intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Chinh, Tiên Phước

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 7 NĂM HỌC: 2023-2024 Nội Mức Tổng Mạch dung/ độ nội chủ đánh TT dung đề/bài giá học Nhận Thôn Vận Vận Câu Câu Tổng điểm biết g hiểu dụng dụng TN TL cao TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Giáo 1. Tự 2 0,5 dục hào đạo về đức truyề n 2 thống quê hươn g 2. 2 0,5 Quan tâm, cảm thông 2 và chia sẻ 3. 4 1 Học tập tự 4 giác, tích cực 4. 4 1 3 Giữ 1 3TN 1 chữ tín 5. 3 1TN 1/2 1/2 4 1 3 Bảo tồn
  2. di sản văn hóa 2 Giáo 6. 4 1 2 dục Ứng kĩ phó năng với sống tâm 4 1 lí căng thẳn g Tổn 16 4 1,5 1 1/2 20 3 10 g câu Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100 % Tỉ lệ chung 70% 30% 100 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 7 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT Nội dung Vận dụng dung đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao 1 Giáo dục 1. Tự hào về Nhận biết 2 TN đạo đức truyền - Nêu được thống quê một số truyền hương thống văn hoá của quê hương. - Nhận biết truyền thống văn hóa đặc
  3. trưng của các vùng miền. Vận dụng Nhận biết - Nhận biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ 2. Quan - Nêu được tâm, cảm những biểu 2 TN thông và hiện của sự chia sẻ quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Nhận biết - Nêu được các biểu hiện của học tập 3. Học tập tự giác, tích tự giác, tích 4 TN cực. cực - Ý nghĩa của học tập, tự giác, tích cực. Nhận biết - Hiểu được chữ tín là gì. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải giữ chữ tín. - Phân biệt được hành vi giữ chữ tín 4. Giữ chữ và không giữ 1 TN 3 TN 1 TL tín chữ tín. - Hiểu nội dung câu ca dao, tục ngữ. Vận dụng Luôn giữ lời hứa với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm. 5. Bảo tồn di Nhận biết: 3 TN 1 TN 1/2 TL sản văn hóa - Liệt kê được 1/2TL một số loại di sản văn hoá của Việt Nam.
  4. Thông hiểu - Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hội. - Hiểu nội dung câu ca dao, TN Vận dụng Xác định được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ di sản văn hoá. 2 Giáo dục kĩ 6. Ứng phó Nhận biết năng sống với tâm lí - Nêu được căng thẳng biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng. Thông hiểu 4 TN 1TL - Xác định được nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng TNKQ 20 câu 4,0 Tổng 3,0 2,0 1,0 Trường THCS Lê Đình Chinh KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Họ tên:................................................ Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Lớp 7/……….. Điểm Nhận xét của thầy cô giáo I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A hoặc B, C, D) đầu phương án trả lời đúng. Câu 1. “Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang hế hệ khác” là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Truyền thống quê hương. B. Truyền thống gia đình.
  5. C. Phong tục tập quán. D. Nét đẹp bản địa. Câu 2. ‘Dân ca bài chòi” là loại hình nghệ thuật và trò chơi dân gian của khu vực nào ở Việt Nam? A. Miền Bắc. B. Miền Nam. C. Miền Trung. D. Tây Nguyên. Câu 3. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn. B. Thường xuyên giúp đỡ những người gặp khó khăn. C. Ganh ghét, đố kỵ với người khác. D. Dũng cảm nhận lỗi khi mình làm sai. Câu 4. Câu tục ngữ, thành ngữ nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Chị ngã em nâng. B. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. C. Nhường cơm, sẻ áo. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 5. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Nói dối bố mẹ để đi chơi. B. Lười làm bài tập về nhà. C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập. D. Dành nhiều thời gian để chơi game. Câu 6. Học sinh chúng ta cần làm những việc nào sau đây để rèn luyện tính tự giác, tích cực? A. Thường xuyên, đều đặn thực hiện nghiêm túc kế hoạch học tập mà mình đặt ra. B. Đợi bố mẹ nhắc nhở mới ngồi vào bàn học bài, học qua loa rồi nghỉ. C. Mỗi sáng, mẹ phải gọi nhiều lần mới dậy đi học. D. Luôn cảm thấy việc học khá áp lực nên chỉ học qua loa cho xong chuyện. Câu 7. Học tập tự giác, tích cực sẽ mang đến cho ta những lợi ích nào dưới đây? A. Có thêm nhiều kiến thức. B. Thêm áp lực và vất vả. C. Đạt kết quả cao trong học tập. D. Bị bạn bè xa lánh. Câu 8. Biểu hiện nào sau đây đối lập với học tập tự giác, tích cực? A. Chăm chỉ. B. Lười biếng. C. Siêng năng. D. Kiên trì. Câu 9. Câu ca dao: “Nói chín thì nên làm mười/ Nói mười làm chín kẻ cười người chê” khuyên con người nên rèn luyện đức tính nào? A. Giản dị. B. Trung thực. C. Khiêm tốn. D. Giữ chữ tín. Câu 10. Theo em, quan điểm nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc giữ chữ tín? A. Người giữ chữ tín sẽ có được niềm tin từ người khác. B. Khi giữ chữ tín sẽ nhận được sự hợp tác tích cực từ người khác. C. Việc giữ chữ tín sẽ xây dựng được tinh thần đoàn kết với mọi người. D. Giữ chữ tín sẽ làm cuộc sống bị bó buộc theo khuôn mẫu. Câu 11. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của việc giữ chữ tín? A. Luôn giữ lời hứa trong mọi hoàn cảnh. B. Cứ hứa còn làm được đến đâu tính sau. C. Chỉ giữ lời hứa khi có điều kiện thực hiện lời hứa. D. Chỉ giữ lời hứa với bố mẹ mình. Câu 12. Câu ca dao “Nói lời phải giữ lấy lời/ Đừng như con bướm đậu rồi lại bay” khuyên chúng ta nên? A. Dũng cảm. B. Giữ chữ tín. C. Tiết kiệm. D. Tự lập. Câu 13. Câu ca dao “Quê ta có dải sông Hàn/ Có hòn Non Nước, có hang Sơn Trà” là nói đến. A. Di sản văn hóa vật thể. B. Di sản văn hóa phi vật thể. C. Di sản quần thể. D. Danh lam thắng cảnh. Câu 14. Phố cổ Hội An được UNESCO công nhận là……………………………….thế giới A. danh lam thắng cảnh B. di sản văn hóa vật thể C. di sản văn hóa D. di sản văn hóa phi vật thể Câu 15. Những việc làm nào dưới đây góp phần bảo tồn di sản văn hoá? A. Giới thiệu với mọi người về di sản văn hoá ở địa phương.
  6. B. Đập phá các di sản văn hoá. C. Xả rác trong khu đền thờ, khu di tích. D. Khắc tên mình lên di tích khi đến tham quan. Câu 16. Di sản văn hóa nào dưới đây là di sản văn hóa phi vật thể? A. Thánh địa Mỹ Sơn. B. Trống đồng Đông Sơn.. C. Hoàng thành Thăng Long. D. Nhã nhạc cung đình Huế. Câu 17. Em không đồng tình với cách ứng phó tâm lí căng thẳng nào dưới đây? A. Đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng. B. Hút thuốc, uống rượu bia. C. Tham gia chơi các môn thể thao. D. Đi bộ, chạy bộ, đạp xe. Câu 18. Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, sợ hãi. Em chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Tìm kiếm sự giúp đỡ của người thân. B. Sống khép kín, không trò chuyện với mọi người. C. Âm thầm chịu đựng không chia sẻ với ai. D. Tìm đến quán Internet để chơi game. Câu 19. Tình huống nào dưới đây có thể gây căng thẳng cho học sinh? A. Đi tham quan, du lịch cùng gia đình. B. Được bố mẹ thưởng vì cuối năm đạt thành tích cao trong học tập. C. Kết quả học tập cuối năm không như mong muốn. D. Tham gia các hoạt động trải nghiệm trong nhà trường. Câu 20. Đâu không phải là nguyên nhân gây ra căng thẳng tâm lí? A. Áp lực học tập. B. Lo lắng thái quá. C. Sự kì vọng của gia đình. D. Được thầy cô khen ngợi. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (2 điểm) Hãy kể 4 hành vi mà em đã thực hiện giữ chữ tín với thầy cô, bạn bè hoặc người thân trong gia đình. Nếu bạn em không giữ chữ tín với em, em sẽ làm gì? Câu 2. (1 điểm) Cho tình huống Gia đình Lan có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Em thường xuyên không tham gia các hoạt động ngoại khóa, các buổi đi chơi cùng các bạn được. Đó là lí do, em thường xuyên bị bạn bè cô lập, bắt nạt. Mỗi lần như vậy, Lan khóc rất nhiều nhưng không chia sẻ được với ai. Lâu dần, Lan cảm thấy lo lắng, sợ hãi khi tiếp xúc với người khác. Theo em, Lan đang gặp vấn đề gì? Nếu Lan tiếp tục rơi vào tình trạng đó thì hậu quả sẽ như thế nào? Câu 3. (2 điểm) Cho tình huống: Mỗi khi đi tham quan các di tích lịch sử, H thường khắc tên mình lên tượng đài, bức tường, thân cây,... để đánh dấu những nơi mình đã tới. a. Em có nhận xét gì về việc làm của bạn H trong tình huống trên? b. Em sẽ làm những việc gì để bảo vệ di sản văn hóa? Hết. Trường THCS Lê Đình Chinh ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 7 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,25 điểm. 4 câu đúng được ghi 1,0 điểm. Câu 1 13 14 1 16 17 18 19 20 1 2 3 4 5 6 7 9 11 12 5 0
  7. Đáp án A C B D C A C D D A B D C A D B A C D II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) BIỂU CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM Câu 1 - Nêu đúng 4 hành vi (1 đ) 1,0 (2 điểm) + Đạt kết quả học tập tốt như đã hứa với bố mẹ (0,25) + Hoàn thành nhiệm vụ mà cô chủ nhiệm giao cho (0,25) + Luôn đến đúng giờ trong các buổi tập văn nghệ của lớp (0,25) 1,0 + Mượn sách và trả đúng thời gian như đã hẹn với bạn (0,25) +… - Nếu bạn không giữ chữ tín với em, em sẽ khuyên bạn lần sau không được như vậy nữa.(0,5) Nếu bạn cứ như vậy sẽ hình thành thói quen xấu, bạn sẽ đánh mất niềm tin nơi người khác và sẽ bị mọi người xa lánh.(0,5) Câu 2 - HS trả lời được đúng nguyên nhân là: (1 điểm) + Bạn Lan đang rơi vào tình trạng căng thẳng tâm lý. (0,5 điểm) - Nêu được hậu quả nếu bạn Lan tiếp tục rơi vào trạng thái lo lắng, 1,0 sợ hãi. ( 0,5 điểm) + Ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. + Học hành ngày càng sa sút... + Tinh thần hoảng loạn... Câu 3 a. Nhận xét về việc làm của H: 0,5 (2 điểm) - Sai/ không đúng 0,5 Giải thích được lí do cho nhận xét: bạn H làm như vậy là đang làm mất đi vẻ đẹp, giảm đi giá trị của di sản văn hóa... 1,0 b.Bản thân em đã làm để góp phần bảo tồn di sản văn hóa: vẽ tranh ảnh, tuyên truyền, giới thiệu, không vứt rác bữa bãi… HS đưa ra được những việc làm tích cực để bảo tồn di sản văn hóa. Nêu đúng 2-3 ý được 1,0 đ Nếu đúng 1-2 ý được 0,5 đ * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2