0,5 - Thể hiện sức mạnh ước mơ của người Việt cổ muốn chế ngự thiên tai. 0,25 - Suy tôn, ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng. 0,25 HS có thể trình bày theo nhiều ý khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý: + Chủ trương củng cố đê điều; nghiêm cấm nạn phá rừng; và trồng thêm hàng triệu héc ta rừng của nước ta hiện nay là hoàn toàn đúng đắn. 0,5 Nhằm mục đích ngăn chặn lũ lụt, bảo vệ môi trường sống. + Nạn lũ lụt hiện nay vẫn là một tai hoạ hàng đầu đáng sợ nhất trong 5 bốn tai hoạ lớn. Hàng năm ở nước ta trên cả ba miền Bắc Trung Nam 0,5 liên tiếp hết cơn lũ này, đến cơn lũ khác, thiệt hại lên tới hàng trăm tỉ đồng. Bao nhiêu nhà cửa, tài sản, bao nhiêu tính mạng của con người bị thiệt hại. Vì vậy hơn lúc nào hết chúng ta phải gấp rút tìm nhiều biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn lũ lụt. II. TẠO LẬP VĂN BẢN Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Xác định đúng thể loại: Văn tự sự (kể chuyện) - Hình thức: văn bản có bố cục ba phần. - Nội dung : kể về người thân mà em yêu quý. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. 0.5 +Mở bài: Giới thiệu những nét chung về người thân em kể. +Thân bài: -Kể về ngoại hình. -Kể về tính cách, việc làm. 3,0 -Kể về tình cảm của người thân dành cho mọi người trong gia đình và em. +Kết bài: Tình cảm của em dành cho người thân đó. Viết đúng thể loại, hạn chế sai chính tả, diễn đạt trôi chảy
  4. b. Viết mạch lạc, trôi chảy, thuyết phục. 0.5 c. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, sự sáng tạo trong suy nghĩ, biết vận 0.5 dụng yếu tố miêu tả, biểu cảm, đoạn văn thơ, ca dao tục ngữ,… d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2