Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy
lượt xem 1
download
Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy
- PHÒNG GD&ĐT KON RẪY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022- 2023. MÔN: NGỮ VĂN , LỚP 7. Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Nội Mức độ nhận thức Tổng Kĩ dung/đơn Vận dụng % TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng năng vị kiến cao điểm thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Thơ năm hiểu chữ 3 0 5 0 0 2 0 60 2 Viết Viết bài văn nêu ý kiến về 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 một hiện tượng đời sống. Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 Tỉ lệ (%) 20 40 30 10 100 Tỉ lệ chung 60% 40% BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức T dung/Đơn Kĩ năng Mức độ đánh giá Vận T vị kiến Nhận Thông Vận dụng thức biết hiểu dụng cao 1. Đọc Thơ năm * Nhận biết: hiểu chữ. - Nhận biết được đặc điểm của thơ: thể thơ, gieo vần được sử dụng trong thơ. - Xác định được nghĩa của từ. 3 TN * Thông hiểu: - Hiểu được đặc điểm của thơ: giọng điệu được sử dụng trong thơ. - Hiểu được tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. 5TN
- - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ; rút ra chủ đề, thông điệp của tác phẩm; phân tích được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, vần nhịp, biện pháp tu từ - Hiểu được nghĩa của từ ngữ. * Vận dụng: - Thể hiện được ý kiến, 2TL quan điểm về những vấn đề đặt ra trong ngữ liệu. - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc qua cách nhìn riêng về con người, cuộc sống. 2 Viết Viết bài Nhận biết: văn nêu ý Thông hiểu: Viết đúng về kiến về nội dung, về hình thức (từ một hiện ngữ, diễn đạt, bố cục văn tượng đời bản) sống. Vận dụng: - Thể hiện được thái độ đồng tình / không đồng tình / đồng tình một phần về 1TL* hiện tượng đời sống. Vận dụng cao: Viết được bài văn nghị luận đưa ra ý kiến về một vấn đề trong xã hội. Sử dụng phương thức biểu đạt chính là nghị luận. Luận điểm, luận cứ rõ ràng, lập luận chặt chẽ, lo gic. Tổng 3 TN 5TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung (%) 60 40
- PHÒNG GD&ĐT KON RẪY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022- 2023. MÔN: NGỮ VĂN , LỚP 7. ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) PHẦN I: ĐỌC HIỂU VÀ THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT (6.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: ĐƯA CON ĐI HỌC Tế Hanh Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học Sương đọng cỏ bên đường Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa tỏa bao la Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha Trường của con phía trước Thu 1964 (In trong Khúc ca mới, NXB Văn học,) Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Tự do C. Lục bát B. Năm chữ D. Bốn chữ Câu 2. Từ “đường” trong bài thơ trên và từ "đường" trong cụm từ "Ngọt như đường" thuộc loại từ nào? A. Từ đồng âm C. Từ đồng nghĩa B. Từ trái nghĩa D. Từ đa nghĩa Câu 3. Bài thơ có cách gieo vần như thế nào? A. Gieo vần lưng C. Gieo vần chân B. Gieo vần linh hoạt D. Vần lưng kết hợp vần chân Câu 4. Giọng điệu chính của bài thơ trên được thể hiện như thế nào? A. Sôi nổi, hào hứng B. Nhẹ nhàng, trong sáng C. Trang trọng, thành kính D. Thiết tha, xúc động Câu 5. Em hiểu như thế nào là "bỡ ngỡ" trong câu thơ: “Con nhìn quanh bỡ ngỡ”? A. Có cảm giác ngỡ ngàng, lúng túng vì còn mới lạ chưa quen B. Có cảm giác sợ sệt trước những điều mới lạ.
