TRƯỜNG THCS TRUNG KIÊN<br />
Họ và Tên: ……………………..<br />
Lớp: 9…………..<br />
Điểm<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ I<br />
MÔN: Sinh học 9<br />
(Thời gian 45 phút không kể giao đề)<br />
Lời phê của thầy giáo<br />
<br />
ĐỀ BÀI<br />
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3 điểm)<br />
Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất.<br />
Câu 1: Kiểu gen nào dưới đây là thuần chủng<br />
A. AABB<br />
C. aaBb<br />
B. Aabb<br />
D. Cả 3 kiểu gen vừa nêu.<br />
Câu 2: Trong quá trình nguyên phân, có thể quan sát rõ nhất hình thái NST ở kì:<br />
A. Kỳ trung gian.<br />
C. Kỳ sau.<br />
B. Kỳ giữa.<br />
D. Kỳ cuối.<br />
Câu 3: Phép lai nào sau đây là phép lai phân tích?<br />
A. AA x Aa<br />
C. Aa x Aa<br />
B. Aa x AA<br />
D. Aa x aa<br />
Câu 4: Đơn phân cấu trúc của prôtêin là :<br />
A. Axít Nuclêôtít.<br />
C. Nuclêôtít.<br />
B. Axít Amin.<br />
D. Axít Phótphoríc.<br />
Câu 5: Bốn loại đơn phân cấu tạo ADN có ký hiệu là :<br />
A. A, U, G, X.<br />
C. A, D, G, T.<br />
B. A, T, G, X.<br />
D. U, R, D, X.<br />
Câu 6. Đặc điểm khác biệt của ARN với phân tử ADN là :<br />
A. Đại phân tử.<br />
C. Chỉ có cấu trúc một mạch.<br />
B. Có cấu tạo theo nguyên tắc đa phân.<br />
D. Được tạo từ 4 loại đơn phân.<br />
PHẦN II: TỰ LUẬN (7 điểm)<br />
Câu 1: (2,0 điểm)<br />
Trình bày cơ chế sinh con trai, con gái ở người?<br />
Câu 2: (2,0 điểm)<br />
a. Nêu những điểm khác nhau cơ bản trong cấu trúc của ARN và ADN?<br />
b. ARN được tổng hợp dựa trên những nguyên tắc nào? Nêu bản chất của mối quan hệ<br />
từ gen đến ARN.<br />
Câu 3: (3,0 điểm)<br />
Đột biến gen là gì? Tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật? Nêu ý<br />
nghĩa của đột biến gen trong thực tiễn sản xuất.<br />
BÀI LÀM<br />
................................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
................................................................................................................................................<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT YÊN LẠC<br />
Trường THCS Trung Kiên<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I<br />
NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
MÔN: SINH HỌC 9<br />
<br />
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3 điểm)<br />
Câu<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
Đáp án<br />
A<br />
B<br />
D<br />
B<br />
B<br />
TỰ LUẬN (7 điểm)<br />
Câu<br />
Đáp Án<br />
Qua giảm phân<br />
- Ở mẹ sinh ra một loại trứng 22A + X<br />
- Ở bố cho ra 2 loại tinh trùng là 22A + X và 22A + Y<br />
Câu 1 Thụ tinh<br />
2,0đ<br />
- Sụ thụ tinh giữa tinh trùng mang NST X với trứng tạo hợp tử chứa<br />
XX sẽ phát triển thành con gái.<br />
- Sụ thụ tinh giữa tinh trùng mang NST Y với trứng tạo hợp tử chứa<br />
XY sẽ phát triển thành con trai.<br />
a) Những điểm khác nhau cơ bản trong cấu trúc của ARN và ADN<br />
ARN<br />
ADN<br />
- Có 1 mạch đơn<br />
- Có 2 mạch đơn<br />
- Có bốn loại đơn phân là: A, U, G, - Có bốn loại đơn phân là: A,<br />
Câu 2 X<br />
T, G, X<br />
2,0đ<br />
b)<br />
- ARN được tổng hợp dựa trên khuôn mẫu là một mạch của gen và<br />
diễn ra theo nguyên tắc bổ sung.<br />
- Trình tự các nuclêôtit trên mạch khuôn của gen quy định các<br />
nuclêôtit trên mạch ARN.<br />
- Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan tới<br />
một hoặc một số cặp nuclêôtit.<br />
- Đột biến gen thể hiện ra kiểu hình thường có hại cho bản thân sinh<br />
Câu 3 vật vì chúng phá vỡ sự thống nhất hài hoà trong kiểu gen đã qua<br />
chọn lọc tự nhiên và duy trì lâu đời trong điều kiện tự nhiên, gây ra<br />
3,0đ<br />
những rối loạn trong quá trình tổng hợp prôtêin.<br />
- Chúng có ý nghĩa trong chăn nuôi và trồng trọt vì trong thực tế có<br />
những đột biến gen có lợi cho con người.<br />
<br />
6<br />
C<br />
Biểu điểm<br />
0,5 điểm<br />
0,5 điểm<br />
0,5 điểm<br />
0,5 điểm<br />
<br />
0,5 điểm<br />
0,5 điểm<br />
0,5 điểm<br />
0,5 điểm<br />
1 điểm<br />
<br />
1 điểm<br />
<br />
1 điểm<br />
<br />