intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Ngok Bay, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Ngok Bay, Kon Tum’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Ngok Bay, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH- THCS NGOK BAY NĂM HỌC: 2024- 2025 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 (Ma trận gồm 01 trang) Số câu, Tổng số điểm, Mức độ nhận thức Nội dung/đơn vị tỉ lệ % TT Năng lực kiến thức Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Truyện đồng Số câu 2 (câu 1,2) 2 (câu 3,4) 1 (câu 5) 5 I thoại ĐOC - Số điểm 2,0 2,0 5,0 HIỂU Tỉ lệ% 20 20 50 Viết bài văn tự Số câu 1* 1* 1* 1* 1 II LÀM VĂN sự kể về một Số điểm 2 1 2,0 1 5,0 trải nghiệm. Tỉ lệ% 20 10 10 10 50 Số câu 2* 2* 1* 1* 06 Tổng Số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ 40,0 % 30,0 % 20,0 % 10,0 % 100 % Tỉ lệ chung 70 % 30 % 100 % ------------ HẾT------------ (Trang 01/01)
  2. UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH- THCS NGOK BAY NĂM HỌC: 2024- 2025 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 (Bảng đặc tả gồm 01 trang) Số câu hỏi theo mức độ Năng nhận thức TT Nội dung Mức độ đánh giá lực Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết: - Nhận biết được thể loại, dấu hiệu ngôi kể và nhân vật. Câu 1,2 Thông hiểu: ĐỌC- Truyện đồng - Xác định và nêu tác dụng của phép nhân hóa. Câu 3 I - Chỉ ra lí do vì sao ngọn gió không thể quật ngã được HIỂU thoại cây sồi. Câu 4 Vận dụng: Câu 5 Viết đoạn văn rút ra bài học từ đoạn trích. Nhận biết: Viết đúng thể loại văn tự sự. Bố cục rõ ràng. Câu 6* Sử dụng đúng ngôi kể, có nhân vật, cốt truyện. Thông hiểu: Biết cách sắp xếp các sự việc theo một trình Câu 6* Viết bài văn tự hợp lý. LÀM kể lại một trải II Vận dụng: Biết huy động vốn trải nghiệm của bản thân Câu 6* VĂN nghiệm của để làm bài. Biết rút ra bài học ý nghĩa từ trải nghiệm em Vận dụng cao: Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; sử dụng ngôi kể thứ nhất để chia sẻ trải Câu 6* nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Tổng 2* 2* 1* 1* Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70% 30% ------------ HẾT------------ (Trang 01/01)
  3. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH-THCS NGOK BAY NĂM HỌC: 2024- 2025 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có 06 câu, 01 trang) ĐỀ BÀI I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: NGỌN GIÓ VÀ CÂY SỒI Một ngọn gió dữ dội băng qua khu rừng già. Nó ngạo nghễ thổi tung tất cả các sinh vật trong rừng, cuốn phăng những đám lá, quật gẫy các cành cây. Nó muốn mọi cây cối đều phải ngã rạp trước sức mạnh của mình. Riêng một cây sồi già vẫn đứng hiên ngang, không bị khuất phục trước ngọn gió hung hăng. Như bị thách thức, ngọn gió lồng lộn, điên cuồng lật tung khu rừng một lần nữa. Cây sồi vẫn bám chặt đất, im lặng chịu đựng cơn giận dữ của ngọn gió và không hề gục ngã. Ngọn gió mệt mỏi, đành đầu hàng và hỏi: - Cây sồi kia! Làm sao ngươi có thể đứng vững như thế? Cây sồi già từ tốn trả lời: - Tôi biết sức mạnh của ông có thể bẻ gẫy hết các nhánh cây của tôi, cuốn sạch đám lá của tôi và làm thân tôi lay động. Nhưng ông sẽ không bao giờ quật ngã được tôi. Bởi tôi có những nhánh rễ vươn dài, bám sâu vào lòng đất. Đó chính là sức mạnh sâu thẳm nhất của tôi. Càng ngày chúng sẽ phát triển càng mạnh mẽ, giúp tôi vững vàng hơn trước sức mạnh của kẻ thù. Nhưng tôi phải cảm ơn ông, ngọn gió ạ! Chính những cơn điên cuồng của ông đã giúp tôi chứng tỏ được khả năng chịu đựng và sức mạnh của mình. (Theo “Hạt giống tâm hồn – Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ” – NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh) Câu 1 (1,0 điểm): Văn bản trên được viết theo thể loại nào? Dấu hiệu nào giúp em nhận biết được thể loại đó? Câu 2 (1,0 điểm): Văn bản trên được kể bằng ngôi kể nào? Có những nhân vật nào ? Câu 3 (1,0 điểm): Xác định và nêu tác dụng của phép tu từ có trong câu văn sau: Riêng một cây sồi già vẫn đứng hiên ngang, không bị khuất phục trước ngọn gió hung hăng. Câu 4 (1,0 điểm): Tại sao ngọn gió không thể quật ngã được cây sồi? Câu 5 (1,0 điểm): Từ hình tượng cây sồi trong câu chuyện trên, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5- 7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề: khi gặp khó khăn trong cuộc sống em cần phải làm gì? II. LÀM VĂN (5,0 điểm) Câu 6 Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em. ------------ HẾT------------ (Trang 01/01)
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH-THCS NGOK BAY KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 (Bản Hướng dẫn gồm 03 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Đề gồm 2 phần theo hình thức tự luận. Tổng điểm là 10,0. + Phần I gồm có 5 câu: Câu 1, câu 2, câu 4, câu 5 kiểm tra năng lực Đọc - Hiểu, cảm nhận văn bản của học sinh; Câu 3 kiểm tra kiến thức về phần tiếng Việt. + Phần II kiểm tra năng lực viết bài văn tự sự. - Trong quá trình chấm điểm, giáo viên cần tôn trọng sự sáng tạo trong cách trình bày, lựa chọn và giải quyết vấn đề của học sinh. Khuyến khích những bài viết hay, giàu chất văn. - Làm tròn điểm, ví dụ: 4,75 = 4,8 II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM - Thể loại: truyện đồng thoại 0,5 - Dấu hiệu nhận biết: Nhân vật (hiện tượng tự nhiên, cây cối) 0,5 vừa mang đặc điểm của sự vật vừa mang đặc điểm của con người: hành động, tính cách, lời nói, … 1 Hướng dẫn chấm + Trả lời đúng 2 ý như đáp án: 1,0 điểm + Trả lời đúng 1 ý như đáp án: 0,5 điểm. + Không trả lời được hoặc trả lời sai: 0,0 điểm - Ngôi kể: Ngôi kể thứ ba 0,5 - Hai nhân vật: ngọn gió, cây sồi 0,5 Hướng dẫn chấm 2 + Trả lời đúng 2 ý như đáp án: 1,0 điểm + Trả lời đúng 1 ý như đáp án: 0,5 điểm. + Không trả lời được hoặc trả lời sai: 0,0 điểm - Biện pháp nhân hóa. 0,5 - Tác dụng miêu tả cây sồi hiên ngang, không bị khuất phục, 0,5 I dũng cảm, bản lĩnh, ... 3 Hướng dẫn chấm + Trả lời đúng các ý như đáp án: 1,0 điểm + Trả lời đúng ý nào ghi điểm ý đó. + Không trả lời được hoặc trả lời sai: 0,0 điểm - Cây sồi có những nhánh rễ vươn dài, bám sâu vào lòng đất. 1,0 Hướng dẫn chấm 4 + Trả lời đúng ý như đáp án: 1,0 điểm + Không trả lời được hoặc trả lời sai: 0,0 điểm - HS viết đoạn văn đảm bảo nội dung và hình thức, có thể sử dụng các ý sau: + Cần có niềm tin vào bản thân, dũng cảm vượt qua mọi khó 5 khăn, thử thách. + Coi khó khăn thử thách là cơ hội để tôi luyện, rèn dũa bản thân. + Không kiêu ngạo, coi thường người khác,...
  5. + Không nên tuyệt vọng, bi quan, chán nản mà phải bình tĩnh, tự tin tận dụng mọi khả năng của bản thân để tìm ra các giải pháp cần thiết nhằm vượt qua các khó khăn, thử thách của cuộc sống. + Phải tích cực rèn luyện sức mạnh thể chất và tôi luyện nguồn sức mạnh tinh thần để chủ động, sẵn sàng trước mọi sóng gió cuộc đời. …. Lưu ý: - HS diễn đạt chặt chẽ, sắc sảo. (được 2 ý chính) 1,0 - Đúng bố cục đúng ý, các ý liên kết nhưng còn sai một vài lỗi 0,75 chính tả. - Diễn đạt đúng bố cục nhưng chỉ đảm bảo được nửa số ý. 0,5 - Viết được một ý nhưng trình bày lan man, sai chính tả nhiều. 0,25 - Không trả lời được ý nào hoặc trả lời sai. 0,0 LÀM VĂN 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: 0,5 Có đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,5 Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ c. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, song 3,0 cần triển khai được các ý sau, sử dụng ngôi kể phải thống nhất: *Mở bài: Giới thiệu câu chuyện * Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu đầy đủ, hợp lí, ấn tượng: 0,5 điểm. + Giới thiệu sơ sài: 0,25 điểm. *Thân bài: Kể cụ thể chi tiết - Kể lại các sự việc trong câu chuyện theo trình tự hợp lí (thời gian, không gian, nguyên nhân- kết quả, mức độ quan trọng của sự việc, …) + Sự việc 1 + Sự việc 2 II Câu 6 + Sự việc 3 - Bài học được rút ra * Hướng dẫn chấm: + Thể hiện đầy đủ các nội dung yêu cầu (tùy cách diễn đạt, thể hiện ý): 1,5 – 2,0 điểm + Thể hiện được các nội dung yêu cầu nhưng chưa đầy đủ: 1,0 điểm + Trình bày được 1 - 2 nội dung các yêu cầu: 0,75 điểm + Viết chung chung, thiếu ý cơ bản hoặc ý sơ sài: 0,25 điểm – 0,5 điểm. + Viết lạc đề hoặc để giấy trắng: 0,0 điểm. * Kết bài: Nêu cảm xúc của người viết và rút ra ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với bản thân. * Hướng dẫn chấm: + Kết bài ấn tượng, sâu sắc: 0,5 điểm + Kết bài sơ sài: 0,25 điểm. + Chưa có kết bài hoặc kết bài sai lệch: 0,0 điểm
  6. d. Chính tả, ngữ pháp 0, 5 - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0, 5 Xã Ngok Bay, ngày 21 tháng 10 năm 2024 DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TTCM GV RA ĐỀ Lê Xuân Vinh Nguyễn Thị Hồng Ái Quách Thị Luyên --------HẾT------- (Trang 03/03)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2