- C. Có cảm giác lạ lẫm, bối rối trước mọi việc. D. Cảm thấy lo lắng không yên tâm về một vấn đề gì đó Câu 6. Tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa" là gì? A. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người B. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, gợi cảm. C. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn D. Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng được nói đến trong câu thơ Câu 7. Theo em, hình ảnh hạt ngọc được nhắc đến trong bài thơ là hình ảnh nào? A. Nắng mùa thu C. Hương lúa mùa thu B. Gió mùa thu D. Sương trên cỏ bên đường Câu 8. Chủ đề của bài thơ là gì ? A. Ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước B. Ca ngợi tình cảm của cha dành cho con C. Thể hiện niềm vui được đưa con đến trường của người cha D. Thể hiện lòng biết ơn của người con với người cha. Câu 9. Theo em, người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau? Con ơi đi với cha Trường của con phía trước. Câu 10. Từ nội dung của bài thơ, em hãy viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về vai trò của tình cảm gia đình đối với mỗi con người. PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm) Từ thực tế cuộc sống của mình và từ những điều học hỏi được qua sách báo, phương tiện nghe nhìn, em hãy đưa ra ý kiến của mình về vấn đề: “Trẻ em với việc sử dụng các thiết bị công nghệ (ti vi, điện thoại..)”. ------------------------- HẾT-------------------------
- PHÒNG GD&ĐT KON RẪY HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI. TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022- 2023. MÔN: NGỮ VĂN , LỚP 7. Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 C 0,5 4 B 0,5 5 A 0,5 6 A 0,5 7 D 0,5 8 B 0,5 9 Cha muốn nói: - Bước chân của con luôn có cha đồng hành, cha sẽ đi cùng 0,5 con trên mọi chặng đường, đưa con đến những nơi tốt đẹp. - Cha luôn yêu thương, tin tưởng và hi vọng ở con. 0,5 10 Viết đoạn văn về chủ đề tình cảm gia đình. 1,0 HS có thể cảm nhận và diễn đạt khác nhưng cần nêu được ít nhất 2 ý, dưới đây là một số hướng triển khai mang tính gợi ý: - Gia đình có vai trò quan trọng trong cuộc đời mỗi con người, là điểm tựa tinh thần giúp con người yêu đời, lạc quan, tiếp thêm sức mạnh giúp chúng ta có động lực vươn lên trong cuộc sống… - Gia đình là cái nôi cơ sở nền tảng bồi dưỡng để hình thành nên nhân cách con người. - Xã hội phát triển thì có rất nhiều mối quan hệ nhưng không có mối quan hệ nào đáng giá bằng tình cảm gia đình... II VIẾT 4,0 Ý kiến về vấn đề: “Trẻ em với việc sử dụng các thiết bị công 0,25 nghệ (ti vi, điện thoại..) ”. a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: Học sinh biết cách làm bài văn nghị luận với các luận điểm, luận cứ, lập luận chặt chẽ, lo gic. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận với bố cục Mb, Tb, Kb rõ 0,25 ràng.
- c. Yêu cầu kiến thức: Học sinh có nhiều cách diễn đạt để làm sáng tỏ vấn đề. Học sinh có thể giải quyết vấn đề theo hướng sau: 0,5 1. Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề: Trẻ em với việc sử dụng các thiết bị công nghệ hiện nay. 2. Thân bài: * Biểu hiện: 0,5 *Nguyên nhân: 0,5 * Lợi ích, tác hại của vấn đề đó: 0,5 - Lợi ích: cho sự phát triển khả năng, tư duy và sáng tạo hơn cho trẻ trong quá trình phát triển và học tập... - Tác hại: + Ảnh hưởng đến tâm lý, tính cách. + Ảnh hưởng đến sức khỏe. + Ảnh hưởng đến khả năng phát triển ngôn ngữ. * Giải pháp khắc phục: Quy định thời gian cho con xem 0,5 ti vi, điện thoại; sắp xếp thời gian chơi với con... 3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về vấn đề trên và rút ra bài 0,5 học cho bản thân. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí 0,25 lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục. Duyệt của tổ CM GV ra đề Lê Thị Hòa Trần Thị Đương
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 205 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 184 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 175 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn