
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An
lượt xem 1
download

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An
- Thời gian làm bài: 90 phút; MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2024-2025 không kể thời gian phát đề MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 M ứ TT Kĩ Nội c Tổng năng dung/đơ đ n vị kĩ ộ năng n h ậ n th ứ c Nhậ Thông Vận V. dụng n hiểu dụng cao biết (Số (Số (Số câu) (Số câu) câu) câu) TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Thơ 4 chữ 3 0 4 1 0 1 0 1 10 hiểu Tỉ lệ 15 20 10 10 5 60 % điểm 2 Viết Viết bài 0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1 văn biểu cảm về con người Tỉ 10 10 10 0 10 40 lệ
- điể m từn g loại câu hỏi Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận 25% 100 thức
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 7- THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi Nội dung/ Mức độ đánh theo mức độ nhận thức TT Kĩ năng Đơn vị kiến giá Nhận Thông Vận dụng Vận dụng thức biết hiểu cao 1 Đọc hiểu Thơ 4 chữ Nhận biết: 3 TN 4 TN, 1TL 1 TL 1TL - Nhận biết được đặc điểm của thơ: thể thơ, cách ngắt nhịp. - Nhận biết được biện pháp tu từ. Thông hiểu: - Xác định được nội dung, chi tiết tiêu biểu trong văn bản - Hiểu được nghĩa của từ, tác dụng của biện pháp tu
- từ. Vận dụng: - Lí giải được cách hiểu của mình từ nội dung văn bản. - Đặt câu có từ mở rộng thành phần chính của câu. Vận dụng cao: - Trình bày được cách làm của cá nhân gợi ra từ văn bản. 2 Viết Viết bài văn Nhận biết: về 1 TL* biểu cảm về thể loại văn con người biểu cảm Thông hiểu: cách làm một bài văn biểu cảm Vận dụng: các đoạn được hình thành đảm bảo Vận dụng cao: Viết được bài văn biểu cảm về người bạn; thể hiện cảm
- xúc trước đối tượng biểu cảm. 3 TN 4 TN, 1TL 1 TL 1TL Tổng 1TL* Tỉ lệ % 15 30 10 45 Tỉ lệ chung 55 45 ỦY BAN NHÂN DÂN TP HỘI AN KIỂM TRA GIỮA KÌ HỌC KỲ I Trường: THCS Phan Bội Châu Năm học: 2024 – 2025 Họ và tên:…………………………… MÔN: NGỮ VĂN 7 Lớp: 7/……SBD:…………………… Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra:……………………. I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: CHĂM HỌC Võ Quảng Sau cơn mưa giông Nước hồ tràn ngập Xóm thôn dồn dập Tiếng nhái, ễnh ương Vang động chiều sương Ôn bài, học tập Nhái học: - Ọc, học, ọc, học! Ếch đọc: - Học tốt, học tốt! Nhặt khoan ngoài rộc Tiếng chú ễnh ương: - Trò ngoan, trò ngoan! Tiếng chú chẫu chàng:
- - Ọc, uộc, học thuộc! Thi nhau học tập Học tốt, học chăm Dưới ánh trăng trong Khắp hồ thắp sáng. (https://www.thivien.net) Câu 1 ( 0.5 điểm). Bài thơ trên thuộc thể thơ gì? A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Lục bát D. Tự do Câu 2 ( 0.5 điểm). Em hãy cho biết khổ thơ cuối được ngắt nhịp như thế nào? A. Nhịp 3/2 B. Nhịp 3/1 C. Nhịp 2/2 D. Nhịp 1/3 Câu 3 ( 0.5 điểm). Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ đầu tiên? A. Nhân hóa B. Hoán dụ C. So sánh D. Ẩn dụ Câu 4 ( 0.5 điểm). Từ "dồn dập" trong câu thơ “Xóm thôn dồn dập” có nghĩa là gì? A. Lặng lẽ và chậm rãi một cách nhẹ nhàng, không ồn ào. B. Liên tiếp đến một cách nhanh chóng và không ngừng. C. Hoạt động một cách từ tốn và nhẹ nhàng không liên tiếp D. Diễn ra ngẫu nhiên, không có trình tự rất lộn xộn. Câu 5 ( 0.5 điểm). Qua bài thơ, điều gì được thể hiện thông qua âm thanh của các con vật như "Ọc, học, ọc, học" và "Học tốt, học tốt"? A. Tác giả muốn miêu tả âm thanh tự nhiên của các con vật kêu sau mưa. B. Tác giả dùng âm thanh để làm bài thơ thêm sinh động, hấp dẫn hơn. C. Các con vật đang nói chuyện với nhau bằng ngôn ngữ riêng biệt của chúng. D. Tác giả muốn nhấn mạnh sự thi đua học tập chăm chỉ giữa các con vật. Câu 6 ( 0.5 điểm). Trong bài thơ tình cảm của tác giả đối với các con vật được thể hiện như thế nào? A. Gần gũi, yêu quý B. Hờ hững, lạnh lùng C. Nhớ mong, trân trọng D. Nâng niu, thương xót Câu 7 ( 0.5 điểm). Tác dụng biện pháp tu từ nhân hóa trong câu thơ: Ếch đọc: - Học tốt, học tốt! A. Gợi sự ấm áp, mong nhớ tha thiết giữa ếch và học trò. B. Gợi sự nhớ thương, yêu mến da diết giữa mưa và cánh hoa. C. Gợi sự gần gũi, gắn bó giữa ếch và con người ,làng xóm. D. Gợi sự yêu mến, nhớ thương giữa ễnh ương và thiên nhiên vạn vật. Câu 8 ( 1.0 điểm). Đặt câu có từ “học tập” mở rộng thành phần chính.
- Câu 9 ( 1.0 điểm). Nêu nội dung của bài thơ? Câu 10 (0.5 điểm). Từ nội dung bài thơ trên, em cần làm gì để thể hiện mình là người chăm học ?(Viết đoạn văn 3-4 câu để thể hiện) II. VIẾT (4.0 điểm). Viết bài văn biểu cảm về người bạn của em ( người bạn thân hoặc người bạn mới quen).
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 7 (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan ( 3.5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời D C A B D A C Điểm 0, 0, 0, 0,5 0,5 0,5 0,5 5 5 5 2. Trắc nghiệm tự luận ( 2.5 điểm) Câu 8: (1 điểm) Nội dung Điểm - Đặt câu hợp lí, có nghĩa, đảm bảo đúng cấu trúc câu 1.0 GV linh hoạt việc đặt câu của học sinh để ghi điểm tối đa Câu 9: (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ)
- HS nêu đảm bảo nội dung của bài thơ: Bài thơ miêu tả HS nêu được nội Trả lời sai khung cảnh thiên nhiên sau cơn mưa giông với âm thanh rộn dung tương đối hoặc không ràng của các loài vật như nhái, ễnh ương, chẫu chàng... Tác trả lời. giả đã nhân hóa các con vật thành những "học trò" chăm chỉ, thi đua học tập dưới ánh trăng. Qua đó, bài thơ khuyến khích tinh thần học tập chăm chỉ, siêng năng và sự đồng lòng cùng nhau nỗ lực trong học tập của các "trò ngoan". Câu 10 (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) HS nêu được 2 ý và diễn Học sinh nêu được hành động Trả lời nhưng không chính xác, đạt thành 1 đoạn văn việc làm, phù hợp nhưng chưa sâu không liên quan đến đoạn trích, cho điểm tối đa sắc, diễn đạt chưa thật rõ. hoặc không trả lời. Phần II: VIẾT (4 điểm) Nội dung Điểm a. Đảm bảo cấu trúc của bài biểu cảm 0,25 - Mở bài: Giới thiệu sơ lược về đối tượng biểu cảm - Thân bài: Biểu cảm cụ thể về đối tượng - Kết bài: Tình cảm của bản thân đối với đối tượng b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Biểu cảm về người bạn thân hoặc bạn mới quen. c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết: 1,5 *Mở bài: Giới thiệu sơ lược về đối tượng biểu cảm *Thân bài: Lần lượt thể hiện cảm xúc về hình dáng, cử chỉ, tính cách, tình cảm của người đó dành cho mọi người, tình cảm của người đó dánh cho mình,… *Kết bài: Tình cảm của mình dành cho người bạn đó. d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: 1,0 - Triển khai được bài viết theo đúng bố cục ba phần - Sử dụng yếu tố biểu cảm
- - Kết hợp yếu tố miêu tả, kể đ. Chính tả, ngữ pháp 0.5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt e. Sáng tạo 0,5 Có sáng tạo trong cách kể chuyện và diễn đạt.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
723 |
14
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p |
781 |
10
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
721 |
8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
221 |
8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
348 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
693 |
6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p |
685 |
6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p |
274 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p |
680 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
6 p |
24 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p |
692 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p |
661 |
4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng
13 p |
23 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p |
33 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
7 p |
27 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p |
264 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
5 p |
21 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Núi Thành
3 p |
47 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
