intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My (HSKT)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My (HSKT)” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My (HSKT)

  1. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I. NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 CHU HUY MÂN Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) KHUNG MA TRẬN Hình thức: Trắc nghiệm; tự luận. (DÀNH CHO HS KT) Mức độ Tổng TT nhận % Nội thức điểm dung/đ Nhận Thông Vận Vận Kĩ năng ơn vị biết hiểu dụng dụng KT cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Thơ song thất lục bát Số câu 4 0 2 0 2 0 0 8 1 Tỉ lệ % 40 30 30 0 0 100 điểm Tổng tỉ lệ % điểm các mức độ 70% 30% 100 TỔ CHUYÊN MÔN
  2. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I. NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 CHU HUY MÂN Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) BẢNG ĐẶC TẢ (DÀNH CHO HS KT)   TT Mức độ đánh giá
  3. 1 Nhận biết:  ­ Nhận biết được thể thơ.  ­ Nắm được đặc điểm gieo vần trong bài thơ.   ­ Xác định được nhịp thơ của các câu thất trong bài thơ. ­ Nhận biết được biện pháp tu từ ẩn dụ trong câu thơ. Thông hiểu: ­ Hiểu được nghĩa của từ “đọng” trong câu thơ.  ­ Hiểu chủ đề và nêu được một vài căn cứ để xác định được chủ đề đó của bài thơ. Vận dụng: ­ Trình bày hình ảnh ấn tượng trong bài thơ và giải thích được lí do. ­ Trình bày những việc cần làm để khát vọng của tuổi trẻ thành hiện thực.        
  4. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I. NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 CHU HUY MÂN Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ DÀNH CHO HS KT Đ  (10 điểm   ỌC HIỂU    )     Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:                                             BAY CAO                                                                    “Tư   tưởng   đọng   ­   không   bề   tiến   triển Sẽ   cằn   khô   ­   giáo   viện   kinh   điều Tuổi   xanh   chẳng   chịu   cô   liêu Rộng dang cánh trẻ nhắm chiều bay cao” (Huy Dung) Lựa chọn đáp án đúng từ câu 1 đến câu 4: Câu 1. (1,0 điểm) Bài thơ trên thuộc thể thơ nào?  A. Thơ lục bát. B. Thơ lục bát biến thể. C. Thơ song thất lục bát. D. Thơ song thất lục bát biến thể. Câu 2. (1,0 điểm) Bài thơ trên sử dụng các vần nào? A. Vần chân và vần cách. B. Vần chân và vần lưng. C. Vần lưng và vần liền. D. Vần lưng và vần hỗn hợp. Câu 3. (1,0 điểm) Các câu thất trong bài thơ ngắt nhịp nào?  A. Nhịp 3/2/2. B. Nhịp 2/3/2.              C. Nhịp 4/3.       D. Nhịp 3/4. Câu 4. (1,0 điểm) Hãy chỉ ra biện pháp tu từ ở câu: “Rộng dang cánh trẻ nhắm chiều bay cao”. A. Ẩn dụ. B. Nói giảm nói tránh. C. Nhân hoá. D. So sánh. Trả lời câu hỏi:
  5. Câu 5. (1,0 điểm) Em hiểu từ “đọng” ở dòng thơ thứ nhất có nghĩa là gì? Câu 6. (2,0 điểm) Chủ đề đoạn trích là đổi mới tư duy để vương tới sự tự do và khát vọng của tuổi trẻ. Nêu một vài căn cứ để  xác định được chủ đề đó của bài thơ. Câu 7. (2,0 điểm  Em có ấn tượng nhất với hình ảnh nào trong bài thơ? Vì sao? Câu 8. (1,0 điểm) Từ chủ đề của bài thơ, em cần làm gì để khát vọng của tuổi trẻ thành hiện thực.     ­­­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­­­­ PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I. NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 CHU HUY MÂN Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM (DÀNH CHO HS KT) ĐỌC – HIỂU (10 điểm) Phần Câu Nội dung Điểm 1 C 1,0 2 B 1,0 3 D 1,0 4 A 1,0 5 Từ “đọng” có nghĩa là dừng lại, không thay đổi hay tiến bộ. 1,0
  6. 6 - Mức 1: Học sinh nêu được hai căn cứ hợp lý. 2,0 Gợi ý: + Nhan đề: Bay cao. + Hình ảnh: “Tuổi xanh chẳng chịu cô liêu”, “rộng dang cánh”, “bay cao”. + Từ ngữ chỉ cảm xúc, tâm trạng: mạnh mẽ, tạo ra sự đồng cảm với những người đang tìm kiếm tự do và khát vọng sống. +… - Mức 2: Học sinh nêu được một căn cứ hợp lý. 1,0 - Mức 3: Trả lời sai hoặc không trả lời. 0 (HS có thể diễn đạt khác ngưng phù hợp với nội dung vẫn được I ghi điểm.) 7 - Mức 1: Học sinh chỉ ra được một ấn tượng sâu sắc nhất về bài 2,0 thơ và giải thích rõ ràng, hợp lý. Gợi ý: + Hình ảnh “cánh” và “bay cao” Vì không chỉ đơn thuần miêu tả về hành động mà còn là biểu tượng cho sự mở rộng, tự do và tiềm năng của tuổi trẻ. +… - Mức 2: HS nêu được một ấn tượng sâu sắc nhưng giải thích 1,0 chưa rõ ràng - Mức 3: Trả lời sai hoặc không trả lời. 0 (HS có thể diễn đạt khác ngưng phù hợp với nội dung vẫn được
  7. ghi điểm.) 8 - Mức 1: Học sinh nêu được việc cần làm để khát vọng của tuổi 1,0 trẻ thành hiện thực. Gợi ý: Nổ lực, vượt khó và kiên nhẫn; biết đổi mới tư duy, mở rộng tầm nhìn, tự do sáng tạo; Biết rèn luyện bản thân, không ngừng học tập, phấn đấu để biến ước mơ thành hiện thực. - Mức 2: Học sinh nêu được suy nghĩ của bản thân nhưng diễn đạt chưa rõ ràng mạch lạc. 0,5 - Mức 3: HS trả lời sai hoặc không trả lời được. (HS có thể diễn đạt khác ngưng phù hợp với nội dung vẫn được 0 ghi điểm.) Giáo viên duyệt đề Giáo viên ra đề Nguyễn Thị Phúc Hồ Thị Minh Tri
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2