PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS ĐỨC GIANG
MÃ ĐỀ: 001
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7
Thời gian: 45 phút
Năm học: 2023- 2024
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm).
Đọc câu hỏi và tô vào phiếu chữ cái đầu đáp án đúng.
Câu 1. Di sản văn hóa là những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa
học, được lưu truyền
A. từ thế hệ này sang thế hệ khác.
B. từ địa phương này sang địa phương khác.
C. từ quốc gia này sang quốc gia khác.
D. từ dân tộc này sang dân tộc khác.
Câu 2. Nguyên nhân khách quan nào gây ra căng thẳng tâm lí cho học sinh?
A. Sự lo lắng thái quá. B. Áp lực học tập.
C. Suy nghĩ tiêu cực. D. Tâm lí tự ti.
Câu 3. Trong một lần đi tham quan di tích Cột cờ Hà Nội, thấy trên bức tường, bia di tích có
những nét khắc, nét vẽ chằng chịt tên, ngày tháng của những người đến tham quan. Bạn T tỏ
thái độ phê phán những việc làm đó. Ngược lại, bạn Q cho rằng việc khắc tên lên bia đá là
một cách lưu lại dấu ấn của du khách. Bạn P cũng đồng tình với ý kiến của Q, bên cạnh đó, P
còn rủ Q cùng khắc tên lên tường thành cổ.
Trong trường hợp trên, bạn học sinh nào đã có ý thức bảo vệ di sản văn hóa?
A. Bạn P. B. Bạn T. C. Bạn Q. D. Bạn P và Q.
Câu 4. Câu nào dưới đây phản ánh về đức tính: tự giác, tích cực trong học tập?
A. Đi cuốc đau tay, đi cày mỏi gối. B. Làm biếng lấy miệng mà đưa.
C. Học bài nào, xào bài nấy. D. Học không hay, cày không biết.
Câu 5. Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về tự giác, tích cực trong học tập?
A. Chỉ những người yếu kém mới cần phải tự giác, tích cực học tập.
B. Những người tự giác, tích cực học tập sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi; hay bị nhờ vả.
C. Chỉ cần tự giác, tích cực học tập những môn học mà bản thân thích.
D. Tự giác, tích cực học tập giúp ta đạt được kết quả học tập đã đề ra.
Câu 6. Di sản văn hoá bao gồm: di sản văn hóa phi vật thể và
A. di sản văn hoá vật thể. B. di sản văn hóa tinh thần.
C. các lễ hội truyền thống. D. các làn điệu dân ca truyền thống.
Câu 7. Mấy tuần nay, M cảm thấy sợ hãi vì những tin nhắn đe dọa, nói xấu mình trên mạng
xã hội. M đã tâm sự với chị gái và nhờ chị giúp đỡ. Nhận được sự hướng dẫn của chị, dần
dần, M đã ổn định tâm lí trở lại.
Theo em, trong tình huống trên, bạn M đã
A. tỏ ra mình là một người hèn nhát.
B. biết cách ứng phó với tâm lí căng thẳng.
C. không biết cách ứng phó tới tâm lí căng thẳng.
D. thể hiện mình là một người yếu đuối.
Câu 8. Thấy K hay chọn dân ca quan họ để biểu diễn ở các ngày lễ của trường, M không
thích, chê hát dân ca quan họ không hợp thời và muốn K chọn những bài hát hiện đại, sôi
động. K từ chối và giải thích: “Dân ca quan họ là sản phẩm đại diện, tiêu biểu cho gia tài văn
hóa của vùng đất Kinh Bắc. Mình muốn giới thiệu loại hình dân ca độc đáo này tới mọi
người”. T nghe thấy vậy hùa vào với M để chê bai K.
Trong trường hợp trên, bạn học sinh nào chưa biết trân trọng, gìn giữ di sản văn hóa?
A. Bạn T và bạn K. B. Bạn M và bạn K. C. Cả 3 bạn M, T, K. D. Bạn M và bạn T.
Câu 9. Khi rơi vào trạng thái căng thẳng tâm lí, em không nên chọn cách ứng xử nào dưới
đây?
A. Xem phim hoặc nghe nhạc để thư giãn.
B. Âm thầm chịu đựng, không tâm sự với ai.
C. Tâm sự với bạn bè, người thân, thầy cô giáo.
D. Tăng cường tập thể dục, thể thao.
Câu 10. Một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn đến trạng thái căng thẳng ở lứa tuổi
học sinh là do
A. tác động từ môi trường sống.
B. bạo lực học đường, bạo lực gia đình.
C. suy nghĩ tiêu cực, tự tạo áp lực cho bản thân.
D. sự kì vọng quá lớn của cha mẹ.
Câu 11. Chị H, chị M, chị N và chị K chung nhau mở cửa hàng bán mỹ phẩm. Nhiều lần, chị
H và chị M đề nghị nhập thêm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc với giá thành rẻ, mẫu mã bắt
mắt nhằm thu lợi nhuận cao nhưng chị K nhất quyết không đồng ý.
Trong trường hợp trên, nhân vật nào đã có ý thức giữ chữ tín trong kinh doanh?
A. Chị H. B. Chị M và chị N. C. Chị K. D. Chị N và chị K.
Câu 12. Nhận định nào sau đây không đúng khi bàn về vấn đề giữ chữ tín?
A. Giữ chữ tín giúp chúng ta xây dựng các mối quan hệ thân thiết, bền vững.
B. Người biết giữ chữ tín sẽ được mọi người yêu quý và kính nể.
C. Chỉ những người trưởng thành mới cần giữ chữ tín, học sinh không cần.
D. Giữ chữ tín giúp ta có thêm ý chí, nghị lực để hoàn thiện bản thân.
Câu 13. Tình trạng mà con người cảm thấy phải chịu áp lực về tinh thần, thể chất được gọi
A. bạo lực học đường B. căng thẳng tâm lý.
C. suy nhược thể chất. D. bạo lực gia đình.
Câu 14. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của giữ chữ tín?
A. Lời nói không đi đôi với việc làm.
B. Luôn đến đúng giờ, giữ đúng lời hứa.
C. Mượn đồ của người khác nhưng không trả.
D. Hứa tất cả mọi việc để mọi người vui.
Câu 15. Trên đường đi học về, M, N và Q phát hiện hai thanh niên lấy trộm cổ vật trong
ngôi chùa cổ của làng. M rủ Q và N đi báo công an nhưng Q từ chối và nói: “Việc đó nguy
hiểm lắm, nếu hai người kia biết mình tố cáo thì họ sẽ trả thù chúng mình đấy. Tớ không làm
đâu, cậu thích thì tự đi báo công an đi”. Còn N thì không quan tâm và bỏ về trước. Trong
trường hợp trên, bạn học sinh nào đã có hành động không thể hiện việc bảo vệ di sản văn
hóa?
A. Bạn N và Q. B. Không có bạn nào. C. Hai bạn M và N. D. Bạn M.
Câu 16. Trong giờ học trên lớp, nhóm em được giao một nhiệm vụ học tập. Trong khi các
bạn khác đang tích cực thảo luận, H ngồi nói chuyện riêng với T. Khi A nhắc nhở, H nói rằng
chỉ cần đại diện một bạn trong nhóm thực hiện nhiệm vụ này.
Trong tình huống trên, bạn nào thiếu tự giác, tích cực học tập?
A. Cả 3 bạn. B. Bạn H. C. Bạn TA. D. Bạn H và T.
Câu 17. Di sản nào dưới đây được xếp vào nhóm di sản văn hóa phi vật thể?
A. Phố cổ Hội An (Quảng Nam). B. Di tích thành nhà Mạc (Cao Bằng).
C. Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). D. Lễ hội Lồng Tồng của người Tày.
Câu 18. Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về chữ tín?
A. Quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy. B. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.
C. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. D. Thương người như thể thương thân.
Câu 19. Chị M ở Long An, mưu sinh hằng ngày bằng nghề bán vé số. Một hôm, đã gần đến
giờ xổ số mà chị vẫn còn nhiều vé. Chị liền gọi điện cho anh T làm nghề chạy xe ba gác thuê
nhờ mua giúp. Trao đổi qua điện thoại, anh T mua 20 tờ vé số và nhờ chị M giữ hộ. Chiều
hôm đó, khi có kết quả xổ số, anh T có những vé trúng giải đặc biệt, với tổng số tiền 6.6 tỉ
đồng. Biết tin, anh B khuyên chị M giữ lấy làm của riêng nhưng chị M không đồng ý. Chị M
đã trao tận tay anh T những tờ vé số trúng thưởng.
Trong tình huống này, ai là người biết giữ chữ tín?
A. Chị M. B. Anh T. C. Cả 3 người. D. Anh B.
Câu 20. Con người có thể gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần và thể chất khi phải trải qua
căng thẳng tâm lí ở mức độ
A. cao hoặc trong một thời gian dài. B. thấp hoặc trong một thời gian dài.
C. cao hoặc trong một thời gian ngắn. D. thấp hoặc trong một thời gian ngắn.
II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
Câu 1: (3 điểm) Câu ca dao: “Nói chín thì nên làm mười/ Nói mười làm chín kẻ cười
người chê” khuyên con người nên rèn luyện đức tính nào? Hãy nêu hiểu biết của em về đức
tính đó?
Câu 2: (2 điểm) Em hãy nhận xét và đưa ra lời khuyên cho mỗi nhân vật trong
những tình huống dưới đây:
Tình huống 1) M là học sinh tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, mi
khi đi tham quan các di tích lịch sử - văn hoá thì M lại thường hay chê bai những địa điểm
đó.
Tình huống 2) Chú H đào móng để xây nhà thì phát hiện một cổ vật rất quý. Chú H
có ý định cất giấu làm của riêng vì cho rằng nó được tìm thấy trong nhà mình tức là tài sản
thuộc sở hữu của gia đình mình.
PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS ĐỨC GIANG
MÃ ĐỀ: 002
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7
Thời gian: 45 phút
Năm học: 2023- 2024
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm).
Đọc câu hỏi và tô vào phiếu chữ cái đầu đáp án đúng.
Câu 1. Con người có thể gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần và thể chất khi phải trải qua
căng thẳng tâm lí ở mức độ