intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Việt Nam-Angiêri

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Việt Nam-Angiêri” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Việt Nam-Angiêri

  1. PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS VIỆT NAM-ANGIERI NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 ĐỀ 01 Thời gian làm bài: 90 phút ( Đề gồm 01 trang) Phần I: (6,5 điểm) Trong “Truyện Kiều”, Nguyễn Du có viết: “Tưởng người dưới nguyệt chén đồng” Câu 1: Chép chính xác 7 dòng thơ tiếp theo câu thơ trên. Cho biết đoạn thơ nằm trong trích đoạn nào của “Truyện Kiều”. Nêu vị trí của đoạn trích trong tác phẩm. Câu 2: Từ “người” trong câu thơ: “Tưởng người dưới nguyệt chén đồng” để chỉ nhân vật nào? Em hiểu từ “chén đồng” có nghĩa là gì? Câu 3: Xác định và giải thích ý nghĩa của một điển tích, điển cố có trong đoạn thơ. Câu 4: Hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phương pháp lập luận tổng - phân – hợp nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất của nhân vật Thúy Kiều trong đoạn thơ em vừa chép ở câu 1. Trong đoạn văn có sử dụng một câu bị động và một câu có dùng một lời dẫn trực tiếp (gạch chân, chú thích rõ câu bị động và lời dẫn trực tiếp). Câu 5: Kể tên một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn lớp 9 cũng viết bằng thể loại truyện Nôm. Nêu rõ tên tác giả. Phần II: (3,5 điểm) Đọc văn bản sau : Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn đã uống nước và suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên đánh bóng bàn, bạn có đánh trúng không ? Không sao đâu vì… Oan Đi- xnây từng bị tòa báo sa thải vì thiếu ý tưởng. Ông cũng nếm mùi phá sản nhiều lần trước khi sáng tạo nên Đi- xnây- len. Lúc còn đi học phổ thông, Lu-i Pa-xto chỉ là một học sinh trung bình . Về môn hóa, ông đứng thứ hạng 15 trong tổng số 22 học sinh của lớp . Lep Tôn-xtôi, tác giả của bộ tiểu thuyết nổi tiếng “ Chiến tranh và hòa bình”, bị đình chỉ học đại học vì “ vừa không có năng lực, vừa thiếu ý chí học tập”. Hen-ri Pho thất bại và cháy túi đến năm lần trước khi thành công. Ca sĩ ô – pê – ra nổi tiếng En-ri-cô Ca- ru –xô bị thầy giáo cho là thiếu chất giọng và không thể nào hát được. Vậy xin bạn chớ lo sợ thất bại . Điều đáng sợ hơn là bạn bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình. ( Theo Ngữ văn 7, tập 2, tr 41, NXB giáo dục Việt Nam , 2015) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Câu 2: Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong những câu văn in đậm. Câu 3: Dựa vào văn bản trên và những hiểu biết xã hội, hãy viết đoạn văn có độ dài 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Những người thắng cuộc không phải là người chưa bao giờ thất bại mà là những người chưa bao giờ bỏ cuộc. ---------------------Hết------------------------
  2. PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN TRƯỜNG THCS VIỆT NAM-ANGIERI ĐỀ 01 PHẦN I (6,5 điểm) Câu Nội dung 1 - Chép chính xác 7 dòng thơ tiếp theo câ (1 đ) - Đoạn thơ nằm trong trích đoạn “Kiều của “Truyện Kiều”. - Vị trí của đoạn trích trong tác phẩm: biến và lưu lạc” của tác phẩm. 2 - Từ “người” trong câu thơ: “Tưởng ngư (0,5 đ) đồng” để chỉ nhân vật Kim Trọng. - “chén đồng” có nghĩa là: chén rượu cù 3 - Xác định điển tích , điển cố: Sân Lai ho (1 đ) - Giải nghĩa: Như SGK Văn 9 - Ý cả câu nói so sánh mình với những để lo lắng và tự trách bản thân chưa trò đó thấy được tấm lòng hiếu nghĩa của Th 4 Yêu câu: (3,5đ) - Hình thức: Viết đúng đoạn văn tổng- trình bày đúng thể thức đoạn văn. Diễn Không mắc lỗi về diễn đạt và chính tả. - Tiếng Việt: Sử dụng phù hợp, gạch c câu bị động và lời dẫn trực tiếp. - Nội dung: Học sinh có nhiều cách diễ về cơ bản phải lập luận và phân tích nghệ thuật: (cách dùng từ ngữ đặc sắc, câu hỏi tu từ, ngôn ngữ độc thoại nội tâm tình của ND trong NT miêu tả diễn bi => góp phần làm nổi bật những vẻ Thúy Kiều trong đoạn tríc:. - Kiểu là ngưởi yêu thủy chung, tình ng - Kiều là người con hiếu thảo - Bình luận mở rộng: Kiểu quên đi c nghĩ, để lo lắng cho ngưởi yêu, cha mẹ= có tấm lòng vị tha, nhân hậu, giàu đức => Chốt khái quát: Thấy được tấm lò của tác giả qua việc ngợi ca vẻ đẹp tru phụ nữ trong XHPK (Nếu học sinh chỉ diễn xuôi thơ cho điểm) 5 -Kể tên một văn bản khác trong chương (0,5 đ) cũng viết bằng thể loại truyện Nôm: Tru -Tác giả: Nguyễn Đình Chiểu. PHẦN II (3,5 điểm) 1 - Xác định phương thức biểu đạt chín (0,5 đ) Nghị luận
  3. 2 -Xác định biện pháp tu từ đặc sắc: Điệ (1,25 đ) cụm từ “lần đầu tiên”) -Tác dụng: + Tạo nhịp điệu cho đoạn văn, Tạo sự l các câu trong đoạn. + Nhấn mạnh quan điểm: trên những ch phục những thành công, chúng ta thường 3 Yêu cầu: (2 đ) - Hình thức: Đoạn văn đủ dung l đoạn văn. Diễn đạt mạch lạc, r chính tả, ngữ pháp. - Nội dung: Đảm bảo các ý sau: + Giải thích câu nói: Câu nói trên muố định tầm quan trọng của ý chí, nghị con người trên con đường chinh phục nh + Khẳng định ý kiến trên là đúng đắn. + Tại sao những người thắng cuộc khôn bao giờ thất bại mà là những người ch (Dẫn chứng) + Phản đề: Phê phán những người thiếu lười biếng… + Mở rộng : để thành công trong công rèn ý chí, nghị lực sống vững vàng, cần kiến thức, kĩ năng, biết học hỏi, lắng ngh + Liên hệ bản thân – rút ra bài học về động…
  4. PHÒNG GD& ĐT QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS VIỆT NAM-ANGIERI NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 ĐỀ 2 Thời gian làm bài: 90 phút ( Đề gồm 01 trang) Phần I (3,5 điểm):  Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Bạn không nên để thất bại ngăn mình tiến về phía trước. Hãy suy nghĩ tích cực về thất bại và rút ra kinh nghiệm. Thực tế những người thành công luôn dùng thất bại như là một công cụ để học hỏi và hoàn thiện bản thân. Họ có thể nghi ngờ phương pháp làm việc đã dẫn họ đến thất bại nhưng không bao giờ nghi ngờ khả năng của chính mình.(…) Thomas Edison đã thất bại gần 10.000 lần trước khi phát minh thành công bóng đèn điện. J. K. Rowling, tác giả của “Harry Potter”, đã bị hơn 10 nhà xuất bản từ chối bản thảo tập 1 của bộ sách. Giờ đây, bộ tiểu thuyết này của bà trở nên vô cùng nổi tiếng và đã được chuyển thể thành loạt phim rất ăn khách. Ngôi sao điện ảnh Thành Long đã không thành công trong lần đóng phim đầu tiên ở Hollywood. Thực tế bộ phim Hollywood đầu tay của anh, thất vọng lắm chứ, nhưng điều đó cũng đâu ngăn được anh vùng lên với những phim cực kì ăn khách sau đó như “Giờ cao điểm” hay “Hiệp sĩ Thượng Hải”. Thất bại không phải là cái cớ để ta chần chừ. Ngược lại nó phải là động lực tiếp thêm sức mạnh để ta vươn tới thành công. (Trích Tại sao lại chần chừ?, Tác giả Teo Aik Cher, Người dịch: Cao Xuân Việt Khương, An Bình, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2016, tr 39,40) Câu 1. (0,5 điểm): Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên là gì? Câu 2. (1,0 điểm): Theo em, “suy nghĩ tích cực về thất bại” được nói đến trong đoạn trích được hiểu như thế nào? Câu 3. (2,0 điểm): Từ nội dung đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết thực tế, em hãy viết đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) để làm sáng tỏ ý kiến “Thất bại chính là động lực tiếp thêm sức mạnh để ta vươn tới thành công”. Phần II (6,5 điểm): Trong văn bản “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ có đoạn: “- Ngắn dài có số, tươi héo bởi trời. Mẹ không phải không muốn đợi chồng con về, mà không gắng ăn miếng cơm, miếng cháo đặng cùng vui sum họp. Song lòng tham vô cùng mà vận trời khó tránh. Nước hết chuông rền, số cùng khí kiệt. Một tấm thân tàn, nguy trong sớm tối, việc sống chết không khỏi phiền đến con. Chồng con nơi xa xôi không biết sống chết thế nào, không thể về đền ơn được. Sau này, trời xét lòng lành, ban cho phúc đức, giống dòng tươi tốt, con cháu đông đàn, xanh kia quyết chẳng phụ con cũng như con đã chẳng phụ mẹ.” (Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018) Câu 1. (1,0 điểm): Cho biết xuất xứ của văn bản “Chuyện người con gái Nam Xương”? Giải thích ý nghĩa nhan đề tác phẩm đó. Câu 2. (1,0 điểm): Đoạn văn trên là lời của ai, nói với ai, nói ra trong hoàn cảnh nào? Qua lời nói đó, em cảm nhận được phẩm chất gì của nhân vật người con? Câu 3. (1,0 điểm): Chỉ ra một câu văn biền ngẫu có trong đoạn ngữ liệu trên. Kể tên một văn bản khác có trong chương trình Ngữ văn lớp 8 cũng sử dụng kiểu câu văn này, nêu rõ tên tác giả. Câu 4. (3,5 điểm): Dựa vào văn bản, hãy viết đoạn văn (khoảng 12 câu) theo phép lập luận Tổng - Phân - Hợp nêu cảm nhận của em về tấm lòng của nhân vật người con dành cho chồng. Trong đoạn văn có sử dụng hợp lý câu ghép và lời dẫn trực tiếp. (Gạch chân và chú thích rõ một câu ghép và một lời dẫn trực tiếp).         ----------------------Hết----------------------
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – ĐỀ 2 Năm học 2022 – 2023 Môn: NGỮ VĂN 9 Câu 1 - Phương thức biểu đạt: Nghị luận 0,5 đ 0,5 đ Câu 2 “Suy nghĩ tích cực về thất bại” được nói đến trong đoạn trích được hiểu 1,0 đ 1,0 đ là: Thất bại không phải là bước cản mà là động lực để đi tới thành công. *Hình thức: Đoạn văn nghị luận xã hội, mạch lạc, không mắc lỗi diễn 0,5 đ đạt, dẫn chứng phong phú, thuyết phục. Trình bày sạch đẹp. Độ dài khoảng 2/3 trang giấy thi. * Nội dung: Đoạn văn thể hiện một số nội dung: - Khẳng định ý kiến hoàn toàn đúng đắn. 0,25 đ - Giải thích “thành công” “động lực”. 0,25 đ => Vấn đề nêu ra: Khẳng định vai trò, ý nghĩa của thất bại trên con Phần I đường chinh phục những thành công… Câu 3 - Bàn luận: Vì sao Thất bại chính là động lực tiếp thêm sức mạnh để ta 2,0 đ vươn tới thành công? 0,5 đ - Phản đề: 0.5 đ - Bài học, liên hệ. Lưu ý: - Khuyến khích bài viết có sáng tạo nhưng lí giải hợp lí thuyết phục. - Không cho điểm đoạn văn có suy nghĩ lệch lạc tiêu cực, hoặc viết hoàn toàn lạc đề. - Đoạn văn quá dài, quá ngắn hoặc nhiều đoạn trừ 0.5 điểm Phần II - Xuất xứ: là truyện thứ 16/20 truyện trong tác phẩm “Truyền kì mạn 0,75 đ lục” (Nguyễn Dữ), có nguồn gốc từ truyện cổ tích Việt Nam “Vợ chàng Câu 1 Trương”. 