Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An
lượt xem 0
download
Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 7 TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị Tổng kĩ năng1 Mức độ nhận % thức điểm Nhận Thôn Vậ V. biết g n dụng hiểu dụn cao g TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Truyện ngắn Số câu 3 0 4 1 0 1 0 1 10 Tỉ lệ 15 0 20 10 0 10 0 5 60 % 1 điểm Bài văn phân tích đặc điểm nhân vật Viết trong tác phẩm văn học. Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ 0 10 0 10 0 10 0 10 40 % 2 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 65% 35% 100 1 và 4 Nội dung kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình được thể hiện trong SGK được giới hạn đến thời điểm tổ chức kiểm tra định kì (giữa kì, cuối kì)
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/Đơn Mức độ Thông TT Kĩ năng Nhận Vận dụng vị kiến đánh giá hiểu Vận dụng biết cao thức 1 Đọc hiểu Truyện Nhận 4 TN 1 TL 1TL ngắn biết: 1 TL Nhận biết thể loại; từ láy, thành phần trạng 3 TN ngữ Thông hiểu: - Hiểu được giá trị nội dung, chủ đề của văn bản - Hiểu được những nét đặc sắc về nghệ thuật - Hiểu được nghĩa của từ được sử dụng
- trong văn bản. - Hiểu được tác dụng của việc sử dụng ngôi kể Vận dụng: Trình bày được ý kiến của bản thân về một vấn đề liên quan đến văn bản Vận dụng cao: Trình bày suy nghĩ về một vấn đề rút ra từ văn bản. 2 Viết Viết bài Nhận 1*TL 1*TL 1*TL 1*TL văn phân biết: tích đặc - Giới điểm thiệu nhân vật được trong một nhân vật, tác phẩm tác phẩm văn học. văn học, tác giả Thông hiểu: Hiểu
- được đặc điểm ngoại hình, cử chỉ , lời nói, hành động, tính cách của nhân vật. Vận dụng: Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để phân tích đặc điểm một nhân vật trong một tác phẩm văn học. Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và liên hệ
- trải nghiệm của bản thân để rút ra bài học từ nhân vật. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục. Tổng 4TN 3TN 1 TL 1 TL 1TL 1*TL 1*TL 1*TL 1*TL Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HKI NĂM HỌC ĐIỂM TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU 2024-2025 Họ và tên: ………………………………. MÔN : NGỮ VĂN 7 Lớp:…………………………………….. Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: …../10/2024 I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu: Mùa giáp hạt về, nồi cơm độn toàn khoai sắn. Bà nghẹn ngào nói với đàn cháu nhỏ: “Sắp hết gạo rồi, các cháu ráng chịu khổ một chút. Hồi bà còn bé như các cháu, đến mùa giáp hạt, ngay cả khoai sắn cũng không có mà ăn...”. Nghe bà kể, tôi chợt nhớ về nạn đói năm 1945 mà trong tiết học Lịch sử mấy hôm trước, thầy giáo đã tái hiện rất chi tiết. Đời bà khổ từ lúc lọt lòng cho tới tận về già, khi đã gần bước sang tuổi tám mươi vẫn còn chịu cảnh bần hàn, cơ cực. Thương bà, sau bữa cơm, tôi dặn đứa em không được vòi vĩnh, làm nũng bà. Rồi thì gạo trong chum hết sạch, bà phải tất tưởi mang rá sang nhà bên vay gạo. Dù gạo trong chum cũng đã vơi cạn, nhưng chẳng chút đắn đo, bà hàng xóm vẫn niềm nở cho bà tôi vay mấy bát gạo liền, lại còn cho thêm khúc cá đồng kho mặn. […]Những ngày tiếp đó, để tiết kiệm chút gạo ít ỏi mới vay được, bà cháu tôi đành phải ăn cháo rau má trộn với muối lạc, ba phần gạo, đến bảy phần là rau má thái nhỏ. Nuốt thìa cháo nóng vào lòng rồi mà cổ họng vẫn còn đắng đót. Đứa em tôi không quen ăn cháo rau má nên nôn thốc, nôn tháo. Bà thương trào nước mắt, liền buông đũa, lật đật nhóm bếp nấu cơm cho em. Đêm nằm bên bà, tôi nghe rõ tiếng bà thở dài trầm buồn, mỏi mệt. Suốt mấy đêm liền, bà cứ thao thức trở mình mà không sao chợp mắt nổi. Tôi biết những ngày như thế này, bà có hàng trăm thứ phải lo nghĩ. Chủ nợ mấy quán tạp hóa ngoài chợ cũng đã đánh tiếng. Bà ngày càng gầy sọp đi. Khóe mắt hốc hác. Da dẻ xuống sắc vàng vọt. Tài sản có giá trị lớn nhất trong nhà lúc ấy là con nghé non chưa tròn hai năm tuổi, bà đành ngậm ngùi bán đi. Còn nhớ hôm đó, khi người
