intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ta Gia, Than Uyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ta Gia, Than Uyên” là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập cũng như hệ thống kiến thức môn học, giúp các em tự tin đạt điểm số cao trong kì thi sắp tới. Mời các em cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ta Gia, Than Uyên

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – Năm học: 2023 - 2024 Nội dung/chủ Mức độ đánh giá Tổng Mạch nội dung đề/bài học Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Câu TN Câu TL Tổng TT TNK TNK TNK TNK điểm TL TL TL TL Q Q Q Q Tự hào về truyền 2 câu 2 câu 0,5 thống quê hương Quan tâm, cảm 1 câu 1 câu 0,25 thông và chia sẻ Mạch nội Học tập tự giác 1 câu 1 câu 0,25 1 dung 1 (Giáo tích cực dục đạo đức) Giữ chữ tín 2 câu 2 câu 1 câu 2,5 Bảo tồn di sản văn 0,5 3 câu câu 0,5 3 câu 1 câu 3,25 hoá 2 Mạch nội câu dung 2 (Giáo 0,5 dục kĩ năng câu 0,5 sống) Ứng phó với tâm lí câu 3 câu 3 câu 1 câu 3,25 căng thẳng 0,5 0,5 câu câu Tổng câu 12 1,5 1 0,5 12 3 10 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30% 70% Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 7 – Năm học: 2023 – 2024 Số câu hỏi theo mức độ đánh Mạc giá T h nội Nội dung Mức độ đánh giá Vận T Nhận Thôn Vận dung dụng biết g hiểu dụng cao 1 Mạc Nhận biết: h nội - Nêu được một số truyền thống dung văn hoá của quê hương. 1 - Nêu được truyền thống yêu (Giáo Tự hào nước, chống giặc ngoại xâm dục về truyền của quê hương. đạo thống Vận dụng: đức) quê - Phê phán những việc làm trái hương ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. 2 TN - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. 1 Nhận biết: Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và Quan chia sẻ với người khác. 1 TN tâm, cảm Thông hiểu: thông và Giải thích được vì sao mọi chia sẻ người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. Vận dụng: - Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của
  3. người khác. Vận dụng cao: Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. Nhận biết: Học tập Nêu được các biểu hiện của tự giác học tập tự giác, tích cực. tích cực Thông hiểu: Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. Vận dụng: 1 TN Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. Vận dụng cao: Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. Nhận biết: - Trình bày được chữ tín là gì. - Nêu được biểu hiện của giữ chữ tín. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải giữ chữ tín. Giữ chữ - Phân biệt được hành vi giữ 0,5T tín 2 TN 0,5TL chữ tín và không giữ chữ tín. L Vận dụng: Phê phán những người không biết giữ chữ tín. Vận dụng cao: Luôn giữ lời hứa với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm. Nhận biết: 3 TN 0,5TL 0,5T Bảo tồn - Nêu được khái niệm di sản L di sản văn hoá. văn hoá - Liệt kê được một số loại di sản văn hoá của Việt Nam. - Nêu được quy định cơ bản
  4. của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hoá. - Liệt kê được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá và cách đấu tranh, ngăn chặn các hành vi đó. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hội. - Trình bày được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hoá. Vận dụng: Xác định được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ di sản văn hoá. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ di sản văn hoá. 2 Mạc Nhận biết: h nội - Nêu được các tình huống dung thường gây căng thẳng. 2 - Nêu được biểu hiện của cơ (Giáo thể khi bị căng thẳng. dục Thông hiểu: kĩ - Xác định được nguyên nhân và năng Ứng phó ảnh hưởng của căng thẳng sống) với tâm lí 3 TN 0,5TL 0,5TL căng - Dự kiến được cách ứng phó tích thẳng cực khi căng thẳng. Vận dụng: - Xác định được một cách ứng phó tích cực khi căng thẳng. - Thực hành được một số cách ứng phó tích cực khi căng thẳng 1,5 0,5 Tổng 12TN 1 TL TL TL
  5. Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ 60% 40% chung
  6. PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS XÃ TA GIA Năm học: 2023 - 2024 Môn: GDCD - Lớp: 7 ĐỀ SỐ 01 Thời gian làm bài: 45 phút Phần I - Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm) Câu 1: Bác Hồ từng dạy: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Câu nói này thể hiện truyền thống nào trong các truyền thống sau: A. Yêu thương con người. B. Yêu nước C. Tôn sư trọng đạo. D. Hiếu học Câu 2: Truyền thống văn hóa nào sau đây là của quê hương Than Uyên? A. Tranh Đông Hồ B. Hát Quan Họ C. Lễ Hội Xoè Chiêng D. Dân ca Vọng cổ Câu 3: Việc làm nào sau đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Lắng nghe, động viên khi bạn gặp chuyện buồn. B. Quay video khi thấy bạn bị đánh. C. Không chăm sóc khi mẹ bị ốm. D. Không nhường chỗ cho người khuyết tật trên xe bus. Câu 4: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập? A. Mải xem phim không chịu học bài. B. Cố gắng vượt khó trong học tập. C. Học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp. D. Tích cực xây dựng ý kiến khi hoạt động nhóm. Câu 5: Người giữ chữ tín thường có biểu hiện nào nào sau đây? A. Luôn nói một đằng, làm một nẻo. B. Luôn cảnh giác với mọi người xung quanh. C. Luôn đúng hẹn, luôn giữ lời hứa D. Luôn chỉ tin bản thân mình. Câu 6: Giữ chữ tín là A. Làm tốt những việc có lợi cho mình. B. Lời nói và việc làm không thống nhất. C. Hứa cho qua. D. Coi trọng và giữ gìn niềm tin của mọi người với mình. Câu 7: Những sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là A. Truyền thống văn hóa. B. Di sản văn hóa. C. Giá trị văn hóa. D. Thành tựu văn hóa. Câu 8: Hành vi nào vi phạm pháp luật trong việc giữ gìn bảo vệ các di sản văn hóa? A. Giữ gìn sạch đẹp di tích, danh lam thắng cảnh. B. Phát hiện cổ vật đem nộp cho cơ quan có trách nhiệm. C. Lấy cắp cổ vật về nhà.
  7. D. Tổ chức tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử. Câu 9: Lễ hội Xoè Chiêng của dân tộc Thái thuộc loại di sản văn hóa nào? A. Di sản văn hóa vật thể. B. Di sản văn hóa phi vật thể. C. Di tích lịch sử. D. Danh lam thắng cảnh. Câu 10: Đâu không phải là biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng? A. Mệt mỏi. B. Đau bụng. C.Chán ăn. D. Tự tin. Câu 11. Tình huống gây căng thẳng là những tình huống tác động và gây ra các ảnh hưởng tiêu cực về A. Tài sản cá nhân của con người. B. Thể chất và tinh thần của con người. C. Tinh thần của mỗi người. D. Thể chất của con người. Câu 12: Đâu không phải là cách ứng phó tích cực khi bị căng thẳng? A. Vận động thể chất. B. Chơi thể thao. C. Đập phá đồ đạc. D. Tìm sự giúp đỡ từ những người đáng tin cậy Phần II- Tự luận (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Hùng đã hứa sẽ đến dự sinh nhật Huy- bạn cùng lớp. Đến ngày sinh nhật Huy, Hùng mê xem phim nên đã không đến nhà Huy dự sinh nhật. a. Theo em, Hùng có phải là người giữ chữ tín hay không? Vì sao? b. Em đã giữ chữ tín với bạn bè, thầy cô như thế nào? ( Nêu được ít nhất 2 việc làm) Câu 2 (2,5 điểm). Xử lí tình huống: Trên đường đi học về, Q và H phát hiện mấy thanh niên lấy trộm cổ vật trong ngôi chùa của làng. Q rủ H đi báo công an nhưng H từ chối và nói:" Việc đó nguy hiểm lắm, nếu họ biết mình tố cáo sẽ trả thù chúng mình đấy!" Nếu là Q, em sẽ làm gì? Câu 3 (2,5 điểm). Gần đây, C nhận thấy mình có nhiều thay đổi, giọng nói to và khàn, vóc dáng cao lênh khênh, khuôn mặt mọc mụn khiến C thấy tự ti, ngại giao tiếp với bạn bè. Những bất đồng ý kiến giữa C và bố mẹ xuất hiện nhiều hơn, mỗi khi bố mẹ góp ý, bảo ban thì C cho rằng bố mẹ không hiểu mình, không yêu thương mình nữa. Lúc nào C cũng thấy mệt mỏi, bồn chồn, bất an và cảm thấy bản thân thật vô dụng. Nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng trên? Nếu là bạn của C, em sẽ làm gì đế giúp C vượt qua trạng thái căng thẳng này? .............................. Hết .............................. (GV coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
  8. PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN HDC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS XÃ TA GIA Năm học: 2023 - 2024 Môn: GDCD - Lớp: 7 ĐỀ SỐ 01 Phần I- Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm, Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 điểm) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 B C A A C D A C A D B C Phần II- Tự luận (7,0 điểm) Câu Yêu cầu Điểm
  9. a. Hùng không phải là người giữ chữ tín. 0.5 Vì Hùng đã không giữ lời hứa với bạn. 0.5 Câu 1 b. Học sinh nêu được 2 việc làm cụ thể mà mình đã giữ chữ tín (2,0đ) với bạn bè, thầy cô. (Ví dụ: Giữ lời hứa, luôn đúng hẹn...) 1,0 (Mỗi việc làm đúng được 0.5 điểm) Nếu là Q, em vẫn: - Sẽ đi báo công an về hành vi ấy. 0.5 - Và nói vơi H rằng: Câu 2 + Việc trộm cắp cổ vật trong chùa là hành vi vi phạm pháp luật. (2,5đ) 0.5 + Cần phải ngăn chặn hành vi trộm cắp các cổ vật. 0,5 + Mỗi công dân cần có nghĩa vụ góp phần bảo vệ di sản văn hóa của địa phương cũng như của đất nước. 0,5 * Nguyên nhân : - Đến từ bản thân: tâm lí tự ti, suy nghĩ tiêu cực, lo lắng thái quá, 0,25 - Do sự phát triển của tuổi dậy thì. 0,25 * Lời khuyên - Trước tiên, em sẽ trấn an tinh thần của C bằng cách giải thích cho bạn hiểu rằng bạn đã đến tuổi dậy thì, và đây là một quá trình mà ai cũng sẽ phải trải qua nên bạn đừng lo lắng mà thay 0,5 vào đó hãy chuẩn bị tinh thần để đón nhận. Câu 3 - Tuổi dậy thì sẽ khiến cho con người thay đổi trước hết là về (2,5 đ) mặt thể chất, về khuôn mặt có mụn… 0,5 - Thứ hai là thay đổi về mặt tâm lí, tâm lí thay đổi khiến bạn luôn cảm thấy không thoải mái, lúc này việc bạn cần làm là tâm 0,5 sự với bố mẹ về những điều bạn suy nghĩ, như vậy bố mẹ mới hiểu được bạn đang cảm thấy thế nào. - Em cũng sẽ khuyên bạn nên thử một số cách để giúp bạn giải tỏa tâm lí căng thẳng, như thể là chơi thể thao, đọc truyện, xem 0,5 phim, trồng cây, nấu ăn,...
  10. PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS XÃ TA GIA Năm học: 2023 - 2024 Môn: GDCD - Lớp: 7 ĐỀ SỐ 02 Thời gian làm bài: 45 phút Phần I . Trắc nghiệm khách quan (3 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0, 25 điểm) Câu 1.“Đờn ca tài tử” là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực nào ở Việt Nam? A. Bắc Bộ. B. Tây Nguyên. C. Nam Bộ. D. Tây Bắc. Câu 2. Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ là những người A. luôn đặt lợi ích của bản thân lên vị trí hàng đầu. B. thường xuyên gây gổ, đánh nhau với mọi người. C. bất chấp làm mọi việc để đạt được mục đích của bản thân. D. thường xuyên động viên, an ủi người khác khi họ gặp khó khăn. Câu 3. Tích cực, tự giác là A. Chủ động có trách nhiệm, hăng say trong côngviệc. B. chỉ làm những việc dễ. C. Có người giám sát, theo dõi thì làm không thì chơi. D. Ỷ lại vào người khác. Câu 4.Theo em, điều nào dưới đây không phải là ý nghĩa của việc giữ chữ tín? A. Người giữ chữ tín sẽ có được niềm tin từ người khác. B. Khi giữ chữ tín sẽ nhận được sự hợp tác tích cực từ người khác. C. Việc giữ chữ tín sẽ xây dựng được tinh thần đoàn kết với mọi người. D. Giữ chữ tín sẽ làm cuộc sống bị bó buộc theo khuôn mẫu. Câu 5. Hành vi không giữ chữ tín là A. Luôn đến hẹn đúng giờ. B. Là ngôi sao hàng đầu thường đến trễ các buổi diễn C. Luôn hoàn thành nhiệm vụ đúng hẹn. D. Luôn giữ đúng lời hứa với mọi người Câu 6. Câu tục ngữ: Nói lời phải giữ lấy lời, đừng như con bướm đậu rồi lại bay nói đến điều gì? A. Lòng chung thủy. B. Lòng trung thành. C. Giữ chữ tín. D. Lòng vị tha. Câu 7. Câu tục ngữ “Hay gì lừa đảo kiểm lời/ Cả nhà ăn uống tội trời riêng mang” khuyên chúng ta điều gì? A. Giữ chữ tín. B. Giữ lòng tin. C. Giữ lời nói. D. Giữ lời hứa. Câu 8. Nhiều lần K vi phạm lỗi nói chuyện trong giờ học, K đã hứa trước cô giáo và cả lớp sẽ không tái phạm nữa nhưng giờ học nào bạn K cũng nói chuyện. Việc làm đó của K thể hiện điều gì? A. K là người không giữ chữ tín. B. K là người giữ chữ tín. C. K là người không tôn trọng người khác. D. K là người tôn trọng người khác. Câu 9. Di sản văn hóa vật thể bao gồm: A. Di tích lịch sử - văn hóa và tài nguyên thiên nhiên. B. Danh lam thắng cảnh và tài nguyên thiên nhiên. C. Tài nguyên thiên nhiên và môi trường.
  11. D. Di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắngcảnh Câu 10. Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể hay còn được gọi là A. Di sản văn hóa vật chất và tinh thần. B. Di sản văn hóa vô hình và hữu hình. C. Di sản văn hóa trừu tượng và phi trừu tượng. D. Di sản văn hóa đếm được và không đếm được. Câu 11. Hát xoan, hát quan họ thuộc loại di sản văn hóa nào? A. Di sản văn hóa vật thể. B. Di sản văn hóa phi vật thể. C. Di tích lịch sử. D. Danh lam thắng cảnh Câu 12.Sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, bao gồm các di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh, các di vật cổ vật, bảo vật quốc gia được gọi là gì? A. Di sản. C. Di sản văn hóa vật thể. B. Di sản văn hóa. D. Di sản văn hóa phi vật thể. Phần II. Tự luận ( 7 điểm) Câu 1 (2,0 điểm).Từ việc tìm hiểu ý nghĩa của các di sản văn hóa và những hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội. Câu 2 (2,5 điểm). Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây: a. Mặc dù rất yêu quý ông bà nhưng N ít khi gọi điện hỏi thăm vì cho rằng như thế là không cần thiết. b.Trên đường đi học về, thấy một bạn bị bắt nạt, H đã dừng lại can ngăn. Câu 3 (2,5 điểm). Em hãy nêu ra 02 tình huống thường gây căng thẳng cho bản thân từ đó tìm ra nguyên nhân của sự căng thẳng đó? .............................. Hết .............................. (GV coi kiểm tra không giải thích gì thêm) PHÒNG GD&ĐT THAN UYÊN HDC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS XÃ TA GIA Năm học: 2023 - 2024 Môn: GDCD - Lớp: 7 ĐỀ SỐ 02
  12. Phần I- Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án C D A D B C A A D A B C Phần II. Tự luận(7điểm) Câu Đáp án Điểm Ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội: * Đối với trong nước: 0,25 - Di sản văn hóa là tài sản của dân tộc. 0,25 - Nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của các thế hệ tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 0,25 Câu 1 0,25 - Thể hiện kinh nghiệm của dân tộc trên các lĩnh vực. (2,0đ) - Những di sản đó cần được giữ gìn, phát huy trong sự nghiệp xây dựng, phát triển nền văn hóa VN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới. 0,5 * Đối với thế giới: 0,25 - Tô đậm bản sắc riêng của dân tộc VN. 0,25 a. - Suy nghĩ và việc làm của N không đúng. 0,5 Câu 2 - Bạn cần thường xuyên gọi điện hoặc nhắn tin hỏi thăm. 0,5 (2,5 đ) - Để thể hiện sự quan tâm với ông bà, để ông bà đỡ cảm thấy cô đơn. 0,5 b. Việc làm của H thể hiện: - Bạn đã biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè. 0,5 - Bạn biết ngăn chặn hành vi bạo lực 0,5 * Tình huống gây căng thẳng Câu 3 - Căng thẳng trước các kì thi. 0,5 (2,5đ) - Tranh cãi với bạn thân 0,5 * Nguyên nhân - Cần ôn tập nhiều kiến thức. 0,5 - Áp lực từ sự kì vọng của bố mẹ, sợ làm bố mẹ thất vọng. 0,5 - Vì cả 2 chưa hiểu nhau nên bất đồng quan điểm. 0,5 (Hs lấy được các tình huống khác và chỉ ra nguyên nhân thì gv vẫn chấm điểm tối đa)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2