Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An
lượt xem 0
download
Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An
- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Mức độ nhận thức Tổng Nội dung/đơn vị KT Kĩ năng TT Nhậ Thôn Vận Vận Số n g dụn d C biết hiểu g ụ H n g c a o TN TL TN TL TN TL TN TL TN Thơ 1 Đọc 4 2 2 4 song hiểu thất lục bát NLX H 2 Viết 2* 1* 1* 1* T 20+20 15+10 15+10 10 50 50 100 ỷ lệ % Tổng 40% 25% 25% 10% 50% 50% Tỷ lệ chung 65% 35% 100 UBND THÀNH PHỐ HỘI AN TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
- NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức N Ch Mứ V V TT ội dung, T ương/ Chủ c độ đánh N ận dụng ận T đơn vị hông đề giá hận biết dụng kiến thức hiểu cao 1 Đọc - Nhậ 4T 2TL hiểu Thơ song n biết: N thất lục - bát Nhận biết được một số yếu tố cơ bản về luật của thơ song thất lục bát: Thể thơ, Nhịp, - Nhận biết một khía cạnh nội dung đoạn thơ, từ Hán 2TL Việt. Thô ng hiểu: - Hiểu giọng điệu được sử dụng trong đoạn thơ. - Hiểu được nội dung đoạn thơ trên. Vận dụng: - Nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ. - Nêu được những thay đổi trong
- suy nghĩ, tình cảm, lối sống của cá nhân do đoạn thơ mang lại. 2 Viết Viết Nhậ 2 bài văn n biết: * nghị luận - xã hội Xác định - được yêu Bàn về một cầu về nội vấn đề cần dung và giải quyết hình thức (con người của bài văn trong mối nghị luận quan hệ với xã hội. tự nhiên) - Xác định rõ được mục đích, đối 1* tượng nghị luận. - Giới thiệu được vấn đề nghị luận và mô tả được những dấu hiệu, biểu hiện của vấn đề xã 1* hội trong bài viết. - Đảm bảo cấu trúc, bố cục của một văn bản nghị luận xã hội. Thô ng hiểu: - Giải thích được những khái niệm liên quan đến vấn đề nghị 1* luận.
- - Triển khai vấn đề nghị luận thành những luận điểm phù hợp. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: - Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưởng của vấn đề đối với con người, xã hội. - Nêu được những bài học, những đề nghị, khuyến nghị rút ra từ vấn đề bàn luận. - Trình bày được các giải pháp khả thi và có sức thuyết phục. -
- Vận dụng các kĩ năng, thao tác lập luận một cách nhuần nhuyễn, linh hoạt. Vận dụng cao: - Thể hiện sâu sắc quan điểm, cá tính trong bài viết về vấn đề xã hội. - Có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, hợp logic. Tổn 4 2T 2 1* TL g TN L TL 2* 1* 1* Tỉ 40 25 25 10% lệ % % % % Tỉ lệ chung 35% KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 Môn: NGỮ VĂN – Lớp: 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: 29/10 /2024
- Trường THCS Huỳnh Thị Lựu Điểm Nhận xét Giám khảo Giám thị Họ và tên : ........................................ Lớp:............. I/ ĐỌC HIỂU: (5.0 điểm) Đọc đoạn trích thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Bác Dương thôi đã thôi rồi, Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta. Nhớ từ thuở đăng khoa ngày trước, Vẫn sớm hôm tôi bác cùng nhau; Kính yêu từ trước đến sau, Trong khi gặp gỡ khác đâu duyên trời? Cũng có lúc chơi nơi dặm khách, Tiếng suối nghe róc rách lưng đèo; Có khi từng gác cheo leo, Thú vui con hát lựa chiều cầm xoang. Cũng có lúc rượu ngon cùng nhắp, Chén quỳnh tương ăm ắp bầu xuân. Có khi bàn soạn câu văn, Biết bao đông bích, điển phần trước sau. ……. (Trích Khóc Dương Khuê - Nguyễn Khuyến) *Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng từ câu 1 đến câu 4. (Học sinh làm bài ngay trên đề thi này). Câu 1. Đoạn trích thơ trên được viết theo thể thơ gì? A. Song thất lục bát. B. Thất ngôn bát cú. C. Lục bát. D. Thất ngôn tứ tuyệt. Câu 2. Kỉ niệm nào với bác Dương Khuê không được nhà thơ nhắc đến trong đoạn thơ? A. Cùng ngân nga hát ả đào. B. Cùng nhau du ngoạn, câu cá. C. Cùng nhau thi đỗ làm quan. D. Cùng uống rượu, bình thơ văn. Câu 3. Hai câu thơ sau có cách ngắt nhịp như thế nào? “Nhớ từ thuở đăng khoa ngày trước, Vẫn sớm hôm tôi bác cùng nhau;” A. 2/2/3. B. 4/3. C. 3/2/2. D. 3/4. Câu 4. Từ “đăng khoa” ở câu “Nhớ từ thuở đăng khoa ngày trước” có nghĩa là gì? A. Ngọn đèn. B. Đi thi. C. Thi đỗ. D. Đèn biển. *Trả lời các câu hỏi sau:
- Câu 5 (0,5 điểm). Em có nhận xét gì về giọng điệu của đoạn thơ trên? Câu 6 (1.0 điểm). Nêu ngắn gọn nội dung đoạn thơ trên. Câu 7 (0,5 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh được sử dụng trong câu thơ: “Bác Dương thôi đã thôi rồi”. Câu 8 (1.0 điểm). Qua tình bạn của tác giả và bác Dương Khuê, theo em cần làm gì để giữ gìn tình bạn đẹp? Phần II. Viết (5,0 điểm) Hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về tình trạng thiếu nguồn nước sạch của con người trong đời sống hiện nay. ……HẾT……
- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 5,0 1 A 0,5 2 B 0,5 3 D 0,5 4 C 0,5 5 Giọng điệu buồn thương, tiếc nuối và xót xa. 0,5 HSKTNN, HSKTTT từ câu 1 đến câu 5 đảm bảo đúng mới đạt điểm tối đa. 6 -Thể hiện nỗi buồn và sự tiếc thương về người bạn tri kỷ đã qua đời, Dương Khuê. - Nguyễn Khuyến nhớ về những kỷ niệm đẹp giữa hai người, từ những buổi trò chuyện tri thức đến những khoảnh khắc tâm giao.
- - Sự mất mát của Dương Khuê khiến tác giả cảm thấy đơn độc, mất mát một phần của cuộc sống. - Tác giả nhấn mạnh giá trị của tình bạn, dù thời gian có qua đi, tình cảm vẫn mãi vẹn nguyên. Mức 1: Học sinh trả lời được 3 ý : 1,0 Mức 2: Học sinh trả lời được 1 ý trở lên 0,5 Mức 3: Học sinh không trả lời được hoặc trả lời sai 0,0 HSKTNN làm ở mức 2 đạt 1 điểm 7 Biện pháp nói giảm nói tránh trong câu thơ "Bác Dương thôi đã thôi rồi" - Làm dịu nỗi đau mất mát, thể hiện sự tôn trọng và nhớ thương đối với người đã khuất. - Nó tạo cảm giác nhẹ nhàng, không quá bi thương, đồng thời khơi gợi sự đồng cảm của người đọc, giúp họ dễ dàng hơn trong việc đón nhận sự thật. Mức 1: Học sinh trả lời được 2 ý : 0,5 Mức 2: Học sinh trả lời được 1 ý 0,25 Mức 3: Học sinh không trả lời được hoặc trả lời sai 0,0 HSKTNN làm ở mức 2 đạt 0,5 điểm 8 - Chân thành và tin cậy - Sẵn sàng giúp đỡ bạn trong những lúc khó khăn, khích lệ nhau phát triển bản thân và theo đuổi đam mê. - Tôn trọng sự khác biệt: Hiểu rằng mỗi người đều có tính cách và quan điểm riêng, nên tôn trọng sự khác biệt và cùng nhau học hỏi từ nhau. - Chăm sóc và quan tâm: Đôi khi những hành động nhỏ, như hỏi thăm sức khỏe hay tặng quà bất ngờ, cũng có thể làm cho tình bạn trở nên gắn bó hơn. - Giữ gìn một tình bạn đẹp cần sự nỗ lực và tâm huyết từ cả hai phía, giống như tình bạn của Nguyễn Khuyến và Dương Khuê đã được nuôi dưỡng qua nhiều năm tháng. Mức 1: Học sinh trả lời có nội dung phù hợp, thuyết phục: 1,0 Mức 2: Học sinh trả lời có nội dung tương đối phù hợp, thuyết 0,5 phục 0,0 Mức 3: Học sinh không trả lời được hoặc trả lời sai HSKTNN làm ở mức 2 đạt 1 điểm II VIẾT 5.0 a. Đảm bảo về hình thức: Viết bài văn nghị luận, bố cục 3 phần: MB, TB, KB 1,0