1,0 đ - Ý nghĩa nhan đề “Truyền kì mạn lục”: ghi chép tản mạn những 0,25 đ chuyện kì lạ được lưu truyền trong dân gian. - Là lời nói của bà mẹ Trương Sinh, nói với Vũ Nương 0,5 đ Câu 2 - Hoàn cảnh: khi bà ốm nặng, trước lúc qua đời. 0,25 đ 1,0 đ - Phẩm chất người con: hiếu thảo 0,25 đ - Câu văn biền ngẫu: HS chỉ ra một trong những câu sau: 0,5 đ + Ngắn dài có số, tươi héo bởi trời. + Nước hết chuông rền, số cùng khí kiệt. + Một tấm thân tàn, nguy trong sớm tối, việc sống chết không khỏi phiền đến con. + Sau này, trời xét lòng lành, ban cho phúc đức, giống dòng tươi tốt, Câu 3 con cháu đông đàn, xanh kia quyết chẳng phụ con cũng như con đã 1,0 đ chẳng phụ mẹ. - Tác phẩm đã học cũng sử dụng kiểu câu văn biền ngẫu: (Nêu 1 trong 0,5 đ những tác phẩm sau) + Bình Ngô đại cáo – Nguyễn Trãi (nếu HS nêu tên văn bản “Nước Đại Việt ta” thì phải chú thích trích “Bình Ngô Đại Cáo”) + Hịch tướng sĩ – Trần Quốc Tuấn + Chiếu dời đô – Lí Công Uẩn Câu 4 * Hình thức: 3,5 đ - Đúng hình thức đoạn văn T-P-H, đảm bảo dung lượng (khoảng 12 0,5 đ câu). - Sử dụng đúng, chú thích rõ câu ghép và lời dẫn trực tiếp. 0,5 đ
  6. * Nội dung: Cảm nhận về phẩm chất đáng quý của Vũ Nương - người 2,5 đ vợ thủy chung. Đảm bảo các ý cơ bản sau: - Khi mới lấy chồng: luôn giữ gìn khuôn phép… - Khi tiễn chồng đi lính: đằm thắm, ân tình… - Khi xa chồng: một lòng thương nhớ… - Khi bị nghi oan: hết lòng hàn gắn hạnh phúc gia đình… - Khi ở dưới thủy cung: mong muốn đoàn tụ… => Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của Vũ Nương => Tác giả thể hiện tấm lòng nhân đạo sâu sắc… * Đề cập đến các yếu tố NT: NT miêu tả tâm lí nhân vật qua ngôn ngữ đối thoại, cốt truyện truyền kì hấp dẫn, sử dụng nhiều câu văn biền ngẫu… => Lập luận chặt chẽ, dẫn chứng xác đáng mới cho điểm tối đa mỗi ý.
  7. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn 9 Năm học: 2021 – 2022 (Thời gian làm bài: 90 phút) Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Chủ đề - Nhận biết được - Hiểu được ý phương thức biểu nghĩa của chi đạt của văn bản. tiết trong văn - Nhận biết được xuất bản. xứ của văn bản. - Nêu được ý - Nhận biết được nghĩa nhan đề nhân vật trong văn tác khẩm. Đọc hiểu bản. - Nêu được phẩm chất của nhân vật qua lời đối thoại. - Nêu được câu văn biền ngẫu. - Viết được đoạn văn nghị luận xã hội. Viết - Viết được đoạn văn nghị luận văn học. Số câu 2 3 2 7 Số điểm: 1,5 3,0 5,5 10 Tỉ lệ: 15% 30% 50% 100% THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 7
  8. MÔN: NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2022 -2023 Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận Cộng dụng Chủ đề Vận dụng Cấp độ cao Chủ đề 1 Chép thơ. Giải nghĩa Viết đoạn văn Diễn đạt từ. có độ dài mạch lạc, Nghị luận Cho biết xuất khoảng 12 câu trôi chảy, rõ văn học xứ, vị trí đoạn Nêu ý nghĩa nêu cảm nhận ý, có cảm trích. thành ngữ. về đoạn thơ… xúc, có liên Chỉ rõ tên Liên hệ đến hệ, mở Sử dụng phù nhân vật. tác phẩm rộng… hợp câu bị khác. Xác định động và lời dẫn thành ngữ. trực tiếp. Số câu: Số câu: 3 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: Số câu: 6 Số điểm – Số điểm: 1.5 Số điểm: 1,5 Số điểm: 3,5đ Số điểm: Tỉ lệ % đ (15 %) 6.5 (35%) (15%) Tỉ lệ 65% Chủ đề 2: Nắm bắt Nêu được Viết đoạn văn Diễn đạt Nghị luận được phương tác dụng của có độ dài mạch lạc, xã hội thức biểu đạt biện pháp tu khoảng 2/3 trôi chảy, rõ của đoạn từ. trang giấy trình ý, có cảm trích. bày suy nghĩ xúc, có liên về một ý kiến hệ thực tế, Xác định có mở được biện rộng… pháp tu từ. Số câu Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: Số câu: 4 Số điểm – Số điểm: 0,5đ Số Số điểm: 2 đ Số điểm: Tỉ lệ % (5%) điểm:1,0đ 3,5 đ (20%) (10%) Tỉ lệ: 35% 8
  9. TỔNG 20% 25% 55% 100% 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2