intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thanh Xương, Điện Biên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thanh Xương, Điện Biên" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thanh Xương, Điện Biên

  1. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS XÃ THANH XƯƠNG Năm học: 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 MÃ ĐỀ: 01 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề kiểm tra có 02 trang) Họ và tên:....................................................................... Lớp................Điểm..................... Nhận xét của giáo viên:………………………………………………………………....... …………………………………………………………………………………………..... ĐỀ BÀI A. Trắc nghiệm (2,0 điểm) Đọc từ câu 1 đến câu 8 và chọn đáp án đúng nhất điền vào bảng dưới đây: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Trả lời Câu 1. Để làm nổi bật lối sống rất giản dị của Chủ Tịch Hồ Chí Minh, tác giả đã sử dụng phương thức lập luận nào? A. Chứng minh. B. Giải thích C. Bình luận D. Phân tích. Câu 2. Vì sao trong Chị em Thúy Kiều, tác giả miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân trước Thúy Kiều? A. Thúy Vân đẹp hơn Thúy Kiều. B. Thúy Vân không phải là nhân vật chính. C. Tác giả muốn đề cao vẻ đẹp của Thúy Vân D. Tác giả muốn làm nổi bật lên vẻ đẹp của Thúy Kiều. Câu 3: Dựa vào đặc điểm nào để khẳng định văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình vào phương thức nghị luận? A. Vì văn bản sử dụng nhiều phương pháp thuyết minh kết hợp với tự sự. B. Vì văn bản có luận điểm, luận cứ rõ ràng và sử dụng các phép lập luận. C. Vì văn bản kể lại diễn biến của một câu chuyện theo trình tự thời gian. D. Vì văn bản sử dụng nhiều từ ngữ và câu văn biểu cảm. Câu 4. Câu thơ “Bẽ bàng mây sớm đèn khuya” diễn tả tâm trạng nào của Thúy Kiều ? A. Tâm trạng cô đơn, nhớ thương B. Tâm trạng đau xót, tủi thẹn C. Tâm trạng lo lắng D. Tâm trạng băn khoăn, buồn bã Câu 5. Tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương được kể theo ngôi kể thứ mấy ? A. Ngôi kể thứ ba B. Ngôi kể thứ hai C. Ngôi kể thứ nhất D. Ngôi kể thứ tư Câu 6. Đặc điểm của lời dẫn trực tiếp là: A. Nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, không đặt trong dấu ngoặc kép. 1
  2. B. Nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, đặt trong dấu ngoặc kép. C. Nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, đặt trong dấu ngoặc đơn D. Thuật lại lời nói hay ý nghĩ của nhân vật, có sự điều chỉnh cho thích hợp. Câu 7. Thành ngữ “Dây cà ra dây muống” chỉ cách nói liên quan đến phương châm hội thoại nào? A. Phương châm về chất. B. Phương châm cách thức. C. Phương châm về lượng. D. Phương châm quan hệ. Câu 8. Xác định phương châm hội thoại của câu tục ngữ “Lời nói chẳng mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”? A. Phương châm quan hệ. B. Phương châm lịch sự. C. Phương châm cách thức. D. Phương châm về lượng. B. Tự luận (8,0 điểm) Câu 1. (3,0 điểm) Mùa xuân đã tràn về phủ hơi ấm lên mặt đất và không gian. Dù cái lạnh còn phảng phất nhưng đã nghe trong gió cái nồng nàn của sự sinh sôi. Tiếng cỏ bật mầm non tí tách dưới mưa xuân. Tiếng chồi non khe khẽ cựa mình trong ánh sáng. Buổi chiều nhẹ như tơ vương. Tiếng gà gáy vọng trên đồi nghe sao mà ấm áp. Đâu đó trong con ngõ nhỏ, đài nhà ai phát đi bài hát “Mùa xuân đầu tiên” của Văn Cao với những lời tha thiết: “Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về. Mùa bình thường mùa vui nay đã về... Từ đây người biết thương người. Từ đây người biết yêu người...”. Cảm giác thơ thời, nhẹ nhõm ùa vào lòng. (Theo Đi giữa trời xuân - Bảo Trâm, Tạp chí Sông Thương, Hội Văn học nghệ thuật) a. (0,5 điểm) Đoạn trích trên sử dụng những phương thức biểu đạt chính nào? b. (0,5 điểm) Tìm lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích? c. (1,0 điểm) Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu: “Buổi chiều nhẹ như tơ vương” ? d. (1,0 điểm) Đoạn trích khơi gợi trong em tình cảm gì? Hãy viết đoạn văn từ 10-15 câu nói về tình cảm của em sau khi đọc xong đoạn trích? Câu 2. (5,0 điểm) Học sinh chọn 1 trong 2 đề sau. Đề 1. Giới thiệu về một nét đẹp văn hóa ở quê hương em. Đề 2. Tưởng tượng 20 năm sau, vào một ngày hè, em về thăm lại trường cũ. Hãy viết thư cho một bạn học hồi ấy kể lại buổi thăm trường đầy xúc động đó. BÀI LÀM 2
  3. 3
