intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

11
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 7 Thời gian làm bài: 45 phút(không kể thời gian giao đề) I. MA TRẬN Mức độ nhận thức Tổng Mạch Tổng TT Nội dung/chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu nội dung điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về truyền thống quê hương 2 câu 1câu 3 câu 1.0 2. Quan tâm, cảm thông, chia sẻ 3 câu 3 câu 1.0 3. Học tập tự giác, tích cực 1 câu 2 câu 3 câu 1.0 Giáo dục đạo 1 đức ½ ½ 4. Giữ chữ tín 2 câu câu câu 2 câu 1 câu 2.66 (1đ) (1đ) 1 câu 5. Bảo tồn di sản văn hóa 2 câu 2 câu 1 câu 2.66 (2đ) Giáo dục kĩ 1 câu 2 6. Ứng phó với tâm lí căng thẳng 2 câu 2 câu 1 câu 1.66 năng (1đ) sống Tổng 9 ½ 6 ½ 1 1 15 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% 100%
  2. II. BẢNG ĐẶC TẢ SỐ CÂU HỎI THEO MỨC ĐỘ NHẬN MẠCH THỨC NỘI DUNG/ TT NỘI MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ Vận CHỦ ĐỀ Vận DUNG Nhận biết Thông hiểu dụng dụng cao Nhận biết: 1. Tự hào về Nhận biết được một số truyền thống văn hóa của quê hương truyền thống 2TN 1TN Thông hiểu quê hương - Biểu hiện của tự hào về truyền thống quê hương 2. Quan tâm, Thông hiểu: cảm thông và - Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông 3TN chia sẻ và chia sẻ. Nhận biết: 3. Học tập tự - Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. 1TN 2TN Giáo dục giác, tích cực Thông hiểu: 1 đạo đức - Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. Nhận biết: 4. Giữ chữ tín - Nêu được biểu hiện, việc làm của giữ chữ tín. 2TN 1/2TL Thông hiểu: 1/2TL - Giải thích được vì sao phải giữ chữ tín. Nhận biết: 5. Bảo tồn di - Liệt kê được một số loại di sản văn hoá của Việt Nam. sản văn hóa Vận dụng: 2TN 1TL Xác định được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ di sản văn hoá. Nhận biết: Giáo dục 6. Ứng phó - Nêu được các tình huống thường gây căng thẳng. 2 kĩ năng với tâm lí - Nêu được biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng. 2TN 1TL sống căng thẳng Vận dụng: - Xác định, nêu một số cách ứng phó tích cực khi căng thẳng. Tổng 9TN, 1/2TL 6TN,1/2TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  3. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 7 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng và ghi ra giấy thi. Câu 1. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là: A. truyền thống quê hương. B. truyền thống gia đình. C. truyền thống dòng họ. D. truyền thống dân tộc. Câu 2. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Lao động cần cù. C. Hiếu thảo. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 3: Hành vi nào dưới đây thể hiện cá nhân biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương? A. Khôi phục các hoạt động mê tín dị đoan. B. Gây mất an ninh trât tự thôn xóm. C. Tôn tạo các giá trị văn hóa truyền thống. D. Tổ chức các hoạt động đỏ đen trong lễ hội. Câu 4. Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của người đó là thể hiện nội dung nào dưới đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương. Câu 5. Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về sự chia sẻ? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Ăn không ngồi rồi. C. Lá lành đùm lá rách. D. Ở hiền gặp lành. Câu 6. Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về sự chia sẻ? A. Chỉ những người giàu có mới biết chia sẻ. B. Chia sẻ giúp gắn kết mối quan hệ giữa người với người. C. Chia sẻ là cho hết những gì mà bản thân có. D. Người biết chia sẻ luôn luôn phải chịu thiệt hơn người khác. Câu 7. Trong học tập khi cá nhân có thái độ chủ động, cố gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, khuyên bảo là biểu hiện của A. hồ hởi và thờ ơ. B. ỷ nại, dựa dẫm. C. thờ ơ, và lười biếng. D. tự giác, tích cực. Câu 8. Tự giác học tập là A. chủ động học tập, không cần ai nhắc nhở. B. học trên lớp, về nhà không cần học. C. chỉ quan tâm đến công việc của lớp. D. chia sẻ suy nghĩ của mình với mọi người. Câu 9. Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, chúng ta cẩn phải A. xây dựng mục tiêu cho bản thân. B. dành thời gian học môn yêu thích. C. quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đặt ra. D. tích cực tham gia mọi hoạt động. Câu 10. Biểu hiện của giữ chữ tín là? A. Bỏ việc giữa chừng. B. Giữ đúng lời hứa. C. Làm việc theo cảm tính. D. Thường xuyên lỡ hẹn. Câu 11. Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về vấn đề giữ chữ tín? A. Người biết giữ chữ tín luôn làm việc có nguyên tắc, chuẩn mực. B. Chỉ những người yếu kém mới cần tạo dựng chữ tín. C. Người giữ chữ tín luôn luôn phải chịu thiệt thòi trong công việc. D. Giữ chữ tín là lối sống gây gò bó, khó chịu cho mọi người. Câu 12. Những sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được gọi là: A. di tích lịch sử - văn hóa B. di sản văn hóa vật thể C. di sản văn hóa phi vật thể D. danh lam thắng cảnh Câu 13. Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể còn được gọi là? A. Di sản văn hóa vật chất và tinh thần. C. Di sản văn hóa trừu tượng và phi trừu tượng. B. Di sản văn hóa vô hình và hữu hình. D. Di sản văn hóa đếm được và không đếm được.
  4. Câu 14. Tình huống gây căng thẳng là những tình huống tác động và gây ra các ảnh hưởng tiêu cực về A. tinh thần của mỗi người. B. thể chất của con người. C. tài sản cá nhân của con người. D. thể chất và tinh thần của con người. Câu 15. Phương án nào dưới đây là biểu hiện của căng thẳng? A. Thích trò chuyện cùng mọi người. B. Luôn cảm thấy vui vẻ. C. Cơ thể tràn đầy năng lượng. D. Dễ cáu gắt, tức giận. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (2 điểm) Tại sao trong cuộc sống mỗi người cần biết giữ chữ tín?. Nêu một số việc làm thể hiện biết giữ chữ tín? Câu 2. (2 điểm) Tình huống: M và K phát hiện mấy thanh niên lấy trộm cổ vật trong ngôi chùa của làng M rủ K đi báo công an nhưng K từ chối và nói:"Việc đó nguy hiểm lắm, nếu họ biết mình tố cáo sẽ trả thù chúng mình đấy!". a) Em hãy nhận xét về hành vi của hai bạn trong tình huống trên? b) Nếu là M, em sẽ làm gì? Câu 3: ( 1.0 điểm ) Hãy viết lại những suy nghĩ, lời nói tiêu cực sau đây thành những suy nghĩ, lời nói tích cực: Lời nói suy nghĩ tiêu cực Lời nói suy nghĩ tích cực Mình không thể chấp nhận được lỗi lầm đó. Bạn bè không thích chơi với mình. Sao mình làm gì cũng thất bại. Mình học yếu quá, mình sẽ ở lại lớp. --------------- HẾT ---------------
  5. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 7 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm (3 câu đúng được ghi 1,0 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/A A A C B C B D A C B A C A D D II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM * Ý nghĩa của giữ chữ tín: 1 điểm - Được mọi người tin tưởng, tôn trọng, hợp tác; - Dễ thành công trong công việc và cuộc sống; - Góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội tốt đẹp hơn. Câu 1 * 4 việc làm thể hiện giữ chữ tín: 1 điểm (2 điểm) - Giữ đúng lời hứa với người khác; - Mượn trả phải đúng hẹn; - Nói đi đôi với làm - Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. …. a) Nhận xét về hành vi của : 1 điểm + Bạn M có ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ Di sản văn hóa + Bạn K chưa có ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ Di sản văn Câu 2 hóa (2 điểm) b) Nếu em là M em sẽ khuyên bạn K cùng đi báo công an hoặc báo 1 điểm cho người lớn trong thôn xóm biết để ngăn chặn, xử lí việc làm sai trái của mấy thanh niên lấy cổ vật trong chùa, vì việc làm của các thanh niên đó là vi phạm Luật bảo vệ Di sản văn hóa Lời nói suy nghĩ tiêu cực Lời nói suy nghĩ tích cực 1 điểm Mình không thể chấp nhận được Ai cũng có sai lầm. Quan trọng Mỗi ý lỗi lầm đó. mình học được gì để không lặp 0.25 Câu 3 lại sai lầm đó nữa. (1 điểm) Bạn bè không thích chơi với Mình nên làm thế nào để có nhiều mình. bạn hiểu mình và chơi với mình.
  6. Sao mình làm gì cũng thất bại. Thất bại này cho mình một số kinh nghiệm, mình cố gắng nhất định mình sẽ thành công Mình học yếu quá, mình sẽ ở lại Mình phải tập trung vào học tập lớp . và chăm chỉ hơn... Tuỳ theo cách viết của HS GV linh động cho điểm nếu thấy hơpj lí Duyệt của lãnh đạo Duyệt của TT/TPCM Người duyệt đề Người ra đề nhà trường Ngô Thị Tường Vy Đặng Thị Kim Liên Văn Thị Bích Liên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2