intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

Chia sẻ: Thẩm Quân Ninh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

14
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các em có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi giữa kì sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các em “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu”. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các em đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

  1.        PHÒNG GD & ĐT HỘI AN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021­2022 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) A­ MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá kiến thức đã học  trong chương trình học  kì I (từ tuần 1 đến tuần 7), Ngữ văn 9. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng đọc ­ hiểu và tạo lập văn bản. 3. Thái độ: Học sinh có ý thức tự giác, nghiêm túc khi làm bài 4. Năng lực: Nhận thức, giải quyết vấn đề, cảm thụ văn chương. B­ MA TRẬN:                     Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng  Vận dụng  Tổng số thấp cao Nội dung I. Đọc hiểu ­ Nhận biết  ­ Hiểu nội  ­ Trình bày  các pcht dung đoạn  quan điểm, suy  ­ Ngữ liệu: văn bản ­ Nh ận biết  trích nghĩ về một  truyện (ngoài SGK) phương  vấn đề dặt ra  ­ Tiêu chí lựa chọn ngữ  thức biểu  trong đoạn  liệu: Văn bản hoàn  đạt. trích chỉnh ­ Nhận biết  tác giả, tác  phẩm Nhận biết  cách dẫn  trực tiếp,  gián tiếp. ­ Số câu 3 1 1 5 ­ số điểm 3 1 1 5 ­ Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% II. Tạo lập văn bản Viết bài  văn  thuyết  minh ­ Số câu 1 1 Số điểm: 5 5
  2.        PHÒNG GD & ĐT HỘI AN BẢNG ĐẶC TẢ GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021­ TRƯỜNG THCS HU ­ Tỉ lệ ỲNH THỊ LỰU 50% 50% 2022 Cộng số câu 3 1 1  văn – Lớp 91 Môn: Ngữ 6 Tổng số điểm 3 1 1 5 Thời gian:  90 phút (không kể thời gian giao đề)10   Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100% MỨC  CHỦ ĐỀ MÔ TẢ ĐỘ Văn học  Nhận  ­ Biết phương thức biểu đạt chính  được sử dụng trong  Đọc hiểu  biết:  đoạn trích. văn bản   ­ Tác giả, tác phẩm (Ngữ  liệu:  trong  sách giáo  khoa Ngữ  văn 9 tập  Thông  ­ Hiểu được nội dung đoạn trích Hai, độ   hiểu dài   không  quá hai  trăm  chữ) Vận  ­Vận dụng vào đời sống với thái độ, hành động đúng. dụng: 
  3. Tiếng  Việt  ­ Phương  châm hội  thoại ­ Nhận biết các phương châm hội thoại. Nhận  ­Cách  ­ Nhận biết dấu hiệu cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián  biết:  dẫn trực  tiếp  tiếp, cách  dẫn gián  tiếp  Nhận  ­  Xác định được kiểu bài, đối tượng thuyết minh biết: Thông  ­ Thuyết minh  theo trình tự hợp lí        Tập  hiểu:  làm văn ­ Biết chọn lọc hình  ảnh đặc trưng của đối tượng để  làm nổi bật đặc điểm miêu tả.   ­ Biết dùng từ  ngữ, câu văn đảm bảo ngữ  pháp để  miêu  Viết bài  tả   văn  ­ Trình tự bài văn 3 phần.   thuyết  minh Vận  ­ Vận dụng các yếu tố  nghệ  thuật, yếu tố  miêu tả, kĩ   dụng:  năng dùng từ, viết câu miêu tả  bằng những liên tưởng   (so sánh, ẩn dụ…)   ­ Có sáng tạo trong diễn đạt, văn viết có cảm xúc    ­ Đoạn văn rõ ràng, bài văn logic và hấp dẫn
  4.        PHÒNG GD & ĐT HỘI AN KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021­2022 TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU Môn: Ngữ văn – Lớp 9   ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)  I. Đọc hiểu văn bản: (5 điểm)        Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi.        Nói xong nàng gieo mình xuống sông mà chết. Chàng tuy giận là nàng thất   tiết, nhưng thấy nàng tự  tận cũng động lòng thương, tìm vớt thây nàng, nhưng   chẳng thấy tăm hơi đâu cả. Một hôm phòng không vắng vẻ  chàng ngồi buồn   dưới ngọn đèn khuya, chợt đứa con nói rằng:      ­ Cha Đản lại đến kia kìa!      Chàng hỏi đâu. Nó chỉ bóng chàng ở trên vách:      ­ Đây này!      Thì ra, ngày thường,  ở một mình, nàng hay đùa con trỏ bóng mình mà bảo là   cha Đản. Bấy giờ chàng mới tỉnh ngộ, thấu nỗi oan của vợ, nhưng việc trót đã   qua rồi.                                                                      (Ngữ văn 9, tập 1, NXBGD)      Câu 1(1 điểm):  Đoạn trích trên, trích trong tác phẩm nào? Tác giả  là ai?  Phương thức biểu đạt chính là gì?    Câu 2(1 điểm): Các câu in đậm trong trích dẫn trên là lời dẫn trực tiếp hay lời   dẫn gián tiếp? Dấu hiệu nhận biết là gì?
  5. PHÒNG GD & ĐT HỘI AN                      HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021­2022 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Câu 3 (1 điểm): Với Trương Sinh thì lời của bé Đản  có vi phạm phương châm  hội thoại không? Gọi tên phương châm hội thoại đó. ( Nếu có)          Câu 4(1 điểm): Nêu nội dung của đoạn trích. Câu 5: (1 điểm): Nếu trong cuộc sống em gặp trường hợp bị ai đó nghi oan cho  mình thì em giải quyết như thế nào? II. Tạo lập văn bản(5 điểm):                               Thuyết minh về chiếc khẩu trang y tế.              (Lưu ý: Bài thuyết minh có sử dụng yếu tố nghệ thuật, miêu tả) ………………………….HẾT……………………………….  Đáp án và thang điểm   ĐÁP ÁN ĐIỂM   0.25 Câu 1: Tác phẩm: Truyền kì mạn lục  0.25 Đọc hiểu  Tác giả: Nguyễn Dữ  0,5 văn bản PTBĐ chính: Tự sự  (5 điểm) Câu 2: Lời dẫn trực tiếp  0.5 ­ Dấu hiệu: có dấu hai chấm và dấu ngạch đầu dòng 0,5 Câu 3: Có vi phạm phương châm hội thoại 0.5             Phương châm về chất 0,5 Câu 4:  Sau khi Vũ Nương chết, nghe bé Đản nói bóng mình trên  1 tường là cha Đản, lúc nàyTrương Sinh mới biết mình nghi oan cho 
  6. vợ nhưng đã muộn rồi, Chàng rất ân hận và đau buồn. Câu 5:        Từ trải nghiệm của bản thân, học sinh rút ra một số  việc làm  thể hiện thái độ, hành động đúng đắn của  bản thân. Sau đây là một  số gợi ý: Mức 1: Bình tĩnh giải quyết, hỏi cho rõ những thông tin đó từ  đâu. Giải thích cho họ hiểu đúng sự việc, tránh hiểu lầm. Đưa ra  bằng chứng, vật chứng, nhân chứng để đảm bảo họ không còn  1.0 nghi ngờ, đổi oan cho mình. Cây ngay không sợ chết đứng, thời gian có thể chứng minh.  Không bi quan. (HS có thể trả lời đáp án khác theo năng lực sáng tạo của mình  nhưng hợp lí vẫn được tính điểm tối đa.) Mức 2 : Trả lời được 1 trong các ý trên 0,5 Mức 3.   ­ Không hiểu. 0 ­ Mơ hồ,không rõ ràng.
  7. 1. Yêu cầu chung: a. Yêu cầu về kĩ năng: ­Bài viết phải được tổ chức thành văn bản thuyết minh hoàn chỉnh;   kết cấu hợp lý; diễn đạt trôi chảy; hạn chế  lỗi chính tả,dung từ,  ngữ pháp… ­Biết vận dụng kĩ năng thuyết minh kết hợp với các  biện pháp  nghệ thuật, miêu tả, biểu cảm. b. Yêu cầu về  nội dung: Bài thuyết minh phải đảm bảo kiến thức   về chiếc khẩu trang y tế. 2. Yêu cầu cụ thể:  a. Đảm bảo các phần của bài văn thuyết minh:Trình bày đầy đủ  0.5 bố cục 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài b. Xác định đúng đối tượng thuyết minh: Chiếc khẩu trang y tế. 0.5 * Mở bài: Tạo lập  ­ Giới thiệu về chiếc khẩu trang, sự cần thiết trong tình hình dịch  0.5 văn bản bệnh. * Thân bài: (5.0 điểm) 1. Nguồn gốc, phân loại 2.5 2. Cấu tạo:       Chất liệu, hình dạng, kích thước, màu sắc    3. công dụng:    4, Cách sử dụng    5, giá trị * Kết bài: 0,5 ­ Khẳng định giá trị của chiếc khẩu trang trong thời kì dịch bệnh. ­ Ý thức đeo khẩu trang đề bảo vệ bản thân và mọi người. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc  0.25 về vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ,  0.25 đặt câu, có lời dẫn trực tiếp, gián tiếp. Giáo viên chấm điểm cho học sinh tuỳ vào mức độ đạt được ở hai  yêu cầu: kiến thức và kĩ năng đã nêu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2