intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn sinh viên đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu

  1. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO MA MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU MÔN: NGỮ VĂN 9 – Thời gian 90 phút Áp dụng từ năm học 2023-2024 Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Tổng Tên chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao (cấp độ 1) (cấp độ 2) cộng (cấp độ 3) (cấp độ 4) 1. Đọc hiể u - Xác định - Hiểu được Ngữ liêu: văn ̣ phương thức nội dung để bản nhâ ̣t biểu đạt. đặt nhan đề du ̣ng/văn bản - Xác định cho văn bản. văn ho ̣c. Phương châm - Nêu nội - Tiêu chí lựa hội thoại, dung, thông cho ̣n ngữ liêu: ̣ cách dẫn. điệp. ngoài chương - Xác định - Chuyển cách trình sgk biện pháp tu dẫn, biết tạo (01 đoa ̣n từ. câu có lời dẫn. trich/ văn bản ́ - Hiểu được hoàn chinh ) ̉ tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong văn bản. 2 2 Số câu: 4 1.0 2.0 Số điểm: 10% 20% 3.0 Tỉ lệ: 30% 2. Ta ̣o lập - Viết đoạn Biế t vâ ̣n du ̣ng Số câu: 2 văn bản văn nêu suy kiế n thức để Số điểm: Văn nghị luận nghĩ về vấn viế t mô ̣t bài 7.0 Văn tự sự. đề nội dung văn tự sự có Tỉ lệ: đặt ra. kế t hơ ̣p các 70% yế u tố miêu tả, miêu tả nô ̣i tâm. Số câu: 2 2 1 1 6 Số điểm: 1.0 2.0 2.0 5.0 10.0 Tỉ lệ: 10% 20% 20% 50% 100%
  2. TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TỔ VĂN MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ SỐ 1 PHẦN I: ĐỌC - HIỂU: 3 ĐIỂM Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới: Không chỉ học ở trường lớp, chúng ta còn có thể học hỏi từ chính những trải nghiệm trong cuộc sống, dưới nhiều hình thức. Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp. Đối với một số người, việc học kéo dài liên tục và suốt đời, không hề có một giới hạn nào cho sự học hỏi. Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng. Nhà văn Conrad Squies luôn tâm niệm: “Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan”. Và dĩ nhiên, để thành công trong cuộc sống, để sống bình an trong một thế giới đầy biến động như hiện nay thì bạn cần phải trải nghiệm để tích lũy kinh nghiệm sống, để nâng cao những kỹ năng làm việc của bản thân mình. (Theo Cho đi là còn mãi – Azim Jamal & Harvey McKinnon, biên dịch : Huế Phương, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2017, tr. 67) Câu 1(0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên. Câu 2(1.0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn văn trên. Câu 3(1.5 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN: 7 ĐIỂM Câu 1 (2.0 điểm): Từ đoạn trích trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 1 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc học. Câu 2 (5.0 điểm): Hãy kể lại một lần em mắc lỗi. (Bài văn sử dụng được yếu tố miêu tả và miêu tả nội tâm) ______Hết______ Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh ....................................................................... Số báo danh ................................ Chữ kí của giám thị 1 .................................................................
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 1 (Hướng dẫn chấm có 01 trang) NỘI DUNG ĐIỂM CÂU PHẦN I: ĐỌC - HIỂU 1 Phương thức biểu đạt chính: nghị luận 0.5 2 Nội dung: ý nghĩa việc học 1.0 (học sinh có thể trả lời nhiều cách giáo viên thấy hợp lí thì cho điểm). 3 - So sánh: …. 1.0 - Tác dụng: nhấn mạnh vai trò của việc học…. 0.5 PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN 1 1.Về kĩ năng: - Yêu cầu HS biết cách trình bày một đoạn văn nghị luận xã hội - Đảm bảo bố cục: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn rõ ràng , hợp lý. 2. Về nội dung: HS có nhiều cách trình bày, diễn đạt khác nhau nhưng phải đảm bảo một số nội dung cơ bản trong bài viết: *Mở đoạn: Giới thiệu được vấn đề. 0.25 *Thân đoạn: nêu được ý nghĩa của việc học 1.5 - ý nghĩa việc học - phê phán một số bạn trẻ chưa chăm học… - Rút ra bài học 0.25 *Kết đoạn: Khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề . Lưu ý: Chấp nhận những câu trả lời khác của học sinh miễn là hợp lí, có sức thuyết phục. 2 a.Về kĩ năng: - Xác định đúng vấn đề. - Văn tự sự kể theo ngôi thứ nhất phải đảm bảo bố cục 3 phần. Bài văn kể lưu loát, biết chọn lọc những ý cơ bản đưa vào bài làm, có cảm xúc, câu văn đúng ngữ pháp… - Biết kết hợp tốt với các yếu tố miêu tả và miêu tả nội tâm b. Về kiến thức : Học sinh có thể trình bày nhiều cách nhưng về cơ bản cần đảm bảo những yêu cầu sau: *Mở bài: 0.5 Giới thiệu nhân vật, tình huống phát sinh câu chuyện. *Thân bài: Kể diễn biến chi tiết câu chuyện 4.0 *Kết bài: - Rút ra bài học… 0.5 *Chú ý: - Trên đây chỉ là gợi ý, tùy thực tế bài làm của học sinh giáo viên chấm bài họp thống nhất trong tổ, nhóm để linh hoạt cho điểm hợp lí, khuyến khích những bài làm có tính sáng tạo.
  4. ______Hết______
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2