- đàn ông đi đôi ủng da màu đen lẳng lặng dắt con nghé ra khỏi cổng, tôi và em tôi đã chạy theo òa khóc nức nở. Số tiền bán con nghé cũng chỉ vừa đủ trang trải nợ nần và mua thêm nửa yến gạo. Trong một bữa tối, nhường phần cơm trắng cho đàn cháu nhỏ, bà ăn củ chuối luộc chấm nước mắm. Bà cười bảo: “Lúc trưa bà ăn cơm giờ vẫn còn no lắm. Với lại bà thích ăn củ chuối hơn”. Tự dưng lồng ngực nhói lên nghèn nghẹn, tôi đáp lại: “Cháu cũng thích ăn củ chuối hơn ăn cơm. Bà xem kìa, cơm trắng vẫn còn nhiều quá!”. Bà ôm hai đứa cháu nhỏ côi cút vào lòng, đôi mắt lại rơm rớm nước... (Trích Mùa giáp hạt - Phan Đức Lộc, Nguồn: https://baoquangbinh.vn/van-hoa- van-nghe/201504/mua-giap-hat-2124378/) Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Tuỳ bút B. Tiểu thuyết C. Truyện ngắn D. Truyện cổ tích Câu 2. Trong câu văn: “Còn nhớ hôm đó, khi người đàn ông đi đôi ủng da màu đen lẳng lặng dắt con nghé ra khỏi cổng, hai anh em tôi đã chạy theo òa khóc nức nở”, có bao nhiêu từ láy? A. Một từ B. Hai từ C. Ba từ D. Bốn từ Câu 3. “Những ngày tiếp đó, để tiết kiệm chút gạo ít ỏi mới vay được, bà cháu tôi đành phải ăn cháo rau má trộn với muối lạc, ba phần gạo, đến bảy phần là rau má thái nhỏ, thành phần in đậm là: A. Chủ ngữ B. Vị ngữ C. Trạng ngữ D. Hô ngữ Câu 4. Chủ đề của truyện là : A. Tinh thần lạc quan B. Tình cảm gia đình C. Tinh thần đoàn kết D. Lòng dũng cảm Câu 5. Từ tất tưởi trong câu văn: “Rồi thì gạo trong chum hết sạch, bà phải tất tưởi mang rá sang nhà bên vay gạo”, có nghĩa là: A. Vội vã, lo lắng. B. Nhanh nhẹn, tháo vát. C. Cần cù, chăm chỉ D. Nhỏ bé, lo lắng . Câu 6. Từ câu trả lời: “Cháu cũng thích ăn củ chuối hơn ăn cơm. Bà xem kìa, cơm trắng vẫn còn nhiều quá!”giúp em hiểu gì về người cháu”? A.Người cháu thương và thấu hiểu với bà. B. Người cháu biết yêu thương kính trọng bà. C. Người cháu biết vâng lời, giúp đỡ bà. D. Người cháu biết ơn, trân trọng bà. Câu 7. Nhận xét nào đúng nhất về nét đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện của tác giả qua đoạn trích? A. Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, nhiều hình ảnh so sánh thú vị B. Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, ngôn ngữ trang trọng, lãng mạn. C. Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, sử dụng nhiều biện pháp tu từ
- D. Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, ngôn ngữ gần gũi, sử dụng nhiều từ láy Câu 8. Nêu tác dụng của việc sử dụng ngôi kể thứ nhất trong việc thể hiện chủ đề, tư tưởng của tác phẩm? Câu 9 . Em thích nhất chi tiết nào trong đoạn trích? Vì sao? Câu 10 . Đoạn trích trên đã gợi cho em những suy nghĩ gì về tình bà cháu? II. LÀM VĂN (4,0 điểm): Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người bà trong văn bản trên.
- TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
- Phầ Câ Nội dung Điểm n u
- ĐỌC HIỂU 6,0 TRẮC NGHIỆM I
- 1 C 0,5
- 2 B 0,5
- 3 C 0,5
- 4 B 0,5
- 5 A 0,5
- 6 A 0,5
- 7 D 0,5
- 8 Mức 1 (1,0đ) Mức 2 (0.5đ) Mức 3 (0.0đ)
- - Giúp mọi việc - Học sinh trả - Trả lời sai được kể lại thật lời được 1 trong hoặc không trả chi tiết, dễ dàng 3 của mức 1. lời. bộc lộ cảm xúc nhân vật. - Người đọc nắm bắt tâm lí nhân vật sâu sắc, sinh động, chân thật, gần gũi. - Tạo ấn tượng với người đọc, dễ dàng tác động đến nhận thức và hành động của người đọc.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 209 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 275 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 189 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 207 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 235 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 179 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 27 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 21 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn