intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lai Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lai Thành’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lai Thành

  1. PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LAI THÀNH Năm học: 2022 - 2023 MÔN: GDCD 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 60 phút ( Đề bài in trong …… trang) MA TRẬN Nội Mức độ đánh giá Tổng T dung/chủ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Câu Câu Tổng T đề/bài học TNK T TNK TNK TNK TN TL điểm TL TL TL Q L Q Q Q Học tập tự 2 câu 0.5 1 giác, tích 2 câu cực 2 Giữ chữ 1 5 1 3.25 5 câu tín câu câu câu 3 Bảo tồn 1 2 6.25 5 di sản văn 3 câu 2 câu câ 1 câu câu câu hóa u Tổng 10 2 1 1 1 12 3 Tỉ lệ % 25% 35% 20% 20% 30 70 10 % % điể Tỉ lệ chung 60% 40% 100% m BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Chủ đề Vận TT Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao 1 Nhận biết: 2 TN Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. Học tập tự Thông hiểu: giác, tích cực Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. Vận dụng: Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. 1
  2. Vận dụng cao: Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. Nhận biết: - Trình bày được chữ tín là gì. - Nêu được biểu hiện của giữ chữ tín. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải giữ chữ tín. - Phân biệt được hành vi giữ 2 5 TN 1TL Giữ chữ tín chữ tín và không giữ chữ tín. Vận dụng: Phê phán những người không biết giữ chữ tín. Vận dụng cao: Luôn giữ lời hứa với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm. 3 Nhận biết: 5 TN 2TL - Nêu được khái niệm di sản văn hoá. - Liệt kê được một số loại di sản văn hoá của Việt Nam. - Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với Bảo tồn di việc bảo vệ di sản văn hoá. sản văn hoá - Liệt kê được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá và cách đấu tranh, ngăn chặn các hành vi đó. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hội. - Trình bày được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn 2
  3. di sản văn hoá. Tổng 12 câu 1 câu 1 câu 1 câu TNK TL TL TL Q Tỉ lệ % 30 30 20 20 Tỉ lệ chung 60% 40% ĐỀ KIỂM TRA I. Trắc nghiệm (3.0 điểm). Lựa chọn đáp án em cho là đúng nhất Câu 1. Hành động nào sau đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Luôn để bố mẹ gọi dậy đi học. B. Trước giờ đi học mới soạn sách, vở. C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập. D. Trong giờ kiểm tra, nhìn bài bạn để đạt được điểm cao. Câu 2. Học tập tự giác, tích cực, giúp ta: A. không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập. B. nhận được nhiều quyền lợi, tiền bạc hơn. C. có cơ hội đi du lịch nhiều nơi trên thế giới. D. có cơ hội được gặp gỡ người nổi tiếng. Câu 3. Giữ chữ tín là: A. coi thường lòng tin của mọi người đối với mình. B. tôn trọng mọi người. C. yêu thương, tôn trọng mọi người. D. coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình. Câu 4. Khi biết giữ chữ tín, chúng ta sẽ: A. nhận được sự tin tưởng của người khác. B. dễ dàng hợp tác với nhau trong công việc. C. chịu nhiều thiệt thòi vì bị người khác lợi dụng. D. mất thời gian, công sức để thực hiện lời hứa. Câu 5: Coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và tin tưởng nhau được gọi là? A. Liêm khiết. B. Công bằng. C. Lẽ phải. D. Giữ chữ tín. Câu 6: Theo em, học sinh muốn giữ chữ tín cần phải: A. Phân biệt được đâu là hành vi giữa chữ tín và đâu là hành vi không giữ chữ tín. B. Học tập và noi gương những người biết giữ chữ tín C. Thật thà, trung thực và tôn trọng người khác. D. Tất cả các ý trên 3
