intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc" sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc

  1. TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ, ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN CÔNG NGHỆ 7 1. Ma trận - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra cuối HKI sau khi kết thúc bài “Trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng” - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Tự luận. - Cấu trúc: + Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 30% Vận dụng. + Nội dung kiến thức từ tuần 1 đến tuần 9 chiếm 15%, từ tuần 10 đến tuần 15 chiếm 85%. Cụ thể: Mức độ Chủ đề Tổng số câu Điểm số Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Chủ đề 1: Mở đầu về 1 (1,5đ) 1 1,5 trồng trọt Chủ đề 2: Trồng và 1 (2,5đ) 1 (1,0đ) 2 3,5 chăm sóc cây trồng Chủ đề 3: Trồng, chăm sóc và bảo vệ 1 (3,0đ) 1 (2,0đ) 2 5,0 rừng Tổng số câu 2 1 2 5 Tổng số điểm 4,0 3,0 3,0 10 Tỉ lệ 40% 30% 30% 100% 2. Bản đặc tả Số câu Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt (số ý) Chủ đề 1: Mở đầu - Trình bày được vai trò, triển vọng của về trồng trọt trồng trọt, kể tên được các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam. - Nêu được một số phương thức trồng trọt Nhận biết phổ biến ở Việt Nam. 1( 2) - Nhận biết được những đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao. - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong trồng trọt.
  2. Chủ đề 2: Trồng và - Nêu được các bước trong quy trình trồng chăm sóc cây trồng Nhận biết trọt. 1 - Trình bày được mục đích, yêu cầu kĩ thuật của các bước trong quy trình trồng trọt. - Lập được kế hoạch, tính toán được chi phí cho việc trồng và chăm sóc một loại cây trồng phổ biến trong gia đình. - Thực hiện được một số công việc trong Vận dụng quy trình trồng và chăm sóc một loại cây 1(1) trồng phổ biến. - Tích cực vận dụng kiến thức vào thực tiễn, có ý thức về an toàn lao động và bảo vệ môi trường trong trồng trọt. Chủ đề 3: Trồng, Trình bày được vai trò của rừng, phân biệt Nhận biết chăm sóc và bảo vệ được các loại rừng phổ biến ở nước ta. rừng Thông hiểu Tóm tắt được quy trình trồng, chăm sóc cây 1(1) rừng và các biện pháp bảo vệ rừng. Vận dụng Có ý thức trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và 1(1) môi trường sinh thái. 3. Đề cương ôn tập Câu 1/ Trình bày được vai trò, triển vọng của trồng trọt, kể tên các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam. Câu 2/ Trình bày đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong trồng trọt. Câu 3/ Nêu một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam. Nêu những đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao. Câu 4/ Trình bày các bước trong quy trình trồng cây cải xanh. Tính toán số lượng hạt giống cần để gieo trồng. Câu 5/ Tóm tắt quy trình trồng cây con có bầu đất và cây con rễ trần. Trồng bằng cây con có bầu đất và cây con rễ trần loại nào phổ biến hơn? Vì sao? Nêu các biện pháp bảo vệ rừng. Câu 6/ Là học sinh em có thể làm gì để góp phần bảo vệ rừng và môi trường sinh thái.
  3. TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 NĂM HỌC 2024 - 2025 TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN MÔN CÔNG NGHỆ – LỚP 7 Thời gian:45 phút (Không kể thời gian giao đề) Điểm Lời phê của Thầy Cô: Họ và tên:…………………….…….…….…….…... Lớp: …………………….…….…….………….…... ĐỀ SỐ 1 Câu 1:(1,5 điểm) Trình bày một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam. Trồng trọt công nghệ cao có đặc điểm gì?. Câu 2:(2,5 điểm) Trình bày các bước trong quy trình trồng cây cải xanh. Câu 3:(3 điểm) So sánh sự giống nhau, khác nhau của quy trình trồng cây con rễ trần và cây con có bầu đất. Trồng bằng cây con có bầu đất và cây con rễ trần loại nào phổ biến hơn? Vì sao? Câu 4:(2 điểm) Là học sinh em có thể làm gì để góp phần bảo vệ rừng? (HS nêu 4 việc có thể làm). Câu 5:(1,0 điểm) Nam muốn trồng đậu đen trên diện tích đất 500m2. Em giúp Nam tính số lượng hạt giống cần chuẩn bị. Biết khoảng cách giữa các lỗ gieo hạt là 25cm (mỗi lỗ gieo 3 hạt), khoảng cách giữa các hàng là 40cm. BÀI LÀM --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
  4. --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
  5. TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 NĂM HỌC 2024 - 2025 TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN MÔN CÔNG NGHỆ – LỚP 7 Thời gian:45 phút (Không kể thời gian giao đề) Điểm Lời phê của Thầy Cô: Họ và tên:…………………….…….…….…….…... Lớp: …………………….…….…….………….…... ĐỀ SỐ 2 Câu 1:(1,5 điểm) Trình bày vai trò của ngành trồng trọt. Nêu các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam. Câu 2:(2,5 điểm) Trình bày các bước trong quy trình trồng cây cải xanh. Câu 3:(3 điểm) So sánh sự giống nhau, khác nhau của quy trình trồng cây con rễ trần và cây con có bầu đất. Trồng bằng cây con có bầu đất và cây con rễ trần loại nào phổ biến hơn? Vì sao? Câu 4:(2 điểm) Là học sinh em có thể làm gì để góp phần bảo vệ rừng? (HS nêu 4 việc có thể làm). Câu 5:(1,0 điểm) An muốn trồng đậu phộng trên diện tích đất 200m2 . Em giúp An tính số lượng hạt giống cần chuẩn bị. Biết khoảng cách giữa các lỗ gieo hạt là 20cm ( mỗi lỗ gieo 2 hạt), khoảng cách giữa các hàng là 30cm. BÀI LÀM --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
  6. --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN CÔNG NGHỆ 7 CUỐI HỌC KÌ I ĐỀ SỐ 1: Câu Nội dung Điểm Câu 1 - HS trình bày một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam. 1,0 đ - HS nêu đặc điểm trồng trọt công nghệ cao. 0,5 đ Câu 2 HS trình bày các bước trong quy trình trồng cây cải xanh. B1/ Chuẩn bị đất trồng: xác định diện tích đất trồng, vệ sinh đất trồng, làm 0,5 đ đất và cải tạo đất. B2/ Chuẩn bị hạt giống: lựa chọn hạt giống, xử lý hạt giống trước khi gieo 0,5 đ trồng, kiểm tra số lượng hạt giống. B3/Gieo trồng: xác định thời vụ, cách thức và mức độ gieo trồng, kiểm tra 0,5 đ chất lượng hạt giống sau khi ngâm ủ và đất trồng, tiến hành gieo trồng. B4/Các công việc chăm sóc: tỉa, dặm cây, làm cỏ vun xới, bón phân thúc, tưới nước, tiêu nước, phòng trừ sâu, bệnh. 0,5 đ B5/ Thu hoạch: kiểm tra sản phẩm, tiến hành thu hoạch. 0,5 đ . Câu 3 - So sánh sự giống nhau, khác nhau của quy trình trồng cây con rễ trần và 2,0 đ cây con có bầu đất. - Trồng bằng cây con có bầu đất phổ biến hơn. Giải thích. 1,0đ Câu 4 HS nêu 4 việc có thể làm. 2,0 đ Câu 5 S = 500m2 a = 25cm = 0,25m 0,5 đ b = 40cm = 0, 4m Số hạt giống cần dùng = 3 x S/ (axb) = 3 x 500/ (0,25 x 0,4) = 15000 hạt 0, 5 đ ĐỀ SỐ 2: Câu Nội dung Điểm Câu 1 - Trình bày vai trò của ngành trồng trọt. 0,5 đ - Nêu các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam. 1,0 đ Câu 2 HS trình bày các bước trong quy trình trồng cây cải xanh. B1/ Chuẩn bị đất trồng: xác định diện tích đất trồng, vệ sinh đất trồng, làm 0,5 đ đất và cải tạo đất. B2/ Chuẩn bị hạt giống: lựa chọn hạt giống, xử lý hạt giống trước khi gieo 0,5 đ trồng, kiểm tra số lượng hạt giống. B3/Gieo trồng: xác định thời vụ, cách thức và mức độ gieo trồng, kiểm tra 0,5 đ chất lượng hạt giống sau khi ngâm ủ và đất trồng, tiến hành gieo trồng. B4/Các công việc chăm sóc: tỉa, dặm cây, làm cỏ vun xới, bón phân thúc, tưới nước, tiêu nước, phòng trừ sâu, bệnh. 0,5 đ B5/ Thu hoạch: kiểm tra sản phẩm, tiến hành thu hoạch. 0,5 đ . Câu 3 - So sánh sự giống nhau, khác nhau của quy trình trồng cây con rễ trần và 2,0 đ cây con có bầu đất. - Trồng bằng cây con có bầu đất phổ biến hơn. Giải thích.
  8. 1,0đ Câu 4 HS nêu 4 việc có thể làm. 2,0 đ Câu 5 S = 300m2 0,5 đ a = 20cm = 0,2m b = 30cm = 0,3m 0, 5 đ Số hạt giống cần dùng = 2 x S/ (axb) = 2 x 300/ (0,2 x 0,3) = 10000 hạt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2