PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I THÀNH PHỐ THANH HÓA NĂM HỌC 2017 - 2018 MÔN: TOÁN LỚP 7 ĐỀ LẺ Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Bài 1 (2,0 điểm) Tính giá trị của biểu thức bằng cách hợp lý (nếu có thể): a) 3 2,65 0 c) 25 . 1 1 + 10 2 2 Bài 2 (2,0 điểm) Tìm x biết: 1 3 a) x 4 5 c) 3x 2 243 5 b) (3)3. 11 4 (3)3. 45 45 d) 23,5 .5 19, 6 5.23,5 6 19, 6 b) x 3 2 0 d) x 5 6 9 Bài 3 (2,0 điểm) Ba lớp 7A, 7B, 7C có số học sinh giỏi tỉ lệ với 2; 4; 6. Tính số học sinh giỏi của mỗi lớp, biết rằng số học sinh giỏi lớp 7C nhiều hơn số học sinh giỏi lớp 7B là 6 em. Bài 4 (3,0 điểm) Cho ABC vuông tại A có AB=AC. Gọi K là trung điểm của BC. a) Chứng minh AKB = AKC b) Chứng minh AK BC c) Từ C vẽ đường vuông góc với BC cắt AB tại E. Chứng minh EC//AK và tính số đo góc AEC? Bài 5 (1,0 điểm) 2 x 4 y 4 z 3x 3 y 2 z Cho . Tìm x, y, z biết 2 x y z 27 3 2 4 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I THÀNH PHỐ THANH HÓA NĂM HỌC 2017 - 2018 MÔN: TOÁN LỚP 7 ĐỀ CHẴN Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Bài 1(2,0 điểm) Tính giá trị của biểu thức bằng cách hợp lý (nếu có thể): a) 2 1,35 0 c) 16 . 1 1 + 8 2 2 b) (2)3. 7 11 (2)3 . 36 36 d) 24, 6 . 4 17,5 4. 24, 6 3 17,5 Bài 2 (2,0 điểm) Tìm x, y biết: 3 1 b) x 2 5 0 a) x 5 4 3 2 d) x 5 y 2 4 0 c) 3 x 1 5 19 Bài 3 (2,0 điểm) Ba lớp 7A, 7B, 7C có số học sinh giỏi tỉ lệ với 3; 5; 7. Tính số học sinh giỏi của mỗi lớp, biết rằng số học sinh giỏi lớp 7C nhiều hơn số học sinh giỏi lớp 7A là 16 em. Bài 4 (3,0 điểm) Cho MNP vuông tại M có MP= MN Gọi I là trung điểm của NP. a) Chứng minh MIP = MIN b) Chứng minh MI NP c) Từ P vẽ đường vuông góc với NP cắt MN tại F. Chứng minh FP//MI và tính số đo góc MFP? Bài 5 (1.0 điểm) Cho 2 x 4 y 4 z 3x 3 y 2 z . Tìm x, y, z biết 2 x z y 36 3 2 4 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017 - 2018 MÔN TOÁN LỚP 7 ĐỀ DÀNH CHO SỐ BÁO DANH LẺ Bài Tóm tắt cách giải a 3 2,65 0 = 3 + 2,65 – 0 = 5,65 11 4 15 11 4 (3)3 . (3)3 . 27 . 45 45 45 45 45 1 27 . 9 3 Điểm 0,5 (3)3 . b Bài 1 2,0 điểm 0,5 2 c 25 . 1 1 1 1 1 1 2 1 3 + = 5. 10 4 2 4 4 4 4 10 2 0,5 23,5 .5 19, 6 5.23,5 6 19, 6 d 23,5 .5 - 19, 6 5.23,5 6 19, 6 a 1 3 4 5 3 1 x 5 4 17 17 x Vậy x = 20 20 23,5 .5 5.23,5 19, 6 19, 6 6 0 0 6 6 0,5 x x 3 2 0 x 3 2 x 3 2 hoặc x 3 2 Bài 2 2,0 điểm 0.5 b + Nếu x – 3 = 2 x 5 + Nếu x – 3 = -2 x 1 Vậy x 1;5 0.5 3x 2 243 5 3x 2 (3)5 5 c d 3x 2 3 3x 3 2 1 1 1 x Vậy x 3 3 x 5 6 9 x 5 9 6 3 x 5 3 hoặc x + 5 = -3 + Nếu x + 5 = 3 => x = 3 – 5 = -2 + Nếu x + 5 = -3 => x = -3 – 5 = -8 0.5 0, 25 Vậy x {-2 ; -8} 0,25 Gọi số học sinh giỏi của ba lớp 7A; 7B; 7C lần lượt là x, y, z (em) Điều kiện: x; y; z * và z > y Bài 3 Ta có z - y = 6 ; 2,0 điểm 0,5 x y z 2 4 6 Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: 0,5 x y z zy 6 3 2 4 6 64 2 Tìm được x = 6, y = 12, z = 18 0,5 Vậy số học sinh giỏi của ba lớp 7A; 7B; 7C lần lượt là 6 em; 12 em; 18 em. 0,5 B Vẽ hình chính xác; viết GT, KL đúng k A Bài 4 3,0 điểm C 0,5 E a b Xét AKB và AKCcó : AB = AC (GT) KB = KC (GT) AK cạnh chung => AKB AKC(c.c.c) Từ kết quả câu a => AKB AKC (2 góc tương ứng) Mà AKB AKC 1800 (2 góc kề bù) => AKB AKC 90 Hay AK BC 0.5 0.5 0.25 0.25 0 0.25 c + Vì EC BC(GT) và AK BC (câu b) nên EC//AK + Vì ABC vuông tại A nên CÂB 900 + Δ ABK = Δ ACK (kết quả câu a) 0 0 BAK CAK 90 : 2 45 (Hai góc tương ứng) + EC // AK AEC BAK (Hai góc đồng vị) Mà BAK = 450 AEC = 450 Vậy AEC = 450 0.25 0.25 0.25 Ta có : Bài 5 1.0 điểm 2 x 4 y 4 z 3 x 3 y 2 z 6 x 12 y 8 z 6 x 12 y 8 z 3 2 4 9 4 16 6 x 12 y 8 z 6 x 12 y 8 z 0 0 9 4 16 29 x y Suy ra: 2 x 4 y (1) 4 2 x z 4 z 3 x (2) 4 3 x y z Từ (1), (2) 4 2 3 0.5 0.25 Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có : x y z 2 x 2 x y z 27 3 4 2 3 8 823 9 Do đó: x =12; y = 6; z = 9 Lưu ý: - Học sinh làm cách khác đúng vẫn cho điểm tương đương. - Học sinh không vẽ hình hoặc vẽ hình sai không chấm điểm . 0.25