- b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn nghị luận bàn về vấn đề ô nhiễm môi trường nước. c. Hs có trình bày theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: *Hình thức: Đảm bảo bố cục bài văn, trình bày sạch đẹp, rõ ràng, 0,5 mạch lạc, không mắc lỗi diễn đạt. *Nội dung: A. Mở bài - Cuộc sống sẽ không tồn tại nếu không có nước. 0,5 - Con người đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt nguồn tài nguyên đó là nước sạch. B. Thân bài - Thế nào là nước sạch: Là nguồn nước có thể dùng cho sinh hoạt 0,25 hàng ngày của con người và sản xuất của con người. - Vai trò của nước đối với sự sống. 0,25 + Là thành phần chủ yếu của con người và động vật. + Là yếu tố không thể thiếu cho sinh hoạt hàng ngày cho sản xuất của con người. - Thực trạng nguồn nước sạch đang bị ô nhiễm, đang ngày càng 0,5 vơi cạn. Do chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt môi trường bị mất cân bằng sinh thái... Sông hồ bị ô nhiễm nặng, hạn hán tăng và kéo dài,... - Hậu quả nghiêm trọng của nguồn nước sạch dần cạn kiệt 0,25 Ảnh hưởng đến sức khỏe của con người: Suy nhược do thiếu nước,... Ảnh hưởng tới sản xuất: Hạn hán, mất mùa, thiếu nước 0,25 tưới,... - Giải pháp Trước mắt: Tiết kiệm nước sạch, giữ gìn vệ sinh. Lâu dài: Tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, Trồng rừng, giữ nguyên nguồn nước. 0,5 C. Kết bài - Cạn kiệt nước có thể là thảm họa cho cuộc sống. - Trách nhiệm của mỗi người. *Lưu ý: GV căn cứ bài làm của HS để cho điểm. Chỉ ghi điểm tối. đa khi học sinh đáp ứng đủ các yêu cầu về bài NLHX. HSKTNN, HSKTTT làm đảm bảo đúng kiểu bài nghị luận xã hội, có đủ các luận điểm nhưng còn thiếu vài ý để làm rõ luận điểm. Ít mắc lỗi chính tả. (đạt 3-4 điểm) Tùy theo khả năng của HS, giáo viên linh hoạt ghi điểm tương đối nhẹ hơn học sinh khác.
- d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. Bố cục mạch lạc, diễn đạt lưu loát, dùng phương tiện liên kết câu, 1,0 e. Sáng tạo:Có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, hợp logic. Thể hiện sâu sắc quan điểm, cá tính trong bài viết ...
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 16 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 6
30 p | 146 | 21
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 237 | 16
-
Bộ 18 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7
19 p | 206 | 10
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 170 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 19 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8
20 p | 86 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 310 | 7
-
Bộ 13 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9
30 p | 130 | 7
-
Bộ 18 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9
18 p | 140 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 50 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 108 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 61 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 62 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 81 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn