SỞ GD&ĐT THÁI NGUYÊN<br />
Trường THPT Lương Ngọc Quyến<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN<br />
Lớp: 11<br />
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
Họ, tên thí sinh:...................................................................... Lớp:.....................<br />
Phòng:..................................................................................... SBD:.....................<br />
Chú ý: Học sinh GHI MÃ ĐỀ vào bài thi, kẻ ô sau vào bài thi và điền đáp án đúng.<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
6<br />
7<br />
8<br />
9 10 11 12 13 14<br />
Câu<br />
<br />
Mã đề : 132<br />
<br />
15<br />
<br />
16<br />
<br />
17<br />
<br />
Đ.án<br />
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (6 điểm)<br />
Câu 1: Đi đôi với chuyển dịch cơ cấu kinh tế là chuyển dịch cơ cấu<br />
A. lao động.<br />
B. ngành nghề.<br />
C. vùng, lãnh thổ.<br />
D. dân số.<br />
Câu 2: Trên thực tế, sự vận động của cung, cầu diễn ra theo xu hướng nào sau đây?<br />
A. Cầu thường lớn hơn cung.<br />
B. Cung, cầu thường cân bằng.<br />
C. Cung, cầu thường vận động không ăn khớp nhau.<br />
D. Cung thường lớn hơn cầu.<br />
Câu 3: Hệ thống siêu thị Metro thuộc thành phần kinh tế nào sau đây?<br />
A. Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.<br />
B. Kinh tế nhà nước.<br />
C. Kinh tế tư nhân.<br />
D. Kinh tế tư bản nhà nước.<br />
Câu 4: K đang bán hãng bia X tại tỉnh Y nhưng thị trường tỉnh Y lại ưa chuộng hãng bia Z nên cửa<br />
hàng của K bán được rất ít bia X. Để phù hợp với quy luật giá trị và để việc kinh doanh có lãi (bỏ qua<br />
yếu tố độc quyền), nếu là K, em sẽ<br />
A. giữ nguyên bia X dù bán không chạy hàng.<br />
B. bỏ bán bia để chuyển sang mặt hàng khác.<br />
C. chuyển từ bia X sang bia Z để bán.<br />
D. giảm bớt lượng bia X, tăng thêm lượng bia Z.<br />
Câu 5: Sự tồn tại nhiều thành phần kinh tế ở nước ta là một tất yếu khách quan, vì<br />
A. nước ta có dân số đông, lao động nông nghiệp là chủ yếu.<br />
B. lực lượng sản xuất của nước ta còn thấp với nhiều hình thức sở hữu về tư liệu sản xuất.<br />
C. nước ta có rất nhiều ngành nghề sản xuất khác nhau.<br />
D. nhu cầu giải quyết việc làm của nước ta rất lớn.<br />
Câu 6: Thành phần kinh tế nào sau đây có vai trò thu hút vốn đầu tư, khoa học công nghệ hiện đại,<br />
quản lí tiên tiến, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế?<br />
A. Kinh tế tập thể.<br />
B. Kinh tế tư nhân.<br />
C. Kinh tế tư bản Nhà nước.<br />
D. Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.<br />
Câu 7: Anh M, N, H và O cùng buôn bán quần áo may sẵn trên cùng địa bàn. Anh M tích cực tìm<br />
nguồn hàng với giá cả rẻ hơn nhưng cùng chất lượng. Anh N lại tích cực quảng cáo trên trang cá nhân<br />
và vào tận các trường học để tiếp thị. Anh H chủ động hạ giá xuống một chút để có nhiều khách hàng<br />
hơn. Còn anh O lại thuê phục vụ nữ trẻ đẹp để bán hàng. Những ai dưới đây đã sử dụng cạnh tranh để<br />
bán hàng?<br />
A. Anh H và O.<br />
B. Anh M, N và H.<br />
C. Anh M và N.<br />
D. Anh O.<br />
Câu 8: Cạnh tranh sẽ khai thác tối đa mọi nguồn lực vào đầu tư xây dựng phát triển kinh tế, thúc đẩy<br />
tăng trưởng kinh tế, thực hiện chủ động hội nhập kinh tế quốc tế là<br />
A. mặt hạn chế của cạnh tranh.<br />
B. nội dung của cạnh tranh.<br />
C. mặt tích cực của cạnh tranh.<br />
D. mặt tiêu cực của cạnh tranh.<br />
Câu 9: Theo nội dung của quy luật cung - cầu, giá cả thị trường thường cao hơn giá trị hàng hoá<br />
trong sản xuất khi<br />
A. cung nhỏ hơn cầu. B. cung bằng cầu.<br />
C. cầu giảm, cung tăng. D. cung lớn hơn cầu.<br />
Câu 10: Do yêu cầu phải xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật cho Chủ nghĩa xã hội nên nước ta tiến<br />
hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa là thể hiện nội dung nào dưới đây?<br />
A. Tính tất yếu khách quan.<br />
B. Tính to lớn toàn diện.<br />
C. Ý nghĩa của công nghiệp hóa.<br />
D. Tác dụng của công nghiệp hóa.<br />
Trang 1/4 - Mã đề thi 132<br />
<br />
18<br />
<br />
Câu 11: Việc phân phối lại nguồn hàng từ nơi có lãi ít đến nơi có lãi nhiều là kết quả tác động nào<br />
sau đây của quy luật giá trị ?<br />
A. Tăng năng suất lao động.<br />
B. Phân hoá giàu – nghèo giữa những người sản xuất hàng hoá.<br />
C. Điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hoá.<br />
D. Kích thích lực lượng sản xuất phát triển.<br />
Câu 12: Người sản xuất, kinh doanh cố giành lấy các điều kiện thuận lợi, tránh được những rủi ro,<br />
bất lợi trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, dịch vụ là một trong những<br />
A. nguyên nhân của sự giàu nghèo.<br />
B. tính chất của cạnh tranh.<br />
C. nguyên nhân của sự ra đời hàng hóa.<br />
D. nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh.<br />
Câu 13: Gia đình ông A trồng lúa là nguồn thu chính để sinh sống. Ông A vừa chăm chỉ lại sử dụng<br />
máy để cày xới đất, gieo mạ nhằm tiết kiệm thời gian, công sức. Khi lúa phát triển thì từng giai đoạn<br />
ông cố gắng nghiên cứu và hỗ trợ cho cây phát triển tốt nhất, do đó mà năng suất lúa của ông A đạt<br />
rất cao. Theo em, ông A đã thực hiện tốt trách nhiệm nào sau đây của công dân đối với sự nghiệp<br />
CNH, HĐH đất nước?<br />
A. Nhận thức đúng đắn về tính khách quan, tác dụng của CNH, HĐH.<br />
B. Lựa chọn ngành nghề, mặt hàng có khả năng cạnh tranh cao.<br />
C. Tiếp thu, ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, tạo năng suất cao.<br />
D. Thường xuyên học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn.<br />
Câu 14: Trong các nguyên nhân sau, đâu là một trong những nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh?<br />
A. Sự hấp dẫn của lợi nhuận.<br />
B. Chi phí sản xuất khác nhau.<br />
C. Điều kiện sản xuất và lợi ích khác nhau.<br />
D. Sự khác nhau về tiền vốn ban đầu.<br />
Câu 15: Quy luật giá trị tác động đến điều tiết và lưu thông hàng hóa thông qua<br />
A. giá trị xã hội cần thiết của hàng hóa.<br />
B. giá cả trên thị trường.<br />
C. giá trị hàng hóa.<br />
D. quan hệ cung cầu.<br />
Câu 16: Sau giờ học GDCD, H cho rằng: chỉ những mặt hàng đã có bán trên thị trường mới là cung,<br />
còn những hàng hóa trong kho chưa được bày bán thì không phải. Em lựa chọn phương án nào dưới<br />
dây để hiểu đúng về lượng cung hàng hóa trên thị trường?<br />
A. Cung là hàng hóa hiện đang có trên thị trường.<br />
B. Cung là hàng hóa hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường.<br />
C. Cung là hàng hóa còn nằm trong nhà kho, sẽ đưa ra thị trường trong thời gian tới.<br />
D. Cung là hóa chuẩn bị đưa ra thị trường trong thời gian tới.<br />
Câu 17: Để đạt hiệu quả cao trong canh tác lúa thương phẩm, ông H đã đầu tư hệ thống máy gặt đập<br />
liên hoàn, máy cày đất để bớt công sức. Chị K tìm thị trường để suất khẩu hàng mây tre đan sang<br />
nước ngoài. Chị T, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chỉ chăn nuôi với quy mô nhỏ để sinh sống.<br />
Trong khi đó, anh G làm thợ xây để nuôi gia đình. Những ai dưới đây đã thể hiện trách nhiệm của<br />
công dân đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước?<br />
A. Ông H, chị K.<br />
B. Mình chị K.<br />
C. Anh G, chị T.<br />
D. Cả ông H, chị K, anh G và chị T.<br />
Câu 18: Nội dung nào dưới đây thể hiện vai trò của thành phần kinh tế tư nhân?<br />
A. Đóng góp về vốn cho nền kinh tế. B. Định hướng phát triển cho các thành phần kinh tế khác.<br />
C. Tạo ra tiềm năng công nghệ cho nền kinh tế. D. Là một trong những động lực của nền kinh tế.<br />
II. TỰ LUẬN: (4 điểm)<br />
Câu 1: (2 điểm)<br />
Trình bày tác dụng to lớn và toàn diện của công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Là một công dân,<br />
trong khi học và sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, em phải làm gì để góp phần vào sự nghiệp<br />
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước?<br />
Câu 2: (2 điểm)<br />
Ở nước ta hiện nay có mấy thành phần kinh tế? Trình bày nội dung các thành phần kinh tế? Em<br />
có dự định sẽ hoạt động trong thành phần kinh tế nào? Tai sao lại lựa chọn thành phần kinh tế đó?<br />
Chú ý: - Giám thị coi thi không giải thích gì thêm về nội dung đề.<br />
----------- HẾT ---------Trang 2/4 - Mã đề thi 132<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I LỚP 11<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
I.PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6điểm)<br />
MÃ ĐỀ 132<br />
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18<br />
Đ. A C A D B D B C A A C D C C B B A D<br />
Án<br />
<br />
Câu 1<br />
Đ. A<br />
Án<br />
<br />
2<br />
C<br />
<br />
