intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Quán Toan (Đề 1)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Quán Toan (Đề 1)” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Quán Toan (Đề 1)

  1.  UBND QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG THCS QUÁN TOAN Ngày … tháng…..  năm 2022 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021 ­ 2022 Môn: Toán 7 Thời gian: 90 phút Lưu ý: Đề kiểm tra gồm 02 trang, học sinh làm bài ra tờ giấy thi. I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Câu  1.  Thời gian giải một bài toán (tính bằng phút) của các học sinh trong một lớp7  được ghi lại như sau: Thời gian (x) 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Tần số (n) 2 3 5 7 8 9 2 3 1 a) Số các giá trị của dấu hiệu là A. 40.     B. 13. C. 10. D. 9.  b) Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là A. 40.     B. 9. C.10. D.5.  Câu 2. Biểu thức đại số biểu thị hiệu bình phương của 2 số x và y là  A. x2 + y2. B. x2 ­ y2.                     C. (x ­ y)3.            D. (x ­ y)2.         Câu 3. Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là đơn thức?         1 3 2 A. 5y – 2x.  B. 3x + 9.   C.  x y . D. (3 + x)2 2 Câu 4. Đơn thức đồng dạng với đơn thức 2xy2 là 1 2 A. 3x3.            B.  xy .    C. 4x2y.  D. 4x2y4. 2 Câu 5. Giá trị của biểu thức 3x – 2y tại  x = −1  và y = 2 là A. 1. B.  7 .     C.  ­1.                D. ­7. Câu 6. Cho ABC và MNP có AB = MN, BC = MP. Cần thêm điều kiện gì để hai tam  giác trên bằng nhau? ᄉ  =  P$ . A.  A B.  A ᄉ  =  N ᄉ .      C.  Bᄉ  =  M ᄉ .  D.  B ᄉ .        ᄉ  =  N Câu 7.  Cho  MNP và DEF có  M = E ᄉ ᄉ , MN = EF. Cần thêm điều kiện gì để hai tam  giác trên bằng nhau? ᄉ A.  N = D ᄉ .    ᄉ   B.  N = F $ $ ᄉ .             C.  P = D $ $.  D.  P = F Câu 8.  ΔABC  cân tại A có  B = 60° ᄉ . Khi đó  ∆ABC là tam giác gì? A. Tam giác đều.  B. Tam giác vuông. C. Tam giác vuông cân.  D. Tam giác cân. Câu 9. Nếu  IHK có HK = IK + IH thì 2  2  2  A.  IHK cân ở I.             B.  IHK vuông ở H.           C.  IHK cân ở H.                          D.  IHK vuông ở I. Câu 10. Cho tam giác ABC biết AB > AC > BC.  Ta có ᄉ ᄉ ᄉ . A.  C > B > A ᄉ B.  B > C > A ᄉ ᄉ . ᄉ ᄉ ᄉ . C.  A > B > C ᄉ ᄉ ᄉ . D. A > C > B Câu 11. Cho tam giác ABC có  A ᄉ  = 500,  B ᄉ = 700. Ta có A. AB 
  2. C. BC 
  3. UBND QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG THCS QUÁN TOAN Ngày … tháng….. năm 2022 ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021 ­ 2022 Môn: Toán 7 I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm). Mỗi câu chọn đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5  6 7 8 9 10 11 Đáp án a ­ A b ­ B B C B D C B A D A D II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Nội dung Điểm a) Dấu hiệu ở đây là điểm bài kiểm tra môn Toán học kỳ I của mỗi học  0,5 sinh lớp 7A.  b) Bảng tần số  1 Điểm(x) 2 3 4 5 6 7 8 9 10 (2,0) Tần  2 1 5 5 9 7 6 3 2 N = 40 0,5 số(n) c) Số trung bình cộng 0,5 2.2 3.1 4.5 5.5 6.9 7.7 8.6 9.3 10.2  X  = 6,25 40 0,5 Mốt của dấu hiệu là: M0 = 6 a) Thay giá trị x = ­2 và y = 3 vào biểu thức A =  x2 + 3x – 5y ta có: 0,25 A = (­2)2 +3.