  4. Câu 7: Muốn giữ được lòng tin của mọi người đối với mình thì mỗi người cần phải làm gì? A. Làm tốt chức trách, nhiệm vụ. B. Giữ đúng lời hứa. C. Đúng hẹn trong mối quan hệ của mình với mọi người xung quanh. D. Cả A, B, C. Câu 8. Di sản văn hoá bao gồm: A. di sản văn hoá tinh thần và di sản văn hoá vật thể. B. di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể. C. di sản văn hoá vật chất và di sản văn hoá tinh thần. D. di sản văn hoá thể chất và di sản văn hoá tinh thần. Câu 9: Pháp luật Việt Nam có những quy định cơ bản về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hóa, thể hiện ở A. Luật Di sản văn hóa năm 2001. B. Luật An ninh mạng năm 2018. C. Luật Tố tụng hành chính năm 2015. D. Luật Doanh nghiệp năm 2020. Câu 10: Di sản văn hóa vật thể bao gồm? A. Di tích lịch sử - văn hóa và tài nguyên thiên nhiên. B. Danh lam thắng cảnh và tài nguyên thiên nhiên. C. Tài nguyên thiên nhiên và môi trường. D. Di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh. Câu 11: Nếu phát hiện trong vườn nhà có vật cổ không rõ nguồn gốc từ đâu bạn sẽ làm gì? A. Báo cho chính quyền địa phương. B. Mang đi bán. C. Lờ đi coi như không biết. D. Giấu không cho ai biết. Câu 12: Hát xoan, hát quan họ thuộc loại di sản văn hóa nào ? A. Di sản văn hóa vật thể. B. Di sản văn hóa phi vật thể. C. Di tích lịch sử. D. Danh lam thắng cảnh. II. Tự luận (7.0 điểm) Câu 1: (2.0 điểm). Thế nào là di sản văn hóa? Kể tên những di sản văn hóa ở Việt Nam mà em biết? Câu 2. (2.0 điểm). Em sẽ xử lý như thế nào nếu ở trong các tình huống dưới đây: a) Em đã hẹn đến nhà bạn chơi nhưng bà em đang bị mệt. b) Em mượn bạn cuốn sách và hứa ba hôm sau sẽ trả. Tuy nhiên, đến ngày hẹn mà em vẫn chưa đọc xong cuốn sách đó. Câu 3 (3.0 điểm). 4
  5. Cuối tuần, lớp 7A được tham quan và học tập ở khu di tích lịch sử. Cả lớp rất hào hứng vì được cô hướng dẫn viên giới thiệu rất tỉ mỉ về từng di tích, giúp các em hiểu thêm về lịch sử đánh giặc giữ nước của ông cha ta. Tuy nhiên, một số bạn không tập trung nghe cô nói mà tự ý tách đoàn để đi chụp ảnh, tìm cách viết tên mình lên khu di tích. a. Em có nhận xét gì về việc làm của một số bạn trong tính huống trên? b. Nếu là học sinh lớp 7A, em sẽ làm gì? ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. Trắc nghiệm (3.0 điểm) ( Mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án C A D A D D D B A D A B II. Tự luận (7.0 điểm) Câu Nội dung Điểm * Di sản văn hóa: - Là những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, 0.5 khoa học - Được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác 0.5 * Những di sản văn hóa ở Việt Nam mà em biết: - Hs nêu ít nhất 4 di sản 1.0 a. Em sẽ gọi điện cho bạn để xin lỗi, nói rõ lí do vì sao mình thất hứa 1.0 (ở nhà chăm sóc bà), mong bạn thông cảm và hẹn bạn hôm khác mình Câu 2 sẽ tới chơi. b. Em sẽ mang truyện tới trả bản đúng như lời hứa. Khi gặp bạn, em sẽ hỏi thêm bạn đã có kế hoạch sử dụng quyển truyện này hay cho ai 1.0 mượn quyển truyện này chưa? Nếu bạn chưa có kế hoạch sử dụng hoặc chưa cho ai mượn, em sẽ ngỏ ý mượn bạn thêm 1 – 2 hôm nữa. a. Không đồng tình với việc làm của một số bạn học sinh lớp 7A vì các bạn không tập trung nghe giới thiệu về lịch sử đánh giặc của ông cha ta 1.5 để hiểu được ý nghĩa của di sản văn hóa. b. Nếu là học sinh lớp 7A, em sẽ góp ý và khuyên các bạn không nên 1.5 Câu 3 tách đoàn để chụp ảnh, viết tên mình lên khu di tích mà nên lắng nghe cô hướng dẫn viên giới thiệu để hiểu thêm về lịch sử đánh giặc giữ nước của ông cha ta. 5
  6. Xác nhận của Ban giám hiệu Giáo viên thẩm định đề và Giáo viên ra đề và đáp án đáp án Trung Văn Đức Trần Hùng Cường Mã Thị Thêm 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2