3<br />
C<br />
<br />
4<br />
D<br />
<br />
5<br />
D<br />
<br />
6<br />
C<br />
<br />
MÃ ĐỀ 209<br />
7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18<br />
D A C A B B C D B B A B<br />
<br />
Câu 1<br />
Đ. A<br />
Án<br />
<br />
2<br />
D<br />
<br />
3<br />
C<br />
<br />
4<br />
D<br />
<br />
5<br />
C<br />
<br />
6<br />
C<br />
<br />
7<br />
D<br />
<br />
6<br />
B<br />
<br />
MÃ ĐỀ 485<br />
7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18<br />
A B C D C A D C A B B A<br />
<br />
Câu 1<br />
Đ. D<br />
Án<br />
<br />
2<br />
D<br />
<br />
3<br />
C<br />
<br />
4<br />
A<br />
<br />
5<br />
A<br />
<br />
MÃ ĐỀ 357<br />
8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18<br />
A A B B D C D A A B B<br />
<br />
II. PHẦN TỰ LUẬN: (4 điểm)<br />
Câu 1: (2 điểm)<br />
Trình bày tác dụng to lớn và toàn diện của công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Là một<br />
công dân, trong khi học và sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, em phải làm gì để<br />
góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước?<br />
Trả lời:<br />
* Trình bày tác dụng to lớn và toàn diện của CNH, HĐH.(1 điểm)<br />
- Phát triển lực lượng sản xuất, tăng năng suất lao động xã hội, thúc đẩy tăng trưởng<br />
và phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống xã hội.<br />
- Tạo ra lực lượng sản xuất mới làm tiền đề cho việc củng cố quan hệ sản xuất<br />
XHCN, tăng cường vai trò của nhà nước XHCN, tăng cường mối liên minh công- nông<br />
– trí thức.<br />
- Tạo tiền đề để hình thành và phát triển nền văn hóa mới XHCN - nền văn hóa tiên<br />
tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.<br />
- Tạo cơ sở vật chất – kỹ thuật cho việc xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, củng cố<br />
và tăng cường quốc phòng, an ninh.<br />
* Là một công dân, trong khi học và sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, em phải<br />
làm gì để góp phần vào sự nghiệp CNH, HĐH? (1 điểm)<br />
- Có nhận thức đúng về tính tất yếu khách quan và tác dụng to lớn của CNH, HĐH đất<br />
nước.<br />
- Trong sản xuất kinh doanh cần lựa chọn ngành, mặt hàng có khả năng cạnh tranh<br />
cao.<br />
Trang 3/4 - Mã đề thi 132<br />
<br />
- Tiếp thu và ứng dụng những thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại vào sản<br />
xuất.<br />
- Thường xuyên học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ theo<br />
hướng hiện đại, học tập tốt môn ngoại ngữ.<br />
Câu 2: (2 điểm)<br />
Ở nước ta hiện nay có mấy thành phần kinh tế? Trình bày nội dung các thành phần<br />
kinh tế? Em có dự định sẽ hoạt động trong thành phần kinh tế nào? Tai sao lại lựa chọn<br />
thành phần kinh tế đó?<br />
Trả lời:<br />
* Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI xác định:<br />
Nước ta có 4 thành phần kinh tế: (1,5 điểm)<br />
- Kinh tế Nhà nước:<br />
+ Là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu Nhà nước về TLSX<br />
+ Gồm các doanh nghiệp Nhà nước, quỹ dự trữ quốc gia, quỹ bảo hiểm Nhà nước và tài<br />
sản thuộc sở hữu Nhà nước.<br />
+ Kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, nắm giữ các vị trí, các lĩnh vực then chốt trong<br />
nền kinh tế…<br />
- Kinh tế tập thể:<br />
+ Là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu tập thể về TLSX.<br />
+ Gồm nhiều hình thức hợp tác đa dạng, trong đó hợp tác xã là nòng cốt.<br />
+ Kinh tế tập thể cùng với kinh tế Nhà nước ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của<br />
nền kinh tế quốc dân.<br />
- Kinh tế tư nhân:<br />
+ Là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu tư nhân về TLSX.<br />
+ Giữ vai trò là một trong những động lực của nền kinh tế.<br />
- Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài:<br />
+ Là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu vốn của nước ngoài.<br />
+ Cần tạo điều kiện thuận lợi, cải thiện môi trường kinh tế và pháp lí để phát triển các<br />
đối tác, thu hút vốn đầu tư, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng và phát triển.<br />
* Em có dự định sẽ hoạt động trong thành phần kinh tế nào? Tai sao lại lựa chọn<br />
thành phần kinh tế đó?(0,5 điểm)<br />
Phần này học sinh tự liên hệ.<br />
----------- HẾT ----------<br />
<br />
Trang 4/4 - Mã đề thi 132<br />
<br />