intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP Năm học: 2024 - 2025 Môn: Ngữ Văn 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản thơ sau đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Trâu đồi Ai thổi sáo gọi trâu đâu đó Chiều in nghiêng trên mảng núi xa Con trâu trắng dẫn đàn lên núi Vểnh đôi tai, nghe sáo trở về. Trâu đực chạy rầm rầm như hổ Trâu thiến rong từng bước hiền lành Cổ lừng lững như chum, như vại Móng hến hằn in mép cỏ xanh. Những chú nghé lông tơ mũm mĩm Mũi phập phồng dính cánh hoa mua Cổng trại mở, trâu vào chen chúc Chiều rộn ràng trong tiếng nghé ơ. Ngô Văn Phú                             (Trích Tháng năm mùa gặt) Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? (0.5 điểm) Câu 2: Cho biết đặc điểm của thể thơ trong bài thơ trên ( số tiếng, vần, nhịp). (0.5 điểm) Câu 3: Em hãy nêu nội dung của bài thơ trên. (1,0 điểm) Câu 4: Tìm từ tượng hình, tượng thanh trong hai câu cuối bài thơ trên. (1,0 điểm) . Nêu đặc điểm, tác dụng của từ tượng hình, tượng thanh đó. (1,0 điểm) Câu 5: Từ nội dung của bài thơ, em hãy viết đoạn văn ( khoảng 100 chữ theo kiểu diễn dịch hoặc quy nạp ) để thể hiện tình yêu đối với quê hương. (2,0 điểm) II. PHẦN VIẾT(4,0 điểm)
  2. Thế giới tự nhiên quanh ta chứa bao điều bí ẩn. Từ thuở ấu thơ ta nhìn lên bầu trời đã có bao nhiêu câu hỏi vì sao? Nào là vì sao có những áng mây trôi bồng bềnh? Vì sao có ông trăng tỏa sáng vào ban đêm? Vì sao có sấm sét mỗi khi mưa?.... Tất cả những hiện tượng trên đã gợi cho chúng ta biết bao tò mò và muốn khám phá. Bằng những hiểu biết về thế giới tự nhiên, em hãy viết một đoạn văn thuyết minh giải thích một hiện tượng mà em quan tâm nhất. HẾT Họ và tên thí sinh:………………………………………….Số báo danh: Chữ kí giám thị:……………………… HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC 2024 – 2025 Câu hỏi Nội dung Ghi điểm Câu 1: Bài thơ -Thể thơ: 7 chữ -0,5 điểm được viết theo thể thơ nào? (0,5 điểm) Câu 2: Cho biết - Số tiếng: Mỗi HS nêu đặc điểm của thể câu có 7 tiếng được 2 thơ trong bài thơ -Vần: vần cách trong 3 trên ( số tiếng, vần, đặc điểm -Nhịp: nhịp khá nhịp)? (0,5 điểm) trên GV đa dạng: 3/4, 4/3, 2/5 ghi tròn
  3. (0,5 điểm). HS ghi đúng 1 đặc điểm đạt (0,25 điểm) Câu 3: Em hãy nêu Bài thơ miêu tả HS có nội dung của bài khung cảnh thật nhiều cách thơ trên. (1,0 điểm) bình yên của làng diễn đạt quê miền núi vào khác nhau. buổi chiều tà với Chỉ cần âm thanh tiếng các em sáo cùng hình hiểu và ảnh những chú nêu được trâu lững thững nội dung, từng bước chân GV ghi trở về tổ ấm của điểm trọn mình . vẹn. Tuy nhiên, tùy từng bài làm cụ thể của HS mà GV linh động ghi điểm. Câu 4: Tìm từ -Từ tượng hình: - HS xác tượng hình, tượng chen chúc : gợi định đúng: thanh trong hai câu tả những đôi từ tượng thơ cuối của bài thơ chân đang len lỏi hình: chen trên. (1,0 điểm) . vào đám đông . chúc, mũm Nêu đặc điểm, tác Tác dụng: nhằm mĩm (0,5 dụng của từ tượng gợi tả hình ảnh điểm) và hình, tượng thanh những chú trâu từ tượng đó. (1,0 điểm) đang len lỏi, thanh: rộn tranh nhau để đi ràng, phập vào trại. phồng (0,5 - Từ tượng thanh: điểm) rộn ràng: mô - Nêu phỏng âm thanh đúng đặc tấp nập, nhộn điểm, tác nhịp. dụng của Tác dụng: nhằm mỗi từ đạt
  4. mô phỏng không (0,5 điểm) khí buổi chiều tà thật vui nhộn, tấp nập với âm thanh của các chú nghé vang lên. Câu 5: Từ nội dung - Đảm bảo cấu trúc đoạn Lưu ý: của bài thơ, em hãy văn Chỉ ghi viết đoạn văn Mở đoạn, thân đoạn, điểm tối khoảng 100 chữ kết đoạn. Dùng ngôi đa khi học (trình bày theo kiểu thứ nhất để trình bày sinh đáp diễn dịch hoặc quy cảm nghĩ ,… (0,5 ứng đủ các nạp ) để thể hiện điểm) yêu cầu về tình yêu với quê - Xác định đúng yêu kiến thức hương .(2,0 điểm) cầu của đề: Viết đoạn và kĩ năng. văn thể hiện tình yêu đối với quê hương. (0,5 điểm) - Đoạn văn có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau ( diễn dịch/ quy nạp,...), đúng thể thức (0,5 điểm) - Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. (0,25 điểm) - Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng. (0,25 điểm) Phần 2: VIẾT(4,0 điểm) Thế giới tự nhiên quanh ta chứa bao điều bí ẩn. Từ thuở ấu thơ ta nhìn lên bầu trời đã có bao nhiêu câu hỏi vì sao? Nào là vì sao có những áng mây trôi bồng bềnh? Vì sao có ông trăng tỏa sáng vào ban đêm? Vì sao có sấm sét mỗi khi mưa?.... Tất cả những hiện tượng trên đã gợi cho chúng ta biết bao tò mò và muốn khám phá. Bằng những hiểu biết về thế giới tự nhiên. Em hãy viết một bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng mà em quan tâm nhất.
  5. GỢI Ý: - Đảm bảo cấu trúc ba phần của đoạn văn. - Đặt nhan đề giới thiệu tên của hiện tượng tự nhiên thu hút sự chú ý của người đọc. - Tóm tắt thông tin quan trọng. - Đặt một số câu hỏi ở phần mở đầu và trả lời. - Kết hợp các cách trình bày thông tin khác nhau, gạch chân các thông tin quan trọng. GV có thể chấm theo các tiêu chí dưới đây: Tiêu chí Điểm Tổng điểm Phần mở Nêu tên của hiện tượng tự nhiên 0,25 0,5 đầu Giới thiệu khái quát về hiện tượng tự nhiên 0,25 Phần nội Giải thích nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện 0,5 1,5 dung của hiện tượng tự nhiên Trình bày trình tự diễn ra của hiện tượng tự 1,0 nhiên Phần kết Trình bày sự việc cuối/ kết quả của hiện tượng 0,5 0,5 thúc tự nhiên hoặc tóm tắt nội dung đã giải thích Có nhan đề và các đề mục, các đề mục nêu 0,25 0,5 được thông tin chính của phần/ đoạn bài viết Sử dụng hiệu quả phương tiện phi ngôn ngữ để 0,25 Hình làm rõ các thông tin quan trọng. thức Kết hợp các cách trình bày thông tin 0,25 1,0 Dùng động từ miêu tả hoạt động/ trạng thái và 0,25 một số từ ngữ chuyên ngành Đặt tên cho các phương tiện trực quan và trích 0,25 dẫn nguồn (nếu có) Diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, 0,25 dùng từ, viết câu
  6. HẾT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2