intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn địa lý lớp 10 trường THPT Hạ Hòa 

Chia sẻ: A B | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

267
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn học sinh và quý thầy cô tham khảo miễn phí Đề thi học kì 1 môn địa lý lớp 10 trường THPT Hạ Hòa  để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề thi

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn địa lý lớp 10 trường THPT Hạ Hòa 

  1. Sở GD&ĐT Phú Thọ  ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 10 NĂM HỌC 2010 ­ 2011  Trường THPT Hạ Hòa  Môn: Địa lí (Ban cơ bản)  ĐỀ 1  Thời gian: 45 phút  Câu 1 (3,5 điểm):Trình bày khái niệm, nguyên nhân và các biểu hiện của qui luật địa đới của lớp  vỏ địa lí?  Câu 2 (3,5 điểm): Nguồn lực là gì? Phân biệt các loại nguồn lực và ý nghĩa của từng loại đối với  sự phát triển kinh tế ­ xã hội?  Câu 3 (3 điểm):Cho bảng số liệu:  Cơ cấu lao động theo khu vực kinh tế của một số nước, năm 2000  Chia ra (%)  Tên nước  Khu vực I  Khu vực II  Khu vực III  Pháp  5,1  27,8  67,1  Mê hi cô  28,0  24,0  48,0  Việt Nam  68,0  12,0  20,0  1. Vẽ biểu đồ cơ cấu lao động theo khu vực kinh tế của Pháp, Mê hi cô và Việt Nam năm 2000.  2.Nhận xét.  ­­­Hết­­­  Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.  Họ và tên học sinh………………………………….……..Lớp …….…….  Sở GD&ĐT Phú Thọ  ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 10 NĂM HỌC 2010 ­ 2011  Trường THPT Hạ Hòa  Môn: Địa lí (Ban cơ bản)  ĐỀ 2  Thời gian: 45 phút  Câu 1 (3,5 điểm): Trình bày khái niệm, nguyên nhân  và các biểu hiện của qui  luật phi địa đới  của lớp vỏ địa lí?  Câu 2 (3,5 điểm): Đô thị hoá là gì? Nêu các đặc điểm và ảnh hưởng của đô thị hoá đến phát triển  kinh tế ­ xã hội và môi trường.  Câu 3 (3 điểm): Cho bảng số liệu:  Cơ cấu lao động theo khu vực kinh tế của một số nước, năm 2000  Chia ra (%)  Tên nước  Khu vực I  Khu vực II  Khu vực III  Pháp  5,1  27,8  67,1  Mê hi cô  28,0  24,0  48,0  Việt Nam  68,0  12,0  20,0  1. Vẽ biểu đồ cơ cấu lao động theo khu vực kinh tế của Pháp, Mê hi cô và Việt Nam năm 2000.  2. Nhận xét.  ­­­Hết­­­  Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.  Họ và tên học sinh………………………………….……..Lớp …….…….
  2. ĐÁP ÁN  Câu hỏi  Nội dung  Thang điểm  ĐỀ 1  Câu 1  ­ Khái niệm.  1đ  ­  Nguyên  nhân:  Trái  Đất  hình  cầu  →  Bức  xạ  Mặt  Trời  thay  đổi  từ  0,5đ  Xích đạo về cực.  ­ Biểu hiện:  2đ + Sự phân bố các vòng đai nhiệt trên Trái Đất (tên 7 vòng đai).  + Các đai khí áp và các đới gió chính: 7 đai áp và 6 đới gió.  + Các đới khí hậu trên Trái Đất (7 đới).  + Các kiểu thảm thực vật và các nhóm đất chính (10 nhóm).  Câu 2  ­ Khái niệm nguồn lực.  1đ ­ Phân loại:  1đ  + Theo nguồn gốc: • Vị trí địa lí  • Nguồn lực tự nhiên (VD).  • Nguồn lực  KT ­ XH (VD).  + Theo phạm vi lãnh thổ: • Nội lực.  • Ngoại lực.  ­ Ý nghĩa.  1,5đ  + Vị trí địa lí tạo thuận lợi hoặc gây khó khăn cho việc tiếp cận, trao  đổi, hợp tác phát triển giữa các vùng, các nước.  + Nguồn lực tự nhiên là cơ sở tự nhiên của quá trình sản xuất.  + Nguồn lực KT – XH có  vai trò  quan trọng để  lựa chọn chiến lược  phát triển của đất nước.  Câu 3  1. Vẽ biểu đồ : 3 hình tròn. Đúng, đẹp, thể hiện số liệu, có chú giải.  1,5đ  2. Nhận xét:  +Theo từng nước.  1,5đ  +  So  sánh  giữa  3  nước  để  thấy  được  sự  khác  biệt  về  trình độ phát triển kt – xh của các nước.  ĐỀ 2  Câu 1  ­ Khái niệm.  1đ  ­ Nguyên nhân: tác động của  nội lực → bề mặt Trái Đất chia thành  0,5đ  lục địa, đại dương và địa hình núi cao.  ­ Biểu hiện:  2đ + Qui luật đai cao (khái niệm, nguyên nhân và biểu hiện).  + Qui luật địa ô (khái niệm, nguyên nhân, biểu hiện).  Câu 2  ­ Khái niệm đô thị hoá.  1đ  ­ Đặc điểm:  1,5đ  + Dân số thành thị có xu hướng tăng nhanh.  + Dân cư tập trung vào các thành phố lớn và cực lớn.  + Phổ biến rộng rãi lối sống thành thị.  ­ Ảnh hưởng: + Tích cực:  1đ  + Tiêu cực:  Câu 3  Tương tự đề 1  3đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2