intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

13
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Đại Lộc” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Đại Lộc

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I GDCD 7 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Chủ đề Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào về truyền thống quê 1 câu 1 câu 2 câu hương 0.33đ 0.33đ 0.66đ Quan tâm, cảm thông và 1 câu 1 câu 1 câu 1 câu 4 câu chia sẻ 0.33đ 0.33đ 1đ 0.33đ 2đ 1 câu 1 câu 2 câu Học tập tự giác, tích cực 0.33đ 0.33đ 0.66đ 1 câu 1 câu 1 câu 1 câu 4 câu Giữ chữ tín 0.33đ 2đ 0.33đ 0.33đ 3đ 1 câu 1 câu 1 câu 1 câu 4 câu Bảo tồn di sản văn hóa 0.33đ 2đ 0.33đ 0.33đ 3đ Ứng phó với tâm lý căng 1 câu 1 câu 2 câu thẳng 0.33đ 0.33đ 0.66đ 7 câu 4 câu 4 câu 3 câu 18 câu Tổng 4đ 3đ 2đ 1đ 10đ
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN GDCD - LỚP 7 I. Phần trắc nghiệm Câu 1: Nhân biết được truyền thống nào thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình Câu 2: Hiểu được lòng yêu nước người xa quê hương nhưng luôn nhớ về quê hương, hướng về Tổ quốc Câu 3: Biết được ngày Giỗ tổ Hùng Vương Câu 4: Hiểu được bản chất của việc cảm thông Câu 5: Nhân biết được biểu hiện của mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ Câu 6: Nhân biết được hành vi không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ Câu 7: Áp dụng tính rèn luyện tính tự giác, tích cực vào bản than mình Câu 8: Biết được thế nào là tích cực, tự giác Câu 9: Nhận biết được đâu là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? Câu 10: Áp dụng tính tích cực tự giác để giải quyết tình huống: Bạn Q đến rủ A đi chơi trong khi hôm sau kiểm tra Toán. Nếu em là A, em sẽ làm gì Câu 11: Hiểu được ý nghĩa câu ca dao "Nói chín thì phải làm mười, Nói mười làm chín kẻ cười người chê." Câu 12: Áp dụng được tính giữ chữ tín vào bản than mình Câu 13: Nhận biết được câu nói thể hiện thái độ tích cực Câu 14: Nhận biết được di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam Câu 15: Biết được cách ngăn chặn các hành vi phá hoại di sản văn hóa II. Phần tự luận: Câu 1: Biết được khái niệm giữ chữ tín và ý nghĩa của việc giữ chữ tín Câu 2: Biết được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ và phát triển di sản văn hóa Việt Nam Câu 3: Vận dụng để giải quyết tình huống: Đầu năm học, An chuyển đến lớp học mới nên nhút nhát, rụt rè, ít phát biểu xây dựng bài. Nếu là bạn cùng lớp với An, em sẽ khuyên bạn như thế nào
  3. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I–NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO Môn: GDCD - Lớp 7 (Thời gian làm bài 45 phút) Họ và tên học sinh:………………………………………………Lớp:…………SBD…………. ĐỀ A Điểm: Họ tên, chữ ký GK1 Họ tên, chữ ký GK2 Họ tên, chữ ký GT I/ Trắc nghiệm: (5 điểm) Chọn phương án đúng nhất trong các câu sau: Câu 1: Truyền thống nào thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Yêu nước. C. Hiếu thảo. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 2: Người xa quê hương nhưng luôn nhớ về quê hương, hướng về Tổ quốc là người có: A. Tình cảm dân tộc. B. Tình cảm quê hương. C. Lòng yêu nước. D. Tấm lòng tốt đẹp. Câu 3: Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày nào? A. Mùng 10 tháng 3 âm lịch B. Mùng 10 tháng 3 dương lịch C. Mùng 10 tháng 1 âm lịch D. Mùng 10 tháng 2 âm lịch Câu 4: Cảm thông là đặt mình vào vị trí người khác để: A. Đồng hành với việc làm của người đó. B. Chế nhạo việc làm của người đó. C. Chứng tỏ bản thân mình trước người đó. D. Nhận biết, hiểu được cảm xúc của người đó. Câu 5: Mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ là một số biểu hiện của: A. Học sinh lười học. B. Cơ thể bị căng thẳng. C. Học sinh chăm học. D. Người trưởng thành. Câu 6: Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. An ủi. B. Động viên. C. Hỏi thăm. D. Yêu nước. Câu 7: Là một học sinh, chúng ta cần có biểu hiện nào để rèn luyện tính tự giác, tích cực? A. Thường xuyên đi học muộn. B. Chủ động lập thời gian biểu. C. Dễ dàng bỏ cuộc khi gặp vấn đề khó. D. Lười làm bài tập về nhà. Câu 8: Tích cực, tự giác là: A. Chủ động có trách nhiệm trong công việc. B. Thích thì làm, không thích thì nghỉ. C. Chỉ làm khi có người giám sát. D. Lười biếng, đùn đẩy việc cho người khác. Câu 9: Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Xác định đúng mục đích học tập. B. Không làm bài tập khi ở nhà. C. Đi học muộn. D. Trốn học đi chơi. Câu 10: Bạn Q đến rủ A đi chơi trong khi hôm sau là kiểm tra Toán. Nếu em là A, em sẽ làm gì? A. Đi chơi cùng và rủ thêm một số bạn khác B. Từ chối đi chơi để ở nhà học bài. C. Mắng cho Q một trận vì làm phiền mình. D. Đồng ý ngay, bỏ việc học để đi chơi. Câu 11: Câu "Nói chín thì phải làm mười, Nói mười làm chín kẻ cười người chê" thể hiện: A. Giữ chữ tín B. Tôn trọng người khác C. Tự trọng D. Trách nhiệm Câu 12: Muốn trở thành một người biết giữ chữ tín, chúng ta phải: A. Nghiêm túc thực hiện đúng lời hứa. B. Nói dối. C. Hứa thôi, không làm. D. Mặc kệ không quan tâm ý kiến người khác. Câu 13: Câu nói nào dưới đây thể hiện thái độ tích cực? A. Chẳng ai quan tâm đến mình cả! B. Mình học thế này sẽ thi trượt mất! C. Mình làm gì cũng thất bại! D. Mình sẽ tìm được những người bạn tốt! Câu 14: Đâu là di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam? A. Đền Tràng An. B. Nhã nhạc cung đình Huế. C. Nhạc trẻ D. Chùa Hương.
  4. Câu 15: Học sinh có thể ngăn chặn các hành vi phá hoại di sản văn hóa bằng cách nào? A. Tố cáo những hành vi không bảo tồn di sản văn hóa. B. Có ý thức bảo vệ C. Chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ . D. Đáp án khác. II. Phần tự luận (5 điểm) Câu 1: Thế nào là giữ chữ tín? Giữ chữ tín có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống hằng ngày? (2điểm) Câu 2: Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ và phát triển di sản văn hóa Việt Nam? (2điểm) Câu 3: Đầu năm học, An chuyển đến lớp học mới nên nhút nhát, rụt rè, ít phát biểu xây dựng bài. Nếu là bạn cùng lớp với An, em sẽ khuyên bạn như thế nào? (1điểm) Bài làm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………...
  5. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I–NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO Môn: GDCD - Lớp 7 (Thời gian làm bài 45 phút) Họ và tên học sinh:………………………………………………………………..Lớp:…………SBD………… ĐỀ B Điểm: Họ tên, chữ ký GK1 Họ tên, chữ ký GK2 Họ tên, chữ ký GT I.Phần trắc nghiệm (5 điểm) Chọn phương án đúng nhất trong các câu sau: Câu 1: Học sinh có thể ngăn chặn các hành vi phá hoại di sản văn hóa bằng cách nào? A. Tố cáo những hành vi không bảo tồn di sản văn hóa. B. Có ý thức bảo vệ C. Chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ . D. Đáp án khác. Câu 2: Câu nói nào dưới đây thể hiện thái độ tích cực? A. Chẳng ai quan tâm đến mình cả! B. Mình học thế này sẽ thi trượt mất! C. Mình làm gì cũng thất bại! D. Mình sẽ tìm được những người bạn tốt! Câu 3: Câu "Nói chín thì phải làm mười, Nói mười làm chín kẻ cười người chê" thể hiện: A. Giữ chữ tín B. Tôn trọng người khác C. Tự trọng D. Trách nhiệm Câu 4: Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Xác định đúng mục đích học tập. B. Không làm bài tập khi ở nhà. C. Đi học muộn. D. Trốn học đi chơi. Câu 5: Là một học sinh, chúng ta cần có biểu hiện nào để rèn luyện tính tự giác, tích cực? A. Thường xuyên đi học muộn. B. Chủ động lập thời gian biểu. C. Dễ dàng bỏ cuộc khi gặp vấn đề khó. D. Lười làm bài tập về nhà. Câu 6: Mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ là một số biểu hiện của: A. Học sinh lười học. B. Cơ thể bị căng thẳng. C. Học sinh chăm học. D. Người trưởng thành. Câu 7: Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày nào? A. Mùng 10 tháng 3 âm lịch B. Mùng 10 tháng 3 dương lịch C. Mùng 10 tháng 1 âm lịch D. Mùng 10 tháng 2 âm lịch Câu 8: Truyền thống nào thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Yêu nước. C. Hiếu thảo. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 9: Đâu là di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam? A. Đền Tràng An. B. Nhã nhạc cung đình Huế. C. Nhạc trẻ D. Chùa Hương. Câu 10: Muốn trở thành một người biết giữ chữ tín, chúng ta phải: A. Nghiêm túc thực hiện đúng lời hứa. B. Nói dối. C. Hứa thôi, không làm. D. Mặc kệ không quan tâm ý kiến người khác. Câu 11: Bạn Q đến rủ A đi chơi trong khi hôm sau là kiểm tra Toán. Nếu em là A, em sẽ làm gì? A. Đi chơi cùng và rủ thêm một số bạn khác B. Từ chối đi chơi để ở nhà học bài. C. Mắng cho Q một trận vì làm phiền mình. D. Đồng ý ngay, bỏ việc học để đi chơi. Câu 12: Tích cực, tự giác là: A. Chủ động có trách nhiệm trong công việc. B. Thích thì làm, không thích thì nghỉ. C. Chỉ làm khi có người giám sát. D. Lười biếng, đùn đẩy việc cho người khác. Câu 13: Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. An ủi. B. Động viên. C. Hỏi thăm. D. Yêu nước. Câu 14: Cảm thông là đặt mình vào vị trí người khác để: A. Đồng hành với việc làm của người đó. B. Chế nhạo việc làm của người đó. C. Chứng tỏ bản thân mình trước người đó. D. Nhận biết, hiểu được cảm xúc của người đó.
  6. Câu 15: Người xa quê hương nhưng luôn nhớ về quê hương, hướng về Tổ quốc là người có: A. Tình cảm dân tộc. B. Tình cảm quê hương. C. Lòng yêu nước. D. Tấm lòng tốt đẹp. II. Phần tự luận (5 điểm) Câu 1: Thế nào là giữ chữ tín? Giữ chữ tín có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống hằng ngày? (2điểm) Câu 2: Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ và phát triển di sản văn hóa Việt Nam? (2điểm) Câu 3: Đầu năm học, An chuyển đến lớp học mới nên nhút nhát, rụt rè, ít phát biểu xây dựng bài. Nếu là bạn cùng lớp với An, em sẽ khuyên bạn như thế nào? (1điểm) Bài làm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………...
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: GDCD - LỚP 7 (Đề A) I.Phần trắc nghiệm (5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp D C A D B D B A A B A A D B A án II. Phần tự luận (5 điểm) Câu 1: (2điểm) - Chữ tín chính là niềm tin của con người đối với nhau. Giữ chữ tín chính là giữ gìn niềm tin của người khác dành cho mình. - Ý nghĩa: + Được mọi người tin cậy, tín nhiệm,. + Giúp mọi nguời đoàn kết và hợp tác. Câu 2: (2điểm) - Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn sạch sẽ các di sản văn hóa ở địa phương mình. - Đi tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, di sản văn hóa. - Không vứt rác bừa bãi. - Tố giác kẻ gian ăn cắp các cổ vật, di vật. - Lên án các hành vi cố ý phá hoại, làm ảnh hưởng đến di sản văn hóa. - Tham gia các lễ hội truyền thống. Câu 3: (1điểm) Nếu là bạn cùng lớp với An, em sẽ thường xuyên trao đổi bài tập với An và động viên bạn phát biểu ý kiến xây dựng bài, rủ các bạn trong lớp chơi với An trong giờ ra chơi.
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: GDCD - LỚP 7 (Đề B) I.Phần trắc nghiệm (5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp A D A A B B A D B A B A D D C án II. Phần tự luận (5 điểm) Câu 1: (2điểm) - Chữ tín chính là niềm tin của con người đối với nhau. Giữ chữ tín chính là giữ gìn niềm tin của người khác dành cho mình. - Ý nghĩa: + Được mọi người tin cậy, tín nhiệm,. + Giúp mọi nguời đoàn kết và hợp tác. Câu 2: (2điểm) - Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn sạch sẽ các di sản văn hóa ở địa phương mình. - Đi tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, di sản văn hóa. - Không vứt rác bừa bãi. - Tố giác kẻ gian ăn cắp các cổ vật, di vật. - Lên án các hành vi cố ý phá hoại, làm ảnh hưởng đến di sản văn hóa. - Tham gia các lễ hội truyền thống. Câu 3: (1điểm) Nếu là bạn cùng lớp với An, em sẽ thường xuyên trao đổi bài tập với An và động viên bạn phát biểu ý kiến xây dựng bài, rủ các bạn trong lớp chơi với An trong giờ ra chơi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2