intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bá Phiến, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bá Phiến, Núi Thành” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bá Phiến, Núi Thành

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN GDCD 7. NĂM HỌC 2023 - 2024 Mức độ nhận thức % Nội dung Nhận Thông Vận Vận dụng Tổng Tổng TT kiến thức biết hiểu dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Bài 1: Tự hào về 1 1 5 truyền thống quê hương 2 Bài 2: Quan tâm, 1 1 5 cảm thông, chia sẻ 3 Bài 3: Học tập tự 1 1 5 giác tích cực 4 Bài 4: Giữ chữ tín 2 1 2 1 30 5 Bài 5: Bảo tồn di 2 1 1 3 1 25 sản văn hóa 6 Bài 6: Ứng phó với 1 1 1 2 1 30 tình huống căng thẳng Tổng số câu 8 2 1 1 10 3 13 Tỉ lệ % 40 10 20 20 10 50 50 100 Tỉ lệ chung 40 30 20 10 100
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I MÔN GDCD 7. NĂM HỌC 2023 - 2024 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung Mức độ kiến thức, kĩ năng cần Nhận Thông Vận Vận T kiến kiểm tra, đánh giá hiểu dụng dụng cao biết T thức TN TL TN TL TN TL TN TL Nhận biết: Bài 1: - Nêu được một số truyền thống văn hoá của Tự quê hương. hào về - Nêu được truyền thống yêu nước, 1 truyền chống giặc ngoại xâm của quê hương. 1 thống quê hương Nhận biết: Bài 2: Nêu được những biểu hiện của sự quan Quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người tâm, khác. 2 1 cảm thông, chia sẻ Bài 3: Nhận biết:các biểu hiện của học tập tự Nêu được Học giác, tích cực. tập tự 3 1 giác tích cực Nhận biết: - Trình bày được chữ tín là gì. Bài 4: - Nêu được biểu hiện của giữ chữ tín. Giữ Thông hiểu: 4 2 1 chữ - Giải thích được vì sao phải giữ chữ tín tín. - Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín. Bài 5: Nhận được khái niệm di sản văn hoá. - Nêu biết: Bảo - Biết được một số loại di sản văn hoá của tồn di Quảng Nam. 5 2 1 1 sản - Liệt kê được các hành vi vi phạm văn pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá và hóa cách đấu tranh, ngăn chặn các hành vi
  3. đó. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hội. - Hiểu những việc cần làm trong việc bảo tồn di sản văn hoá. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ di sản văn hoá. Nhận biết: - Nêu được các tình huống thường gây căng thẳng. Bài 6: - Nêu được biểu hiện của cơ thể khi bị Ứng căng thẳng. Thông hiểu: phó - Xác định được nguyên nhân và ảnh hưởng với của căng thẳng 6 1 1 1 tình - Dự kiến được cách ứng phó tích cực khi huống căng thẳng. căng Vận dụng: thẳng - Xác định được một cách ứng phó tích cực khi căng thẳng. - Thực hành được một số cách ứng phó tích cực khi căng thẳng. Tổng 8 2 1 1 1 Tỉ lệ 40 10 20 20 10 Tỉ lệ chung 40 30 20 10
  4. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS PHAN BÁ PHIẾN MÔN: GDCD – LỚP 7 ĐỀ CHÍNH Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) THỨC (Đề có 02 trang) MÃ ĐỀ A I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Truyền thống nào sau đây là của quê hương Quảng Nam? A. Đờn ca tài tử. B. Dân ca quan họ. C. Dân ca bài chòi. D. Lễ hội cồng chiêng. Câu 2. Biểu hiện nào dưới đây là sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Bao che cho bạn những khi mắc lỗi. B. Cười đùa trước nỗi đau của người khác. C. Quay video khi thấy người khác gặp nạn. D. Giúp đỡ bố mẹ một số công việc trong gia đình. Câu 3. Biểu hiện nào sau đây thể hiện thái độ học tập tự giác tích cực? A. Nghe nhạc tiếng Anh để học từ mới. B. Chỉ ôn tập kiến thức khi đến kì kiểm tra. C. Thường xuyên chơi điện tử trong giờ học. D. Khi gặp bài khó nghĩ không ra lên mạng chép. Câu 4. Hành động, việc làm nào sau đây không phải là biểu hiện của giữ chữ tín? A. Luôn đúng hẹn. B. Hứa suông cho xong việc. C. Làm tốt việc mình đã nhận. D. Giữ đúng lời hứa với mọi người. Câu 5: Hành vi nào dưới đây là biết giữ chữ tín? A. Làm tốt công việc của mình như đã cam kết trước đó. B. Chỉ hoàn thành nhiệm vụ khi được người khác nhắc nhở. C. Chỉ người lớn mới cần giữ chữ tín, trẻ con chưa cần giữ chữ tín. D. Giữ chữ tín là cứ hứa hẹn, làm được đến đâu phụ thuộc vào hoàn cảnh. Câu 6. Di sản văn hóa vật thể bao gồm A. tài nguyên thiên nhiên và môi trường. B. danh lam thắng cảnh và tài nguyên thiên nhiên. C. di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh. D. di tích lịch sử - văn hóa và tài nguyên thiên nhiên. Câu 7: Những việc làm nào dưới đây không góp phần bảo vệ di sản văn hóa? A. Khắc tên mình lên di tích khi đến thăm quan. B. Sưu tầm tranh ảnh về di sản văn hóa ở địa phương. C. Mặc trang phục truyền thống dân tộc trong những ngày lễ hội. D. Biểu diễn các khúc dân ca trong những ngày lễ kỉ niệm của trường.
  5. Câu 8. Việt Nam có hai di sản văn hóa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới vào năm 2009. Đó là hai di sản nào sau đây? A. Dân ca Cao Lan và Lễ hội cầu mưa. B. Lễ hội cầu Ngư và Nghệ thuật hát bả trạo. C. Dân ca Huế và Tết Nguyên Tiêu ở Hội An. D. Dân ca quan họ Bắc Ninh và Nghệ thuật ca trù. Câu 9. Căng thẳng tâm lí là tình trạng mà con người cảm thấy phải chịu áp lực về A. tiền tài, danh vọng. B. thể chất, tinh thần. C. gia đình, công việc. D. bạn bè, làng xóm. Câu 10. H chuẩn bị thi hùng biện trước toàn trường nên cảm thấy rất lo lắng, hồi hộp. Trước khi thi, H đã dành thời gian hít thở sâu và tự nhủ: “Mình sẽ làm tốt thôi, mình đã luyện tập rất nhiều rồi”. Cuối cùng, H đã có phần thi rất ấn tượng và nhận được kết quả tốt. Việc làm của H thể hiện bạn là người A. may mắn và tự tin. B. biết quan tâm chia sẻ với mọi người. C. rất coi trọng thành tích. D. biết cách ứng phó với tâm lý căng thẳng. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (2 điểm) Việc không giữ chữ tín gây nên những hậu quả gì? Để giữ chữ tín em cần làm gì? Câu 2. (2 điểm) G là học sinh giỏi của lớp, L là học sinh trung bình lại thường quậy phá, trốn học. Kì thi gần tới, L cùng nhóm bạn xấu đã lập hội đe dọa, muốn G phải cho mình chép bài và chuyển đáp án cho cả nhóm. G cảm thấy rất căng thẳng. Bạn không thể tập trung học được, thường giật mình vào lúc ngủ, mỗi khi đến trường lại bị đổ mồ hôi tay và trán. a. Bạn G có những biểu hiện tâm lí nào khi bị căng thẳng? b. Bạn G cần làm gì để được hỗ trợ giải tỏa tâm lý và tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho mình? Câu 3. (1 điểm) Sáng chủ nhật, lớp 7/A được nhà trường phân công đi lao động quét dọn tại khu di tích- di sản văn hóa của địa phương. Các bạn đều thấy phấn khởi và tích cực tham gia buổi lao động đó, chỉ có K là bực tức vì chủ nhật không được ở nhà để nghỉ ngơi sau một tuần học tập vất vả. Câu hỏi: Nếu là bạn của K, em sẽ khuyên K điều gì? ............ Hết .............. (Lưu ý: HS làm bài trên giấy thi, không được làm bài trên đề thi)
  6. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS PHAN BÁ PHIẾN MÔN: GDCD – LỚP 7 ĐỀ CHÍNH Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) THỨC (Đề có 02 trang) MÃ ĐỀ B I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền. B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình. C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm. D. Kiên quyết duy trì các hủ tục lạc hậu. Câu 2. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Thương cảm trước nỗi đau của người khác. B. Thường xuyên hỏi thăm sức khoẻ người thân. C. Giúp đỡ bố mẹ một số công việc trong gia đình. D. Bao che cho bạn thân của mình mỗi khi bạn mắc lỗi. Câu 3. Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần học tập tự giác tích cực? A. Bạn A cho rằng chỉ cần học thuộc tốt lí thuyết để làm bài kiểm tra. B. Bạn T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn. C. Ngoài giờ học trên lớp, bạn N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo. D. Bạn H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học và làm bài tập về nhà. Câu 4. Coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình là phẩm chất nào của con người? A. Công bằng B. Giữ chữ tín. C. Liêm khiết. D. Yêu thương con người. Câu 5: Biểu hiện nào sau đây trái với giữ chữ tín? A. Nói đi đôi với làm. B. Hay trễ hẹn với bạn bè. C. Buôn bán hàng chất lượng. D. Giữ đúng lời hứa của mình. Câu 6: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa? A. Giữ gìn sạch đẹp di tích, danh lam thắng cảnh. B. Vứt rác bừa bãi xung quanh di tích lịch sử, văn hóa. C. Lấy cắp đồ vật trong khu bảo tồn di sản đem về nhà. B. Khắc tên mình lên di sản nhằm để lại dấu ấn khi mình đến thăm. Câu 7. Nhã nhạc cung đình Huế, hát quan họ thuộc loại di sản văn hóa nào? A. Di tích lịch sử. B. Danh lam thắng cảnh C. Di sản văn hóa vật thể. D. Di sản văn hóa phi vật thể.
  7. Câu 8. Quảng Nam có hai di sản văn hóa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1999. Đó là hai di sản nào sau đây? A. Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn. B. Hồ sinh thái Phú Ninh và Khu di tích Nước Oa. C. Tượng đài chiến thắng Núi Thành và Di tích Bầu Sen Điện Bàn. D. Khu tưởng niệm mẹ Việt Nam anh hùng và Tháp Chăm Khương Mĩ. Câu 9: Biểu hiện nào sau đây không phải là biểu hiện của tâm lí căng thẳng? A. Vui vẻ, tự tin. B. Không tập trung công việc. C. Suy giảm trí nhớ. D. Tim đập nhanh, khó thở, buồn nôn. Câu 10: Mai không cẩn thận nên làm mất chiếc đồng hồ đeo tay. Bạn rất lo bố mẹ sẽ trách phạt. Càng nghĩ Mai lại càng thấy căng thẳng. Bạn quyết định chạy vòng quanh khu nhà. Dần dần, Mai thấy bình tĩnh và đầu óc tỉnh táo hơn. Về nhà, bạn đã dũng cảm nhận lỗi vơi bố mẹ và hữa sẽ cẩn thận hơn trong việc bảo quản đồ dùng. Việc làm của H thể hiện bạn là người A. may mắn và tự tin. C. biết quan tâm chia sẽ với mọi người. B. rất coi trọng thành tích. D. biết cách ứng phó với tâm lý căng thẳng. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (2 điểm) Việc không giữ chữ tín gây nên những hậu quả gì? Để giữ chữ tín em cần làm gì? Câu 2. (2 điểm) Ngoài việc học ở trường THCS A, Q thường phải đi học thêm ở trung tâm. Chỉ riêng việc di chuyển đã khiến Q thấy mệt mỏi. Kì kiểm tra học kì I sắp tới lượng kiến thức cần ôn tập nhiều khiến Q càng căng thẳng, lo sợ. Tình trạng này kéo dài làm bạn thường xuyên thấy đau đầu, chán ăn, mất ngủ và kết quả học tập giảm sút. a) Những nguyên nhân chính nào đã ảnh hưởng đến tâm lí của bạn Q? b) Ngoài nguyên nhân trên còn có những nguyên nhân nào khác thường gây ra tâm lí căng thẳng cho học sinh? Những nguyên nhân đó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống và việc học tập của học sinh? Câu 3. (1 điểm) Sáng chủ nhật, lớp 7/B được nhà trường phân công đi lao động quét dọn tại khu di tích- di sản văn hóa của địa phương. Các bạn đều thấy phấn khởi và tích cực tham gia buổi lao động đó, chỉ có H là bực tức vì chủ nhật không được ở nhà để nghỉ ngơi sau một tuần học tập vất vả. Câu hỏi: Nếu là bạn của H, em sẽ khuyên H điều gì? ............ Hết .............. (Lưu ý: HS làm bài trên giấy thi, không được làm bài trên đề thi)
  8. TRƯỜNG THCS PHAN BÁ PHIẾN HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - Năm học: 2023 – 2024 MÔN: GDCD 7 PHẦN A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá bài làm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm. - Tôn trọng những bài làm có tính sáng tạo của học sinh. - Điểm lẻ tính đến 0,25 điểm. PHẦN B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÃ ĐỀ A I. TRẮC NGHIỆM: (5đ) Mỗi câu đúng 0,5đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C D A B A C A D B D II. TỰ LUẬN (5 ĐIỂM) Câu Nội dung Điểm 1 - Tác hại của việc không giữ chữ tín: (1 điểm) + Người không giữ chữ tín sẽ gây mất niềm tin; 0,33 + Không nhận được sự tin tưởng và tôn trọng của mọi người; 0,33 + Đồng thời khó xây dựng mối quan hệ bền chặt với bạn bè/ 0,33 người thân và đối tác. - Để giữ chữ tín cần: + Phân biệt được đâu là hành vi giữa chữ tín và đâu là hành vi 0,25 không giữ chữ tín. + Học tập và noi gương những người biết giữ chữ tín. 0,25 + Thật thà, trung thực và tôn trọng người khác. 0,25 + Biết tôn trọng phẩm giá và danh dự của bản thân. 0,25 2 a. Học sinh nêu đúng những biểu hiện của G khi bị căng (2 điểm) thẳng: - Không thể tập trung học. 0,33 - Thường giật mình khi ngủ. 0,33 - Mỗi khi đến trường lại bị đổ mồ hôi tay và trán. 0,33 b. Bạn G cần làm: - Báo cho thầy cô biết việc làm của L cà nhóm bạn xấu. 0,33 - Trao đổi với bố mẹ, nhờ bố mẹ hỗ trợ giúp đỡ. 0,33 - Tìm sự hỗ trợ từ phòng tư vấn tâm lý học đường của trường. 0,33 3 - Khuyên K nên vui vẻ, tích cực tham gia hoạt động của lớp 1,0 (1 điểm) để góp một phần công sức của mình để bảo tồn và phát triển
  9. di sản văn hóa địa phương. - Thông qua các hoạt động này bạn sẽ rèn luyện thêm cho bản thân kỹ năng sống và góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ di 1,0 sản văn hóa. MÃ ĐỀ B I. TRẮC NGHIỆM: (5đ) Mỗi câu đúng 0,5đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C D C B B A B A A D II. TỰ LUẬN (5 ĐIỂM) Câu Nội dung Điểm 1 - Tác hại của việc không giữ chữ tín: (1 điểm) + Người không giữ chữ tín sẽ gây mất niềm tin; 0,33 + Không nhận được sự tin tưởng và tôn trọng của mọi người; 0,33 + Đồng thời khó xây dựng mối quan hệ bền chặt với bạn bè/ người 0,33 thân và đối tác. - Để giữ chữ tín cần: + Phân biệt được đâu là hành vi giữa chữ tín và đâu là hành vi không 0,25 giữ chữ tín. + Học tập và noi gương những người biết giữ chữ tín. 0,25 + Thật thà, trung thực và tôn trọng người khác. 0,25 + Biết tôn trọng phẩm giá và danh dự của bản thân. 0,25 2 a. Nguyên nhân khiến Q căng thẳng là do khối lượng kiến thức cần 1,0 (2 điểm) phải ôn tập quá nhiều, hơn nữa ngoài việc học ở trường còn phải học thêm ở trung tâm, việc di chuyển mệt mỏi khiến q không có đủ thời gian để nghỉ ngơi. b.- Những nguyên thường gây ra tâm lí căng thẳng cho học sinh: bị cha 0,5 mẹ la mắng, bạn bắt nạt, phân biệt đối xử… - Tình trạng căng thẳng kéo dài khiến cho tinh thần và thể chất của học 0,5 sinh bị ảnh hưởng tiêu cực, dẫn đến việc không đạt được kết quả học tập như mong muốn. 3 - Khuyên H nên vui vẻ, tích cực tham gia hoạt động của lớp để góp 1,0 (1 điểm) một phần công sức của mình để bảo tồn và phát triển di sản văn hóa địa phương. - Thông qua các hoạt động này bạn sẽ rèn luyện thêm cho bản thân kỹ 1,0 năng sống và góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản văn hóa. *Lưu ý: Các câu hỏi phần tự luận, học sinh có thể có cách giải thích, diễn đạt khác, miễn là hợp lí, giáo viên dựa vào câu trả lời của học sinh để ghi điểm.
  10. Ghi chú: ĐỐI VỚI HỌC SINH KHUYẾT TẬT: Học sinh khuyết tật trả lời Phần trắc nghiệm từ câu 1 đến câu 8 (mỗi câu đúng 1 điểm) và phần Tự luận câu 1 (đúng được 2 điểm) DUYỆT TỔ CHUYÊN MÔN NGƯỜI RA ĐỀ TTCM Nguyễn Thị Thảo Trần Hoàng Thi Thi DUYỆT BAN GIÁM HIỆU Hồ Triệu Dũng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2