intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hoàng Hoa Thám, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hoàng Hoa Thám, Thăng Bình” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Hoàng Hoa Thám, Thăng Bình

  1. TRƯỜNG THCS HOÀNG HOA THÁM KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 6 CẤP THCS ̉ Mạch nội dung Tông TT Chủ đề Nhận Thông Vận Vâṇ T ̉ biết ̉ dụng dụng cao ỉ Tông hiêu ̉ điêm l ệ TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào về 1 truyền thống gia 2 câu 2 câu 0,5 đ đình, dòng họ 2 Yêu thươn 3câu 0,7 Giáo g con 3 câu 5đ dục đạo người đức Siêng năng 1 ½ ½ 1 2,25 kiên 1 câu trì 3 Tôn trọng 3 câu 1/2 câu 1/2 câu 1 câu 3,75 đ sự 3 câu thật Tự 4 câu 1 1 2,75 Lập 4 câu
  2. T 12 1,2 0 1 1 1/2 13 3 ô 10 điểm n g T 30% 30% 3 1 40% 60% 0 0 % % ê % T ệ c 60% 40% h u n g
  3. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I MÔN GDCD LỚP 6 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45’ Mạch nội Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Chủ đề dung giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Giáo dục đạo Tự hào về Nhận biết: 2 câu đức truyền thống (2TN) gia đình, Nêu được một dòng họ số truyền thống của gia đình, dòng họ. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản. 1 Vận dụng: Xác định được một số việc
  4. làm thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. Yêu thương Nhận biết: 3 câu con người - Nhận biết (3TN) được khái niệm tình yêu thương con người - Nêu được biểu hiện, ý nghĩa của tình yêu thương con người Thông hiểu: - Giải thích được giá trị của tình yêu
  5. thương con người đối với bản thân, đối với người khác, đối với xã hội. - Nhận xét, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương con người Vận dụng: - Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người - Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc làm phù
  6. hợp để thể hiện tình yêu thương con người Siêng năng, Nhận biết: 1 câu+ ½ câu 1/2 câu kiên trì - Nêu (1TN+ ½ TL) 1/2TL được khái niệm siêng năng, kiên trì - Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì Thông hiểu: - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động. - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính
  7. siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động. Vận dụng: - Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động. - Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này. - Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày phù hợp với bản thân. Vận dụng cao: Thực
  8. hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày. Tôn trọng sự Nhận biết: 3 câu thật Khái niệm (3TN) tôn trọng sự thật; Nhận biết được một số biểu hiện của tôn trọng sự thật; Ý nghĩa của tôn ½ câu ½ câu trọng sự thật (1/2 TL) (1/2 TL) Thông hiểu Hiểu vì sao phải tôn trọng sự thật; Giải thích được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện tôn trọng sự thật. Vận dụng - Không đồng tình với việc nói dối hoặc che giấu sự thật. Đưa ra
  9. cách giải quyết phù hợp, đúng đắn. Tự Lập Nhận biết 4 câu 1 Câu - Nêu được (4TN) (1TL) khái niệm tự lập; Liệt kê các biểu hiện của người có tính tự lập. Thông hiểu Hiểu được vì sao phải tự lập; Đánh giá khả năng tự lập của bản thân và người khác. Vận dụng - Qua tình huống cụ thể, nêu được các cách giải quyết đúng thể hiện việc tự thực hiện được nhiệm vụ của bản thân trong học tập, sinh hoạt hằng ngày, hoạt động tập thể
  10. ở trường và trong cuộc sống cộng đồng; không dựa dẫm, ỷ lại và phụ thuộc vào người khác. 12TN; 1/2TL Tổng 1 TL 1TL 1/2 TL Tı̉ lê ̣% 30 30 30 10 Tı lê chung̣ 60 40
  11. TRƯỜNG THCS HOÀNG HOA THÁM Họ và tên:………………………. lớp:.. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I Phòng thi số… số BD: ………… Năm học: 2023-2024 Số tờ giấy làm bài………. tờ MÔN: CÔNG DÂN 6 Đề: A Thời gian: 45 phút (không kể thời gian chép đề) A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4 điểm) Câu 1: Biểu hiện nào dưới đây là phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Tìm hiểu và phát huy những nét đẹp truyền thống của gia đình. B. Chỉ tập trung cho việc học không quan tâm tới việc khác của gia đình. C. Tổ chức cúng bái linh đình vào ngày giỗ của ông bà tổ tiên. D. Không quan tâm đến mọi người trong gia đình, dòng họ. Câu 2. Sự thật là: A. Những gì có thật trong cuộc sống. C. Những điều theo đúng pháp luật B. Những điều phản ánh đúng hiện thực cuộc sống. D. Cả A, B, C đều đúng Câu 3. Đối lập với tự lập là: A. Ỷ lại C. Tự chủ. B. Ích kỉ. D. Tự tin. Câu 4: Yêu thương con người là: A. Quan tâm giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. B. Sự trả ơn cho những người đã từng giúp đỡ mình lúc khó khăn hoạn nạn C. Lòng thương hại với những người có hoàn cảnh không may mắn. D. Sự ban ơn của bản thân đối với người khác. Câu 5. Hành vi, việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự thật: A. Thấy An xem tài liệu trong giờ kiểm tra môn Văn, Lan giả vờ như không nhìn thấy. B. Trung chủ động nhận lỗi và xin lỗi khi vô tình đá bóng vào cửa sổ nhà bác Tùng. C. Minh đã sửa điểm trong bài kiểm tra Toán để không bị mẹ mắng. D. Hằng rất quý Lan nên đã làm bài tập giúp Lan để bạn ấy được điểm cao hơn. Câu 6: Hoạt động thể hiện có tính tự lập: A. Nhờ bạn chép bài hộ. B. Ở nhà chơi, không, giúp cha mẹ làm việc nhà. C. Tự giặt quần áo của mình. D. Gặp bài khó, giở sách hướng dẫn ra chép. Câu 7. Những biểu hiện về ý thức, hành vi nào dưới đây thể hiện và chưa thể hiện được tính tự lập? Em hãy đánh dấu (x) vào ô mà em lựa chọn: ST Biểu hiện về ý thức, hành vi Tự lập Chưa tự lập T 1 Tự giải quyết những nhiệm vụ học tập. 2 Không có kế hoạch cho cá nhân, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. 3 Sinh hoạt cá nhân vẫn nhờ mẹ giúp. 4 Tự giác làm bài tập về nhà, đến lớp trao đổi, thảo luận thêm với bạn bè. Câu 8: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của yêu thương con người? A. Thờ ơ, lảng trán h trước nỗi đau khổ của người khác. B. Không cho các bạn khuyết tật tham gia các hoạt động tập thể. C. Không hỏi thăm giúp đỡ khi bạn trong lớp ốm đau.
  12. D. Góp tiền, sách vỡ ủng hộ cho trẻ em nghèo. Câu 9: Hành vi nào sau đây không thể hiện đức tính của một người luôn tôn trọng sự thật? A. Không chỉ bài cho bạn trong giờ kiểm tra. C..Nhìn trộm bài của bạn để đạt điểm cao. B. Không bao che cho bạn khi mắc lỗi. D. Nhặt được của rơi trả cho người bị mất. Câu 10: Hành động nào dưới đây là biểu hiện của đức tính tự lập? A. H đi dã ngoại nhưng bạn không tự chuẩn bị mà nhờ chị gái chuẩn bị giúp mình. B. L luôn tự dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, giặt quần áo mà không cần bố mẹ nhắc nhở. C. Gặp bài toán khó, V giở ngay phần hướng dẫn giải ra chép mà không chịu suy nghĩ. D. Làm việc nhóm nhưng T không tự giác mà luôn trông chờ, ỷ lại vào các bạn. Câu 11. Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người coi thường. B. Mọi người xa lánh. C. Mọi người sợ hải D.Mọi người yêu quý và kính trọng. Câu 12. Hành vi nào dưới đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì? A. Làm việc theo sở thích cá nhân. B. Ỷ nại vào người khác khi làm việc. C. Vượt mọi khó khăn để đạt mục tiêu. D. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn. Câu 13: Việc làm nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A.Hiếu thảo, hiếu học. C. Tảo hôn B.Tổ chức đám cưới linh đình, tốn kém. D.Mê tín dị đoan B. PHẦN TỰ LUẬN (6 điểm) Câu 1 (1 điểm): Em hãy tìm 2 câu ca dao, tục ngữ hoặc thành ngữ nói về tính tự lập . Câu 2 (3 điểm): Em hãy đưa ra cách xử lí trong các tình huống sau: a. Tùng và Hùng học cùng lớp với nhau. Tùng biết Hùng xin mẹ đóng tiền học phí nhưng lại dùng số tiền đó để chơi điện tử và la cà ăn vặt sau mỗi giờ tan học. Khi cô giáo hỏi: “Tại sao em chưa đóng tiền học phí”, Hùng đã nói dối quên mất chưa xin tiền bố mẹ đóng tiền học. Nếu em là Tùng, em sẽ làm gì? b. Trên đường đi học về, Hà và An nhìn thấy một thanh niên giả tàn tật để xin tiền người đi đường. Nếu em là Hà và An, em sẽ làm gì? Câu 3 (2 điểm): Thế nào là siêng năng, kiên trì? Hãy nêu một việc làm thể hiện hiện sự siêng năng, kiên trì và một việc làm thể hiện trái với sự siêng năng kiên trì ? BÀI LÀM: …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………, …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………
  13. …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………… TRƯỜNG THCS HOÀNG HOA THÁM Họ và tên:……………………….. lớp:.. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Phòng thi số… số BD:………… Năm học: 2023-2024 Số tờ giấy làm bài……….tờ MÔN: CÔNG DÂN 6 Đề: B Thời gian: 45 phút (không kể thời gian chép đề) A.PHẦN TRẮC NGHIỆM (4 điểm) Câu 1:Việc làm nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Hiếu thảo, hiếu học. C. Tảo hôn B Tổ chức đám cưới linh đình, tốn kém. D. Mê tín dị đoan Câu 2: Hành vi nào sau đây không thể hiện đức tính của một người luôn tôn trọng sự thật? A. Không chỉ bài cho bạn trong giờ kiểm tra. C. Nhìn trộm bài của bạn để đạt điểm cao. B. Không bao che cho bạn khi mắc lỗi. D. Nhặt được của rơi trả cho người bị mất Câu 3: Hoạt động thể hiện có tính tự lập: A. Nhờ bạn chép bài hộ. B. Ở nhà chơi, không, giúp cha mẹ làm việc nhà. C. Tự giặt quần áo của mình. D. Gặp bài khó, giở sách hướng dẫn ra chép Câu 4: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của yêu thương con người? A. Thờ ơ, lảng tránh trước nỗi đau khổ của người khác. B. Không cho các bạn khuyết tật tham gia các hoạt động tập thể C. Không hỏi thăm giúp đỡ khi bạn trong lớp ốm đau. D. Quyên góp tiền, sách vỡ ủng hộ cho trẻ em nghèo. Câu 5. Hành vi, việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự thật: A. Thấy An xem tài liệu trong giờ kiểm tra môn Văn, Lan giả vờ như không nhìn thấy. B. Trung chủ động nhận lỗi và xin lỗi khi vô tình đá bóng vào cửa sổ nhà bác Tùng. C. Minh đã sửa điểm trong bài kiểm tra Toán để không bị mẹ mắng. D. Hằng rất quý Lan nên đã làm bài tập giúp Lan để bạn ấy được điểm cao hơn. Câu 6. Đối lập với tự lập là: A. Ỷ lại C. Tự chủ. B. Ích kỉ. D. Tự tin. Câu 7. Những biểu hiện về ý thức, hành vi nào dưới đây thể hiện và chưa thể hiện được tính tự lập ? Em hãy đánh dấu (x) vào ô mà em lựa chọn: STT Biểu hiện về ý thức, hành vi Tự lập Chưa tự lập 1 Tự giải quyết những nhiệm vụ học tập. 2 Không có kế hoạch cho cá nhân, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. 3 Sinh hoạt cá nhân vẫn nhờ mẹ giúp. 4 Tự giác làm bài tập về nhà, đến lớp trao đổi, thảo luận thêm với bạn bè. Câu 8. Hành vi nào dưới đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì?
  14. A. Làm việc theo sở thích cá nhân. B. Ỷ nại vào người khác khi làm việc. C. Vượt mọi khó khăn để đạt mục tiêu. D. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn Câu 9. Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người coi thường. B. Mọi người xa lánh. C. Mọi người sợ hải. D. Mọi người yêu quý và kính trọng. Câu 10: Yêu thương con người là: A. Quan tâm giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. B. Sự trả ơn cho những người đã từng giúp đỡ mình lúc khó khăn hoạn nạn C. Lòng thương hại với những người có hoàn cảnh không may mắn. D. Sự ban ơn của bản thân đối với người khác. Câu 11. Sự thật là: A. Những gì có thật trong cuộc sống. B. Những điều phản ánh đúng hiện thực cuộc sống. C. Những điều theo đúng pháp luật. D. Cả A, B, C đều đúng. Câu 12: Hành động nào dưới đây là biểu hiện của đức tính tự lập? A. H đi dã ngoại nhưng bạn không tự chuẩn bị mà nhờ chị gái chuẩn bị giúp mình. B. L luôn tự dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, giặt quần áo mà không cần bố mẹ nhắc nhở. C. Gặp bài toán khó, V giở ngay phần hướng dẫn giải ra chép mà không chịu suy nghĩ. D. Làm việc nhóm nhưng T không tự giác mà luôn trông chờ, ỷ lại vào các bạn. .Câu 13: Biểu hiện nào dưới đây là phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Tìm hiểu và phát huy những nét đẹp truyền thống của gia đình. B. Chỉ tập trung cho việc học không quan tâm tới việc khác của gia đình. C. Tổ chức cúng bái linh đình vào ngày giỗ của ông bà tổ tiên. D. Không quan tâm đến mọi người trong gia đình, dòng họ. B. PHẦN TỰ LUẬN (6 điểm) Câu 1 (1 điểm): Em hãy tìm 2 câu ca dao, tục ngữ hoặc thành ngữ nói về tính tự lập . Câu 2 (3 điểm): Em hãy đưa ra cách xử lí trong các tình huống sau: a. Tùng và Hùng học cùng lớp với nhau. Tùng biết Hùng xin mẹ đóng tiền học phí nhưng lại dùng số tiền đó để chơi điện tử và la cà ăn vặt sau mỗi giờ tan học. Khi cô giáo hỏi: “Tại sao em chưa đóng tiền học phí”, Hùng đã nói dối quên mất chưa xin tiền bố mẹ đóng học. Nếu em là Tùng, em sẽ làm gì? b. Trên đường đi học về, Hà và An nhìn thấy một thanh niên giả tàn tật để xin tiền người đi đường. Nếu em là Hà và An, em sẽ làm gì? Câu 3 (2 điểm): Thế nào là siêng năng, kiên trì? Hãy nêu một việc làm thể hiện hiện sự siêng năng, kiên trì và một việc làm thể hiện trái với sự siêng năng kiên trì ? BÀI LÀM: ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................
  15. ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ TRƯỜNG THCS HOÀNG HOA THÁM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA KÌ I NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: CÔNG DÂN 6 A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4 điểm) Đề A Từ câu 1,2,3,4,5,6,8,9,10,11, 12,13: Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 8 9 10 11 12 13 Đáp án A D A A B C D C B D C A Đề B Từ câu 1,2,3,4,5,6,8,9,10,11, 12,13: Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 8 9 10 11 12 13 Đáp án A C C D B A C D A D B A Câu 7: Mỗi ý đúng được 0, 25 điểm. STT Biểu hiện về ý thức, hành vi Tự lập Chưa tự lập 1 Cố gắng tự tìm giải quyết những nhiệm vấn đề khó X khăn, vướng mắc trong học tập, cuộc sống. 2 Không có kế hoạch cho cá nhân, đùn đẩy trách X nhiệm cho người khác. 3 Sinh hoạt cá nhân vẫn nhờ mẹ giúp. X 4 Tự giác làm bài tập về nhà, đến lớp trao đổi, thảo X luận thêm với bạn bè. B. PHẦN TỰ LUẬN (6 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 HS tùy vào khả năng và vốn hiểu biết để tìm được những câu ca 0.5 điểm dao, thành ngữ, tục ngữ về tính tự lập và giải thích ý nghĩa.
  16. - Tìm được 2 câu ca dao, thành ngữ hoặc tục ngữ về tính tự lâp. 0.5 điểm a. Tùng và Hùng học cùng lớp với nhau. Tùng biết Hùng xin mẹ đóng tiền học phí nhưng lại dùng số tiền đó để chơi điện tử và la cà ăn vặt sau mỗi giờ tan học. Khi cô giáo hỏi: “Tại sao em chưa đóng tiền học phí”, Hùng đã nói dối quên mất chưa xin tiền bố mẹ đóng học. - Nếu là Tùng, em sẽ: + Khuyên Hùng nên nói thật sự việc với mẹ để mẹ tìm cách giải 0.75 điểm quyết và đóng tiền học cho Hùng; nên tìm gặp cô giáo và nói lời xin lỗi 0.75 điểm + Khuyên Hùng nên từ bỏ thói quen xấu (chơi điện tử, la ăn vặt), Câu 2 nếu không sẽ để lại những hệ quả xấu. b. Trên đường đi học về, Hà và An nhìn thấy một thanh niên giả tàn tật để xin tiền người đi đường. - Nếu là Hà và An em sẽ: + Khuyên nhủ, phân tích cho người thanh niên đó là một 0.75 điểm hành động trái với sự thật, giả dối. + Nếu người thanh niên vẫn không nghe và tiếp tục có 0.75 điểm những hành động dối trá, cần thông báo cho người lớn hoặc báo cáo sự việc cho cơ quan có thẩm quyền (công an phường, công an xã,…) để có cách giải quyết. - Siêng năng là đức tính của con người, biểu hiện ở sự 0.5 điểm cần cù, tự giác, miệt mài làm việc thường xuyên, đều đặn. - Kiên trì là sự quyết tâm làm đến cùng dù gặp khó khăn Câu 3 gian khổ 0.5 điểm - Nêu một việc làm thể hiện hiện sự siêng năng, kiên trì - Nêu một việc làm thể hiện trái với sự siêng năng kiên 0.5 điểm trì ? 0.5 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2