intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Nam, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Nam, Nam Trà My’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Nam, Nam Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN TIN HỌC 8 Mức độ TT Tổng Nội nhận thức Chương/ dung/đơn % điểm Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng chủ đề vị kiến hiểu cao thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Chủ đề 1. Lược sử 1.5 Máy tính công cụ 22.5% tính toán 2 3 1 và cộng 3.25 đồng 32.5% 2 Chủ đề 2. Thông tin 0.75 Tổ chức trong môi 2 3 1 trường số 7.5% dữ liệu, tìm kiếm Thực hành và trao khai thác đổi thông 2 thông tin tin số 3 Chủ đề 3. Đạo đức Đạo đức, và văn hóa pháp luật trong sử 3.75 và văn dụng công 4 2 hóa trong nghệ kỹ 37.5% môi thuật số trường số Tổng 8 8 4 1 1 Tỉ lệ % 20 20 40 20 Tỉ lệ 70% 100% chung
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP 8 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức Lược sử công cụ Nhận biết tính toán – Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. Chủ đề 1. Máy Thông hiểu 1 tính và cộng – Nêu được ví dụ 2TN 3TN 1TN đồng cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. 2 Chủ đề 2. Tổ Thông tin trong Nhận biết 2TN 3TN 1TN chức dữ liệu, môi trường số Nêu được các tìm kiếm và đặc điểm của trao đổi thông thông tin số: đa tin dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm
  3. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. Thông hiểu – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng – Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. 2. Thông tin với Thông hiểu 2TN giải quyết vấn đề – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ.
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức Vận dụng – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). Đạo đức và văn Thông hiểu hóa trong sử – Nhận biết và dụng công nghệ giải thích được kỹ thuật số một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví Chủ đề 3. Đạo dụ: thu âm, đức, pháp luật quay phim, 3 và văn hóa chụp ảnh khi 4TN 2TN trong môi không được trường số phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... Vận dụng – Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, văn hoá và không vi phạm pháp luật.
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 4TN Tổng 8TN 8TN 1TL 1TL Tỉ lệ % 20% 20% 40% 20% Tỉ lệ chung 40% 60% PHÒNG GDĐT HUYỆN NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ NAM NĂM HỌC 2023-2024 Môn: TIN HỌC - LỚP 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề này gồm 02 trang) Họ và tên:……………………………...................... SBD…………Lớp:….............. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm) Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng A, B, C hoặc D và ghi vào giấy bài làm (VD: Câu 1 chọn đáp án A ghi là 1.A…) Câu 1. Trong lịch sử máy tính điện tử, có bao nhiêu thế hệ may tính. A. Một thế hệ. B. Ba thế hệ. C. Năm thế hệ. D. Bảy thế hệ. Câu 2. Thế hệ máy tính nào bắt đầu sử dụng bàn phím và màn hình? A. Thế hệ đầu tiên. B. Thế hệ thứ hai. C. Thế hệ thứ ba. D. Thế hệ thứ tư. Câu 3. Hãy sắp xếp các thế hệ công cụ tính toán sau theo thứ tự thời gian: a) Máy tính điện tử; b) Máy tính cơ học; c) Công cụ thủ công. A. a  b  c. B. b  c  a. C. c  b  a. D. c  a  b. Câu 4. Phát biểu “ Thông tin số khó bị xóa bỏ hoàn toàn” có đúng không? Tại sao? A. Đúng! Vì sau khi xóa, tệp và thư mục vẫn còn được lưu trữ trong thùng rác. B. Đúng! Vì không xác định được tất cả những nơi nó được sao chép và lưu trữ. C. Sai! Vì các tệp và thư mục dễ dàng bị xoá khỏi nơi nó được lưu trữ. D. Sai! Vì thông tin số không giống như một tờ giấy để xé hay đốt đi được. Câu 5. Chọn phương án nêu ba đặc điểm của thông tin số.
  6. A. Sao chép chậm, khó lan truyền, khó xoá bỏ hoàn toàn. B. Sao chép chậm, dễ lan truyền, dễ xoá bỏ hoàn toàn. C. Sao chép nhanh, dễ lan truyền, khó xoá bỏ hoàn toàn. D. Sao chép nhanh, khó lan truyền, dễ xoá bỏ hoàn toàn. Câu 6. Thông tin trong môi trường số đáng tin cậy ở mức độ nào? A. Hoàn toàn đáng tin cậy bởi vì luôn có người chịu trách nhiệm đối với thông tin cụ thể. B. Chủ yếu là thông tin bịa đặt do mục đích của người tạo ra và lan truyền thông tin. C. Hầu hết là những tin đồn từ người này qua người khác, từ nơi này đến nơi khác. D. Mức độ tin cậy rất khác nhau, từ những thông tin sai lệch đến thông tin đáng tin cậy. Câu 7. Nguồn thông tin nào dưới đây em không nên lựa chọn? A. Từ người ẩn danh trên Facebook. B. Cộng đồng Cơ điện lạnh Việt Nam. C. Tập đoàn Điện lực Việt Nam. D. Bộ Công Thương. Câu 8. Phát biểu nào sau đây là đúng? A. Bất cứ ai cũng có thể xuất bản thông tin trên Internet. B. Bạn không bao giờ nên tin bất cứ điều gì bạn đọc trực tuyến. C. Không cần phải kiểm tra lại thông tin từ các trang web tin tức. D. Chỉ có hai loại thông tin: hoàn toàn đáng tin cậy hoặc hoàn toàn bịa đặt. Câu 9. Hoạt động nào sau đây có thể khiến việc sử dụng công nghệ số vi phạm đạo đức, pháp luật hoặc thiếu văn hoá? A. Sử dụng máy tính để soạn thảo đơn xin việc. B. Vẽ biểu đồ cho bài tập toán bằng phần mềm bảng tính. C. Truy cập mạng xã hội xem tin tức và viết bình luận. D. Mở phần mềm calculator để tính kết quả một phép tính luỹ thừa. Câu 10. Sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức, pháp luật? A. Hỏi bài bạn thông qua mạng Zalo. B. Gọi điện thoại hỏi thăm ông bà. C. Chụp ảnh món ăn mới nấu. D. Quay video ở nơi có biển cấm quay phim, chụp ảnh để khoe với bạn bè. Câu 11. Đặc điểm nào sau đây không thuộc về thông tin số? A. Nhiều người có thể truy cập đồng thời. B. Chỉ cho một người sử dụng tại một thời điểm. C. Có công cụ hỗ trợ tìm kiếm, xử lí hiệu quả. D. Có thể truy cập từ xa. Câu 12. Hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức và pháp luật? A. Đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng. B. Cố ý nghe, ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện.
  7. C. Tặng đĩa nhạc có bản quyền em đã mua cho người khác. D. Tải một bài trình chiếu của người khác từ Internet và sử dụng như là của mình tạo ra. Câu 13. Đâu là hành vi không có đạo đức, văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số? A. Sử dụng tai nghe khi nghe ca nhạc, xem phim, chơi điện tử ở nơi có nhiều người. B. Luôn cố gắng trả lời tin nhắn sớm nhất có thể. C. Nên nói xin phép, xin lỗi khi phải dừng trao đổi với bạn để nghe điện thoại. D. Chúng ta có thể tùy ý sử dụng bất kì hình ảnh, âm thành nào để làm màn hình nền, nhạc chờ, nhạc chuông cho điện thoại của bản mình. Câu 14. Tình huống nào dưới đây là vi phạm quy định pháp luật? A. Phong chụp ảnh Lan đang đùa nghịch với tư thế không đẹp mắt. Phong chia sẻ bức ảnh lên mạng xã hội làm Lan xấu hổ và không dám đến trường. B. Học sinh có thể thu âm lời giảng của thầy cô giáo trên lớp để nghe lại phần chưa hiểu rõ. C. Sáng tác một bài thơ về lớp và gửi các bạn cùng đọc. D. Tạo một trang cá nhân để chia sẻ những kinh nghiệm học tập của mình. Câu 15. Thế hệ thứ nhất trong lịch sử phát triển máy tính diễn ra vào năm nào? A. 1965 – 1974. B. 1990 – nay. C. 1945 – 1955. D. 1955 – 1965. Câu 16. Thông tin kĩ thuật số là A. nguồn thông tin số khổng lồ, phổ dụng nhất hiện nay. B. thông tin được thông qua các thiết bị, phương tiện công nghệ kĩ thuật số. C. thông tin được thu thập, lưu trữ, xử lí, truyền, trao đổi. D. thông tin được thu thập, lưu trữ, xử lí, truyền, trao đổi thông qua các thiết bị, phương tiện công nghệ kĩ thuật số. Câu 17. Tình huống nào dưới đây là vi phạm quy định pháp luật? A. Phong chụp ảnh Lan đang đùa nghịch với tư thế không đẹp mắt. Phong chia sẻ bức ảnh lên mạng xã hội làm Lan xấu hổ và không dám đến trường. B. Học sinh có thể thu âm lời giảng của thầy cô giáo trên lớp để nghe lại những phần chưa hiểu. C. Sáng tác một bài thơ về lớp và gửi các bạn cùng đọc. D. Tạo một trang cá nhân để chia sẻ những kinh nghiệm học tập của mình. Câu 18. Thành phần điện từ chính của máy tính thế hệ thứ mấy là mạch tích hợp? A. Thế hệ thứ tư. B. Thế thứ năm. C. Thế hệ thứ nhất. D. Thế hệ thứ ba. Câu 19. Thời kì đầu các máy tính được thiết kế dựa trên các rơ le được gọi là gì? A. Máy tính thông minh. B. Máy tính hiện đại. C. Máy tính khoa học. D. Máy tính điện cơ. Câu 20. Để tìm hiểu về cách sử dụng một chiếc máy ảnh mới, nguồn thông tin nào sau đây cần được tham khảo nhất? A. Hướng dẫn của người đã từng chụp ảnh. B. Hướng dẫn của một người gởi Tin học.
  8. C. Hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. D. Câu trả lời trên một số diễn đàn về chụp ảnh II. PHẦN TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu 1. (3,0 điểm) Em hãy tìm kiếm trên Internet thông tin về một đội bóng, một cầu thủ hoặc một nhân vật mà em yêu thích. Em hãy phân tích mức độ tin cậy của nguồn tin vừa tìm được ở trên và trình bày một bài giới thiệu về nhân vật đó. Coppy nội dung tìm được vào word và lưu vào ổ D. Câu 2. (2,0 điểm) Em hãy tạo bài trình chiếu để hướng dẫn các bạn không vi phạm đạo đức, pháp luật và không có biểu hiện thiếu văn hoá khi chia sẻ thông tin, đăng bài viết và sử dụng hình ảnh trên Internet. Lưu bài làm vào ổ đĩa D với tên: KTGKI-LỚP-TÊN HS --- HẾT --- *Lưu ý: -Thí sinh làm bài vào giấy thi; Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 MÔN TIN HỌC 8 NĂM HỌC 2023-2024 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng ghi 0,25 điểm. CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 ĐÁP C C C B C D A A C D B C D A C D A D D C ÁN II. PHẦN TỰ LUẬN. (5,0 điểm) ĐÁP ÁN CÂU ĐIỂM Tìm kiếm trên Internet thông tin về một đội bóng, một cầu thủ 1,0 hoặc một nhân vật mà em yêu thích theo yêu cầu. 1 Phân tích mức độ tin cậy của nguồn tin vừa tìm được. (3,0 điểm) 1,0 Trình bày một bài giới thiệu về nhân vật đó. Coppy nội dung 1,0 tìm được vào word và lưu vào ổ D. Tạo được bài trình chiếu để hướng dẫn các bạn không vi 2 phạm đạo đức, pháp luật và không có biểu hiện thiếu văn hoá 2,0 (2,0 điểm) khi chia sẻ thông tin, đăng bài viết và sử dụng hình ảnh trên Internet. TM.Hội đồng thẩm định và sao in đề Tổ trưởng chuyên môn Người ra đề Chủ tịch Hội đồng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2