(­2) – 5.3 A = 4 ­ 6 – 15 A = ­17 Vây giá trị của biểu thức A bằng ­17 tại x = ­2 và y = 3. 0,25 3 2 3 9 5 4 b)  6 x 3 y. x y z x y z 2 4 2 0,25 (1,5) Phần hệ số của đơn thức là  9 2 Phần biến của đơn thức là  x y 4 z 5 0,25 Bậc của đơn thức là 10 c) 3 xy 2    1 2 xy   ( 2 xy 2 ) 0,25 2 1  3 2  x 2 y 2 0,25 1 2 x y 2
  4. Vẽ hình đúng và ghi GT và KL  0,5                                                        Xét  DEH   và  DFH   có:  0,25 ᄉ DHE = DHF ᄉ  = 900(do DH với EF tại H) 0,25 DE = DF (do  DEF   cân ở D) DH cạnh chung 0,25 DEH     DFH (cạnh huyền – cạnh góc vuông) b) Vì  DEH     DFH (chứng minh trên)  EH = FH (hai cạnh tương ứng) 0,25 mà EH + FH = EF = 6cm  EH = FH = 3(cm) Xét  DEH   vuông ở H 0,25 3 DE 2     EH 2  DH 2 (định lí Py ta go) (3,0) Hay  5 2     3 2   DH 2   DH 2 16 Mà DH > 0   DH = 4(cm) 0,25 Vậy DH = 4 cm c) Xét  NDH   và  MDH   có:  ᄉ ᄉ DMH = DNH  =  900 (do HM  DE tại M, HN   DF tại N) DH: cạnh chung 0,25 ᄉ MDH = NDHᄉ ( DEH     DFH ) DHM   =  DHN   (cạnh huyền – góc nhọn) DM = DN (hai cạnh tương ứng) 0,25 DMN  cân ở D (dấu hiệu nhận biết tam giác cân) d) Vì  DMN  cân ở D (chứng minh trên)  1800 − NDM ᄉ ᄉ   DNM =  (1) 0,25 2 Lại có: DEF cân ở D (gt)   1800 − NDMᄉ ᄉ   DEF =  (2) 2 0,25 Từ (1) và (2)  DMN ᄉ ᄉ =   DEF                                        ᄉ Mà  DMN ᄉ  và  DEF ở vị trí đồng vị của đường thẳng MN và EF bị cắt bởi  đường thẳng DE  MN // EF (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song)
  5. Tìm số nguyên dương x, y biết  25 y 2   8 x 2022 2  (1) Vì  x 2022 2 N với mọi số nguyên dương x 8 x 2022  là số tự nhiên chia hết cho 8 2 Mà  25 y 2   8 x 2022 2   25 y 2  là số tự nhiên chia hết cho 8 y 2 1; 9; 25  mà y là nguyên dương 0,25 y 1; 3 ; 5   ­ Với y = 1 thay vào (1), ta có: 2 25 12   8 x 2022 4 x 2022 2 3 (0,5)  Không tìm được số nguyên dương x thõa mãn. ­ Với y = 3 thay vào (1), ta có: 2 25 3 2   8 x 2022 ( x − 2022 ) 2 =2  Không tìm được số nguyên dương x thõa mãn. ­ Với y = 5 thay vào (1), ta có: 2 25 5 2   8 x 2022 2 0,25 x 2022 0 x 2022 Vậy  x 2022  và y = 5. Lưu ý: Học sinh làm cách khác, đúng vẫn cho điểm tối đa. NGƯỜI RA ĐỀ                       TT CHUYÊN MÔN                    BAN GIÁM  HIỆU Nguyễn Thị Minh Hồng               Bùi Thị Thuận                           
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2