intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Leng, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Leng, Nam Trà My”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Leng, Nam Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I PHÒNG NĂM HỌC: 2023 - 2024 GD&ĐT TIN HỌC - LỚP 8 NAM TRÀ MY T RƯỜNG PTDTB T THCST RÀ LENG Mứ Tổng c độ % điểm TT nhận Ch Nội thức ương/ dung/đ ơn vị ch Th Vậ kiến Nh Vậ ủ đề ông n dụng thức ận biết n dụng hiểu cao TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ
  2. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I PHÒNG NĂM HỌC: 2023 - 2024 GD&ĐT TIN HỌC - LỚP 8 NAM TRÀ MY T RƯỜNG PTDTB T THCST RÀ LENG Mứ Tổng c độ % điểm TT nhận thức Ch Th Vậ ương/ Nh Vậ ông n dụng ận biết n dụng ch hiểu cao Nội 1 ủ đề Ch Sơ 3đ dung/đ ủ đề 1. lược về (30%) ơn vị Máy lịch sử kiến 3 3 tính và phát thức cộng triển đồng máy tính 2 Ch 1. Đặc 2 1 1 2,5 điểm
  3. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I PHÒNG NĂM HỌC: 2023 - 2024 GD&ĐT TIN HỌC - LỚP 8 NAM TRÀ MY T RƯỜNG PTDTB T THCST RÀ LENG Mứ Tổng c độ % điểm TT nhận thức Ch Nội ương/ dung/đ Th Vậ Nh Vậ ơn vị ông n dụng ch ận biết n dụng kiến hiểu cao ủ đề ủ đề 2. của c thứ đ (25%) Tổ thông tin chức trong môi lưu trữ, trường tìm số kiếm và 2. 1 1 2,5 trao đổi Thông đ (25%) thông tin với
  4. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I PHÒNG NĂM HỌC: 2023 - 2024 GD&ĐT TIN HỌC - LỚP 8 NAM TRÀ MY T RƯỜNG PTDTB T THCST RÀ LENG Mứ Tổng c độ % điểm TT nhận thức Ch Nội ương/ dung/đ ơn vị Th Vậ ch Nh Vậ kiến ông n dụng ủ đề ận biết n dụng thức hiểu cao tin giải quyết vấn đề 3 Ch Tin học 2đ ủ đề 3. và (20%) Hướng ngành 2 2 nghiệp nghề với tin học
  5. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I PHÒNG NĂM HỌC: 2023 - 2024 GD&ĐT TIN HỌC - LỚP 8 NAM TRÀ MY T RƯỜNG PTDTB T THCST RÀ LENG Mứ Tổng c độ % điểm TT nhận Ch thức Nội ương/ dung/đ ch ơn vị Th Vậ Nh Vậ ủ đề kiến ông n dụng ận biết n dụng thức hiểu cao Tổ 4đ 3đ 2đ 1đ 10đ ng Tỉ 40 30 20 10 100% lệ % % % % % Tỉ 70 30 100% lệ % % chung
  6. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: TIN HỌC - LỚP 8 Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao 1 Chủ đề Sơ lược Nhận 3TN 3TN 1. Máy tính về lịch sử biết và cộng phát triển – Nêu lịch sử đồng máy tính phát triển máy tính. (Câu7) - Nhận biết các thế hệ máy tính. (Câu 8) - Nhận biết mốc thời gian phát triển lịch sử máy tính… (Câu 9) Thông hiểu – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển
  7. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. (Câu 10, Câu 11, Câu 12) 2 Chủ đề 1. Đặc điểm Nhận 2TN 1TN 1TL 2. Tổ chức của thông tin biết lưu trữ, tìm trong môi – Nhận biết trường số được đặc kiếm và trao điểm của đổi thông thông tin số. tin - Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng
  8. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. (Câu 2) - Nêu ưu điểm của thông tin trong môi trường số. (Câu 3) Thông hiểu – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông
  9. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao tin đáng tin cậy. - Nêu được ví dụ minh hoạ khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. (Câu 4) Vận dụng – Lựa chọn được công cụ tìm kiếm, thông tin trong môi trường số. (Câu 16)
  10. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao - Biết xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. 2. Thông tin Nhận biết 1TN 1TL với giải quyết – Nhận biết vấn đề được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề. (Câu 1) - Nêu được ví dụ minh hoạ lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề. Thông hiểu – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được
  11. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). (Câu 15) Chủ đề Tin học Nhận biết 2TN 2TN 3. Hướng và ngành – Nêu được nghiệp với nghề một số nghề tin học nghiệp mà ứng dụng tin học sẽ làm tăng hiệu quả công việc. (Câu 5) – Nêu được tên một số
  12. Chươn Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TT g/ dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận đánh giá Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng dụng cao nghề thuộc lĩnh vực tin học và một số nghề liên quan đến ứng dụng tin học. (Câu 6) Thông hiểu – Nhận thức và trình bày được vấn đề bình đẳng giới trong việc sử dụng máy tính và trong ứng dụng tin học, nêu được ví dụ minh hoạ. (Câu 13, Câu 14) Tổng 8 TN 6TN 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  13. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LENG Môn: TIN HỌC - Lớp 8 Thời gian: 45 Phút. (Không kể thời gian giao đề) (Đề gồm 02 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7.0 điểm) Chọn chữ cái in hoa đứng trước câu trả lời đúng nhất và ghi vào giấy làm bài. (VD: Câu 1 chọn đáp án A ghi 1.A…) Câu 1. Không nên dùng mạng xã hội với mục đích nào sau đây? A. Giao lưu với bạn bè B. Học hỏi kiến thức C. Bình luận xấu về người khác D. Chia sẽ các hình ảnh phù hợp của mình Câu 2. Chọn các phương án SAI? A. Thông tin trên mạng là thông tin được chia sẻ cho tất cả mọi người nên em có thể sử dụng tuỳ ý. B. Thông tin trên mạng có cả thông tin tốt và thông tin xấu, không nên sử dụng và chia sẻ tuỳ tiện. C. Sử dụng và chia sẻ thông tin vào mục đích sai trái có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. D. Đăng và chia sẻ thông tin giả, thông tin cá nhân của người khác, thông tin đe dọa bắt nạt,... gây hậu quả cho người khác và chính mình là các ví dụ về việc sử dụng thông tin vào các mục đích sai trái. Câu 3. Đâu không phải là ưu điểm của thông tin trong môi trường số? A. Lưu trữ được ít thông tin B. Gọn nhẹ
  14. C. Rút ngắn thời gian D. Dễ thực hiện mọi lúc, mọi nơi Câu 4. Sắp xếp các thứ tự sau theo một trình tự hợp lí để thực hiện thao tác tìm kiếm thông tin trên máy tìm kiếm? 1. Gõ từ khóa vào ô để nhập từ khóa 2. Truy cập vào máy tìm kiếm 3. Nhấn phím Enter hoặc nháy nút tìm kiếm. Kết quả tìm kiếm sẽ được liệt kê dưới dạng danh sách liên kết A. 1-2-3 B. 2-1-3 C. 1-3-2 D. 2-3-1 Câu 5. Tin học và máy tính ngày nay đã thực sự trở thành động lực và lực lượng sản xuất, góp phần phát triển A. kinh tế B. xã hội C. kinh tế xã hội D. Game online Câu 6. Tin học và máy tính là cơ sở của sự ra đời và phát triển của A. xã hội tin học hóa B. mạng máy tính C. nền kinh tế tri thức D. Internet Câu 7. Cha đẻ của máy tính là ai? A. Sir John Napie B. Charles Babbage C. Blaise Pascal D. Alan Turing Câu 8. Người đàn ông này đã tạo ra hệ điều hành cho IBM và bắt đầu một công ty có tên Microsoft A. Steve Jobs B. Howard Aiken C. Bill Gates D. Alan Turing Câu 9. Chiếc máy tính đầu tiên được gọi là A. Bàn tính B. Pascaline C. Mark I D. ENIAC Câu 10. Những ảnh hưởng tiêu cực của máy tính đến đời sống con người A. mua bán qua mạng B. kết nối bạn bè C. lệ thuộc vào máy tính D. hội họp trực tuyến Câu 11. Hãy điền vào chỗ chấm (...) ở mỗi câu sau đây? Máy tính có thể... nhanh hơn con người. A. tính toán, thu nhận thông tin hình ảnh, thu nhận thông tin âm thanh, xử lí thông tin, truyền tin B. thu nhận thông tin mùi vị C. nghiên cứu khoa học D. sáng tác nghệ thuật Câu 12. Hãy chỉ ra các lợi ích mà tin học và máy tính có thể đem lại? A. Tiếp xúc với tài liệu không phù hợp qua Internet B. Gia tăng tội phạm và truy cập thông tin cá nhân
  15. C. Khả năng phụ thuộc quá mức vào công nghệ D. Làm thay đổi nhận thức, cách tổ chức, vận hành các hoạt động xã hội, góp phần phát triển kinh tế và xã hội. Câu 13. Lĩnh vực nào trong ngành công nghệ thông tin có số lượng nữ giới chiếm số lượng ít? A. Lập trình viên B. Nhân viên văn phòng C. Thiết kế đồ học D. Kỹ thuật viên Câu 14. Chọn phương án SAI về bình đẳng giới trong việc sử dụng máy tính A. chỉ có nam giới mới có thể lập trình game. B. tất cả mọi người đều có thể học sửa chữa máy tính C. mọi người đều có thể học CNTT. D. nghề thiết kế thời trang không phân biệt giới tính II. PHẦN TỰ LUẬN (3.0 điểm) Câu 15. (1.5 điểm) Em hãy nêu trình tự các bước thực hiện tìm kiếm thông tin “ cách phòng tránh nghiện Internet”. Câu 16. (1.5 điểm) Em có một tệp ảnh về lũ lụt tại Đà Nẵng, một người bạn của em ở rất xa muốn có được hình ảnh đó. Em phải làm thế nào để gửi anh đó cho bạn? -------Hết------ - Giám thị không giải thích gì thêm. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA
  16. TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LENG GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC: 2023–2024 MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 14 14 u Đá p C A A B C C B C D C A D D A án II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Hướng dẫn chấm Điểm 15 Bước 1 : Truy cập máy tìm kiếm Google.com.vn 0,5đ Bước 2 : Gõ từ khóa : cách phòng tránh nghiện Internet 1,0đ Bước 3 : Nhấn phím Enter hoặc nháy nút tìm kiếm 0,5đ 16 Nêu đúng phương án: E-Mail, Zalo, facebook 1,0đ Duyệt của Hội đồng duyệt đề Tổ chuyên môn Người ra đề Lê Quốc Hội
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2