intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Duy Xuyên

Chia sẻ: Hoangnhanduc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Duy Xuyên” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Duy Xuyên

  1. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN GDCD 6 NĂM HỌC 2023-2024 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1.Về mục tiêu - Nhằm kiểm tra kiến thức HS đạt được trong các bài ở học kỳ I lớp 6; học sinh biết được khả năng học tập của mình so với yêu cầu của chương trình - Giúp GV nắm được tình hình học tập của lớp mình, trên cơ sở đó đánh giá đúng quá trình dạy học, từ đó có kế hoạch điều chỉnh phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp để không ngừng nâng cao hiệu quả về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. -Vận dụng được các kiến thức đã học vào trong cuộc sống.Từ đó rút ra được bài học cho bản thân. - Rèn luyện được kĩ năng khi xem xét, đánh giá được các hành vi và chuẩn mực đạo đức của bản thân, của người khác, - HS có thái độ học tập đúng và điều chỉnh qúa trình học tập của mình. 2. Năng lực - Năng lực chung: + Tự chủ và tự học để bổ sung kịp thời các kiến thức cơ bản phục vụ việc kiểm tra đánh giá. Biết lập kế hoạch tự học tự tìm kiếm kiến thức trong sách vở, thông qua sách báo và các nguồn tư liệu khác nhau để hoàn thành kế hoạch học tập và đạt kết quả cao nhất trong bài kiểm tra + Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được phân công. + Giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc chủ động xây dựng những kế hoạch ôn tập hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra. - Năng lực đặc thù: Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, của các chuẩn mực đạo đức như yêu thương con người, tôn trọng sự thật, rèn luyện kỹ năng tự giác và tích cực học tập của bản thân. Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản thân nhằm phát huy những giá trị tốt đẹp của truyền thống gia đình, bồi đắp tình cảm đạo đức tốt đẹp trong mối quan hệ với người khác biết cảm thông, yêu thương, chia sẻ, biết quan tâm tới những người xung quanh. Hình thành và rèn luyện lối sống tiết kiệm. 3. Phẩm chất Thông qua việc giảng dạy sẽ góp phần hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất như: Trung thực: Thực hiện tốt nhiệm vụ học tập hoàn thành có chất lượng bài kiểm tra cuối kỳ để đạt kết cao Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân, tích cực, chủ động để hoàn thành được nhiệm vụ học tập của bản thân.
  2. Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập, rèn luyện, tích cực áp dụng những kiến thức đã học vào đời sống. Tích cực ôn tập và củng cố kiến thức để đạt kết quả cao trong bài kiểm tra. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm (50%) kết hợp tự luận (50%). - Cách tổ chức kiểm tra: HS làm bài kiểm tra trong 45 phút. 1. Ma trận đề kiểm tra cuối học kì I lớp 6 STT Mạch Nội dung Mức độ nhận biết Tổng nội Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tỉ lệ Tổng điểm dung TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo Tự hào về 1 câu 1 câu 2 câu 0.67 dục truyền thống đạo gia đình, đức dòng họ. 2 Yêu thương 2 câu 2 câu 0.67 con người 3 Siêng năng, 1 câu 1 câu 2 câu 0.67 kiên trì
  3. 4 Tôn trọng sự 2 câu 1 câu 2 câu 1 câu 2.67 thật 5 Tự lập 4 câu 1 câu 1 câu 5 câu 1 câu 2,67 6 Giáo Tiết kiệm 2 1 câu 2 câu 1 câu 2,67 dục kỹ năng sống Tổng 12 3 1 1 1 15 3 10 điểm Điểm 4,0 1,0 2,0 2,0 1,0 5,0 5,0 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  4. 2. Bảng đặc tả đề kiểm tra cuối học kì I STT Mạch Nội dung Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ đánh giá nội Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng dung hiểu cao 1 Giáo Tự hào về truyền Nhận biết: 1 TN 1 TN dục đạo thống gia đình, - Nêu được một số truyền thống của đức dòng họ. gia đình, dòng họ. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản 2 Yêu thương con Nhận biết: 2 TN người. - Nêu được khái niệm tình yêu thương con người. - Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người. 3 Siêng năng, kiên Nhận biết: 1 TN 1TN trì. - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì. Thông hiểu:
  5. - Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động 4 Tôn trọng sự thật Nhận biết: 2TN 1 TL - Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng sự thật. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải tôn trọng sự thật 5 Tự lập Nhận biết: 4TN 1 TN 1TL - Nêu được khái niệm tự lập. - Liệt kê những biểu hiện của người có tính tự lập. Thông hiểu: - Đánh giá được khả năng tự lập của người khác Vận dụng cao: - Nhận xét đánh giá hành vi tự lập của người khác trong học tập, cuộc sống, rút ra bài học cho bản thân. Giáo Tiết kiệm Nhận biết 2TN 1TL dục - Nêu những biểu hiện của tiết kiệm kinh tế - Nêu được khái niệm của tiết kiệm
  6. Vận dụng: - Thực hành tiết kiệm trong cuộc sống, học tập Tổng 12TN 3TN, 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70% 30%
  7. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 6 Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ CHÍNH THỨC I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Một trong những biểu hiện của tính tự lập là: A. Dám đương đầu với những khó khăn, thử thách. B. Dựa dẫm vào gia đình để vươn lên trong cuộc sống. C. Luôn trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. D. Tìm mọi thủ đoạn để mình được thành công. Câu 2. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là? A. Gia đình văn hóa, có nề nếp gia phong, tôn ti trật tự. B. Gia đình trên dưới có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí. C. Giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. D. Tất cả thành viên được vui vẻ, gia đình hạnh phúc. Câu 3. Việc làm nào dưới đây thể hiện người không có tính tự lập? A. Luôn làm theo ý mình, không nghe người khác. B. Tự thức dậy đi học đúng giờ. C. Tự giác dọn phòng ít nhất 3 lần mỗi tuần. D. Tự gấp chăn màn sau khi ngủ dậy. Câu 4. Việc làm nào dưới đây thể hiện người có tính tự lập? A. Bố mẹ chở đi học dù nhà rất gần. B. Tự giác học và làm bài tập. C. Thường xuyên nhờ bạn làm bài. D. Thường xuyên ỷ lại vào giúp việc. Câu 5. Ý kiến nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của lòng yêu thương con người? A. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. B. Khi giúp đỡ người khác, là cách thể hiện mình trước người khác. C. Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn. D. Đánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi. Câu 6. Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức của cải vật chất, thời gian sức lực của ai? A. Nhà nước B. Bản thân C. Gia đình D. Bản thân và của người người khác Câu 7. Biểu hiện của tôn trọng sự thật là: A. Chỉ cần trung thực với cấp trên của mình. B. Chỉ nói thật trong những trường hợp cần thiết. C. Suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật.
  8. D. Có thể nói không đúng sự thật khi không ai biết. Câu 8. Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Chỉ cần yêu thương những người trong gia đình, dòng họ của mình. B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu. C. Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện của trường và của lớp. D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. Câu 9. Câu tục ngữ: “Ngọc kia chuốt mãi cũng tròn/ Sắt kia mài mãi cũng còn nên kim”. Biểu hiện của đức tính nào dưới đây? A. Tiết kiệm. B. Trung thực. C. Siêng năng, kiên trì. D. Khiêm tốn, trung thành. Câu 10. Những người luôn trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác là những người: A. Không tự lập. B. Biết dựa vào người khác. C. Lợi dụng người khác. D. Lười lao động. Câu 11. Câu “Ăn mặn nói ngay còn hơn ăn chay nói dối” thể hiện đức tính gì? A. Kiên trì B. Tôn trọng sự thật C. Yêu thương con người D. Tiết kiệm Câu 12. Biểu hiện nào sao đây không thể hiện tính tiết kiệm. A. Khoá vòi nước khi không sử dụng B. Chi tiêu phung phí, không có kế hoạch. C. Sử dụng hợp lí và khai thác hiệu quả tài nguyên D. Bảo quản đồ dùng học tập Câu 13. Truyền thống nào sao đây không phải là truyền thống gia đình, dòng họ ? A. Hiếu thảo. B. Làng biển. C. Hiếu học. D. Làm gốm. Câu 14. Hậu quả của việc không siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động là gì ? A. Có cuộc sống được nhiều người mơ ước. B. Có cuộc sống vui vẻ, thành công. C. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa. D. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn. Câu 15. Câu “Tự lực cánh sinh” nói về đức tính nào của con người? A. Kiên trì. B. Siêng năng. C. Chăm chỉ. D. Tự lập.
  9. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Bài 1.(2,0 điểm) Em hãy nêu ý nghĩa của tôn trọng sự thật? Cho 2 ví dụ cụ thể biểu hiện của tôn sự thật. Bài 2. (2,0 điểm) Liệt kê hai biểu hiện lãng phí thời gian và hai cách tiết kiệm thời gian mà học sinh nên thực hiện. Bài 3.(1,0 điểm) Năm nay bạn N vào lớp 6, N chỉ học khi có mẹ ngồi bên cạnh, học hành chưa được chăm chỉ, hay thiếu bài tập về nhà. Và N thường xuyên bị giáo viên bộ môn nhắc nhỡ , kết quả giữa học kì I chưa cao. Hỏi: Em hãy nhận xét về việc làm của N? Nếu em là N em sẽ làm gì để có kết quả học tập tốt hơn? …………………….
  10. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 6 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Đúng 3 câu là 1đ, 2 câu 0,7đ, 1 câu 0,3 đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A C A B C D C C C A B B B D D II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu Yêu cầu cần đạt Điểm Câu 1 - Nêu được ý nghĩa của tôn trọng sự thật: (2.0 điểm) +Tôn trọng sự thật sẽ góp phần bảo vệ cuộc sống, bảo vệ những giá 1,0 điểm trị đúng đắn, tránh nhầm lẫn, oan sai, +Giúp con người tin tưởng, gắn kết với nhau hơn, + Làm cho tâm hồn thanh thản và cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. - Cho được hai ví dụ cụ thể biểu hiện của tôn trọng sự thật 1,0 điểm Câu 2 - Biểu hiện của lãng phí thời gian và tiết kiệm thời gian mà học sinh 2.0 điểm (2.0 điểm) nên thực hiện + Dành nhiều thời gian chơi điện tử + Sắp xếp thời gian học tập và sinh hoạt chưa hợp lý + Lên kế hoạch học tập trước + Tập trung cao độ khi làm việc ... Câu 3 Việc làm của N chưa thể hiện được tính tự lập trong học tập 1.0 điểm (1.0 điểm) Nếu em là N em sẽ tự giác học bài, soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp. Luôn chủ động, tự giác không cần ai nhắc nhỡ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2