intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi giữa học kì sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT CẤU TRÚC, MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 6 I. HÌNH THỨC, THỜI GIAN KIỂMTRA - Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm khách quan và tựluận. - Số câu:10 + Đọc hiểu: 6 câu trắc nghiệm, 3 câu hỏi ngắn. + Viết: 1 câu - Số điểm:10 - Thời gian làm bài: 90phút. II. SỐ CÂU HỎI VÀ ĐIỂM SỐ CHO CÁC CẤPĐỘ Tổn g% nhận thức điểm Nội TT Kĩ dung/ Vậ Nhận Thông Vận năng đơnv biết hiểu n dụng ị kiến thức d u ̣ n g c a o TNK TL TN TNK TN TL TL T Q KQ Q KQ L Văn 1 4câu 1câu bản - - - câu 1,0 - - 2,0đ 1,0đ đ 1 Đọc 60% hiểu Tiếng 2câu 1câu Việt - - - - - - 1,0đ 1,0đ 2 Viết Văn 1câu miêu - - - - - - - 40% 4,0đ tả Tổng số điểm, tỉ lệ 3.0 đ, 30% 2.0 đ, 20% 1.0 đ, 10% 4.0 đ, 40% 100
  2. III. MATRẬN Kĩ Nội dung/Đơn vị Số câu hỏi theo mức độ nhận TT Mức độ đánh giá năng kiến thức thức Vận dụn Thôn g Nhận Vận g hiểu biết dụng cao Nhận 1 Đọc hiểu biết: - Truyệ - Nhận n biết được ngắn những dấu hiệu đặc - Thơ trưng của thể loại truyện 6 TN 2 TL 1TL ngắn. Tiếng Việt: - Nhận + Từ đa nghĩa biết được thể thơ, + Từ đồng âm cách ngắt nhịp, nhân . vật . + Các biện - Nhận pháp tu từ. biết láy ,từ ghép, các biện pháp tu từ. Thông hiểu: - Hiểu được tác dụng của các yếu tố miêu tả trong bài thơ. - Hiểu được tác dụng của một số từ ngữ trong bài thơ. - Hiểu được chủ đề của văn
  3. bản; - Hiểu được tác dụng của một số biện pháp tu từ. Vận dụng: - Nêu được bài học, thông 2 Viết Văn biểu Viết đoạn cảm. văn ghi 1TL lại cảm xúc về một bài thơ. Tổng 6TN 2 TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 30 % 20 % 10 % 40% UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Năm học 2022-2023. Môn Ngữ Văn 6 Thời gian làm bài: 90 phút I. ĐỌC HIỂU: (6.0 điểm)
  4. Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi: MẸ TÔI Con cò lặn lội bờ sông Lam lũ nuôi chồng, nuôi cả đàn con Tháng năm thân mẹ hao mòn Sớm khuya vất vả, héo hon khô gầy Cho con cuộc sống hàng ngày Dạy con khôn lớn dựng xây cuộc đời Lẽ thường nước mắt chảy xuôi Vu Lan nhớ mẹ, con ngồi lệ tuôn Biển khơi, nhờ có nước nguồn Phận con chưa kịp đền ơn cao dày Tâm nhang, thấu tận trời mây Cầu hương linh mẹ, tháng ngày thảnh thơi Cửu tuyền(1) , mẹ hãy ngậm cười Cha sinh, mẹ dưỡng, một đời tri ân. ( Phạm Văn Ngoạn ) Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Tự do B. Lục bát C. Bốn chữ D. Năm chữ Câu 2: Nhân vật trong bài thơ được nói đến là ai? A. Mẹ B. Cha C. Bà D. Con Câu 3: Hãy chỉ ra cách ngắt nhịp trong hai câu thơ sau: “Tháng năm thân mẹ hao mòn Sớm khuya vất vả, héo hon khô gầy” A. 3/3 và 4/4 B. 2/2/ 2 và 6/2 C. 2/2/2 và 3/3/2 D. 2/2/2 và 4/4 Câu 4: Trong câu thơ “Con cò lặn lội bờ sông - Lam lũ nuôi chồng, nuôi cả đàn con” tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Hoán dụ Câu 5: Hình ảnh ẩn dụ nào nói đến người mẹ trong bài thơ? A. Bờ sông
  5. B. Con cò C. Sớm khuya D. Cửu tuyền Câu 6: Tác dụng của yếu tố tự sự trong hai câu thơ sau là gì? Cho con cuộc sống hàng ngày Dạy con khôn lớn dựng xây cuộc đời A. Công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái. B. Kể về công việc của con cò. C. Làm nổi bật hình ảnh người mẹ. D. Làm nổi bật hình ảnh người cha. Câu 7: (1.0 điểm) Em hãy nêu thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua bài thơ Câu 8: (1.0 điểm) Từ thông điệp của bài thơ, em có cách ứng xử như thế nào với cha mẹ mình? Câu 9: ( 1 điểm ) Phân tích từ đa nghĩa sau : đi II. VIẾT: (4.0 điểm) Viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ em yêu thích HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn: Ngữ văn lớp 6 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 D 0,5 4 C 0,5 5 B 0,5 6 A 0,5 7 - Thông điệp bài thơ: Sự hi sinh và tình yêu vô bờ bến của 1.0 người mẹ . Hãy biết trân trọng những hi sinh, những yêu thương của mẹ dành cho con… 8 HS có thể trình bày một số ý: vâng lời cha mẹ, chăm ngoan 1,0 học giỏi, phụ giúp gia đình, … 9 Phân tích từ đa nghĩa: đi : 1,0 -Ví dụ 1: Em đi học rất sớm : Đi: là nghĩa gốc chỉ hành động của người hay động vật tự di chuyển bằng những động tác
  6. liên tiếp của chân. -Ví dụ 2: Xe đi trên phố rất chậm: đi ở trường hợp này là nghĩa chuyển , chỉ hoạt động di chuyển của phương tiện… II VIẾT 4,0 a -Mở đoạn: 0.5 - Dùng ngôi thứ nhất để ghi lại cảm xúc về bài thơ. - Nêu nhan đề, tên tác giả và cảm xúc khái quát về bài thơ. b -Thân đoạn 3.0 -Trình bày cảm xúc về bài thơ theo một trình tự hợp lí bằng một số câu. - Dẫn chứng bằng một số từ ngữ, hình ảnh gợi cảm xúc trong bài thơ. - Sử dụng một số từ ngữ để tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các câu. c -Kết đoạn 0.5 Khẳng định lại cảm xúc và ý nghĩa của bài thơ với bản thân. - Kết đoạn bằng dấu câu dùng để ngắt đoạn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2