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn - Lớp 9 Năm học: 2023-2024 ĐỀ SỐ: 01 (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) A. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nghiên cứu kĩ hướng dẫn chấm, thống nhất phân chia thang điểm trong từng nội dung một cách cụ thể. - Trong quá trình chấm, cần tôn trọng tính sáng tạo của học sinh. Chấp nhận cách diễn đạt, thể hiện khác với đáp án vẫn đảm bảo nội dung theo chuẩn kiến thức kĩ năng và khả năng phát triển năng lực phẩm chất người học. B. Hướng dẫn cụ thể I. Phần trắc nghiệm ( 2,0 điểm) ( Mỗi đáp án đúng cho 0,25 điểm) Mã 01 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B A B B A B B B II. Phần tự luận (8,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 1 a) Phương thức biểu đạt: Miêu tả, Biểu cảm 0,5 (3,0 đ) b) Lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích: “Rồi dặt dìu mùa xuân theo én 0,5 về ....Từ đấy biết yêu người”. c) Biện pháp tu từ: 0,5 - So sánh - Tác dụng: Miêu tả khung cảnh buổi chiều nhẹ nhàng như một sợi tơ còn 0,5 vương đó làm ta khó thể nắm bắt mà chỉ thưởng thức vẻ đẹp của nó mà thôi. d) HS viết đoạn văn cần đảm bảo các ý sau 1,0 - Số lượng câu: 5-7 câu - Yêu cầu: Có mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn - Nội dung: + Đoạn trích trên đã khơi gợi trong lòng người đọc không ít những tình cảm đẹp. Đó là tình yêu thiên nhiên, yêu trời đất mỗi đội xuân sang, yêu cái vẻ đẹp bình dị của quê hương đất nước mình. + Đoạn trích trên giúp em liên tưởng tới khung cảnh mùa xuân đã về và đem tới sự tươi mới cả làn không khí xuân tươi trẻ và khỏe khoắn. Của những mầm non vươn mình, của sự vật thiên nhiên thay đổi xung quanh ta. Mỗi khoảnh khắc của mùa xuân đẹp tuyệt vời biết mấy. + Liên hệ bản thân. Tổng 3,0 4
  5. Câu 2 Đề 1: (5,0 đ) * Yêu cầu chung: HS biết kết hợp kiến thức kĩ năng về văn thuyết minh kết hợp với các biện pháp nghệ thuật, kết hợp với miêu tả, tự sự để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; lựa chọn chi tiết tiêu biểu theo một trình tự hợp lý; văn viết mạch lạc, có cảm xúc, diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. * Yêu cầu cụ thể: 1. Tiêu chí về nội dung (3,5 điểm) a. Mở bài: Giới thiệu nét đẹp văn hóa ví dụ: hội múa xòe, lễ hội hoa 0,5 ban, lễ hội đền Hoàng, hội mừng nhà mới.... b. Thân bài: 2,5 - Thuyết minh cụ thể nét đẹp văn hóa đó. + Lịch sử hình thành nét đẹp văn hóa đó. + Biểu hiện nét đẹp văn hóa. + Ý nghĩa nét đẹp văn hóa. + Hướng phát huy nét đẹp văn hóa.... c. Kết bài: Khái quát giá trị nét đẹp văn hóa, mở rộng giá trị trong 0,5 tương lai, cách phát huy, lời kêu gọi mọi người.... 2. Tiêu chí khác (1,5 điểm) a. Hình thức: Đảm bảo cấu trúc bài thuyết minh, có bố cục ba phần 0,5 rõ ràng, viết đúng kiểu bài. b. Sáng tạo: Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử 0,5 dụng từ ngữ,...); văn viết giàu cảm xúc, chặt chẽ, làm sáng tỏ được nội dung thuyết minh. c. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt 0,5 câu. Tổng: 5,0 Đề 2: * Yêu cầu chung: 0,5 - Người viết có thể vận dụng kiến thức, kĩ năng về kiểu bài tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm để kể về buổi thăm trường sau 20 năm. Cách kể linh hoạt, sáng tạo. * Yêu cầu cụ thể: 1. Tiêu chí về nội dung (3,5 điểm) a. Mở bài: 0,5 - Giới thiệu hoàn cảnh, lí do về thăm trường cũ và vị trí của mình khi viết thư cho bạn. b. Thân bài: 2,5 - Miêu tả cảnh tượng ngôi trường và những thay đổi gắn với cảnh 5
  6. ngày hè. + Nhà trường, lớp học giờ đây như thế nào? + Quang cảnh xung quanh ra sao? - Tâm trạng của bản thân: + Trực tiếp xúc động như thế nào? + Kỷ niệm gợi về là gì? + Kỉ niệm với người được viết thư như thế nào? - Bản thân gặp lại ai? Những người đó giờ đây như thế nào? - Kết thúc buổi thăm trường: + Diễn biến. + Tâm trạng... c. Kết bài: 0,5 - Cảm nghĩ về ngôi trường - Hứa hẹn với bạn về ngày gặp lại. 2. Tiêu chí khác (1,5 điểm) a. Hình thức: Đảm bảo cấu trúc bài tự sự có kết hợp miêu tả, biểu 0,5 cảm, bố cục ba phần rõ ràng, viết đúng kiểu bài. b. Sáng tạo: Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử 0,5 dụng từ ngữ,...); văn viết giàu cảm xúc, chặt chẽ, làm sáng tỏ được nội dung buổi thăm trường xúc động. c. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt 0,5 câu. Tổng: 5,0 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2