
Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Phú Ninh
lượt xem 1
download

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Phú Ninh’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Phú Ninh
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I- NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN TIN HỌC, LỚP 9 GV RA ĐỀ: NGUYỄN THỊ KIỀU OANH TỔ TỰ NHIÊN Mức độ nhận thức Vâ Nội dung, Nhân Thông Vân Tổng Chương, dụng ̣ TT đơn vi biết hiểu dụng ̣ % Chủ đề cao kiến thức điểm TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ 1 Chủ đề 1. Máy - Vai trò của tính và cộng máy tính trong 4 1 đồng đời sống. câu 2 câu 1 câu câu 8 câu - Biết được 2.0 1.0 đ 2.0 đ 1.0 60% khả năng của đ đ 6.0 đ máy tính 2 Chủ đề 2. Tổ chất lượng 2 chức lưu trữ, thông tin và 2 câu câu tìm kiếm và trao tầm quan trọng 10% 1.0 đổi thông tin của chất lượng 1.0 đ đ thông tin 3 Chủ đề 3. Đạo Một số tác 2 1 đức, pháp luật động tiêu cực 3 câu câu câu và văn hoá trong của công nghệ 30% 1.0 2.0 môi trường kỉ thuật số 3.0đ đ đ số 13 8 câu 3 câu 1 câu 1 câu Tổng 4.0 đ 3 .0 đ 2.0đ 1.0 đ câu 10 đ Tỉ lê ̣ 40% 30% 20% 10% 100% 1
- ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 MÔN TIN HỌC LỚ P 9. - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Nội Chương/ dung/ Mức độ Số câu hỏi TT Chủ đề Đơn vị đánh giá theo mức đô ̣nhận thức kiến thức Vâ Nhận Thông Vâ dung ̣ biết hiểu dung ̣ cao Nhận biết – Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. Thông hiểu – Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở Vai trò khắp nơi (trong gia đình, ở trường 2 (TN) 1. Máy của máy học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, 4 (TN) 1.0 Đ 1 TL tính và 1 tính nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y cộng trong đời tế, ngân hàng, hàng không, toán học, 2.0 Đ 1 (TL) 1.0 đ đồng sống sinh học,...). Nêu được ví dụ minh 2.0 đ hoạ. – Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. Vận dụng: - Tìm hiểu chức năng của một số thiết bị Thông hiểu 2. Tổ Đánh giá – Giải thích được sự cần thiết phải chức chất quan tâm đến chất lượng thông tin lưu trữ, lượng khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi 2(TN) tìm thông tin 2 thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. kiếm và trong – Giải thích được tính mới, tính chính 1.0 đ trao đổi giải xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được thông quyết của thông tin. Nêu được ví dụ minh tin vấn đề hoạ. Nhận biết 3. Đạo – Nêu được một số nội dung liên quan đức, Một số đến luật Công nghệ thông tin, nghị pháp vấn đề định về sử dụng dịch vụ Internet, các luật và pháp khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử 2(TN) 1 TL 3 văn hoá lí về sử dụng và trao đổi thông tin. trong dụng 1.0 đ 2.0 đ Thông hiểu môi dịch vụ – Trình bày được một số tác động tiêu trường Internet cực của công nghệ kĩ thuật số đối với số đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh hoạ. 1
- Vận dụng Một số tác động tiêu cực của công nghệ kỹ thuật số thông qua ví dụ 2(TN) Tổng 8(TN) 1(TL) 1(TL) 1(TL) ĐỀ A A. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm) I. Chọn phương án trả lời đúng nhất và điền vào khung bên dưới phần bài làm: ( 5.0 đ) Câu 1. Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lý trong giáo dục? A. Tủ lạnh B. Máy bán hàng tự động C. Robot hút bụi D. Máy chiếu trong lớp học Câu 2. Tiêu chí nào không được dùng để đánh giá chất lượng thông tin? A. Tính sử dụng được B. Tính hấp dẫn C. Tính cập nhật D. Tính đầy đủ Câu 3. Hành vi nào sau đây là không vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa trong môi trường mạng? A. Gửi tin nhắn rác với mục đích quảng cáo mà người được gửi không muốn nhận. B. Làm lộ thông tin cá nhân, tổ chức gây ảnh hưởng xấu C. Mua hàng online, gửi tin nhắn, gọi điện nói chuyện có sử dụng camera D. Sử dụng phần mềm không có bản quyền, lừa đảo, bắt nạt qua mạng Câu 4. Máy tính không có khả năng nào sau đây? A. Tính toán nhanh B. Lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn C. Cảm thụ văn học D. Kết nối toàn cầu với tốc độ cao Câu 5. Công nghệ kĩ thuật số có tác động tiêu cực gì đến sức khỏe thể chất của con người? A. Mất ngủ, giảm thị lực B. Khó chịu, không kiểm soát được cảm xúc C. Gây nghiện, lệ thuộc vào thiết bị kĩ thuật số D. Tất cả các đáp án trên Câu 6. Phương án nào sau đây là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến xã hội? A. Tạo ra nhiều cơ hội việc làm B. Thúc đẩy sự phát triển kinh tế C. Thông tin giả mạo lan truyền rộng rãi 1
- D. Cải thiện kết nối toàn cầu Câu 7. Phát biểu nào sau đây sai? A. Internet là một kho thông tin khổng lồ B. Số lượng bản tin quyết định chất lượng thông tin C. Thông tin là cơ sở để đưa ra các quyết định D. Cần quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm Câu 8. Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực y tế? A. Mô phỏng dòng chảy của chất lỏng. B. Chẩn đoán bệnh. C. Điều khiển ô tô tự động lái. D. Dự báo thời tiết. Câu 9. Phương án nào sau đây không phải là ứng dụng của máy tính trong giải trí? A. Nghe nhạc. B. Xem phim. C. Đọc truyện. D. Nấu ăn. Câu 10: Những đặc điểm nào là ưu điểm, thể hiện khả năng của máy tính? A. Tính toán nhanh, lưu trữ lâu dài, kết nối an toàn B. Tính toán nhanh, lưu trữ lớn, kết nối toàn cầu C. Tưởng tượng phong phú, lưu trữ lớn, kết nối toàn cầu D. tưởng tượng phong phú, lưu trữ lớn, kết nối an toàn B. PHẦN TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu 1. (2 đ) Nêu tác động tích cực, tiêu cực của công nghệ thông tin đến xã hội mà em biết. Câu 2. (2 đ) ) Kể 2 ứng dụng của máy tính mà em biết. Nêu tác động tích cực của ứng dụng đó. Câu 3. (1 đ) : Đồng hồ thông minh có những chức năng nào khác với đồng hồ thông thường? Bài làm I. Chọn đáp án đúng Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 1
- ĐÁP ÁN ĐỀ TIN 9 GIỮA KỲ NĂM HỌC 2024 – 2025 ĐỀ A: I. Chọn đáp án đúng: Mỗi câu đúng đạt 0.5 đ 1 D, 2 B, 3C, 4C, 5D, 6C, 7B, 8B, 9D, 10B. II. tự luận Câu 1: Tác động tích cực của công nghệ thông tin lên xã hội Trong xã hội công nghệ thông tin được con người sử dụng để khám phá tri thức mới, kết nối cá nhân với thế giới, đem đến những phương tiện giao tiếp hiệu quả như thư điện tử, tin nhắn, mạng xã hội,..làm cho mọi người được kết nối gần nhau Tác động tiêu cực của công nghệ thông tin lên xã hội Ngoài những tác động tích cực mà công nghệ thông tin mang lại thì việc sử dụng công nghệ thông tin không đúng cách và thiếu trách nhiệm có thể đem lại tác động tiêu cực như sử dụng quá nhiều, gây nghiện ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thể chất và tinh thần. Thông tin cá nhân không được bảo mật dễ dẫn đến mất an toàn thông tin… Câu 2: Kể 2 ứng dụng thực tế của máy tính - Giáo dục: Sử dụng máy tính trong dạy và học trực tuyến. Tác động tích cực của ứng dụng: Giáo viên học sinh có nguồn tài liệu dạy học phong phú, học sinh có thể học từ xa, đem cơ hội học tập đến cho mọi người - Tài chính ngân hàng: Theo dõi tài khoản và dữ liệu khách hàng, rút tiền hoặc chuyển tiền qua tài khoản, điều khiển máy rút tiền tự động ATM. Tác động tích cực: Mọi người có thể giao dịch thuận lợi mọi lúc, mọi nơi. Công việc quản lí được dễ dàng và thuận tiện hơn. Câu 3 (1 đ) Đồng hồ thông minh có những chức năng nào khác với đồng hồ thông thường - Có tính năng theo dõi sức khỏe như đo và cảnh báo phát hiện nhịp tim bất thường, theo dõi việc luyện tập thể thao, đo nồng độ oxygen trong máu. Theo dõi lộ trình và khoảng cách di chuyển, tính lượng calo tiêu thụ…. ĐỀ B A. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm) I. Chọn phương án trả lời đúng nhất và điền vào khung bên dưới phần bài làm: ( 5.0 đ) Câu 1. Công nghệ kĩ thuật số có tác động tiêu cực gì đến sức khỏe thể chất của con người? A. Mất ngủ, giảm thị lực B. Khó chịu, không kiểm soát được cảm xúc C. Gây nghiện, lệ thuộc vào thiết bị kĩ thuật số D. Tất cả các đáp án trên 2
- Câu 2. Phương án nào sau đây là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến xã hội? A. Tạo ra nhiều cơ hội việc làm B. Thúc đẩy sự phát triển kinh tế C. Thông tin giả mạo lan truyền rộng rãi D. Cải thiện kết nối toàn cầu Câu 3. Phát biểu nào sau đây sai? A. Internet là một kho thông tin khổng lồ B. Số lượng bản tin quyết định chất lượng thông tin C. Thông tin là cơ sở để đưa ra các quyết định D. Cần quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm Câu 4. Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực y tế? A. Mô phỏng dòng chảy của chất lỏng. B. Chẩn đoán bệnh. C. Điều khiển ô tô tự động lái. D. Dự báo thời tiết. Câu 5. Phương án nào sau đây không phải là ứng dụng của máy tính trong giải trí? A. Nghe nhạc. B. Xem phim. C. Đọc truyện. D. Nấu ăn. Câu 6. Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lý trong giáo dục? A. Tủ lạnh B. Máy bán hàng tự động C. Robot hút bụi D. Máy chiếu trong lớp học Câu 7. Tiêu chí nào không được dùng để đánh giá chất lượng thông tin? A. Tính sử dụng được B. Tính hấp dẫn C. Tính cập nhật D. Tính đầy đủ Câu 8. Hành vi nào sau đây là không vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa trong môi trường mạng? A. Gửi tin nhắn rác với mục đích quảng cáo mà người được gửi không muốn nhận. B. Làm lộ thông tin cá nhân, tổ chức gây ảnh hưởng xấu C. Mua hàng online, gửi tin nhắn, gọi điện nói chuyện có sử dụng camera D. Sử dụng phần mềm không có bản quyền, lừa đảo, bắt nạt qua mạng Câu 9. Máy tính không có khả năng nào sau đây? A. Tính toán nhanh B. Lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn C. Cảm thụ văn học D. Kết nối toàn cầu với tốc độ cao Câu 10: Những đặc điểm nào là ưu điểm, thể hiện khả năng của máy tính? A. Tính toán nhanh, lưu trữ lâu dài, kết nối an toàn B. Tính toán nhanh, lưu trữ lớn, kết nối toàn cầu C. Tưởng tượng phong phú, lưu trữ lớn, kết nối toàn cầu D. tưởng tượng phong phú, lưu trữ lớn, kết nối an toàn 2
- B. PHẦN TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu 1. (2 đ) Nêu một số tác động tích cực, tiêu cực của công nghệ thông tin đến giáo dục mà em biết. Câu 2. (2 đ) Kể hai ứng dụng của máy tính mà em biết. Nêu tác động tích cực của ứng dụng đó. Câu 3. (1 đ) : Đồng hồ thông minh có những chức năng nào khác với đồng hồ thông thường? Bài làm II. Chọn đáp án đúng Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 2
- ĐÁP ÁN ĐỀ TIN 9 GIỮA KỲ NĂM HỌC 2024 – 2025 ĐỀ B: I. Chọn đáp án đúng: Mỗi câu đúng đạt 0.5 đ 1 D, 2 C, 3B, 4B, 5D, 6D, 7B, 8 C, 9C, 10B. II. tự luận Câu 1: Tác động tích cực của công nghệ thông tin lên giáo dục: Trong giáo dục công nghệ thông tin giúp con người chia sẽ kiến thức, kỹ năng, cổ vũ thái độ sống tích cực. Hỗ trợ người dạy trong việc soạn giảng và giảng dạy Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng sẽ giúp người dạy tăng tính sáng tạo và tính linh động trong bài giảng của mình. Giáo viên có thể thoải mái tìm hiểu thêm những kiến thức, thông tin ở lĩnh vực khác và đưa vào bài giảng của mình. Ngoài ra khi thông thạo các kỹ năng sử dụng phần mềm hỗ trợ, giáo viên cũng có thể tăng sự hấp dẫn của bài giảng khi đưa vào các hình ảnh, âm thanh, video hoặc tài liệu sinh động, thực tiễn… Hỗ trợ học viên, học sinh trong việc học tập Việc tiếp cận với phương pháp dạy hiện đại chắc chắn sẽ hấp dẫn người học hơn. Sự tương tác của người học và người dạy được tăng lên đáng kể. Các em sẽ có sự chủ động trong bài giảng của mình, đặc biệt là có nhiều thời gian để thể hiện chính kiến cũng như quan điểm của bản thân. Đó là điều mà học sinh các nước phát triển đã được làm từ rất sớm. Tác động tiêu cực của công nghệ thông tin lên giáo dục. Ngoài những tác động tích cực mà chúng ta đã và đang phát huy thì việc lạm dụng công nghệ thông tin gây ra một số hậu quả như: giáo viên và học sinh hạn chế nghiên cứu bài học, ít đầu tư nghiên cứu soạn giảng. Học sinh học tập theo hướng đối phó, ghi chép lâu dần sẽ làm các em không phát huy được việc học của mình của mình, việc học sẽ không tiến bộ Câu 2: Kể 2 dụng thực tế của máy tính và tác động tích cực của nó Y tế: máy tính giúp điều khiển máy chụp cộng hưởng từ, chụp siêu âm, chụp CT và chụp X-quang, quản lí hồ sơ bệnh nhân, kê đơn thuốc, đặt lịch khám với bác sĩ. Tác động tích cực: Thuận lợi trong việc khám chữa bệnh, phát hiện bệnh nhanh, rút ngắn thời gian điều trị, hạn chế tốn kém. - Hành chính: Quản lí các loại dữ liệu như dữ liệu công dân, thu chi ngân sách, thuế, quy hoạch thành phố và cơ sở hạ tầng.
- Tác động tích cực: Giúp việc quản lí của nhà nước được thuận lợi, nhanh chóng và dễ dàng hơn. - Giải trí trong gia đình: Nghe nhạc, xem phim, chơi game trên máy tính. Câu 3 (1 đ) Đồng hồ thông minh có những chức năng nào khác với đồng hồ thông thường - Có tính năng theo dõi sức khỏe như đo và cảnh báo phát hiện nhịp tim bất thường, theo dõi việc luyện tập thể thao, đo nồng độ oxygen trong máu. Theo dõi lộ trình và khoảng cách di chuyển, tính lượng calo tiêu thụ…. GV duyệt đề GV ra đề Huỳnh Thị Bích Sâm Nguyễn Thị Kiều Oanh

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
247 |
13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p |
303 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
67 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
242 |
7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p |
57 |
6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p |
57 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
212 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p |
207 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p |
214 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
56 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
20 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p |
31 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
29 p |
21 |
3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p |
45 |
3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p |
61 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p |
200 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p |
46 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p |
218 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
