Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH-THCS Đoàn Kết
lượt xem 2
download
Với “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH-THCS Đoàn Kết” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH-THCS Đoàn Kết
- TRƯỜNG TH - THCS ĐOÀN KẾT MA TRẬN KIỂ M TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Mức độ nhận thức Tổng Kĩ Nội dung/đơn Vận du ̣ng % TT điểm năng vị kiến thức Nhận cao Thông hiểu Vận du ̣ng biết 1 Đọc Thơ Đường hiểu luật 2 2 1 0 60 2 Viết Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan 1* 1* 1* 1* 40 một di tích lịch sử, văn hóa. Tổng 40 30 20 10 100 Tỉ lệ % 40 % 30% 20% 10% 100%
- TRƯỜNG TH - THCS ĐOÀN KẾT BANG ĐẶC TA KIỂ M TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I ̉ ̉ TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Nội Số câu hỏ i theo mưc đô ̣ nhâ ̣n ́ Kĩ dung/ ́ thưc TT Đơn vi ̣ Mưc đô ̣ đánh giá ́ Thông Vâ ̣n năng Nhâ ̣n Vâ ̣n kiế n hiể u du ̣ng biế t du ̣ng thưc ́ cao 1 Đọc Thơ Nhận biết: - Nhận biết được thể hiểu Đường thơ và nêu được đặc điểm của thơ luật Thất ngôn bát cú Đường luật. - Tìm các từ tượng hình có trong bài thơ Thông hiểu: - Cảnh tượng Đèo Ngang trong bài thơ “Qua Đèo Ngang” được miêu tả ở thời điểm nào trong ngày. Lí giải được thời 2 2 1 0 điểm đó có lợi thế gì trong việc bộc lộ tâm trạng của tác giả. - Hiểu được đặc điểm và tác dụng của biện pháp nghệ thuật đảo ngữ qua 2 câu thơ Vận dụng: Nêu rõ vai trò của quê hương đối với mỗi người được gợi ra từ văn bản. 2 Viết Viết Nhận biết: - Xác định kiểu bài: tự bài văn sự. (Kể lại một chuyến đi tham kể lại quan) một - Xác định được cấu trúc, bố cục chuyến của bài văn kể chuyện về một đi chuyến đi. tham - Xác định chính xác, dẫn dắt tự 1* 1* 1* 1TL* quan nhiên câu chuyện kể về một chuyến một di đi. Nêu cảm nghĩ khái quát về câu tích chuyện. lịch sử, Thông hiểu: Viết bài kể chuyện văn đảm bảo các yếu tố cơ bản: giới hóa. thiệu sự việc, nhân vật, kể đầy đủ trình tự các sự việc theo một trình tự hợp lí. Vận dụng: Viết được bài văn kể lại một chuyến đi. Sử dụng ngôi kể thứ nhất. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo trong dùng từ, diễn đạt, chi tiết, lời kể chuyện.... Qua câu chuyện rút ra được bài học cuộc sống Tổ ng 2 2 1 1 Tỉ lê ̣ % 40 30 20 10
- TRƯỜNG TH –THCS ĐOÀN KẾT KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn : Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ BÀI I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới QUA ĐÈO NGANG Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà, Cỏ cây chen đá, lá chen hoa. Lom khom dưới núi, tiều vài chú Lác đác bên sông, chợ mấy nhà. Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc, Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia. Dừng chân đứng lại, trời, non, nước, Một mảnh tình riêng, ta với ta. (Bà Huyện Thanh Quan – Hợp tuyển thơ văn Việt Nam, NXB Văn hoá, Hà Nội, 1963) Câu 1: (1,0 điểm): Hãy xác định thể thơ của bài thơ “Qua Đèo Ngang” và cho biết em dựa vào yếu tố nào để nhận biết thể thơ đó ? Câu 2 : (1,0 điểm): Tìm các từ tượng hình có trong bài thơ ? Câu 3: (1,0 điểm): Cảnh tượng Đèo Ngang trong bài thơ “Qua Đèo Ngang” được miêu tả ở thời điểm nào trong ngày? Thời điểm đó có lợi thế gì trong việc bộc lộ tâm trạng của tác giả? Câu 4: (1,5 điểm): Chỉ rõ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 câu thơ: “Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc, Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia.” Câu 5: (1,5 điểm): Từ nội dung của bài thơ, em hãy nêu rõ vai trò của quê hương đối với mỗi người. (Trả lời khoảng 5-7 dòng) II. VIẾT (4,0 điểm) Em hãy viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử, văn hóa khiến em nhớ mãi. ---------------------------------Hết-----------------------------
- TRƯỜNG TH - THCS ĐOÀN KẾT HD CHẤM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng; - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của Hướng dẫn chấm; - Tổng điểm toàn bài là 10,0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 - Bài thơ “Qua Đèo Ngang” được viết theo thể thơ Thất ngôn bát cú 1,0 Đường luật - Yếu tố nào để nhận biết: Bài thơ gồm 8 câu, mỗi câu 7 chữ. Bố cục gồm 4 phần (Đề, thực, luận, kết) Hướng dẫn chấm: - HS trả lời tương tự như đáp án: 1,0 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý tương tự như đáp án 0,5 điểm - HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm 2 Các từ tượng hình: Lom khom, lác đác, quốc quốc, gia gia. 1,0 Hướng dẫn chấm: - HS trả lời tương tự như đáp án: 1,0 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý tương tự như đáp án 0,5 điểm - HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm 3 HS trả lời được yêu cầu nội dung câu hỏi, có thể là: 1,0 - Cảnh tượng Qua Đèo Ngang được tác giả miêu tả vào lúc trời đã về chiều “bóng xế tà”, đây là thời điểm cuối của một ngày. Đó cũng là lúc con người thường có những suy tư, những nỗi buồn man mác - Thời điểm chiều tà thường gợi lên sự buồn vắng, cô đơn, đặc biệt là đối với những người bộ hành xa quê, thân gái dặm trường như bà lại càng buồn hơn, cô đơn hơn.. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời tương tự như đáp án: 0,5 điểm - HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm 4 HS trả lời được yêu cầu nội dung câu hỏi, có thể là: 1,5 - Biện pháp tu từ đảo ngữ: “nhớ nước, thương nhà” để tạo ra hình ảnh động. Tiếng kêu “quốc quốc” và “đa đa” làm nổi bật sự nhớ thương của nhà thơ đối với đất nước và quê hương. - Hình ảnh “con quốc quốc” và “cái gia gia” không chỉ là miêu tả về hai loại chim (chim đỗ quyên và chim đa đa), mà còn mang sự tượng trưng thể hiện tâm trạng nhớ nhung sâu sắc và tình cảm sâu đậm của Bà Huyện Thanh Quan đối với quê hương. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời tương tự như đáp án: 1,5 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý tương tự như đáp án 0,75 điểm - HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm 5 HS trả lời được yêu cầu nội dung câu hỏi, có thể là: 1,5 - Quê hương chính là nơi chôn nhau cắt rốn của ta, là nơi nuôi ta lớn lên với biết bao kỉ niệm chẳng thể phai nhòa. - Quê hương dạy ta biết lớn khôn và trưởng thành . Quê hương cho ta
- những năm tháng tuổi thơ tuyệt vời mà suốt hành hình trình trưởng thành ta không bao giờ tìm lại được. - Quê hương ấy, những con người quen thuộc ấy sẽ theo dấu chân ta trên suốt quãng đời của mình ... Hướng dẫn chấm: - HS tìm được tương tự như đáp án: 1,5 điểm - HS chỉ trả lời 2 ý tương tự như đáp án 1,0 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý tương tự như đáp án 0,5 điểm - HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo bố cục bài văn tự sự 0,25 - Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại chuyến đi tham quan một di 0,25 tích, lịch sử. c. Nội dung câu chuyện 2,5 HS có thể triển khai bài làm theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: Mở bài: Giới thiệu khái quát về chuyến đi tham quan một di tích lịch sử, văn hóa của bản thân.(0,5 điểm) Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu có dẫn nhập hợp lí, hấp dẫn (0,5 điểm) + Chỉ giới thiệu chuyến đi không có phần dẫn nhập (0,25 điểm) + Không giới thiệu chuyến đi hoặc viết sai (0 điểm) Thân bài: Kể lại cụ thể diễn biến của chuyến đi tham quan (2,0 điểm) + Chuyến đi đó bắt đầu bằng hoạt động nào của em? + Sau đó, những điều gì đã xảy ra? Có gì đó đặc biệt khác với mọi ngày dẫn đến việc em có một chuyến đi khó quên? + Em đã làm gì trong chuyến đi đó? + Chuyến đi đó đã tác động đến em và mọi người xung quanh như thế nào? + Em có những suy nghĩ gì sau chuyến đi đó xảy ra? Hướng dẫn chấm: + Kể được một chuyến đi cụ thể, hấp dẫn, bổ ích. (1,5 - 2,0 điểm) + Kể được một chuyến đi nhưng thiếu một số chi tiết nhỏ. Hoặc chỉ trình bày được 2 - 3 hoạt động chính, lí do, chuẩn bị, hành trình chuyến đi. (1,0 - 1,25 điểm) + Viết chung chung, thiếu lo-gic, thiếu thuyết phục; ý sơ sài: (0,5 điểm - 0,75 điểm) - Kết bài: Cảm xúc, suy nghĩ về chuyến đi (0,5 điểm) Hướng dẫn chấm: + Thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ về chuyến đi 0,5 điểm. + Cảm xúc, suy nghĩ còn chung chung: 0,25 điểm. + Không nêu được cảm nghĩ hoặc có nhưng sai lệch: 0 điểm d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, 0,5 đặt câu. Hướng dẫn chấm: - Diễn đạt rõ ràng, trong sáng, đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu, đôi chỗ có mắc vài lỗi nhưng không cơ bản: 0,5 điểm
- - Diễn đạt nhiều chỗ còn lủng củng, mắc nhiều lỗi: 0,25 điểm - Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: 0,0 điểm e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt, trình bày mới mẻ; cách kể chuyện độc 0,5 đáo, hấp dẫn; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc Hướng dẫn chấm: - Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,5 điểm - Đáp ứng được một yêu cầu: 0,25 điểm Trên đây là những gợi ý cơ bản. Tùy theo thực tế làm bài của học sinh mà giáo viên có thể linh động chấm, ghi điểm phù hợp. Xã Đoàn Kết, ngày 27 tháng 10 năm 2023 DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TCM GIÁO VIÊN RA ĐỀ (Hiệu trưởng) (Tổ trưởng) Trần Thị Kim Mươi Hoàng Thị Hà Phượng Nguyễn Thị Hiền
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 220 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 193 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 40 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 243 | 6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 186 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn