intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6 - Trắc nghiệm: 15 câu x 0.33 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh giá Tổng Mạch Nội dung/chủ TT nội Vận dụng Vận dung cao Tỉ lệ đề/bài Nhận biết Thông hiểu Tổng dung TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL điểm 1 Bài 2: Yêu thương 2 2 0,66 con người Giáo Bài 3: Siêng năng, 1 1 0,33 dục kiên trì đạo đức Bài 4: Tôn trọng sự 3 1 3 1 2,0 thật 2 Bài 5: Tự lập 3 3 1 6 1 3,0 Giáo dục kĩ năng Bài 6. Tự nhận 3 1/2 1/2 3 1 4,0 sống thức bản thân Tổng câu 12 2 1 + 1/2 1 1/2 5 5 Tı̉ lê ̣% 40% 30% 20% 10% 50% 50% 10
  2. Tı̉ lê ̣chung 70% 30% 100% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 Mạch Số câu hỏi theo mứ c đô nhận thức ̣ TT nội Nội dung Mưc đô đá nh giá ́ ̣ Nhâṇ Thông Vâṇ Vâṇ dụng dung biết hiểu dụng cao Nhận biết: Bài 2. Yêu thương 1 - Khái niệm và biểu hiện của yêu thương con người 2 TN con người Giáo Nhận biết: Bài 3. Siêng 2 dục Thực hiện đước tính siêng năng, kiên trì trong học tập 1TN năng, kiên trì đạo đức 3 Nhận biết: khái niệm tôn trọng sự thật Bài 4. Tôn trọng sự Thông hiểu: 3TN 1TL 4 thật - Đặc điểm biểu hiện của tôn trọng sự thật Nhận biết: - Khái niệm tự lập và biểu hiện của tự lập Bài 5.Tự lập Thông hiểu: 3TN 3 TN 1 TL - Hiểu được ý nghĩa của tự lập Giáo - Biết chia sẻ những việc làm của bản thân về tự lập 5 dục Nhận biết: kĩ năng - Biết tự nhận thức bản thân trong cuộc sống. sống Thông hiểu: Bài 6. Tự nhận 3TN ½ TL ½ TL thức bản thân - Nhận xét được hành vi tự nhận thức bản thân của người khác. - Giải quyết được tình huống, để tư vấn cho bạn về tự nhận thức bản thân. Tổng 12TN 3TN + 1TL ½TL 1TL + 1/2TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 70 % 30 %
  3. Người duyệt đề Người ra đề TTCM Lê Thị Thu Hằng A Lăng Thị Năng
  4. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PDTBTB THCS NĂM HỌC 2024-2025 LÊ HỒNG PHONG MÔN CDCD– LỚP 6 Họ và tên……………………… Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) Lớp: 6 Điểm Lời phê của giáo viên Giám thị 1 Giám thị 2 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng. Câu 1: Lòng yêu thương con người A. làm những điều có hại cho người khác. B. xuất phát từ mục đích sau này được người đó trả ơn. C. hạ thấp giá trị của những người được giúp đỡ. D. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. Câu 2: Hành động nào không biểu hiện lòng yêu thương con người? A. Quyên góp sách giáo khoa cũ, đồ dùng học tập cho học sinh vùng lũ lụt. B. Chăm sóc, quan tâm ông bà, bố mẹ, anh chị em của mình khi bị ốm đau. C. Giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp và trong trường. D. Bao che cho hành động sai trái của bạn bè chơi thân với mình trong lớp. Câu 3: Để thực hiện đước tính siêng năng, kiên trì trong học tập, chúng ta cần phải làm như thế nào? A. Làm được đến đâu hay đến đó B.Nghĩ ngay đến người khác để nhờ giúp đỡ. C. . Học tập một cách thường xuyên, đều đặn. D. Chỉ chọn những việc làm dễ để làm. Câu 4: Biểu hiện của tôn trọng sự thật là A. suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật. B. chỉ cần trung thực với cấp trên của mình. C. không đúng sự thật khi không ai biết. D. chỉ nói thật trong trường hợp cần thiết. Câu 5: Sự thật là A. những điều trong cuộc sống và thường đem lại đau khổ cho nhiều người. B. những gì có thật trong cuộc sống và phản ánh đúng hiện thực cuộc sống. C. những thứ đã diễn ra trong quá khứ và đem lại đau khổ cho con người. D. những gì đang diễn ra trong cuộc sống và đem lại hạnh phúc cho chúng ta. Câu 6: Em tán thành ý kiến nào dưới đây khi nói về biểu hiện của sự thật? A. Không ai biết thì không nói sự thật. B. Chỉ cần trung thực với cấp trên là đủ. C. Nói bí mật của người khác cho bạn nghe. D. Không chấp nhận sự giả tạo, lừa dối. Câu 7: Tự lập là A. ỷ lại vào người khác, đặc biệt là vào bố mẹ của mình. B. dựa vào người khác, nếu mình có thể nhờ được.
  5. C. tự làm lấy các công việc của mình trong cuộc sống. D. đợi bố mẹ sắp xếp nhắc nhở mới làm, không thì thôi. Câu 8: Một trong những biểu hiện của tính tự lập là A. dựa dẫm vào gia đình để vươn lên trong cuộc sống. B. không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. C. luôn dựa vào người khác, nếu mình có thể nhờ được. D. tìm mọi thủ đoạn thể mình được thành công. Câu 9: Tự làm lấy các công việc của mình trong cuộc sống gọi là A. tự tin. B. tự kỉ. C. tự chủ. D. tự lập. Câu 10: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về tính tự lập? A. Tính tự lập giúp thành công trong cuộc sống và được sự tôn trọng của mọi người. B. Tính tự lập chỉ cần thiết đối với những người có hoàn cảnh khó khăn. C. Người tự lập thường thành công trong cuộc sống dù phải trải qua nhiều khó khăn. D. Tính tự lập sẽ giúp cho mỗi người có thêm sức mạnh, sự tự tin và khả năng sáng tạo Câu 11: Câu tục ngữ: “Có trời cũng phải có ta” nói đến điều gì? A. Đoàn kết. B. Trung thực. C. Tự lập. D. Tiết kiệm. Câu 12: Hành động thể hiện tính tự lập là A. chỉ học bài cũ khi bị cô giáo nhắc nhở. B. khi mẹ nhắc nhở mới giặt quần áo, nấu cơm. C. nhà có điều kiện thì không cần học nhiều. D. tích cực xây dựng bài trong lớp. Câu 13: Tự nhận thức bản thân là biết nhìn nhận, đánh giá đúng về A. sở thích thói quen của bản thân. B. tiềm năng riêng của mình. C. mặt tốt của bản thân. D. bản chất riêng của mình. Câu 14: Ngay từ nhỏ ông B có tật nói lắp. Nhưng hàng ngày do ông chịu khó tập luyện và cuối cùng đã trở thành một nhà diễn thuyết nổi tiếng thế giới. Việc ông B thấy được điểm yếu của mình để rèn luyện là thể hiện A. tự nhận thức bản thân. B. sự tự phê bình mình. C. mặc cảm bản thân. D. sự thay đổi tính cách. Câu 15: N luôn muốn mình học giỏi như bạn A, nhưng N nghĩ rằng đó là điều rất khó với mình, vì bạn cho rằng những người học giỏi là những người có tố chất thông minh. Vì vậy không thông minh có cố gắng mấy cũng không thể học giỏi được. Nếu là bạn của N em sẽ khuyên bạn A. nên biết thân biết phận của mình, đừng mong ước viễn vong nữa. B. thôi đừng cố công vô ích vì mình không có tố chất thông minh. C. nên cố gắng vì mỗi người có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. D. nên tìm cách lấy lòng A, để A cho nhìn bài trong giờ kiểm tra. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 16: (1,0 điểm) Thế nào là tôn trọng sự thật ? Nêu biểu hiện của tôn trọng sự thật. Câu 17: (2,0 điểm) Hãy chia sẻ cùng với bạn những việc làm của em thể hiện tính tự lập trong học tập hoặc trong cuộc sống của bản thân. Câu 18: (2,0 điểm) M ở lớp 6.1 có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên thường cảm thấy tự ti, mặc cảm về bản thân, nhiều lúc rất muốn thôi học. Một lần, M đã đọc trên báo về một tấm gương vượt khó, cũng có hoàn cảnh khó khăn như mình, nhưng đã nỗ lực vươn lên trở thành một sinh viên ưu tú, được ra nước ngoài học tập và thành đạt. M đã quyết tâm lấy tấm gương đó làm động lực để mình học giỏi và đạt được mơ ước.
  6. a) M đã sử dụng cách thức nào đề tự nhận thức bản thân? b) Đề tự nhận thức bản thân tốt hơn, theo em bạn M nên áp dụng thêm cách thức nào nữa? ------------ Hết -------------
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 Môn GDCD 6 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐA D D C A B D C B D B C D D A C II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 16 Mức độ 1 hs trả lời đầy đủ 2 ý (1.0 đ) Mức 2 hs trả lời được tôn trọng sự thật (0,5 đ) - Sự thật là những gì có thật trong cuộc sống, thực hiện và phản 1 ánh đúng thực hiện cuộc sống. Mức 3 hs trả lời được biểu hiện của tôn trọng sự thật (0,5 đ) Các biểu hiện của tôn trọng sự thật: Dám chỉ ra việc làm sai của người khác. Luôn dũng cảm nói lên sự thật. Mức 3 hs không trả lời được (0,0 đ) (HS có thể trả lời ý khác biểu hiện của tôn trọng sự thật đúng yêu câu vẫn ghi điểm) Câu 17 Mức độ 1 hs nêu được những việc làm sau (2,0 đ) Học bài mà không để bố mẹ nhắc nhở, gặp bài khó tự suy nghĩ để tìm lời giải, không quay cop hay sử dụng tài liệu khi làm bài thi, tự giác quét nhà, rửa chén.... 2 Mức độ 2 hs trả lời từ một đến bốn ý (1,0 đ) Mức 3 hs trả lời 2 ý (0,5 đ) Mức 4 hs không trả lời được (0,0) (Hs có thể trả lời khác ý khác đúng yêu cầu ghi điểm Câu 18 Mức độ 1 hs nhận xét được và nêu được các ý tư vấn trong a và b (2,0 đ) a) M sử dụng cách thức là so sánh mình với những tấm 2 gương có hoàn cảnh như mình trên báo để thấy mình cần quyết tâm và cần cố gắng hơn. b) Để tự nhận thức bản thân tốt hơn, theo em bạn M nên áp đụng thêm cách thức so sánh, nhận xét đánh giá của người khác về mình, lập kế hoạch phát huy ưu điểm, tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và mạnh dạn, quyết tâm theo đuổi ước mơ. M nên chia sẻ với bố mẹ, người thân mong muốn của bản thân và nhờ bố mẹ, người thân tư vấn, hỗ trợ cách thực hiện những ước muốn của bản thân. Mức 2 hs nhận xét được câu a (1,0 đ)
  8. Mức 3 hs chỉ làm được câu b (1,0 đ) Mức 4 hs không làm được a và b (0,0 đ) * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1