intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Kon Tum

  1. PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO 1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II - NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 6 Mức độ nhận thức Tổng Chương/ Nội dung/đơn vị kiến TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % điểm chủ đề thức Số câu Số câu Số câu Số câu 1 Đọc hiểu Truyện cổ tích 2.5 1.5 1 0 60 2 Viết Kể lại một truyện cổ tích 1* 1* 1* 1* 40 bằng lời văn của em. Tổng 40 30 20 10 Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 Tỉ lệ chung 70% 30%
  2. 2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 TT Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề Đơn vị kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 1 Đọc hiểu Truyện cổ 1.1 Nhận biết: tích; các biện - Nhận biết được các từ pháp tu từ láy trong đoạn trích. nghệ thuật. - Nhận biết được 2.5 1.5 1 phương thức biểu đạt và ngôi kể. - Nhận biết được các biện pháp tu từ. 1.2 Thông hiểu: - Lí giải được ý nghĩa, tác dụng của các chi tiết tiêu biểu. - Tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu văn. 1.3 Vận dụng: - Rút ra được bài học từ đoạn trích. 2 Viết Kể lại một 2.1 Nhận biết: Kể lại 1* 1* 1* 1* truyện cổ tích một truyện cổ tích . bằng lời văn 2.2 Thông hiểu: Kỹ của em. năng viết bài kể lại một truyện cổ tích đảm bảo các yếu tố cơ bản: đúng nội dung, hình thức ( từ
  3. ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) 2.3 Vận dụng: Bài văn kể lại truyện cổ tích đảm bảo các sự việc. Thể hiện cảm xúc của bản thân trước câu chuyện được kể. 2.4 Vận dụng cao: Viết được bài văn kể lại truyện cổ tích, sử dụng ngôi kể thứ nhất. Ý nghĩa câu chuyện và rút ra bài học từ truyện. Tổng 4 3 2 1 Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  4. PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn; Lớp: 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (6.0 điểm) Đọc đoạn trích sau: …Bên ngoài trời rất lạnh. Cô bé chỉ có mỗi một chiếc áo mỏng trên mình. Cô lẳng lặng bước đều trong gió rét. Vừa đi cô vừa lo cho mẹ. Cô đã đi mỏi chân mới đến gốc đa đầu rừng. Quả nhiên cô thấy trên bụi cây trước mặt có một bông hoa trắng rất đẹp. Cô ngắt bông hoa, tay nâng niu với tất cả tấm lòng tha thiết cầu mong cho mẹ tai qua nạn khỏi. Bỗng cô nghe như văng vẳng bên tai tiếng cụ già tóc bạc ban nãy khuyên nhủ cô: - Cháu hãy yên tâm, mỗi cánh hoa trên bông hoa sẽ là một ngày mẹ cháu được sống thêm. Cô bé cúi xuống nhìn hoa, cô đếm: Một, hai, ba, bốn…hai mươi. Trời ơi! Còn có hai mươi ngày nữa thôi ư?…. Suy nghĩ một lát. Cô rón rén chạy ra phía sau cây đa. Cô nhẹ tay xé mỗi cánh hoa thành nhiều sợi. Bông hoa trở nên kỳ lạ. Mỗi sợi nhỏ biến thành từng cánh nhỏ dài và mượt, trắng bong như tấm lòng ngây thơ trong trắng của cô… (Trích “Sự tích hoa cúc trắng” - Phỏng theo truyện cổ tích Nhật Bản) Câu 1:( 1.0 điểm) Tìm các từ láy có trong đoạn trích trên? Câu 2: (1.0 điểm) Xác định phương thức biểu đạt tác giả sử dụng trong đoạn trích? Đoạn trích trên được kể theo ngôi kể nào? Câu 3: (1.0 điểm) Theo em, vì sao cô bé lại tước mỗi cánh hoa thành nhiều sợi? Câu 4: (2.0 điểm) Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: “Mỗi sợi nhỏ biến thành từng cánh nhỏ dài và mượt, trắng bong như tấm lòng ngây thơ trong trắng của cô”. Câu 5: (1.0 điểm) Qua đoạn trích, em rút ra được bài học đáng quý nào? II. PHẦN VIẾT: (4.0 điểm) Hãy kể lại một câu chuyện cổ tích bằng lời văn của em. ---------- Hết ----------
  5. PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn, Lớp: 6 (Bản hướng dẫn gồm 02 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG 1. Phần đọc hiểu: ( 6,0 điểm) 2. Phần viết: (4.0 điểm) - Tổng điểm của mỗi phần làm tròn; điểm tổng của toàn bài kiểm tra được làm tròn đến 01 chữ số thập phân.(0,25đ  0,3đ; 0,75đ  0,8đ). II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: 1. Phần đọc hiểu (6.0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 - Các từ láy: (1.0 điểm) + lẳng lặng 0.25 + tha thiết 0.25 + văng vẳng 0.25 + rón rén 0.25 2 - Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Tự sự 0.5 (1.0 điểm) - Đoạn trích được kể theo ngôi kể thứ ba. 0.5 3 Cô bé tước mỗi cánh hoa thành nhiều sợi vì: (1.0 điểm) - Câu nói của cụ già khuyên nhủ để mẹ của cô bé được 0.5 sống lâu. - Mong ước, hy vọng, khát vọng chữa lành bệnh cho mẹ 0.5 của cô bé. 4 - Biện pháp nghệ thuật: so sánh. 1.0 (2.0 điểm) - Tác dụng: Làm cho câu văn giàu hình ảnh, nhấn mạnh 1.0 tấm lòng hiếu thảo của cô bé với mẹ. 5 - Lòng hiếu thảo của người con vượt qua mọi chông gai 0.5 (1.0 điểm) và tạo nên kỳ tích tuyệt vời. - Con cái cần hiếu thảo với cha mẹ, sống trọn đạo làm 0.5 con… Tùy vào mức độ làm bài của học sinh, giáo viên linh hoạt cho điểm phù hợp. 2. Phần viết ( 4.0 điểm) Câu 1 Nội dung Điểm a. Đảm bảo bố cục bài văn tự sự gồm ba phần: MB, TB, KB 0,5 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể một truyện cổ tích bằng 0,25 lời văn của em. c. Kể một truyện cổ tích bằng lời của em: 2,5 Mở bài: Giới thiệu chung về câu chuyện em định kể. Thân bài: HS có thể có nhiều cách trình bày khác nhau, tuy nhiên cần
  6. đảm bảo các ý cơ bản sau: - Xuất thân của các nhân vật. - Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện. - Diễn biến chính: + Sự việc 1: nguyên nhân - kết quả. + Sự việc 2: nguyên nhân - kết quả. + Sự việc 3: nguyên nhân - kết quả. … ( Có thể kể đan xen những cảm nghĩ khi sự việc đang diễn ra, sau khi sự việc kết thúc). Kết bài: Kết thúc câu chuyện và nêu bài học được rút ra từ câu chuyện. Hướng dẫn chấm: - Câu chuyện được kể thể hiện rõ, cụ thể yêu cầu về nội dung: Câu chuyện hay, có ý nghĩa, kể lại đầy đủ nội dung hấp dẫn và lôi cuốn. (2,5) - Câu chuyện được kể thể hiện rõ yêu cầu về nội dung: Câu chuyện hay, có ý nghĩa. Có sự sắp xếp hợp lý các chi tiết, bảo đảm có sự kết nối giữa các phần. (2,0) - Câu chuyện được kể thể hiện rõ yêu cầu về nội dung: Câu chuyện hay, có ý nghĩa. Có sự sắp xếp hợp lý các chi tiết, bảo đảm có sự kết nối giữa các phần. (1,5) - Chỉ viết được một đoạn văn có liên quan đến yêu cầu của đề hoặc bài viết quá sơ sài , còn sai sót kiến thức về nội dung câu chuyện. (1,0) - Bài viết không thể hiện được yêu cầu về nội dung hoặc viết nhưng sai kiến thức hoàn toàn. (0,0) d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp 0,25 tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,5 Kon Tum, ngày 03 tháng 03 năm 2023 Duyệt của BGH Duyệt của TTCM Giáo viên ra đề Nguyễn Thị Hường Nguyễn Thị Hoa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2