Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 12 năm 2017 - Sở GD&ĐT Quảng Nam - Mã đề 519
lượt xem 1
download
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 12 năm 2017 - Sở GD&ĐT Quảng Nam - Mã đề 519 giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo để ôn tập, học tập tốt môn học Sinh học. Đồng thời đây cũng là tài liệu tham khảo hữu ích cho các giáo viên muốn ra đề cho học sinh của mình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 12 năm 2017 - Sở GD&ĐT Quảng Nam - Mã đề 519
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2016 – 2017 QUẢNG NAM Môn: SINH HỌC LỚP 12 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 40 phút (không tính thời gian giao đề) (Đề có 04 trang) MÃ ĐỀ: 519 Câu 1. Loài người xuất hiện ở kỷ nào, đại nào? A. Kỷ Jura của đại Cổ sinh. B. Kỷ Phấn trắng của đại Trung sinh. C. Kỷ đệ tam của đại Tân sinh. D. Kỷ Đệ tứ của đại Tân sinh. Câu 2. Trường hợp nào sau đây thuộc dạng biến động số lượng cá thể không theo chu kỳ? A. Ở miền Bắc Việt Nam, số lượng bò sát và ếch nhái giảm vào những năm có mùa đông giá rét. B. Ếch nhái tăng nhiều vào mùa mưa, giảm vào mùa hè. C. Sâu hại xuất hiện nhiều vào mùa xuân và mùa hè ấm áp. D. Chim cu gáy là loài chim ăn hạt thường xuất hiện nhiều vào thời gian thu hoạch lúa, ngô hằng năm. Câu 3. Quan hệ cạnh tranh giữa các cá thể trong quần thể có ý nghĩa gì? A. Duy trì số lượng và sự phân bố của các cá thể trong quần thể phù hợp với sức chứa của môi trường. B. Giúp quần thể khai thác tối ưu nguồn sống trong môi trường. C. Giúp quần thể giảm số lượng cá thể dưới mức tối thiểu. D. Đảm bảo thức ăn đầy đủ cho các cá thể trong quần thể. Câu 4. Trong các nhân tố tiến hóa sau, có bao nhiêu nhân tố tiến hóa có thể làm phong phú vốn gen của quần thể? (1) Đột biến. (2) Giao phối không ngẫu nhiên. (3) Chọn lọc tự nhiên. (4) Di nhập gen. (5) Yếu tố ngẫu nhiên. A. 4. B. 2. C. 1. D. 3. Câu 5. Cho sơ đồ mối quan hệ dinh dưỡng giữa các loài sinhvật trong quần xã (lướithứcăn) gồm các loài sinh vật: A, B, C, D, E, F, H. Những kết luận nào sau đây về sơ đồ lưới thức ăn dưới đây là đúng? (1) Lưới thức ăn này có tốiđ a 5 chuỗi thức ăn. (2) Loài D tham gia vào 2 chuỗi thức ăn khác nhau. (3) Loài E tham gia vào nhiều chuỗi thức ăn hơn loài F. (4) Nếu loại bỏ loài B ra khỏi quần xã thì loài D sẽ mất đi. (5) Nếu số lượng cá thể của loài C giảm thì số lượng cá thể của loài F giảm. (6) Có 3 loài thuộc bậc dinh dưỡng cấp 5. A. (1) sai, (2) sai, (3) đúng, (4) sai, (5) đúng, (6) sai. B. (1) sai, (2) đúng, (3) sai, (4) đúng, (5) đúng, (6) sai. C. (1) đúng, (2) sai, (3) sai, (4) đúng, (5) sai, (6) đúng. D. (1) đúng, (2) sai, (3) đúng, (4) sai, (5) đúng, (6) sai. Câu 6. Theo Đacuyn, nguồn nguyên liệu chủ yếu của quá trình tiến hóa là A. biến dị cá thể. B. biến dị tổ hợp. C. biến đổi đồng loạt. D. biến dị đột biến. Câu 7. Cho các tập hợp sinh vật sau đây, tập hợp sinh vật nào không phải là quần thể? (1) Các cây cỏ gấu sống cùng bãi. (2) Các con cá sống cùng một ao. (3) Các con ong mật cùng một tổ. (4) Các cây thông sống cùng một đồi. (5) Các cây bèo sống trong cùng một ao. A. 2, 5. B. 1, 2. C. 2, 4. D. 3, 5. Câu 8. Trong ao nuôi cá thường gặp các ổ sinh thái chính là A. tầng mặt, tầng giữa và tầng đáy. B. tầng nước ngọt và nước mặn. Mã đề 519 Trang 1 /4
- C. tầng nước trong và nước đục. D. vùng ven bờ và vùng giữa. Câu 9. Cách li trước hợp tử bao gồm: A. cách li mùa vụ, cách li sinh cảnh, cách li thời gian, cách li cơ học. B. cách li nơi ở, cách li tập tính, cách li thời gian, cách li cơ học. C. cách li không gian, cách li thời gian, cách li sinh thái, cách li sinh cảnh. D. cách li nơi ở, cách li mùa vụ, cách li sinh cảnh, cách li thời gian. Câu 10. Khi nói về đặc điểm của chu trình tuần hoàn cacbon trong sinh quyển phát biểu nào sau đây đúng? A. Một phần hợp chất cacbon không trao đổi liên tục theo vòng tuần hoàn kín mà lắng đọng trong môi trường đất, nước. B. Thực vật là nhóm duy nhất trong quần xã có khả năng tạo ra cacbon hữu cơ từ cacbon điôxit (CO2). C. Nguồn cacbon trả lại môi trường vô cơ chỉ có qua quá trình hô hấp của sinh vật. D. Nguồn cacbon được sinh vật trực tiếp sử dụng là dầu lửa và than đá trong vỏ Trái Đất. Câu 11. Nội dung nào sau đây là đúng khi nói về quá trình hình thành loài mới? A. Quá trình hình thành loài mới không liên quan đến quá trình phát sinh các đột biến. B. Lai xa kết hợp với đa bội hóa luôn dẫn đến sự hình thành loài mới. C. Hình thành loài bằng con đường cách ly địa lý dễ xảy ra đối với động vật ít di chuyển. D. Quá trình hình thành loài mới luôn gắn liền với quá trình hình thành quần thể thích nghi. Câu 12. Xét các mối quan hệ sau đây giữa các loài trong quần xã sinh vật, có bao nhiêu mối quan hệ mà trong đó chỉ có một loài được lợi? (1) Lúa và cỏ dại sống chung trong một ruộng lúa. (2) Cây phong lan sống trên thân cây gỗ. (3) Cây tầm gửi sống trên thân cây khác. (4) Hổ sử dụng thỏ để làm thức ăn. (5) Trùng roi sống trong ruột mối. A. 4. B. 2. C. 5. D. 3. Câu 13. Phát biểu nào sau đây sai? A. Chuỗi thức ăn luôn bắt đầu bằng sinh vật tự dưỡng. B. Lưới thức ăn là tập hợp các chuỗi thức ăn có trong hệ sinh thái, có những mắc xích chung. C. Có ba loại tháp sinh thái là: tháp số lượng, tháp sinh khối và tháp năng lượng. D. Tháp sinh thái cho biết mức độ dinh dưỡng ở từng bậc và toàn bộ quần xã. Câu 14. Khi nói về chuỗi và lưới thức ăn trong quần xã, phát biểu nào sau đây đúng? A. Trong một lưới thức ăn, mỗi loài sinh vật chỉ tham gia vào một chuỗi thức ăn. B. Quần xã có độ đa dạng càng cao thì lưới thức ăn càng phức tạp. C. Sinh vật tiêu thụ bậc một được xếp vào bậc dinh dưỡng bậc một. D. Trong chuỗi thức ăn bắt đầu bằng sinh vật phân giải thì thực vật có sinh khối lớn nhất. Câu 15. Trong các phát biểu dưới đây, có bao nhiêu phát biểu sai khi nói về thành phần hữu sinh của hệ sinh thái? (1) Thực vật là nhóm sinh vật chủ yếu có khả năng tổng hợp chất hữu cơ từ chất vô cơ. (2) Tất cả các loài vi khuẩn đều là sinh vật phân giải, chúng có vai trò phân giải các chất hữu cơ thành các chất vô cơ. (3) Nấm hoại sinh là nhóm sinh vật có khả năng phân giải các chất hữu cơ thành các chất vô cơ. (4) Sinh vật tiêu thụ gồm các động vật ăn thực vật, động vật ăn động vật và động vật ăn tạp. (5) Sinh vật phân giải chủ yếu là các vi khuẩn, nấm, động vật có xương sống. A. 3. B. 1. C. 2. D. 4. Câu 16. Theo quan niệm của Đacuyn, nguyên nhân tiến hóa là A. sự biến đổi cấu trúc di truyền của quần thể dưới tác động của các nhân tố tiến hóa. B. sự chủ động thích nghi của các cá thể dưới sự tác động của điều kiện ngoại cảnh. C. sự tác động của chọn lọc tự nhiên thông qua các đặc tính biến dị và di truyền của sinh vật. D. sự tích lũy các biến dị có lợi và sự đào thải các biến dị có hại dưới tác động của chọn lọc tự nhiên. Câu 17. Trong giai đoạn người cổ, loài xuất hiện đầu tiên trong chi Homo là A. H. sapiens. B. H. erectus. Mã đề 519 Trang 2 /4
- C. H. neanderthalensis ( người Nêanđectan). D. H. habilis. Câu 18. Phát biểu nào sau đây đúng khi nói về diễn thế sinh thái? A. Diễn thế thứ sinh xảy ra ở môi trường mà trước đó chưa có một quần xã sinh vật nào. B. Diễn thế nguyên sinh xảy ra ở môi trường đã có một quần xã sinh vật nhất định. C. Diễn thế thứ sinh không thể hình thành nên những quần xã sinh vật tương đối ổn định. D. Trong diễn thế nguyên sinh, những quần xã xuất hiện càng muộn thì thời gian tồn tại càng dài. Câu 19. Trong các mối quan hệ sau đây giữa các loài trong quần xã, quan hệ nào là cộng sinh? A. Quan hệ giữa cây gỗ với cây phong lan bám trên thân cây gỗ đó. B. Quan hệ giữa các loài thực vật với các loài vi khuẩn kí sinh trong cơ thể thực vật. C. Quan hệ giữa cây họ đậu với vi khuẩn sống ở nốt sần của các loài cây này. D. Quan hệ giữa cây lúa với các loài cỏ sống ở ruộng lúa. Câu 20. Tập hợp sinh vật nào sau đây là quần xã? A. Đàn voi Châu phi. B. Những sinh vật sống ở hồ Phú Ninh. C. Đàn gấu trắng Bắc cực. D. Đàn chim sáo mỏ nâu trong rừng. Câu 21. Theo quan niệm hiện đại, kết quả của quá trình tiến hóa nhỏ là hình thành A. cá thể mới. B. quần xã ổn định. C. loài mới. D. quần thể thích nghi. Câu 22. Sự cạnh tranh giữa các cá thể trong quần thể dẫn đến kết quả nào sau đây? A. Suy thoái quần thể do các cá thể cùng loài có hiện tượng tiêu diệt lẫn nhau. B. Tăng số lượng cá thể trong quần thể, tăng cường hiệu quả nhóm. C. Tăng mật độ cá thể của quần thể , khai thác tối đa nguồn sống của môi trường. D. Số lượng cá thể của quần thể giảm, duy trì ở mức tương ứng với nguồn sống của môi trường. Câu 23. Khi nói về các đặc trưng cơ bản của quần xã, phát biểu nào sau đây sai? A. Loài ưu thế là loài chỉ có ở một quần xã nào đó, hoặc có số lượng nhiều hơn hẳn và có vai trò quan trọng hơn loài khác. B. Số lượng loài, số lượng cá thể của mỗi loài biểu thị mức độ đa dạng của quần xã. C. Quần xã ổn định thường có số lượng loài lớn và số lượng cá thể trong mỗi loài cao. D. Loài ưu thế là loài đóng vai trò quan trọng trong quần xã do số lượng cá thể nhiều, sinh khối lớn hoặc hoạt động mạnh. Câu 24. Môi trường sống chủ yếu của sinh vật gồm những loại nào sau đây? A. Đất, nước, trên cạn, sinh vật. B. Đất, nước, không khí, trên cạn. C. Đất, nước, không khí, sinh vật. D. Đất, nước, không khí. Câu 25. Trong quần thể của một loài động vật lưỡng bội đã xuất hiện một đột biến lặn gây chết ở thể đột biến. Trường hợp nào sau đây alen đột biến bị loại bỏ hoàn toàn ra khỏi quần thể? A. Gen đột biến nằm trên nhiễm sắc thể Y ở vùng không tương đồng. B. Gen đột biến nằm trên nhiễm sắc thể thường. C. Gen đột biến nằm trên nhiễm sắc thể X ở vùng không tương đồng. D. Gen đột biến nằm trên nhiễm sắc thể Y ở vùng tương đồng. Câu 26. Ví dụ nào sau đây không minh họa cho quá trình hình thành loài bằng con đường lai xa và đa bội hóa? A. Loài M (2n=18) x loài N (2n=18) Loài H (2n=36). B. Loài D (2n=30) x loài G (2n=20) Loài K (2n=50). C. Loài X (2n=18) x loài Y (2n=20) Loài Z (2n=38). D. Loài A (2n=24) x loài B (2n=16) Loài C (2n=32). Câu 27. Những quần thể tăng trưởng theo tiềm năng sinh học không có đặc điểm nào sau đây? A. Sức sinh sản cao, khả năng khôi phục số lượng nhanh. B. Tuổi thọ thấp và quần thể thường có trong những hệ sinh thái trẻ. C. Kích thước cơ thể nhỏ, số cá thể sống sót cao. D. Đường cong tăng trưởng có hình chữ S. Câu 28. Tiến hóa hóa học là quá trình hình thành A. tế bào sơ khai đầu tiên theo phương thức sinh học. Mã đề 519 Trang 3 /4
