intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An

  1. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN TRƯỜNG TRUNG HỌC SƠ SỞ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2023 – 2024 NGUYỄN BỈNH KHIÊM Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 6 I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ Nội Tổng nhận Mạch dung TT thức nội ( Tên Vận dung bài/Ch Nhận Thông Vận Tổng dụng ủ đề) biết hiểu dụng số câu cao TN TL TN TL TN TL TN Tổng điểm TL TN TL 1 Bài 1. Giáo Tự hào dục về đạo truyền đức thống 3 / / / / / / / 3 / 1,0 gia đình dòng họ Bài 2. Yêu thương 1 / 1 / / / / / 2 / 0,66 con người Bài 3. Siêng 2 / / / / / / / 2 / 0,66 năng kiên trì Bài 4. Tôn 1 / / ½ / / / 1/2 1 1 2,33 trọng sự thật Bài 5. 2 / 1 / / 1 / / 3 3,0 Tự lập 1
  2. Bài 6. Giáo Tự dục kĩ nhận 3 / 1 1 / / / / 4 1 2,33 năng thức sống bản thân Tổng 12 3 1+1/2 1 1/2 15 3 số câu 10 điểm Tỉ lệ % 40% 10% 20% 20% 10% Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% 100% II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GDCD 6 TT Nội dung Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội (Tên Mức độ Vận dụng dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng bài/Chủ đề) đánh giá cao 1 Nhận biết: Giáo dục - Biết được đạo đức một số truyền thống của gia đình, dòng họ Bài 1. Tự - Ý nghĩa hào về của truyền truyền thống của 3TN thống gia gia đình, đình dòng dòng họ. họ - Biểu hiện thể hiện tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. Bài 2. Yêu Nhận biết: thương con - Biết được 1TN 1TN người biểu hiện của lòng
  3. yêu thương con người. Thông hiểu: - Hiểu được câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân” nói lên điều gì. Nhận biết: - Biết được biểu hiện của sự kiên trì. - Biết được Bài 3. hậu quả Siêng năng của 2TN kiên trì việc không siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động. Nhận biết: - Biết được biểu hiện của tôn trọng sự thật. Thông Bài 4. Tôn hiểu, vận trọng sự 1 TN 1/2TL 1/2TL dụng: thật - Hiểu, vận dụng để xử lý được tình huống về tôn trọng sự thật. Bài 5. Tự Nhận biết: 2TN 1TL lập - Biết được 1TN khái niệm
  4. của tính tự lập - Biết được ý nghĩa của tính tự lập Thông hiểu: - Hiểu được việc làm của nhân vật về tính tự lập. Vận dụng: Nêu được những việc làm của tính tự lập Nhận biết: - Biết được khái niệm tự nhận thức về bản thân. - Biết được hiểu hiện tự nhận thức về bản thân Giáo dục Bài 6. Tự - Biết được 1TN 2 kĩ năng nhận thức việc làm 3TN 1TL sống bản thân không tự nhận thức bản thân Thông hiểu: - Hiểu được việc làm của nhân vật về tính tự nhận thức bản thân. 12 3TN, Tổng 1TL 1/2TL TN 1+1/2TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
  5. Tỉ lệ chung 100% UBND THÀNH PHỐ HỘI AN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG TRUNG HỌC SƠ SỞ Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 6 NGUYỄN BỈNH KHIÊM Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: …… /…. /20…. Họ và tên học sinh......................................................Lớp......................SBD..................Phòng thi.............. I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Chọn một trong các chữ cái A, B, C hoặc D đứng trước phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài.
  6. Câu 1. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình là A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. B. tích cực học tập rèn luyện. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất. Câu 2. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là A. góp phần làm phong phú truyền thống. B. giúp ta có thêm kinh nghiệm. C. tự hào về truyền thống của gia đình. D. tiếp nối và làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy. Câu 3. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện sự phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? A. Tích cực học tập, phát huy truyền thống gia đình. B. Đưa nghề làm gốm ra thị trường nước ngoài. C. Còn ỷ lại, chưa chăm học, chăm làm. D. Truyền lại kinh nghiệm cho con cháu. Câu 4. Yêu thương con người là A. làm những điều tốt đẹp cho người khác. B. giúp đỡ người khác để nổi tiếng. C. lợi dụng người khác. D. xúc phạm danh dự của người khác. Câu 5. Việc làm nào dưới đây thể hiện siêng năng, kiên trì? A. Không học làm bài mà thầy cô yêu cầu. B. Giả vờ đau chân để không phải học thể dục. C. Tự học Tiếng Anh khi rảnh rỗi. D. Tham gia cổ vũ và tổ chức đua xe trái phép. Câu 6. Hành vi nào thể hiện N là người siêng năng, kiên trì? A. N thường xuyên trốn học. B. N luôn giúp mẹ làm việc nhà. C. N không phụ giúp mẹ bán hàng. D. N bỏ các công việc để đi chơi với bạn. Câu 7. Biểu hiện nào sau đây thể hiện tôn trọng sự thật? A. Chỉ cần trung thực với cấp trên của mình. B. Có thể nói không đúng sự thật khi không ai biết. C. Suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật. D. Chỉ nói sự thật trong những trường hợp cần thiết. Câu 8. Tự làm lấy các công việc của mình trong cuộc sống gọi là A. tự tin. B. tự kỉ. C. tự chủ. D. tự lập. Câu 9. Tính tự lập sẽ giúp chúng ta A. biết làm nhiều công việc C. làm việc nhanh hơn B. thành công trong công việc D. làm việc chắc hơn Câu 10. Tự nhận thức về bản thân là A. biết nhìn nhận, đánh giá đúng về bản thân mình. B. biết tư duy logic mọi tình huống trong đời sống. C. có kĩ năng sống tốt trong mọi tình huống xảy ra. D. sống tự trọng, biết suy nghĩ cho người xung quanh. Câu 11. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện việc tự nhận thức của bản thân? A. Mỗi ngày qua đi là quá khứ nên không cần rút kinh nghiệm cho bản thân. B. Liệt kê điểm mạnh, điểm yếu của mình để đặt ra mục tiêu trong rèn luyện. C. Không quan tâm khi người thân chia sẻ những điều họ nghĩ về mình. D. Trong cuộc sống chỉ cần phát huy điểm mạnh là đủ. Câu 12. Tự nhận thức đúng về bản thân không phải là điều dễ dàng mà cần phải
  7. A. có quyết định đúng đắn. B. qua nhiều biến cố. C. có sự lựa chọn đúng đắn. D. qua rèn luyện. Câu 13. Câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân” nói lên điều gì ? A. Tinh thần đoàn kết. C. Tinh thần yêu nước. B. Lòng yêu thương con người. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 14. Ngày mai, lớp của T đi dã ngoại nhưng bạn T không tự chuẩn bị mà nhờ chị gái chuẩn bị đồ dùng mang đi. Việc làm đó của T thể hiện điều gì ? A. T là người ỷ lại. C. T là người tự tin. B. T là người tự lập. D. T là người tự ti. Câu 15. D thường xuyên viết nhật kí về những điều xảy ra hằng ngày, để từ đó có thể tự nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm cho bản thân, điều này giúp D hoàn thiện bản thân ngày càng tốt hơn. Việc làm này thể hiện D là người biết A. sở thích của mình. C. điểm mạnh của mình. B. điểm yếu của mình. D. tự nhận thức bản thân. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1 (1.0 điểm). Ý nghĩa của tự nhận thức bản thân? Câu 2 (2 điểm). Để trở thành người có tính tự lập thì học sinh cần phải rèn luyện tính tự lập của bản thân trong học tập và cuộc sống hằng ngày như thế nào? Câu 3 (2.0 điểm) Tình huống: Phương là một lớp trưởng luôn thẳng thắn, gương mẫu. Trong lớp bạn nào mắc khuyết điểm lần đầu Phương đều nhắc nhở nhẹ nhàng. Bạn nào vi phạm nhiều lần, Phương ghi vào sổ và báo với cô chủ nhiệm để kiểm điểm trong buổi sinh hoạt lớp. Vì vậy một số bạn tỏ ra không đồng tình với Phương và đã đề nghị thay lớp trưởng. a. Em hãy nhận xét về việc làm của Phương và một số bạn trong tình huống trên? b. Chứng kiến một số bạn có ý kiến đề nghị thay đổi lớp trưởng, em sẽ làm gì? -----------Hết----------- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG TRUNG HỌC SƠ SỞ Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 6 NGUYỄN BỈNH KHIÊM Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: …… /…. /20…. PHẦN I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0.33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B D C A C B C D B A B D B A D
  8. PHẦN II: TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Ý nghĩa của tự nhận thức bản thân: - Nhận ra điểm mạnh của bản thân để phát huy, điểm yếu để khắc phục. - Biết rõ mong muốn, những khả năng, khó khăn, thách thức của bản thân để có thể đặt mục 0,5 Câu 1 tiêu, ra quyết định và giải quyết vấn đề phù hợp. (1.0 điểm) 0,5 - Để trở thành người có tính tự lập thì học sinh cần rèn luyện: + Luôn tự tin, luôn cố gắng khắc phục khó khăn để tự giải quyết các vấn đề trong khả năng 0,5 của mình. + Luôn nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập, công việc và cuộc sống. 0,5 Câu 2 + Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. 0,5 (2.0 điểm) + Làm các việc nhà sau giờ học tập như: nấu cơm, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc và giúp đỡ em nhỏ. 0,5 + Tự giác tham gia các công việc ở trường như: Trực nhật lớp, hoạt động tập thể… ……………………… *HS nêu được 1 ý cho 0.5 điểm. a. - Phương là người luôn tôn trọng sự thật, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, thái độ khéo léo và hợp lý trong giải quyết công việc. Việc làm của Phương giúp cho các bạn trong lớp tiến bộ, kỷ luật. 1.0 điểm Câu 3 - Một số bạn trong lớp không đồng ý với việc làm của Phương và đề nghị thay lớp trưởng là (2.0 điểm) không tôn trong sự thật, ý kiến mang tính cá nhân, việc làm này của một số bạn ảnh hưởng đến nề nếp và kỷ luật của cả lớp. b.Chứng kiến một số bạn có ý kiến đề nghị thay đổi lớp trưởng, em sẽ: 1.0 điểm + có ý kiến bảo vệ việc làm đúng của Phương và không đồng ý với ý kiến của một số bạn trong lớp. Giải thích để cả lớp hiểu. + Nếu một số bạn ấy vẫn còn giữ ý kiến trên, em sẽ báo cáo cho cô giáo chủ nhiệm biết để có cách giải quyết. -----------Hết-----------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2