intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh, Long Biên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh, Long Biên’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh, Long Biên

  1. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ I Năm học 2023 – 2024 MÔN GDCD 6 MÃ ĐỀ CD601 Thời gian: 45 phút Ngày thi: 26/12/2023 I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Ghi vào giấy kiểm tra chữ cái đứng đầu đáp án trả lời đúng nhất Câu 1. Biểu hiện của tôn trọng sự thật là A. suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật. B. chỉ cần trung thực với người lớn. C. có thể nói không đúng sự thật khi không ai biết. D. chỉ nói thật trong những trường hợp cần thiết. Câu 2. Yêu thương con người là A. lợi dụng người khác để vụ lợi. B. giúp đỡ người khác để mình được nổi tiếng. C. làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. xúc phạm danh dự người khác. Câu 3. Tự lập là A. tự làm lấy công việc của mình trong cuộc sống. B. dựa vào người khác, nếu mình có thể nhờ được. C. ỷ lại vào người khác, đặc biệt là bố mẹ của D. đợi người khác sắp xếp nhắc nhở mới làm. mình. Câu 4. Lòng yêu thương con người là A. hạ thấp giá trị của những người được giúp đỡ. B. xuất phát từ mục đích sau này được người đó trả ơn. C. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. D. làm những điều có hại cho người khác. Câu 5. Học sinh cần giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống bằng những việc làm A. tiêu cực. B. phản cảm. C. vô đạo đức. D. thiết thực. Câu 6. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? A. Đức tính chăm chỉ, cần cù. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần kỷ luật. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 7. Hành vi nào dưới đây không thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Dành thời gian thăm hỏi, chăm sóc ông bà, người cao tuổi trong gia đình. B. Chỉ tập trung cho việc học, không cần quan tâm những việc khác của gia đình. C. Tìm hiểu những nét đẹp về truyền thống gia đình, dòng họ. D. Trân trọng và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình. Câu 8. Phẩm chất đạo đức nào đi đôi với biểu hiện của yêu thương con người? A. Khoan dung. B. Vô cảm. C. Nhỏ nhen. D. Ích kỷ. Câu 9. Việc không siêng năng, kiên trì trong lao động và cuộc sống sẽ mang lại hậu quả gì? A. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn. B. Trở thành người có ích cho xã hội. C. Dễ dàng thành công trong cuộc sống. D. Cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa. Câu 10. Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của sống tự lập? A. Được mọi người kính trọng, yêu mến. B. Đánh mất kĩ năng sinh tồn. C. Ngại khẳng định bản thân. D. Từ chối khám phá cuộc sống. Câu 11. Câu tục ngữ “Chia ngọt sẻ bùi” nói đến phẩm chất tốt đẹp nào của con người? A. Tinh thần cần kiệm. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính siêng năng. Câu 12. Câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim” nói về đức tính nào sau đây của con người?
  2. A. Đức tính trung thực. B. Đức tính khiêm nhường. C. Đức tính tiết kiệm. D. Đức tính siêng năng, kiên trì. Câu 13. Câu tục ngữ nào dưới đây không thể hiện tình yêu thương con người? A. Thương người như thể thương thân. B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. C. Yêu nhau chín bỏ làm mười. D. Miệng nam mô, bụng một bồ dao găm. Câu 14. Hành vi nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự thật? A. Đặt điều nói xấu bạn trong lớp. B. Đăng tin sai sự thật lên mạng xã hội. C. Không quay cóp bài trong giờ kiểm tra. D. Làm sai thì tìm cách đổ lỗi cho người khác. Câu 15. Hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn, hoạn nạn là biểu hiện của đức tính nào? A. Yêu thương con người. B. Tự nhận thức bản thân. C. Siêng năng, kiên trì. D. Tự chủ, tự lập Câu 16. Việc tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là biểu hiện của A. tất cả thành viên được vui vẻ, gia đình hạnh phúc. B. giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. C. gia đình trên dưới có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí. D. gia đình văn hóa, có nề nếp gia phong, tôn ti trật tự. Câu 17. Vào cuối năm học, dòng họ D lại tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài. Trong buổi tổng kết, dòng họ đã tổ chức trao quà và thư động viên cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm của dòng họ D thể hiện việc A. giúp đỡ con cháu làm giàu. B. phô trương, khoe mẽ với mọi người. C. giải ngân tiền tài trợ của nhà hảo tâm. D. kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học. Câu 18. Sau khi được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố, Hưng đã tự giác, miệt mài ôn tập. Hàng ngày bạn thường xuyên tìm đọc các loại sách tham khảo để tìm hiểu các cách giải hay trên mạng, chỗ nào không hiểu bạn liên hệ với thầy cô giáo để được giúp đỡ. Nhờ vậy mà trong kỳ thi, Hưng đã đạt giải nhất. Phẩm chất đạo đức nào đã giúp Hưng đạt được thành công như vậy? A. Đối phó với tình huống nguy hiểm. B. Siêng năng, kiên trì. C. Tự nhận thức bản thân. D. Yêu thương con người. Câu 19. Nhà bạn Hương ở gần trường nhưng bạn rất hay đi học muộn. Khi lớp trưởng hỏi lí do, Hương luôn trả lời: “Tại bố mẹ không gọi mình dậy sớm nên mình không đi học đúng giờ được”. Việc làm này thể hiện bạn Hương chưa biết rèn luyện phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Đi học sớm. B. Tự lập. C. Yêu thương con người. D. Siêng năng học tập. Câu 20. Trên đường đi học về, B thấy có một em bé đang khóc tìm mẹ. Thấy vậy, bạn B liền dỗ em, dẫn em đến đồn công an gần nhất và nhờ các chú công an tìm mẹ cho em bé. Hành động của bạn B thể hiện điều gì? A. Muốn được các chú công an khen mình. B. Lòng yêu thương con người của bạn. C. Thích thể hiện mình trước đám đông. D. Làm vậy để bố mẹ em bé trả ơn cho mình. II. TỰ LUẬN (5 điểm): Câu 1 (1 điểm). Em hiểu thế nào là yêu thương con người? Câu 2 (2 điểm). Em hãy nêu bốn biểu hiện của tôn trọng sự thật. Câu 3 (2 điểm). Gia đình bạn Lan có hoàn cảnh khó khăn: Bố Lan đã có tuổi, cả gia đình Lan đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của mẹ bạn. Ngoài những giờ học trên lớp, Lan làm thêm công việc giúp mẹ để kiếm
  3. thêm thu nhập và hoàn thành các công việc nhà. Tuy vậy, Lan luôn hoàn thành bài tập trên lớp và nhiều năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong giờ sinh hoạt lớp, cô giáo chủ nhiệm tuyên dương bạn Lan là tấm gương có tinh thần tự lập, vượt khó học giỏi. Minh nói với Hải: “ Nhà Lan nghèo nên bạn mới cần tự lập còn nhà mình giàu không cần phải tự lập”. a. Theo em, lời nói của Minh là đúng hay sai? Vì sao? b. Nếu là Minh, em sẽ làm gì? TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ I Năm học 2023 – 2024 MÔN GDCD 6 MÃ ĐỀ CD602 Thời gian: 45 phút Ngày thi: 26/12/2023 I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Ghi vào giấy kiểm tra chữ cái đứng đầu đáp án trả lời đúng nhất Câu 1. Câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim” nói về đức tính nào sau đây của con người? A. Đức tính khiêm nhường. B. Đức tính siêng năng, kiên trì. C. Đức tính trung thực. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 2. Phẩm chất đạo đức nào đi đôi với biểu hiện của yêu thương con người? A. Vô cảm. B. Ích kỷ. C. Nhỏ nhen. D. Khoan dung. Câu 3. Hành vi nào dưới đây không thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Trân trọng và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình. B. Dành thời gian thăm hỏi, chăm sóc ông bà, người cao tuổi trong gia đình. C. Chỉ tập trung cho việc học, không cần quan tâm những việc khác của gia đình. D. Tìm hiểu những nét đẹp về truyền thống gia đình, dòng họ. Câu 4. Nhà bạn Hương ở gần trường nhưng bạn rất hay đi học muộn. Khi lớp trưởng hỏi lí do, Hương luôn trả lời: “Tại bố mẹ không gọi mình dậy sớm nên mình không đi học sớm được”. Việc làm này thể hiện bạn Hương chưa biết rèn luyện phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Đi học sớm. B. Tự lập. C. Siêng năng học tập. D. Yêu thương con người. Câu 5. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? A. Đức tính tiết kiệm. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần kỷ luật. D. Đức tính chăm chỉ, cần cù. Câu 6. Câu tục ngữ “Chia ngọt sẻ bùi” nói đến phẩm chất tốt đẹp nào của con người? A. Đức tính siêng năng. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Tinh thần cần kiệm. Câu 7. Vào cuối năm học dòng họ D lại tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài. Trong buổi tổng kết, dòng họ đã tổ chức trao quà và thư động viên cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm của dòng họ D thể hiện việc A. giúp đỡ con cháu làm giàu. B. phô trương, khoe mẽ với mọi người. C. giải ngân tiền tài trợ của nhà hảo tâm. D. kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học. Câu 8. Yêu thương con người là A. lợi dụng người khác để vụ lợi. B. giúp đỡ người khác để mình được nổi tiếng. C. làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. xúc phạm danh dự người khác.
  4. Câu 9. Sau khi được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố, Hưng đã tự giác, miệt mài ôn tập. Hàng ngày bạn thường xuyên tìm đọc các loại sách tham khảo để tìm hiểu các cách giải hay trên mạng, chỗ nào không hiểu bạn liên hệ với thầy cô giáo để được giúp đỡ. Nhờ vậy mà trong kỳ thi, Hưng đã đạt giải nhất. Phẩm chất đạo đức nào đã giúp Hưng đạt được thành công như vậy? A. Tự nhận thức bản thân. B. Siêng năng, kiên trì. C. Đối phó với tình huống nguy hiểm. D. Yêu thương con người. Câu 10. Học sinh cần giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống bằng những việc làm A. thiết thực. B. vô đạo đức. C. phản cảm. D. tiêu cực. Câu 11. Trên đường đi học về, B thấy có một em bé đang khóc tìm mẹ. Thấy vậy, bạn B liền dỗ em, dẫn em đến đồn công an gần nhất và nhờ các chú công an tìm mẹ cho em bé. Hành động của bạn B thể hiện điều gì? A. Muốn được các chú công an khen mình. B. Lòng yêu thương con người của bạn. C. Thích thể hiện mình trước đám đông. D. Làm vậy để bố mẹ em bé trả ơn cho mình. Câu 12. Hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn, hoạn nạn là biểu hiện của đức tính nào? A. Tự chủ, tự lập. B. Yêu thương con người. C. Siêng năng, kiên trì. D. Tự nhận thức bản thân. Câu 13. Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của sống tự lập? A. Ngại khẳng định bản thân. B. Từ chối khám phá cuộc sống. C. Đánh mất kĩ năng sinh tồn. D. Được mọi người kính trọng, yêu mến. Câu 14. Việc tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là biểu hiện của A. gia đình văn hóa, có nề nếp gia phong, tôn ti trật tự. B. giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. C. tất cả thành viên được vui vẻ, gia đình hạnh phúc. D. gia đình trên dưới có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí. Câu 15. Hành vi nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự thật? A. Đặt điều nói xấu bạn trong lớp. B. suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật. C. Không quay cóp bài trong giờ kiểm tra. D. Làm sai thì tìm cách đổ lỗi cho người khác. Câu 16. Biểu hiện của tôn trọng sự thật là A. suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật. B. chỉ cần trung thực với người lớn. C. có thể nói không đúng sự thật khi không ai biết. D. chỉ nói thật trong những trường hợp cần thiết. Câu 17. Lòng yêu thương con người là A. hạ thấp giá trị của những người được giúp đỡ. B. xuất phát từ mục đích sau này được người đó trả ơn. C. làm những điều có hại cho người khác. D. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. Câu 18. Việc không siêng năng, kiên trì trong lao động và cuộc sống sẽ mang lại hậu quả gì? A. Cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa. B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn. C. Dễ dàng thành công trong cuộc sống. D. Trở thành người có ích cho xã hội. Câu 19. Câu tục ngữ nào dưới đây không thể hiện tình yêu thương con người? A. Thương người như thể thương thân. B. Miệng nam mô, bụng một bồ dao găm. C. Yêu nhau chín bỏ làm mười. D. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. Câu 20. Tự lập là
  5. A. tự làm lấy công việc của mình trong cuộc sống. B. dựa vào người khác, nếu mình có thể nhờ được. C. ỷ lại vào người khác, đặc biệt là bố mẹ của mình. D. đợi người khác sắp xếp nhắc nhở mới làm. II. TỰ LUẬN (5 điểm): Câu 1 (1 điểm). Em hiểu thế nào là yêu thương con người? Câu 2 (2 điểm). Em hãy nêu bốn biểu hiện của không tôn trọng sự thật. Câu 3 (2 điểm). H là con nhà có điều kiện. Nhà H có bác giúp việc nhưng không vì thế mà H ỷ lại, dựa dẫm vào bác. Bạn luôn tự dọn dẹp phòng, gấp quần áo, gập chăn màn. Những lúc rảnh rỗi, H còn giúp bác dọn dẹp nhà cửa. Về việc học cá nhân, H luôn tự giác hoàn thành bài tập về nhà đầy đủ mà không cần ai nhắc nhở. a. Theo em, H có đức tính gì? Vì sao? b. Là bạn của H, em cần làm gì để có được đức tính tốt đẹp như bạn? TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ I Năm học 2023 – 2024 MÔN GDCD 6 MÃ ĐỀ CD603 Thời gian: 45 phút Ngày thi: 26/12/2023 I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm): Ghi vào giấy kiểm tra chữ cái đứng đầu đáp án trả lời đúng nhất Câu 1. Việc tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là biểu hiện của A. tất cả thành viên được vui vẻ, gia đình hạnh phúc. B. giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. C. gia đình văn hóa, có nề nếp gia phong, tôn ti trật tự. D. gia đình trên dưới có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí. Câu 2. Biểu hiện của tôn trọng sự thật là A. tự làm lấy công việc của mình trong cuộc sống. B. dựa vào người khác, nếu mình có thể nhờ được. C. ỷ lại vào người khác, đặc biệt là bố mẹ của D. đợi người khác sắp xếp nhắc nhở mới làm. mình. Câu 3. Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của sống tự lập? A. Được mọi người kính trọng, yêu mến. B. Đánh mất kĩ năng sinh tồn. C. Ngại khẳng định bản thân. D. Từ chối khám phá cuộc sống. Câu 4. Sau khi được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố, Hưng đã tự giác, miệt mài ôn tập. Hàng ngày bạn thường xuyên tìm đọc các loại sách tham khảo để tìm hiểu các cách giải hay trên mạng, chỗ nào không hiểu bạn liên hệ với thầy cô giáo để được giúp đỡ. Nhờ vậy mà trong kỳ thi, Hưng đã đạt giải nhất. Phẩm chất đạo đức nào đã giúp Hưng đạt được thành công như vậy? A. Đối phó với tình huống nguy hiểm. B. Siêng năng, kiên trì. C. Tự nhận thức bản thân. D. Yêu thương con người. Câu 5. Nhà bạn Hương ở gần trường nhưng bạn rất hay đi học muộn. Khi lớp trưởng hỏi lí do, Hương luôn trả lời: “Tại bố mẹ không gọi mình dậy sớm nên mình không đi học sớm được”. Việc làm này thể hiện bạn Hương chưa biết rèn luyện phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Đi học sớm. B. Tự lập. C. Yêu thương con người. D. Siêng năng học tập. Câu 6. Học sinh cần giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống bằng những việc làm A. tiêu cực. B. phản cảm. C. vô đạo đức. D. thiết thực. Câu 7. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? A. Lòng yêu thương con người. B. Tinh thần kỷ luật.
  6. C. Đức tính tiết kiệm. D. Đức tính chăm chỉ, cần cù. Câu 8. Câu tục ngữ “Chia ngọt sẻ bùi” nói đến phẩm chất tốt đẹp nào của con người? A. Đức tính siêng năng. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Tinh thần cần kiệm. Câu 9. Việc không siêng năng, kiên trì trong lao động và cuộc sống sẽ mang lại hậu quả gì? A. Cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa. B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn. C. Trở thành người có ích cho xã hội. D. Dễ dàng thành công trong cuộc sống. Câu 10. Câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim” nói về đức tính nào sau đây của con người? A. Đức tính tiết kiệm. B. Đức tính siêng năng, kiên trì. C. Đức tính khiêm nhường. D. Đức tính trung thực. Câu 11. Trên đường đi học về, B thấy có một em bé đang khóc tìm mẹ. Thấy vậy, bạn B liền dỗ em, dẫn em đến đồn công an gần nhất và nhờ các chú công an tìm mẹ cho em bé. Hành động của bạn B thể hiện điều gì? A. Muốn được các chú công an khen mình. B. Lòng yêu thương con người của bạn. C. Thích thể hiện mình trước đám đông. D. Làm vậy để bố mẹ em bé trả ơn cho mình. Câu 12. Yêu thương con người là A. lợi dụng người khác để vụ lợi. B. giúp đỡ người khác để mình được nổi tiếng. C. làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. xúc phạm danh dự người khác. Câu 13. Câu tục ngữ nào dưới đây không thể hiện tình yêu thương con người? A. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. B. Miệng nam mô, bụng một bồ dao găm. C. Thương người như thể thương thân. D. Yêu nhau chín bỏ làm mười. Câu 14. Lòng yêu thương con người là A. xuất phát từ mục đích sau này được người đó trả ơn. B. hạ thấp giá trị của những người được giúp đỡ. C. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. D. làm những điều có hại cho người khác. Câu 15. Hành vi nào dưới đây không thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Tìm hiểu những nét đẹp về truyền thống gia đình, dòng họ. B. Chỉ tập trung cho việc học, không cần quan tâm những việc khác của gia đình. C. Trân trọng và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình. D. Dành thời gian thăm hỏi, chăm sóc ông bà, người cao tuổi trong gia đình. Câu 16. Tự lập là A. tự làm lấy công việc của mình trong cuộc sống. B. dựa vào người khác, nếu mình có thể nhờ được. C. ỷ lại vào người khác, đặc biệt là bố mẹ của mình. D. đợi người khác sắp xếp nhắc nhở mới làm. Câu 17. Hành vi nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự thật? A. Đặt điều nói xấu bạn trong lớp. B. Đăng tin sai sự thật lên mạng xã hội. C. Không quay cóp bài trong giờ kiểm tra. D. Làm sai thì tìm cách đổ lỗi cho người khác. Câu 18. Vào cuối năm học, dòng họ D lại tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài. Trong buổi tổng kết, dòng họ đã tổ chức trao quà và thư động viên cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm của dòng họ D thể hiện việc A. giúp đỡ con cháu làm giàu. B. phô trương, khoe mẽ với mọi người. C. giải ngân tiền tài trợ của nhà hảo tâm. D. kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học. Câu 19. Phẩm chất đạo đức nào đi đôi với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Khoan dung. C. Vô cảm. D. Ích kỷ.
  7. Câu 20. Hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn, hoạn nạn là biểu hiện của đức tính nào? A. Tự nhận thức bản thân. B. Siêng năng, kiên trì. C. Tự chủ, tự lập. D. Yêu thương con người. II. TỰ LUẬN (5 điểm): Câu 1 (1 điểm). Em hiểu thế nào là yêu thương con người? Câu 2 (2 điểm). Em hãy nêu bốn biểu hiện của tôn trọng sự thật. Câu 3 (2 điểm). Gia đình bạn Lan có hoàn cảnh khó khăn: Bố Lan đã có tuổi, cả gia đình Lan đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của mẹ bạn. Ngoài những giờ học trên lớp, Lan làm thêm công việc giúp mẹ để kiếm thêm thu nhập và hoàn thành các công việc nhà. Tuy vậy, Lan luôn hoàn thành bài tập trên lớp và nhiều năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong giờ sinh hoạt lớp, cô giáo chủ nhiệm tuyên dương bạn Lan là tấm gương có tinh thần tự lập, vượt khó học giỏi. Minh nói với Hải: “ Nhà Lan nghèo nên bạn mới cần tự lập còn nhà mình giàu không cần phải tự lập”. a. Theo em, lời nói của Minh là đúng hay sai? Vì sao? b. Nếu là Minh, em sẽ làm gì?
  8. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ I Năm học 2023 – 2024 MÔN GDCD 6 MÃ ĐỀ CD604 Thời gian: 45 phút Ngày thi: 26/12/2023 I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Ghi vào giấy kiểm tra chữ cái đứng đầu đáp án trả lời đúng nhất Câu 1. Vào cuối năm học, dòng họ D lại tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài. Trong buổi tổng kết, dòng họ đã tổ chức trao quà và thư động viên cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm của dòng họ D thể hiện việc A. giúp đỡ con cháu làm giàu. B. phô trương, khoe mẽ với mọi người. C. giải ngân tiền tài trợ của nhà hảo tâm. D. kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học. Câu 2. Câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim” nói về đức tính nào sau đây của con người? A. Đức tính khiêm nhường. B. Đức tính siêng năng, kiên trì. C. Đức tính tiết kiệm. D. Đức tính trung thực. Câu 3. Nhà bạn Hương ở gần trường nhưng bạn rất hay đi học muộn. Khi lớp trưởng hỏi lí do, Hương luôn trả lời: “Tại bố mẹ không gọi mình dậy sớm nên mình không đi học sớm được”. Việc làm này thể hiện bạn Hương chưa biết rèn luyện phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Đi học sớm. B. Tự lập. C. Yêu thương con người. D. Siêng năng học tập. Câu 4. Tự lập là A. tự làm lấy công việc của mình trong cuộc sống. B. dựa vào người khác, nếu mình có thể nhờ được. C. ỷ lại vào người khác, đặc biệt là bố mẹ của mình. D. đợi người khác sắp xếp nhắc nhở mới làm. Câu 5. Câu tục ngữ “Chia ngọt sẻ bùi” nói đến phẩm chất tốt đẹp nào của con người? A. Lòng yêu thương con người. B. Tinh thần cần kiệm. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính siêng năng. Câu 6. Hành vi nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự thật? A. Không quay cóp bài trong giờ kiểm tra. B. Làm sai thì tìm cách đổ lỗi cho người khác. C. Đặt điều nói xấu bạn trong lớp. D. Đăng tin sai sự thật lên mạng xã hội. Câu 7. Lòng yêu thương con người là A. xuất phát từ mục đích sau này được người đó trả ơn. B. làm những điều có hại cho người khác. C. hạ thấp giá trị của những người được giúp đỡ. D. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. Câu 8. Việc tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là biểu hiện của A. tất cả thành viên được vui vẻ, gia đình hạnh phúc. B. giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. C. gia đình văn hóa, có nề nếp gia phong, tôn ti trật tự. D. gia đình trên dưới có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí. Câu 9. Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của sống tự lập? A. Được mọi người kính trọng, yêu mến. B. Ngại khẳng định bản thân. C. Từ chối khám phá cuộc sống. D. Đánh mất kĩ năng sinh tồn. Câu 10. Phẩm chất đạo đức nào đi đôi với biểu hiện của yêu thương con người? A. Khoan dung. B. Ích kỷ. C. Nhỏ nhen. D. Vô cảm. Câu 11. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? A. Tinh thần kỷ luật. B. Đức tính chăm chỉ, cần cù. C. Đức tính tiết kiệm. D. Lòng yêu thương con người.
  9. Câu 12. Biểu hiện của tôn trọng sự thật là A. chỉ cần trung thực với người lớn. B. chỉ nói thật trong những trường hợp cần thiết. C. suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật. D. có thể nói không đúng sự thật khi không ai biết. Câu 13. Hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn, hoạn nạn là biểu hiện của đức tính nào? A. Siêng năng, kiên trì. B. Tự nhận thức bản thân. C. Yêu thương con người. D. Tự chủ, tự lập. Câu 14. Câu tục ngữ nào dưới đây không thể hiện tình yêu thương con người? A. Miệng nam mô, bụng một bồ dao găm. B. Yêu nhau chín bỏ làm mười. C. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. D. Thương người như thể thương thân. Câu 15. Trên đường đi học về, B thấy có một em bé đang khóc tìm mẹ. Thấy vậy, bạn B liền dỗ em, dẫn em đến đồn công an gần nhất và nhờ các chú công an tìm mẹ cho em bé. Hành động của bạn B thể hiện điều gì? A. Thích thể hiện mình trước đám đông. B. Lòng yêu thương con người của bạn. C. Muốn được các chú công an khen mình. D. Làm vậy để bố mẹ em bé trả ơn cho mình. Câu 16. Học sinh cần giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống bằng những việc làm A. tiêu cực. B. phản cảm. C. vô đạo đức. D. thiết thực. Câu 17. Sau khi được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố, Hưng đã tự giác, miệt mài ôn tập. Hàng ngày bạn thường xuyên tìm đọc các loại sách tham khảo để tìm hiểu các cách giải hay trên mạng, chỗ nào không hiểu bạn liên hệ với thầy cô giáo để được giúp đỡ. Nhờ vậy mà trong kỳ thi, Hưng đã đạt giải nhất. Phẩm chất đạo đức nào đã giúp Hưng đạt được thành công như vậy? A. Tự nhận thức bản thân. B. Siêng năng, kiên trì. C. Yêu thương con người. D. Đối phó với tình huống nguy hiểm. Câu 18. Việc không siêng năng, kiên trì trong lao động và cuộc sống sẽ mang lại hậu quả gì? A. Cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa. B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn. C. Trở thành người có ích cho xã hội. D. Dễ dàng thành công trong cuộc sống. Câu 19. Yêu thương con người là A. giúp đỡ người khác để mình được nổi tiếng. B. làm những điều tốt đẹp cho người khác. C. lợi dụng người khác để vụ lợi. D. xúc phạm danh dự người khác. Câu 20. Hành vi nào dưới đây không thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Trân trọng và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình. B. Dành thời gian thăm hỏi, chăm sóc ông bà, người cao tuổi trong gia đình. C. Tìm hiểu những nét đẹp về truyền thống gia đình, dòng họ. D. Chỉ tập trung cho việc học, không cần quan tâm những việc khác của gia đình. II. TỰ LUẬN (5 điểm): Câu 1 (1 điểm). Em hiểu thế nào là yêu thương con người? Câu 2 (2 điểm). Em hãy nêu bốn biểu hiện của không tôn trọng sự thật. Câu 3 (2 điểm). H là con nhà có điều kiện. Nhà H có bác giúp việc nhưng không vì thế mà H ỷ lại, dựa dẫm vào bác. Bạn luôn tự dọn dẹp phòng, gấp quần áo, gập chăn màn. Những lúc rảnh rỗi H còn giúp bác dọn dẹp nhà cửa. Về việc học cá nhân, H luôn tự giác hoàn thành bài tập về nhà đầy đủ mà không cần ai nhắc nhở. a. Theo em, H có đức tính gì? Vì sao? b. Là bạn của H, em cần làm gì để có được đức tính tốt đẹp như bạn?
  10. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ I Năm học 2023 – 2024 MÔN GDCD 6 MÃ ĐỀ DỰ PHÒNG Thời gian: 45 phút Ngày thi: /12/2023 I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Ghi vào giấy kiểm tra chữ cái đứng đầu đáp án trả lời đúng nhất Câu 1. Câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim” nói về đức tính nào sau đây của con người? A. Đức tính trung thực. B. Đức tính khiêm nhường. C. Đức tính tiết kiệm. D. Đức tính siêng năng, kiên trì. Câu 2. Hành vi nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự thật? A. Đặt điều nói xấu bạn trong lớp. B. Đăng tin sai sự thật lên mạng xã hội. C. Không quay cóp bài trong giờ kiểm tra. D. Làm sai thì tìm cách đổ lỗi cho người khác. Câu 3. Câu tục ngữ: “Chia ngọt sẻ bùi” nói đến phẩm chất tốt đẹp nào của con người? A. Tinh thần cần kiệm. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính siêng năng. Câu 4. Việc tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là biểu hiện của A. gia đình trên dưới có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí. B. gia đình văn hóa, có nề nếp gia phong, tôn ti trật tự. C. giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. D. tất cả thành viên được vui vẻ, gia đình hạnh phúc. Câu 5. Tự lập là A. tự làm lấy công việc của mình trong cuộc sống. B. dựa vào người khác, nếu mình có thể nhờ được. C. ỷ lại vào người khác, đặc biệt là bố mẹ của mình. D. đợi người khác sắp xếp nhắc nhở mới làm. Câu 6. Lòng yêu thương con người là A. làm những điều có hại cho người khác. B. hạ thấp giá trị của những người được giúp đỡ. C. xuất phát từ mục đích sau này được người đó trả ơn. D. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. Câu 7. Nhà bạn Hương ở gần trường nhưng bạn rất hay đi học muộn. Khi lớp trưởng hỏi lí do, Hương luôn trả lời: “Tại bố mẹ không gọi mình dậy sớm nên mình không đi học sớm được”. Việc làm này thể hiện bạn Hương chưa biết rèn luyện phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Yêu thương con người. B. Siêng năng học tập. C. Đi học sớm. D. Tự lập. Câu 8. Hành vi nào dưới đây không thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Chỉ tập trung cho việc học, không cần quan tâm những việc khác của gia đình. B. Trân trọng và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình. C. Tìm hiểu những nét đẹp về truyền thống gia đình, dòng họ.
  11. D. Dành thời gian thăm hỏi, chăm sóc ông bà, người cao tuổi trong gia đình. Câu 9. Trên đường đi học về, B thấy có một em bé đang khóc tìm mẹ. Thấy vậy, bạn B liền dỗ em, dẫn em đến đồn công an gần nhất và nhờ các chú công an tìm mẹ cho em bé. Hành động của bạn B thể hiện điều gì? A. Muốn được các chú công an khen mình. B. Lòng yêu thương con người của bạn. C. Thích thể hiện mình trước đám đông. D. Làm vậy để bố mẹ em bé trả ơn cho mình. Câu 10. Biểu hiện của tôn trọng sự thật là A. suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật. B. chỉ cần trung thực với người lớn. C. chỉ nói thật trong những trường hợp cần thiết. D. có thể nói không đúng sự thật khi không ai biết. Câu 11. Hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn, hoạn nạn là biểu hiện của đức tính nào? A. Tự nhận thức bản thân. B. Tự chủ, tự lập. C. Siêng năng, kiên trì. D. Yêu thương con người. Câu 12. Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của sống tự lập? A. Ngại khẳng định bản thân. B. Đánh mất kĩ năng sinh tồn. C. Được mọi người kính trọng, yêu mến. D. Từ chối khám phá cuộc sống. Câu 13. Việc không siêng năng, kiên trì trong lao động và cuộc sống sẽ mang lại hậu quả gì? A. Trở thành người có ích cho xã hội. B. Cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa. C. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn. D. Dễ dàng thành công trong cuộc sống. Câu 14. Phẩm chất đạo đức nào đi đôi với biểu hiện của yêu thương con người? A. Vô cảm. B. Ích kỷ. C. Khoan dung. D. Nhỏ nhen. Câu 15. Học sinh cần giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống bằng những việc làm A. tiêu cực. B. phản cảm. C. vô đạo đức. D. thiết thực. Câu 16. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? A. Lòng yêu thương con người. B. Đức tính tiết kiệm. C. Tinh thần kỷ luật. D. Đức tính chăm chỉ, cần cù. Câu 17. Câu tục ngữ nào dưới đây không thể hiện tình yêu thương con người? A. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. B. Yêu nhau chín bỏ làm mười.
  12. C. Thương người như thể thương thân. D. Miệng nam mô, bụng một bồ dao găm. Câu 18. Yêu thương con người là A. lợi dụng người khác để vụ lợi. B. giúp đỡ người khác để mình được nổi tiếng. C. làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. xúc phạm danh dự người khác. Câu 19. Sau khi được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố, Hưng đã tự giác, miệt mài ôn tập. Hàng ngày bạn thường xuyên tìm đọc các loại sách tham khảo để tìm hiểu các cách giải hay trên mạng chỗ nào không hiểu bạn liên hệ với thầy cô giáo để được giúp đỡ. Nhờ vậy mà trong kỳ thi, Hưng đã đạt giải nhất. Phẩm chất đạo đức nào đã giúp Hưng đạt được thành công như vậy? A. Đối phó với tình huống nguy hiểm. B. Siêng năng, kiên trì. C. Yêu thương con người. D. Tự nhận thức bản thân. Câu 20. Vào cuối năm học, dòng họ D lại tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài. Trong buổi tổng kết, dòng họ đã tổ chức trao quà và thư động viên cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm của dòng họ D thể hiện việc A. giúp đỡ con cháu làm giàu. B. phô trương, khoe mẽ với mọi người. C. giải ngân tiền tài trợ của nhà hảo tâm. D. kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học. II. TỰ LUẬN (5 điểm): Câu 1 (1 điểm). Em hiểu thế nào là yêu thương con người? Câu 2 (2 điểm). Em hãy nêu bốn biểu hiện của tôn trọng sự thật. Câu 3 (2 điểm). Gia đình bạn Lan có hoàn cảnh khó khăn: Bố Lan đã có tuổi, cả gia đình Lan đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của mẹ bạn. Ngoài những giờ học trên lớp, Lan làm thêm công việc giúp mẹ để kiếm thêm thu nhập và hoàn thành các công việc nhà. Tuy vậy, Lan luôn hoàn thành bài tập trên lớp và nhiều năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong giờ sinh hoạt lớp, cô giáo chủ nhiệm tuyên dương bạn Lan là tấm gương có tinh thần tự lập, vượt khó học giỏi. Minh nói với Hải: “ Nhà Lan nghèo nên bạn mới cần tự lập còn nhà mình giàu không cần phải tự lập”. a. Theo em, lời nói của Minh là đúng hay sai? Vì sao? b. Nếu là Minh, em sẽ làm gì? TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM NĂM HỌC 2023 – 2024 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN: GDCD 6 I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm MÃ ĐỀ: CD601
  13. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A C A C D B B A A A Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án B D D C A B D B B B MÃ ĐỀ: CD602 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B D C B B B D C B A Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án B B D B C A C B B C MÃ ĐỀ: CD603 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A A B B D A B B C Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án B C B B B A C D B D MÃ ĐỀ: CD604 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D B B A A A D B A A Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án D C C A B D B B B D MÃ ĐỀ DỰ PHÒNG Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D C B C A D D A B A Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án D C C C D A D C B D II. TỰ LUẬN (5 điểm) MÃ ĐỀ: CD601 – CD603 – ĐỀ DỰ PHÒNG Câu Nội dung Điểm Câu 1 Khái niệm: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm
  14. những điều tốt đẹp cho người khác, sẵn sàng giúp đỡ người 1 điểm (1 điểm) khác khi gặp khó khăn hoạn nạn. Bốn biểu hiện của tôn trọng sự thật là: - Học sinh nói đúng sự thật với thầy cô, bạn bè và những 0,5 điểm người xung quanh. - Thật thà, dũng cảm nhận khuyết điểm khi phạm sai lầm. 0,5 điểm Câu 2 - Người dân nói thật, cung cấp đúng thông tin với những 0,5 điểm (2 điểm) người có trách nhiệm. - Nhận xét, đánh giá đúng sự thật, dù có thể không có lợi 0,5 điểm cho mình. (HS nêu được những biểu hiện khác, nêu đúng vẫn được điểm ) * Gợi ý: a. Theo em, lời nói của Minh là sai. Vì: + Trong cuộc sống ai cũng cần phải tự lập, tự phải giải quyết 0,5 điểm công việc của mình dù là nhà giàu hay nhà nghèo. 0,5 điểm Câu 3 + Có tự lập con người sẽ chủ động vượt qua khó khăn và sẽ (2 điểm) thành công trong cuộc sống. b. Nếu là Minh, em sẽ: 0,5 điểm + Không nói như vậy vì nói như vậy sẽ làm tổn thương bạn. 0,5 điểm + Khích lệ Lan để bạn tiếp tục cố gắng, lấy bạn làm tấm gương về đức tính tự lập để hoàn thiện mình. MÃ ĐỀ: CD602 – CD604 Câu Nội dung Điểm Khái niệm: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm Câu 1 những điều tốt đẹp cho người khác, sẵn sàng giúp đỡ người 1 điểm (1 điểm) khác khi gặp khó khăn hoạn nạn. Bốn biểu hiện của không tôn trọng sự thật là: - Nói dối ông bà, bố mẹ, thầy cô, bạn bè và những người 0,5 điểm xung quanh. - Trốn trách, đùn đẩy trách nhiệm khi phạm sai lầm. 0,5 điểm Câu 2 - Người dân nói sai sự thật, không trung thực khi cung cấp 0,5 điểm (2 điểm) thông tin cho cơ quan chức năng. - Nhận xét, đánh giá các sự kiện, hiện tượng,… không đúng 0,5 điểm với thực tế. (HS nêu được những biểu hiện khác, nêu đúng vẫn được điểm) Câu 3 a. - Theo em, bạn H có đức tính tự lập. 0,5 điểm (2 điểm) - Vì H tự làm các công việc của mình mà không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác và hơn nữa bạn còn 0,5 điểm biết giúp đỡ người khác khi có thời gian.
  15. b. Là bạn của H, em cần: - Học theo đức tính tự lập của bạn. - Tự mình rèn luyện đức tính tự lập trong học tập, công việc và 0,5 điểm sinh hoạt hàng ngày. 0,5 điểm TM nhóm CM Tổ CM BGH duyệt Hoàng Thị Hồng Vân Tô Thị Phương Dung Nguyễn Thị Sơn Hường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2