- B. các hợp chất hữu cơ từ chất vô cơ theo phương thức hóa học. C. hợp chất vô cơ từ chất hữu cơ theo phương thức hóa học. D. các loài sinh vật như ngày nay theo phương thức sinh học. Câu 29. Giả sử năng lượng đồng hóa của các sinh vật dị dưỡng trong một chuỗi thức ăn khởi đầu bằng sinh vật sản xuất như sau: Sinh vật tiêu thụ bậc 1: 275 x 105 kcal Sinh vật tiêu thụ bậc 2: 28 x 105 kcal Sinh vật tiêu thụ bậc 3: 21 x 104 kcal Sinh vật tiêu thụ bậc 4: 165 x 102 kcal Sinh vật tiêu thụ bậc 5: 1490 kcal Hiệu suất sinh thái giữa sinh vật tiêu thụ bậc 3 và sinh vật tiêu thụ bậc 2 là A. 7,5%. B. 9,03%. C. 10,18%. D. 7,857%. Câu 30. Quần thể nào sau đây dễ bị yếu tố ngẫu nhiên tác động gây ra sự biến đổi đột ngột về tần số alen và thành phần kiểu gen? A. Quần thể kiến. B. Quần thể chuột đồng. C. Quần thể voi. D. Quần thể châu chấu. Câu 31. Nhóm nhân tố sinh thái hữu sinh là A. thế giới vô cơ của môi trường và là những mối quan hệ giữa các sinh vật với nhau. B. thế giới vô cơ và hữu cơ của môi trường sống, ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến đời sống sinh vật. C. thế giới vô cơ, hữu cơ của môi trường và những mối quan hệ giữa sinh vật này với sinh vật khác sống xung quanh. D. thế giới hữu cơ của môi trường và là những mối quan hệ giữa sinh vật này với sinh vật khác sống xung quanh. Câu 32. Kiểu phân bố cá thể đồng đều trong quần thể có ý nghĩa sinh thái gì? A. Duy trì mật độ cá thể của quần thể phù hợp với nguồn sống môi trường. B. Các cá thể hỗ trợ nhau chống lại điều kiện bất lợi của môi trường. C. Các cá thể tận dụng được nguồn sống tiềm tàng trong môi trường. D. Giảm mức độ cạnh tranh giữa các cá thể trong quần thể. ………….. HẾT …………… Mã đề 519 Trang 4 /4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phạm Văn Đồng - Mã đề 209
3 p | 67 | 4
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 570
4 p | 38 | 3
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phạm Văn Đồng - Mã đề 156
3 p | 69 | 3
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 628
4 p | 41 | 2
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 357
4 p | 43 | 2
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 209
4 p | 43 | 2
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 132
4 p | 47 | 2
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Phạm Văn Đồng - Mã đề 132
5 p | 60 | 2
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phạm Văn Đồng - Mã đề 132
3 p | 45 | 2
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phạm Văn Đồng - Mã đề 497
3 p | 47 | 2
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phạm Văn Đồng - Mã đề 362
3 p | 73 | 2
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Phạm Văn Đồng - Mã đề 273
3 p | 49 | 2
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Phạm Văn Đồng - Mã đề 357
5 p | 47 | 2
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Phạm Văn Đồng - Mã đề 209
5 p | 49 | 2
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Phạm Văn Đồng - Mã đề 485
5 p | 42 | 1
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 485
4 p | 46 | 1
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 743
4 p | 28 | 1
-
Đề thi HK 2 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 896
4 p | 41 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn